ความสุข ความสบายใจที่แท้จริง สร้างมาจาก...


เขียนบันทึกนี้เพราะซาบซึ้งอะไรบางอย่าง รู้สึกเสมอว่าตัวเองโชคดี เพราะไม่ค่อยมีความทุกข์ ถ้ามีความทุกข์ ความโกรธ ความหงุดหงิด หรืออะไรก็ตามที่ทำให้ใจไม่สบาย ก็จะหายไปได้ค่อนข้างเร็วด้วยการเปลี่ยนวิธีคิด ยิ่งอายุมากขึ้นก็ยิ่งปรับความคิดได้เร็วขึ้น ทำให้ความรู้สึกใดๆที่จะมาทำร้ายตัวเองจะถูกเปลี่ยนให้เป็นประโยชน์ได้อย่างเร็วขึ้นเรื่อยๆ อยากเขียนเอาไว้เผื่อท่านใดที่เข้ามาอ่าน ด้วยความสนใจในชื่อบันทึกได้คำตอบที่เหมือนที่ตัวเองได้เสมอมา นั่นคือ ตัวเรา ความคิดเรานี่เองค่ะ ที่สร้างความสุข ความสบายใจให้เราได้อย่างแท้จริง

ไม่มีใครหรืออะไรที่จะทำให้เราเป็นทุกข์ โกรธ เป็นกังวล หงุดหงิด มีปัญหา น่าสงสาร โชคร้าย ไม่มีความสุข ไม่มีเพื่อน ไม่มีใครเข้าใจ เหงา เศร้า ไม่ใช่โชคชะตา ไม่ใช่เพื่อน ไม่ใช่เจ้านาย ไม่ใช่ศัตรู ไม่ใช่โรคร้าย ไม่ใช่คนรอบข้าง แต่เป็น...ตัวเราเอง ความคิดของเราเอง เท่านั้นจริงๆค่ะ แล้วแถมไม่มีใครจะมาช่วยให้เราตาสว่าง เห็นทางออกได้ นอกจากเราจะคิดได้เองเท่านั้น ลองค่อยๆคิดดูให้ดี

ใครจะมาบอกเราให้หายกังวล อธิบายให้เราหายโกรธ หายหงุดหงิด ปลอบใจให้เราคลายทุกข์ หรือช่วยเราด้วยวิธีใดๆก็ตาม หากตัวเราเอง ไม่ปรับเปลี่ยนความคิด ไม่เปิดใจรับ ไม่ปล่อยวาง ก็ไม่มีทางที่เราจะหลุดออกมาจากวงจรความทุกข์ ความโกรธ ความเศร้านั้นได้ นอกจากตัวเราเองจะทำร้ายตัวเองด้วยความรู้สึกไม่ดีเหล่านี้แล้ว ถ้าเราสังเกตคนรอบข้าง เราก็จะเห็นว่า ไม่มีใครเข้าหาเราในยามที่เรามีสภาพเหล่านี้ และลองคิดดูให้ดีๆว่า คนแบบไหนที่ทำให้เรารู้สึก อยากเข้าใกล้ อยากคุย อยากปรึกษา 

เพราะฉะนั้น เราจะมาทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยากกันทำไม ใช่ไหมคะ เราอยากให้ตัวเองมีความสุข มีความสบายใจ โชคดี มีเพื่อน เราก็แค่คิดให้ดี มองให้เป็น ปรับสภาพจิตใจของตัวเราเอง อย่าปล่อยให้คนอื่น โชคชะตา เจ้านาย ศัตรู โรคภัยหรืออะไรรอบๆตัวมาอยู่เหนือความคิดของตัวเราเอง ลองคิด ลองพยายามปรับให้ได้ แล้วความสุข ความสบายใจที่แท้จริงก็จะอยู่กับเราเสมอค่ะ ส่งกำลังใจมาให้ทุกๆท่านให้มองเห็นความจริงที่แสนธรรมดานี้กันให้ได้ แล้วสังคมรอบๆตัวเราก็จะได้มีความสุขไปกับเราด้วย 

หมายเลขบันทึก: 448499เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2011 00:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ชื่นชมมุมคิดของอาจารย์จังครับ

อยากทำได้...จะพยายามครับ

อาจารย์สบายดีนะครับ

สวัสดีครับอาจารย์ โอ๋

ผมรุกออกไปหาความสุข ก็ใช้การนิ่งคิดปรับความรู้สึก ...อภัย ใจคิดดีตามมา

สวัสดีค่ะอาจารย์

ดิฉันพยายามฝึกทำตามที่อาจารย์เขียนมาเรื่อยๆ ได้บ้าง-ไม่ได้บ้าง , ได้บางเรื่อง-ไม่ได้บางเรื่อง

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านบันทึกนี้

พร้อมกับมารับมุมความคิดดีๆ

จากบันทึกนี้ด้วยคนนะคะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ^^

อย่างที่ท่านคิด ผมมั่นใจว่าเป็นความคิดที่ถูกต้อง เป็นสัจจะความจริงของทุกศาสนาที่สอนเอาไว้.

แวะมาอ่านบันทึกดีๆค่ะ

**หากตัวเราเอง ไม่ปรับเปลี่ยนความคิด ไม่เปิดใจรับ ไม่ปล่อยวาง ก็ไม่มีทางที่เราจะหลุดออกมาจากวงจรความทุกข์ ความโกรธ ความเศร้านั้นได้**

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

ทั้งหมดทั้งมวลอยู่ที่ความคิดของตัวเราเองทั้งนั้น

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆค่ะ

หลังจากอ่านบันทึกดี ๆ ทำให้เข้าใจชีวิตมากขึ้น ทำให้รู้ว่าตัวเองเท่านั้นที่จะสรรสร้างทุกข์ สุข

ขอบคุณอีกครั้งสำหรับบันทึกดีๆที่ได้แบ่งปันให้ผู้อื่น

สวัสดีค่ะคุณโอ๋ นานๆได้เข้ามาทักทายค่ะ เห็นติดตามทางอนุทินมาตลอด ยังระลึกถึงค่ะ สบายดีนะคะ สุขใจเมื่อมาอ่านสาระข้อคิด ความสุข ความสบายที่แท้จริง..อยู่ไม่ไกลเลยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ใช่ค่ะที่ว่าความคิดเรานี่เองที่สร้างความสุข ความสบายใจให้เราได้อย่างแท้จริงยินดีที่ได้รับสิ่งดีจากคุณโอ๋ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท