แต่งรูปสวยด้วย Light Room


Light Room

    การถ่ายรูปได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งหากจะทบทวนอดีตจะมีพัฒนาการมาจากการถ่ายรูปด้วยฟิล์ม ต่อมาก็มีการพัฒนาเป็นกล้องดิจิตอลที่ใช่เมมโมรี่การ์ดในการจัดเก็บภาพ โดยการถ่ายภาพ 2 รูปแบบนี้มีความแตกต่างกันตรงที่การถ่ายภาพด้วยฟิล์มจะจำกัดจำนวนภาพไม่เกิน 32 รูปต่อฟิล์ม 1 ม้วน ในขณะที่กล้องดิจิตอลสามารถบันทึกภาพได้มากว่าหลายเท่าและยังสามารถนำไฟล์รูปภาพมาทำการตกแต่ง หรือแก้ไขจุดบกพร่องได้ด้วย ซึ่งโปรแกรมที่ใช้ในการตกแต่งรูปภาพที่ใช้มีมากมายหลายโปรแกรม เช่น Photoscape, Photoshop, Picasa, ACDSee

     โปรแกรมตกแต่งรูปภาพมีการพัฒนามากมายและมี 1 โปรแกรมที่เป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบัน คือ โปรแกรม Lightroom หรือ Adobe Photoshop Lightroom เป็นโปรแกรมจัดการภาพถ่ายสำหรับช่างภาพเพื่อใช้จัดการภาพถ่ายปริมาณมากๆ การจัดการตกตแต่งรูปภาพขั้นพื้นฐานและใช้จัดการไฟล์ RAW มากถึง 150 formats มีคำสั่งหลักๆ แบ่งออกเป็น 5 ส่วนคือ

คำสั่ง

การจัดการ

Library

ใช้จัดการรูปภาพ เช่น Import, Export, จัดหมวดหมู่, คัดแยกรูปภาพ และรวมถึงการแต่งรูปแบบ Basic

Develop

ใช้ในการแต่งรูปภาพ ซึ่งสามารถปรับแต่งได้มากกว่าส่วน Library

Slideshow

ใช้ในการทำ Slideshow

Print

ใช้ทำการพิมพ์ภาพโดยใช้เครื่องพิมพ์ของเรา สามารถเลือกรูปแบบที่จะพิมพ์ได้

Web

ใช้ในการส่งภาพขึ้นเวป โดยจะทำเป็น Gallery ให้โดยอัตโนมัติ

     เมื่อคิดถึงอนาคตต่อๆ ไปปัญหาการจัดการรูปภาพ หรือภาพถ่ายที่เราถ่ายมาเป็นจำนวนมากก็จะหมดไป โดยไม่ต้องกังวลกับภาพถ่ายที่ไม่สวย สีไม่สดใส ฟังก์ชั่นของกล้องถ่ายรูปที่ไม่สามารถปรับแต่งภาพให้ออกมาสวยงามดั่งใจ เพียงโปรแกรม Lightroom ที่ช่วยคุณได้อยู่กับปัจจุบัน ในการจัดการภาพถ่าย ตกแต่งรูปได้สวยงามอย่างต้องการ ไม่ต้องเสียเวลาในการตกแต่งรูปที่ละรูป ประหยัดเวลา

หมายเลขบันทึก: 448492เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2011 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ

แวะเข้ามาอ่านข้อความที่นำมาโพสครับ ได้ความรู้ใหม่ ๆ เรื่องการถ่ายภาพ และตกแต่งภาพ ขอบคุณที่นำมาแบ่งปัน นะครับ

ท่าน นายเก๋อ ... เข้าไปอ่าน ใบงานที่ ๒.๒ จากเว็บไซต์ของครู แล้วดำเนินการตามนั้นครับ ;)

สวัสดีครับ อาจารย์ Ongkuleemarn ผมได้เข้าไปอ่านใบงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่เข้าใจว่าผมทำผิดตรงไหน อาจารย์ ช่วยระบุให้ชัดเจนเพื่อที่ได้แก้ไขด้วย ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ เก๋อ เก้อเว้อ ;)

คำว่า "ทบทวนอดีต อยู่กับปัจจุบัน คิดถึงอนาคต" ครูหมายถึง การมองตัวเอง การทบทวนตัวเองในสิ่งที่ผ่านมา ในสิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่ และสิ่งที่คาดหวังไว้ในอนาคต ครับ ... เพราะการเขียนบันทึกแรก จะเป็นเรื่องใกล้ตัวก่อน

สำหรับบันทึกนี้ที่เขียนนั้นเขียนแล้วเขียนเลย ไม่ต้องนำออก แต่ให้เขียนบันทึกต่อไปตามใบงานที่ ๒.๒ ได้เลย ครับ

หากไม่เข้าใจ ให้สอบถามมาได้อีกครั้งหนึ่งครับ คงต้องถามในบันทึกไปก่อน จนกว่าการเรียนเรื่องนี้จะเข้ารูปเข้ารอยกว่านี้ เพราะทุกคนในห้องเพิ่งเข้ามาต่อความรู้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานี้เอง

ป.ล. เมื่อคืนจะเข้ามาบอกเพิ่มเติม แต่เน็ตที่บ้านหลุดไปเสียก่อน ;)

สวัสดีครับ อาจารย์ Ongkuleemarn งั้นก็เอาตามที่อาจารย์บอกละกันครับ ผมเข้าใจผิดคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องอะไรก่อได้ที่เราชอบให้เล่าเรื่องตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน สำหรับบันทึกนี้ผมจะไม่ลบ แต่จะเขียนบทความใหม่ในเรื่องเดิมนะครับ

ขอบคุณอาจารย์ที่ให้คำแนะนำครับ

รับทราบครับ ;)...

ฝากคิดถึง อ.สงกรานต์ , อ.มาณพ และพี่แอ้ด หัวหน้างานห้องสมุดวิจิตรศิลป์ด้วยครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท