บันทึกที่ ๖ ... "6 มิถุนายน 2554 : หัดการรับนักเรียนที่หน้าโรงเรียนในตอนเช้า "


การเป็นครู นอกจากจะมีหน้าที่สอนแล้ว ยังมีหน้าที่อื่น ๆ อีกนับไม่ถ้วน

วันนี้ฝนตกแต่เช้ามืด ข้าพเจ้าออกจากหอก่อน 7.00 เพื่อจะได้ไปรับเด็กที่หน้าประตูทางเข้าโรงเรียนตามคำขอของครูพี่เลี้ยง

                          ภาพการรับนักศึกษาในตอนเช้า

7.50 ก็ทำกิจกรรมหน้าเสาธงตามปกติ แต่กิจกรรมหน้าเสาธงในวันนี้เป็นวันพิเศษกว่าทุก ๆ วัน  คือทุก ๆ วันจันทร์ของต้นเดือน โรงเรียนนี้จะมีการสวดมนต์ยาว เสียงเด็กม.ต้น อันไพเราะจับใจจนขนลุกเป็นผู้นำอยู่หน้าเสาธง  ในใจลึก ๆ แอบชมเด็กโรงเรียนนี้ว่าช่างกล้าแสดงออกในทางที่ถูกที่ควร น่าชื่นชมและเอาเป็นแบบอย่างแก่โรงเรียนอื่น

วันนี้เนื่องจากมีการ สวดมนต์ยาวจึงแนะแนวระยะสั้นไม่ทัน   แต่ธุระที่จะต้องเจอเด็กหลายเรื่องครูที่ปรึกษาจึงตัดปัญหาโดยการแนะแนวบนห้องเรียนที่นักเรียนเรียนในคาบเรียนที่ 1 กิจกรรมการแนะแนวของเช้าวันนี้คือ
1.การจัดบอร์ดวันไหว้ครูที่ทุกห้องจะต้องส่งเข้าประกวด
2.การเตรียมพานในการไหว้ครู
ซึ่ง สรุปการแนะแนวในเช้าวันนี้คือข้าพเจ้าและเพื่อนนักศึกษาฝึกสอนอีกคนได้รับ ผิดชอบ 2 เรื่องดังกล่าว ในการดูแลกิจกรรมดังกล่าวให้สำเร็จลุล่วงและทันกำหนดการ ซึ่งข้าพเจ้าได้นัดเด็กในที่ปรึกษาคือห้อง 1/3 ในตอนเที่ยงหลังรับประทานอาหารเที่ยงเสร็จ และคาบที่ 8 ซึ่งเป็นคาบว่างของเด็กห้องนี้เพื่อให้มาจัดป้ายนิเทศให้เสร็จ     กริ่งหมดเวลาคาบที่ 8 ก็ดังขึ้นแล้วป้ายของเราก็ยังไม่คืบหน้าไปถึงไหนเลย เวลานี้ก็พอเข้าใจแล้วว่าวิชาจิตวิทยาที่เคยสอนให้ปรับปรุงตัวเองดีที่สุดดี กว่าการไปปรับเปลี่ยนอื่นเยอะ  ทั้งนี้การจัดบอร์ดไม่เสร็จก็เนื่องด้วยความคิดเห็นของครูและนักเรียนไม่ตรง กันนั้นเอง

วันนี้ข้าพเจ้ามีสอน 2 คาบติดต่อกันคือ คาบที่ 1 และคาบที่ 2 และคุณครูที่สาขาใจดี ได้มีการจัดตารางเพิ่มคือให้สอนเพิ่มเติมในคาบแนะแนวคือคาบที่ 7 และคาบที่ 8 สรุปวันนี้ได้สอนทั้งหมด 4 คาบ    ข้าพเจ้าสอนในเรื่องอัตราส่วนหลาย ๆ จำนวนทุกห้องและก็ยังได้มีการจัดกิจกรรม (เกมส์)ให้เด็กได้เล่นเพื่อให้เด็กไม่เบื่ออีกด้วยแต่ก็ยังไม่วายหนักใจนัก เรียนห้อง 2/1 แต่จะพยายามสู้ต่อไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 443506เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2011 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 13:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สู้ๆๆค่ะน้อง

เพื่ออนาคตครูที่ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท