353. "...นี่แหละ...ทฤษฎีของคุณ.."


ห้องเรียนกระบวนกรตอนที่ 353

พวกเราคือกลุ่มผู้สนใจใน Appreciative Inquiry ครับ...สนใจกันขนาดลองใช้ลองทำกันในหลายๆสาขาครับ (ดู www.aithailand.org)...

....

ผมเขียนมา 353 ตอนแล้ว..ไม่ค่อยได้เขียนตอนจบเลย...ถามว่าเวลาจบโครงการ Appreciative Inquiry เราทำกันยังไงครับ...ประมาณนี้ครับ..นี่คือตัวอย่างโครงการหนึ่ง...เป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูง..

....

"อาจารย์ครับ..ดูแล้วไม่ได้เกี่ยวกับราคา..เลยครับ..หากผมดูแลเขาดี..เวลาใช้งานผมก็เข้าไปช่วย...ไปดูจนกว่าจะใช้งานได้...และยังแวะไปบ่อยๆ...อีก..ผมทำอย่างนี้ลูกค้าไม่เคยถามถึงราคาเลย..ผมว่าที่บริษัทผมพยายามลดราคานี่มันดูไม่ค่อยถูกทางครับ..เพราะขณะที่ยอดขายหลังลดราคากลับลด..แต่ผมกับลูกทีมกลับสวนทาง..แถมเอาไปสอนไปโค้ชให้น้องที่เข้าใหม่ ลองทำแบบเดียวกันยอดขายก็สูงเอาสูงเอา..ทั้งที่เป็นคนเดียวกันกลับที่ CEO บริษัทเคยว่าให้แรงๆมาก่อน.."

.....

พอดีจบโครงการเราเลยทำอย่างนี้ครับ...

ให้กลั่นกรองก่อนว่ายอดขายที่เพิ่มมาจาก..สิ่งที่เราค้นพบแล้วเอาไปขยายผลหรือไม่...ดูจาก

1. ตรวจสอบจากตัวเองว่า..ที่ทำไปจากการค้นพบนั้น..ทุ่นแรงเรา..และลูกค้าชอบอย่างเห็นได้ชัดหรือไม่

2. แน่นอน รับผิดชอบต่อสังคม ต่อผู้บริโภคหรือไม่

3. กลับไปเทียบยอดขายช่วงเวลาเดียวกัน กับปีก่อนๆ..ว่าจริงๆ แล้วมีปัจจัยภายนอกมาเกี่ยวข้องหรือไม่..เช่นปีนี้บริษัทให้ Promototion ลูกค้าอยู่แล้วรึเปล่า...

4. ดูสิ่งแวดล้อม..PESTE Analysis เราทำการวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมตอนจบโครงการว่า.. P การเมือง เคยเจอว่ายอดขายหายไปหมด เพราะเป็นช่วงที่คนกลัวห้างถูกเผาพอดี...E..เศรษฐกิจดีขึ้นไหม..ขอนแก่นนี่ปีนี้อู้ฟู่กว่าปีก่อน รถราคาแพงนำเข้าเพียบ..S สังคม รสนิยมคนเปลี่ยนไหม..ปีนี้ ลูกศิษย์ใช้ Iphone เพียบ...Environment/ecological...ปีนี้ฝนฟ้ามีผลไหม...เคยเจอในร้านกลึง ครับ..ฝนมาก ชาวนาทำนามาก...เครื่องจักรเสื่อมเร็ว..โรงกลึงจะขายดีครับ...

5. เมื่อกรองแล้ว..พบว่าตัวที่เราทำมันเด่นจริงๆ...ก็เอาทฤษฎี classiscs มาเทียบเช่นนี่เป็นเรื่องการขาย เราเอา 4P มาเทียบ พบว่า..มันไม่ใช่ครับ..Product ก็เหมือนๆกัน...Promotion เรื่องราคาไม่มีผลนัก...แต่เป็นเพราะ sales มั่นเยี่ยมและช่วยเหลือลูกค้า ด้านเทคนิค...อย่างเข้มข้น...เราเลยตั้งทฤษฎีกันว่า..ส่วนผสมทางการตลาดของสินค้านี้ไม่ใช่สี่ 4 แต่เป็น 3F คือ...

    First-class Product แน่นอนขายของห่วยย่อมไม่ดี...ตัวที่สองคือ

    Friendship เป็นมิตรแท้ให้ลูกค้า...และ ตัวสุดท้าย

    Fellowshop เป็นผู้สนับสนุนลูกค้า ให้ลูกค้าประสบความสำเร็จครับ..

6. เมื่อเจอก็บอกว่า..."นี่ไงที่คุณค้นพบ.." กลายเป็นทฤษฎีดีๆ เอาไปใช้ได้ต่อ...ถ้ามีเวลาใครสนใจทำเชิงลึกพิสูจน์ทฤษฎี ก็เอาไปต่อยอดด้วยวิจัยแนวอื่นๆได้อีก..แต่ก็ไปหาก่อนนะว่ามีใครคิดคล้ายๆกันมาก่อน..ไหม

7. อาจเขียนบอกแรงบันดาลใจว่าอยากทำอะไรอีก อาจเป็นสิ่งที่ทำอยู่แล้วดี..ก็จะเอาไปทำอะไร..เช่นลูกศิษย์บางคน..ในกรณีนี้พอดีย้ายบริษัทก็จะเอาไปทำเป็นกลยุทธ์หลัก...อีกคนในเรื่องอื่นๆ..ก็ยังงงๆ ว่าจะไปทำอะไรต่อ แต่หลักๆก็ทำอยู่คือเอาไปพัฒนาคนในที่ทำงานใหม่...แตผมบอกว่าเรื่องที่เขาค้นพบนี่ไปทำเป็นบริษัทที่ปรึกษาได้เลย...ถ้าไม่ทำก็เขียนเผยแพร่เถอะ (อันนี้นึกได้หลังจากคุยกับเขาไปแล้ว) เพราะจะเป็นคุณูปการต่อสังคมมากๆ...เรียกว่าตรงนี้เหมือนสร้างวิสัยทัศน์ในระยะยาวต่อครับ

8. นอกจากนี้ยังให้เล่า Lesson Learnt ครับ..ว่าเจออุปสรรคในการทำ AI ไหม..แล้วแก้ไขอย่างไร...เช่นรายหนึ่งทำ AI เกี่ยวกับเครื่องประดับ.."ก็ถามมันทุกคนค่ะ อาจารย์...แต่ไปเจอว่าคนที่ไม่ใส่เครื่องประดับมานี่..ถามไปเฮอะ..ไม่ตอบ หรือตอบก็ตอบแบบเอาไปใช้ไม่ได้..หนูเลยต้องปรับกลยุทธ์การถามคือเลือกเฉพะาคนที่ใส่เครื่องประดับ..จริงเลยอาจารย์ได้คำตอบ..เอาไปปรับปรุง..ได้ช่องทางใหม่จริงๆ" นี่ไงครับ..บางทีเราเรียกวิธีการนี้ว่า Reflection ครับ..ในการทำวิจัยสาย Action Research/AI หรือ OD...การทำ Reflection จะทำให้เราค้นพบวิธีการปรับปรุงการทำ AI ให้ดียิ่งขึ้น..ได้ผลมากขึ้นครับ..ด้วยการถามคำถามง่ายๆอย่างนี้แหละครับ...(จริงๆ ขั้นตอนนี้ก็ทำมาเรื่อยๆ ระหว่างการทำโครงการครับ)

จบครับ...ตอนจบของโครงการ AI เป็นอย่างนี้ครับ...

....

คุณล่ะอยากให้มีอะไรเพิ่มเติมไหม...

คำสำคัญ (Tags): #ai
หมายเลขบันทึก: 447068เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2011 07:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

เข้าใจ AI มากขึ้นค่ะ  ไม่ได้มาทักทายอาจารย์หลายวันแล้ว  วันนี้มาใหกำลังใจค่ะ

ขอบพระคุณมากๆครับพี่คิม..

จะติดตามงานของพี่คิมนะครับ..

มีอะไรดีๆ มุมมองดีๆมาเรื่อยๆ..

สามร้อยกว่าตอน ได้ตำรา เชิงปฏิบัติ หนึ่งเล่มแล้วท่าน

ได้หนึ่งเล่มแล้วครับ ท่าอาจารย์ ดู ที่นี่ครับ click

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท