แจกไปแล้วนะ"คู่มือโรงเรียนพ่อแม่ สำหรับบุคลากร"


เมื่อวันจันทร์ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมาก็ถึงกำหนดคลอดชุดคู่มือโรงเรียนพ่อแม่แล้ว ที่เรียกว่าชุด เพราะครั้งนี้เรากะว่าจะให้พร้อมใช้เต็มรูปแบบไปเลย ก็เลยทำเป็นชุดทีเดียว ก็มี

  • หนังสือคู่มือโรงเรียนพ่อแม่ สำหรับบุคลากร 1 เล่มที่รวบรวมครบทั้งตารางกิจกรรม ตัวชี้วัด แผนการสอน รวมถึงแบบประเมินผลการสอน และใบความรู้
  • สื่อวิดีทัศน์ประกอบการสอน 3 แผ่น ที่เราได้ขอลิขสิทธิ์ตัดต่อบางส่วนจากเสถียรธรรมสถาน สถาบันราชานุกูล  และได้เนื้อหามาจากหน่วยงานอื่นๆ ของกรมอนามัยเอง และกรมอนามัยร่วมกับหน่วยงานอื่นด้วย  และอีกหลายหน่วยงานที่ระบุไว้ตอนท้ายของแผ่น ก็ต้องขอกราบขอบพระคุณมา ณ.ที่นี่ ที่ท่านให้อนุญาตตัดต่อ 

       แผ่นแรก : เรื่องการดูแลส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ และพัฒนาการทารกใน ครรภ์

       แผ่นสอง : เรื่องการดูแลส่งเสริมพัฒนาการเด็กวัยแรกเกิด - 1 ปี

       แผ่นสาม : เรื่องการดูแลส่งเสริมพัฒนาการเด็กวัย 1-5 ปี

    เนื้อหาในแผ่นแรก จะมีเรื่องการ์ตูนทอมมี่ ทันตสุขภาพ โภชนาการ พัฒนาการทารกในครรภ์ การออกกำลังกาย การคลอดแบบต่างๆ การเตรียมเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

    เนื้อหาแผ่นสองและสาม จะมีเรื่องการกระตุ้นพัฒนาการทั้ง 4 ด้านในเด็กแต่ละช่วงวัย  การบีบเก็บนมแม่ การดูแลทันตสุขภาพในเด็ก การป้องกันอุบัติเหตุและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การเลิกนมขวด นิทานเล่มแรก การสอนเด็กหัดพูด อันตรายจากการใช้รถหัดเดิน

    มีรายละเอียดเกี่ยวกับระยะเวลาของแต่ละเรื่องไว้ให้ประกอบการตัดสินใจเลือกใช้สอนให้เหมาะสมกับบริบทแล้ว

  • หนังสือคู่มือโรงเรียนพ่อแม่ สำหรับประชาชน 1 ชุด (ชุดเดิมที่มี 3 เล่มที่ได้รับงบประมาณจากบริษัทไทยเบฟเวอเรธ จำกัด)  ซึ่งชุดใหม่ฉบับปรับปรุงอยู่ในระหว่างพิจารณาเนื้อหา

      สุดท้ายที่อยากบอก......

      ทั้งหมดนี้แจกให้ฟรีกับทุกโรงพยาบาลชุมชนและโรงพยาบาลจังหวัดในเขตตรวจราชการที่ 18 (อุทัยธานี นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร) ก่อน  แต่ถ้าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแห่งใดสนใจอยากได้เพื่อไปพัฒนางานโรงเรียนพ่อแม่ ก็ขอผ่านผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 8 มาได้นะค่ะ แต่ขอแนบรายละเอียดกิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่มาให้เราด้วยซักนิด  แต่ขอบอกว่าทั้งหมดที่เราผลิตในปีนี้มีเพียง 150 ชุดเท่านั้น ก็แจกไปแล้ว 40 กว่าชุด ฉะนั้นใครสนใจก็ขอรีบนิดนึง เพราะงบประมาณมีเพียงเท่านี้จริงๆ

      สำหรับโรงพยาบาลที่ได้รับไปแล้ว ขอความกรุณาช่วยส่งแบบประเมินมาให้เราด้วยเพื่อจะได้ทราบข้อบกพร่องเพื่อนำไปพัฒนาให้โดนใจพี่ๆน้องๆที่ดำเนินงานโรงเรียนพ่อแม่ให้มากที่สุดนะค่ะ

                                                                           thanks หลายเด้อ

หมายเลขบันทึก: 446783เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2011 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 08:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สนใจ บอกตรงๆว่า อยากได้ คู่มือหลักสูตร โรงเรียนพ่อแม่ มากๆค่ะ

คุณสายสุดาค่ะ ถ้าสนใจก็ขอบอกว่าขอให้เขียนขอผ่านผอ.ศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์ มาหรือไม่ก็ download ได้ที่ขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย ค้นหาคำว่า "คู่มือโรงเรียนพ่อแม่สำหรับบุคลากร" ที่นี่ค่ะ

http://203.157.64.28:81/

สร้าง link ใหม่ให้ไว้ที่นี่ สำหรับ download คู่มือโรงเรียนพ่อแม่http://203.157.64.28:81/info.php?info_id=1455

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท