ควาย..!! มาแล้ว(๓)


".....ไม่ค่อยรู้ค่าของขี้ควายเท่าไร  โตแล้วจึงรู้ว่าขี้ควายมีค่ามาก  ที่อินเดียใช้ทำเชื้อเพลงด้วย " โสภณ  เปียสนิท            

.... ขอบคุณอาจารย์  ที่ช่วยกรุณาให้ความเห็นทำให้ผมมีเรื่องราวบันทึกได้ต่อไปอีก ครับ..ขี้ควาย..ตอนเป็นเด็กจะไม่ค่อยชอบเลยขี้ควายสดๆมันเหม็น แต่ก็อดแปลกใจไม่ได้ที่  ป้าผมเอามือกอบขี้ควายใส่บุ้งกี๋แล้วไปเก็บรวมกองไว้ข้างโคกเพื่อเอาไว้ “ยาลาน”.... จากการสังเกตนะครับควายมันจะขี้ตอนเช้าที่มันออกมาจากคอกแล้ว หรือไม่ก็ก่อนจะเข้าคอก  ในคอกที่อยู่ของมันจึงค่อนข้างสะอาด  พื้นคอกแห้งทำให้มันสบายเวลานอน  ถึงแม้ว่าบางตัวมันขี้ในคอกแต่มันก็ไม่ยอมขี้ตรงที่มันจะนอน  มันจะหันก้นไปทางริมคอก    แต่ถ้าเรื่อง “ฉี่”นี่เราจะไม่ค่อยยอมตัวใหนฉี่ในคอก   เราจะตีมันทันทีเลยเพราะฉี่นี่ทำให้พื้นคอกเฉอะแฉะ   มันโดนตีสักครั้งสองครั้งก็จะไม่ฉี่ในคอกอีกเลย....

           พอหมดหน้าน้ำ น้ำลดลงใต้ถุนบ้านแห้งแล้วก็เริ่มเตรียมคอก ลุงจะไปรับควายกลับมาจากแก่งคอยที่ไปฝากเลี้ยงไว้กับ “เสี่ยว” ของลุง ตอนนี้ข้าวในทุ่งก็เริ่มสุกพร้อมที่จะเก็บเกี่ยว  ควายกลับมาแล้วเด็ก ๆ ตื่นเต้นกันมากจะได้ขี่ควายกันอีกครั้ง เมื่อสมาชิกคน(ควาย)สำคัญกลับมาแล้วก็เริ่มงานทันที คือการทำลานสำหรับนวดข้าว เราใช้ควายเดินวนเป็นวงกลมจนทั่วพื้นที่เพื่อให้ดินแน่นและเรียบ  พร้อมใช้น้ำพรมบนพื้นดินพอหมาด ๆ แล้วควายก็เดินวนย่ำอยู่บนลาน   การใช้งานควายนี่ส่วนใหญ่ก็ตอนเช้ามืดกับตอนเย็นก่อนเข้าคอก  ใช้ควายเดินย่ำวนลานอยู่สองสามวันจนหน้าดินแน่นและเรียบ

             ลานนวดข้าวนี้จะต้องทำให้เสร็จก่อนที่จะขนข้าวที่เกี่ยวแล้วเข้ามาบ้าน  ช่วงนี้ต้องเก็บ “ขี้ควาย” ไว้ให้มากๆ  พอย่ำลานได้ที่ก็เอาขี้ควายที่เก็บไว้มาใช้  “ยาลาน” คือการเอาขี้ควายไปกองไว้บนลานจากนั้นก็เอาน้ำไปราดใช้เท้าย่ำขี้ควายกับน้ำให้เข้ากันดีแล้วใช้ไม้กวาด กวาดขี้ควายผสมน้ำนั้นให้แผ่ไปทั่วลานที่ทำไว้ ขนาดของลานก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่มีอยู่และจำนวนพื้นที่นาที่ทำได้ฟ่อนข้าวมากก็ลานใหญ่หน่อย บ้านผมทำลานขนาดกว้างยาวประมาณ ๑๕ เมตร  ยาลานทิ้งไว้สักสองสามวันขี้ควายก็แห้งติดอยู่หน้าดิน พร้อมที่จะนำฟ่อนข้าวที่เกี่ยวแล้วจากทุ่งมานวดบนลานนี้ต่อไป   ...ขอบคุณท่านที่เข้ามาอ่านครับ....

คำสำคัญ (Tags): #ควาย
หมายเลขบันทึก: 446785เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2011 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ หนุ่มกร นานๆมาเยี่ยมก็เจอสิ่งที่ดีมากๆๆๆ.. มีคุณค่าในประโยชน์และมีค่าในการนำมาทำยาสานกะลาใช้ทายากันแมลงและใช้ทนทาน...สมัยนี้เจอแต่รถดูดข้าว หาลานนวดข้าวไม่เจอค่ะ ภูมิปัญญาท้องถิ่น สุดยอดมากๆนะคะ

สวัสดีครับ....ติดตามมาตลอดครับ เป็นสิ่งน่าภาคภูมิใจว่าหลายท่านที่รักควายและนำเสนอเรื่องควายอย่างจริงจัง เช่นเดียวกับผมที่พยายามกระตุ้นเตือนก่อนที่จะเลือนหายไปในสังคมท้องถิ่น...ถูกต้องครับ ประโยชน์ของควายมีมากมายอย่างที่หลายท่านคาดไม่ถึง หากมีโอกาสท่านแวะเยี่ยมเยียนร้อยเอ็ดบ้าง จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้พัฒนานวัตกรรมภายใต้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับควายด้วยกัน

ขอบคุณคุณครูรินดา ที่แวะมาเยี่ยมเด็กเลี้ยงควาย..รุ่นคุณครูน่าจะยังเห็นวิถีชีวิตของชาวนากับควายอยู่นะครับ ทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมาสู่กันฟังแบบ สบาย สบาย ครับ

สวัสดีครับคุณหมอ  ขอบคุณครับ..เป็นเรื่องราวที่พบเห็นตอนเป็นเด็กเลี้ยงควายคงจะใช้ในเชิงวิชาการอะไรไม่ค่อยได้นะครับ  ผมมีความรู้สึกว่าควายที่เลี้ยงนี้เป็นสมาชิกส่วนหนึ่งในครอบครัวของเราครับ...

ความเห็นส่วนตัวในฐานะทำงานส่งเสริมในท้องถิ่นครับว่า นี่แหล่ะน่าจะเป็นการพัฒนาที่เหมาะสมกับท้องถิ่นเพื่อความยั่งยืนมากที่สุด แม้หลายคนจะมองว่าล้าสมัย แต่อย่าลืมนะครับว่าความเปลี่ยนแปลงทุกด้านในปัจจุบันมันส่งผลกระทบทุกเรื่องทุกอย่างไม่เว้นแม้กระทั่งควายที่นอนอยู่ในปลัก ต้องดิ้นรนทนทุกข์ ปรับเปลี่ยน เปลี่ยนแปลง เหมือนกับว่า "ยิ่งดิ้นก็ยิ่งมัดแน่น" ลองหันมองย้อนหลังกันบ้าง สิ่งที่อาจารย์เล่านั่นคือความสุขที่แท้จริงมิใช่หรือ????? กับการได้ผสมผสานวิทยาการกับความลงตัวภูมิปัญญาไทยนี้ ผมให้กำลังใจและร่วมกันกระตุ้นความรู้สึกและสานต่อไปครับ

ตอนเด็กๆๆเหมือนเป็นเรื่องสนุกที่ใช้ขี้ควายยาลานข้าว กวาดออกมันลื่นๆๆมันๆๆ ชอบมากๆๆครับ

คุณหนุ่มกรค่ะ

อ่านแล้วก็ประทับใจตรงที่ขี้ควายสามารถนำมาใช้ทำยาลานได้ แต่ด้วยความไม่เคยเห็นและสัมผัสก็แอบสงสัยต่อว่าขี้ควายจะมีคุณสมบัติดีอย่างไรจึงเอามาทำยาลานนะค่ะ

ขอบคุณคุณหมอแจ็ค ...ครับ..ก็คงจะพยายามเล่าสิ่งได้พบเห็นมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันต่อไปครับ

สวัสดีครับอาจารย์ขจิต ..เดี๋ยวนี้น่าจะไม่ค่อยมีให้เห็นแล้วนะครับ..

สวัสดีครับคุณมะปรางเปรี้ยว   ที่ถามเรื่องขี้ควาย"ทำยาลาน" นั้น ถ้าพูดแถวบ้านผมชาวบ้านน่าจะงงกันครับ ...เราเอาขี้ควายมา "ยาลาน" ครับ (ไม่ใช่ "ยา" รักษาโรคนะครับ)คือเอาขี้ควายผสมกับน้ำให้เข้ากันแล้วใช้ไม้กวาด กวาดทาบนผิวดินที่ทำลานไว้ ขี้ควายจะแห้งปิดรอยแตกของดิน  เวลานวดข้าวเมล็ดข้าวเปลือกหลุดจากรวงแล้วจะหล่นลงบนลานง่ายต่อการเก็บรวมเมล็ดข้าวเปลือก....ติดตามต่อไปนะครับ ขอบพระคุณครับ..

ขอบคุณข้อมูลดีๆนี้ค่ะ..ค่ำคืนนี้ย้อนมาอ่านอย่างต่อเนื่องด้วยความสนใจอย่างยิ่งจากประสบการณ์ตรงค่ะ..

ขอบคุณครับอาจารย์ นงนาท ...เป็นความทรงจำเมื่อประมาณ 50 กว่าปีมาแล้วครับ ก็พยายามทบทวนจำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง..เล่าสู่กันฟังนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท