สังเกตการสอนครูผู้สอนภาษาอังกฤษ..ครั้งที่ 1


ความจริง.....การสังเกตการสอน หรือ การนิเทศการสอน ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ  ครูหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ หรือ ครูที่ได้รับมอบหมาย หรือ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ......สุดแล้วแต่ 

*****

ที่โรงเรียน ครูอ้อย ได้รับมอบหมายจากฝ่ายวิชาการ ให้ดูแล กำกับ ติดตาม กันตามปกติแล้ว  แต่เนื่องจาก  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ ที่ สทศ.มาทดสอบ  ทำให้ ครูอ้อย ต้องทำงานหนักมากยิ่งขึ้น  ในการค้นหาให้พบว่า...เพราะเหตุอันใด  ที่ทำให้  นักเรียนทำข้อสอบ ไม่ได้ หรือ ได้น้อย

*****

ครูอ้อย ประชุมครูผู้สอนภาษาอังกฤษแล้ว ครั้งที่1และนัดกับ ครูว่า.....จะนิเทศ 2รูปแบบคือ  หัวหน้ากลุ่มฯนิเทศ  กับ  ครูผู้สอน จับคู่นิเทศ แบบกัลยาณมิตรกันเอง

*****

วันนี้  โอกาสดี  ครูอ้อย จึงขอไปสังเกตการสอน โดยมี แบบประเมินติดตัว พร้อมกล้องถ่ายภาพคู่ใจไปด้วย.....ครูอ้อยสังเกตพบว่า  ครูผู้สอน มีความตั้งใจดี  ที่จะพัฒนาการเรียนรู้ ให้นักเรียนได้ครบทั้ง 4 ทักษะ  มีการใช้ Classroom Languages......นักเรียน ก็โต้ตอบกับครูได้  ชัดเจน  ทำให้เป็นผลย้อนกลับว่า.....ครูผู้สอนได้ปฏิบัติแบบนี้ มาเป็นประจำ นักเรียนจึง สามารถโต้ตอบได้อย่างชัดเจน ว่องไว

*****

ครูอ้อย จับส่วนละเอียดเล็กๆได้ คือ ครูผู้สอน  จะคิดที่จะสอนในห้องเรียนอย่างเดียวไม่ได้แล้ว  เพราะ ตัวแปรสำคัญ ที่ทำให้ นักเรียน ไม่เก่งภาษาอังกฤษ ก็คือ ภาระงานมากเกินไปในวิชาอื่นๆ และ ชั่วโมงการเรียนภาษาอังกฤษมีเพียง 3ชั่วโมง ต่อสัปดาห์

*****

ครูผู้สอน ทุกคน ต้อง มีแผนและโครงการที่จะยกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ.....แบบเร่งด่วน  ตั้งแต่ชั้น ป.1-6  เพื่อพัฒนา  แบบยกระดับ...จะคอยดูต่อไป

*****

*****

เป็นอันว่า.....ตอบคำถาม ที่โปร่งใสเลยได้ว่า....ครูทุกคน ตั้งใจสอน มีรูปแบบการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ ที่ชัดเจน ถูกต้อง สนองต่อความแตกต่างของนักเรียน  ตลอดจนการใช้เทคนิควิธีการสอน ที่ดี ที่ถูกต้องแล้ว

*****

เหลือ เพียง ครูจะทำตาม routine เท่านี้ไม่ได้  ต้อง คิด และทำอะไรสักอย่างเพื่อ...ผลผลิต ของตนเอง  กันบ้าง

*****

จบการรายงานการนิเทศการสอน...ครั้งที่ 1/2554

*****

บันทึกที่เกี่ยวข้อง

*****

แผนยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ 

 เน้นผู้เรียน...เป็นสำคัญแบบยั่งยืนครอบคลุม   
ทักษะการคิดในการสอนภาษาอังกฤษสไตล์ครูอ้อย

หมายเลขบันทึก: 447067เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2011 06:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท