๗๓๗.ความผูกพันของเรา


          แต่ละวันเวลาชีวิตของคนเรามักจะผ่านพบกับเรื่องราวมากมาย  จะเป็นเรื่องที่มีสาระหรือไม่มีสาระขึ้นอยู่กับความผูกพัน  ความคิดและคุณค่าในมุมมองของแต่ละคน   จึงทำให้คนเรามีความทรงจำที่ดี ๆ มีไว้ให้เก็บเกี่ยวเสมอ 

 

          เรื่องเล่าต่อไปนี้มีความหมายสำหรับฉัน   แต่มันอาจไม่มีความสำคัญอะไรต่อคนอื่นคือ  เรื่องของจืด  ที่ฉันเคยเล่ามาแล้ว  ในขณะจืดเป็นนักเรียนของฉัน  ภายหลังเมื่อจืดได้ผ่านพ้นชั้นมัธยมต้นไป   แบบถูกตามตัวมาแก้และปรับปรุงผลการสอบอยู่หลายครั้ง  จืดไม่ได้ขัดขืนแต่เพราะความจำเป็นกับชีวิตที่รันทดทำให้ดูเหมือนมีปัญหาและอุปสรรค   หลังจากนั้นฉันไม่ได้เจอจืดอีกเลย

 

          วันเวลาผ่านไปเพียงไม่ถึง ๒ ปี  หากจืดยังเป็นนักเรียนจะคงเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ในปีนี้  แต่ชีวิตของจืดคงไม่สามารถอยู่ในโรงเรียนที่เป็นระบบเหมือนคนอื่น ๆ ส่วนมากได้  แต่จืดได้มีโอกาสเรียนรู้ชีวิตในโลกกว้างอย่างไร้ขีดจำกัด  เพราะฉันได้พบกับจืดด้วยความบังเอิญเมื่อวานนี้เอง 

 

          พวกเราแต่ละคนเคลื่อนรถออกจากโรงเรียนเกือบจะ ๖ โมงเย็น  สุ้มเสียงของผู้อำนวยการโรงเรียนยังเตือนสติฉันอยู่ว่า "แม้ว่าจะเกือบ ๖ โมงแต่กลางวันยังยาวนานอยู่  ขอให้พวกเราขับรถกันอย่างระมัดระวัง"  เพราะเราขับรถขึ้นเขาลงเขา  ลดเลี้ยวเคี้ยวคด ไม่เหมือนทางสะดวกในเมือง  พวกเรามักเจอปัญหาฝนตกถนนลื่น  น้ำท่วม และไฟป่าเสมอ

 

         ฉันเห็นเด็กรุ่นหนุ่ม  ๓ คน  ทำท่าหยุดยืนอยู่ใกล้  ๆ กับกลุ่มครูผู้ชายที่หน้าโรงเรียน  ในความรู้สึกก็คาดว่าไม่ใช่ใครอื่นต้องลูกศิษย์ของเราแน่นอน  อีกได้มองเห็นรอยยิ้มเล็ก ๆ ใกล้เข้ามา   พบว่าพวกเขาคือ "โดโด้  บอยและจืด"  นั่นเอง    รอยยิ้มกว้างชัดเจนขึ้นและเดินเข้ามาหา

 

           ฉันจึงหยุดรถและเปิดกระจก  รับไหว้  ส่งมือออกไปให้สามหนุ่มจับและทักทาย  ส่วนจืดนอกจากไหว้และจับมือแล้ว  จืดได้ "จับมือของฉันไปดมหอมแบบชื่นใจ ฉันจึงโน้มศีรษะของจืดเข้ามาหา กอดและหอมแก้ม เหมือนที่เราเคยปฏิบัติต่อกัน"  และคุยกันนานหน่อย  จากการแต่งกายก็พอจะเดาได้ว่าจืดต้องไปทำงานใช้แรงงานที่ไหนสักแห่ง  

 

            จืดเล่าว่าไปทำงานรับจ้างถางหญ้าที่สวนยางพารา  และ  "วันพรุ่งนี้หากคุณครูกลับเย็นแบบนี้  ผมจะรีบกลับมาหาคุณครูและมาคุยกับคุณครูที่โรงเรียนครับ"  ฉันย้อนทักทายให้กำลังใจและถามสารทุกข์สุกดิบของโดโด้และบอยก่อนเคลื่อนรถออก  

 

           ได้แต่เก็บเก็บความคิดที่สะดุดมา ๒ เรื่องคือ เรื่องสำคัญหมายถึงชีวิตของจืด  ทำให้ฉันมีความภาคภูมิใจ  ขอส่งกำลังใจให้จืดที่ได้รู้จักทำมาหากินเลี้ยงตนเอง  แม้จะผ่านไปวัน ๆ ก็ยังดีกว่าไม่รู้จักแก้ปัญหาและสร้างปัญหาให้สังคมได้รับความเดือดร้อน  และขอให้จืดเรียนรู้ชีวิตไปกับโลกใบนี้อย่างเอาตัวรอดได้ด้วย  

 

          อีกเรื่องก็คือความผูกพัน ความรัก ความกตัญญูที่จืดและเพื่อนได้แสดงออก  มีบางคนเคยบอกว่า "สอนไปก็แค่นั้น ไม่นานก็ลืม  ความผูกพันสูญเปล่า"  แต่ฉันไม่เคยคิดเช่นนี้ ฉันกลับคิดว่า "ทุกคนมีสติปัญญาและสำนึกดีเสมอ  เว้นแต่ว่าจะมีโอกาสนำมาใช้ไม่ช้าก็เร็ว"  และไม่คาดหวังมาที่ประโยชน์ของตนเอง   แต่คาดหวังไปที่ส่วนรวมและสังคม 

 

         เรื่องของจืดนับเป็นความผูกพันระหว่างครูกับศิษย์   ซึ่งขณะที่จืดเป็นนักเรียน  จืดจะจัดเป็นนักเรียนในกลุ่มมีปัญหา  มีผู้คนให้ความสนใจและเข้าใจจืดน้อยมาก  แต่จืดมีความหมายและมีคุณค่าต่อความเป็นครูของฉันมาก   นี่คือความทรงจำที่ได้บันทึกไว้อีกเรื่องหนึ่ง

 

 

หมายเลขบันทึก: 438910เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2011 07:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

สวัสดีครับพี่คิม...

น่าประทับใจมาก ๆ ครับ

พี่ยังไปช่วยงานที่โรงเรียนอยู่เหรอครับ

  • แปลกนะครับ บันทึกนี้จืด
  • แต่อ่านแล้วรู้สึกว่ามีความสุขกับความผูกพัน
  • ของครูกับศิษย์นะครับ
  • อ่านจบลงด้วยรอยยิ้มค่ะพี่คิม
  • ประทับใจและซาบซึ้งใจในความรัก
  • และผูกพันระหว่างครูกับศิษย์
  • ขอบพระคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ.

เด๊กที่ถูกทอดทิ้งแบบจืดมีมากในสังคมไทย ยังดีที่จืดรู้จักอดทนรับจ้างถางหญ้าเลี้ยงชีพ ในชีวิตที่มืดมนของเขายังมีนางฟ้าคือครูคิมเป็นแรงบันดาลใจให้เป็นคนดี

เรื่องของจืด แต่ไม่จืดครับพี่ ชอบเรื่องแบบนี้จังเลยครับ...

คนเราจะเกิดความผูกพันกันได้มันต้องมีแรงจูงใจอย่างใดอย่างหนึ่ง

เมื่อผูกพันกันแล้วยากที่จะลืมเลือนนะคะ....

สบายดีนะคะพี่คิมยังระลึกถึงเสมอค่ะ

ขอบคุณค่ะ..เป็นความโชคดีของ "จืด" ที่มีครูที่เข้าใจเขาอย่างนี้..เยาวชนยังต้องการความผูกพันดีๆที่เป็นรากฐานของสังคมค่ะ..

 

  • สวัสดีค่ะ
  • มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งเคยบอกว่า
  • เด็กเก่งเมื่อจบจากโรงเรียนประถมมักไม่กลับมาหาครู
  • แต่เด็กที่ไม่ค่อยเก่งจะประทับใจครูและโรงเรียนประถม และจะกลับมาหามากกว่าเด็กเก่ง

 

-สวัสดีครับ..

-สบายดีนะครับยายคิม...

-ไม่ได้ส่งข่าวเรื่องวันเกษตรกร..แต่หากมีงานอีก จะชวนมาเที่ยวนะครับ...

-ขอบคุณครับ..

สวัสดีค่ะน้องหนานเกียรติ

สาเหตุที่ไม่ได้ไปดอยมูเซอ  ก็เพราะเหตุนี้แหละค่ะ   ตอนเช้ารีบเขียนบันทึกก่อนไปโรงเรียน  เล่าได้ไม่ละเอียด

วันนี้ก็สนุกค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์โสภณ เปียสนิท

ชีวิตของเด็กที่บ้านนอกรันทดมากมายค่ะ  ยิ่งกว่านี้ก็มีนะคะ  ได้แต่ให้กำลังใจและมีโอกาสแนะนำสิ่งที่ดี ๆ ก็พอทำได้ค่ะ

สวัสดีค่ะน้องครูแป๋ม

เราไม่ได้เจอกันนานแล้วนะคะ  ยังคิดถึงมากมายค่ะ  โรงเรียนคงเปิดเรียนแล้ว  ขอเป็นกำลังใจนะคะ

พี่คิมสบายดี  และไปช่วยงานโรงเรียนเรื่อย ๆ

เด็กแบบจืดยังมีอีกมากนะคะในสังคมบ้านเรา

สวัสดีค่ะคุณแก้ว

จริงค่ะ 

มีความเห็นเช่นเดียวกับคุณแก้ว  ที่อย่างน้อยเขาก็รู้จักทำมาหากินค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต ฝอยทอง

คงสบายดีนะคะ  และงานคงหนักเหมือนเดิม  เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอขอบคุณที่มีความเห็นใจจืดค่ะ

สวัสดีค่ะคุณkrugui Chutima

เราทำได้แค่ที่คิดว่าดีที่สุด  แต่การที่จะทำให้เขาผูกพันคงไม่ง่ายหรอกนะคะ  เขาแสดงให้เรารู้แค่นี้ก็ดีใจและปลื้มค่ะ ว่าเขายังไม่ลืมเรา

พี่คิมสบายดีค่ะ  แต่ไปโรงเรียนทุกวัน  ขำดีนะคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

สังคมเราให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชนก็จริงนะคะ  แต่การปฏิบัติในการส่งเสริมสนับสนุนให้โอกาสแก่เด็กขาดแคลนยังไม่ทั่วถึงค่ะ

คุณภาพของเยาวชนและปัญหาในสังคมจึงมากมายขึ้นเรื่อย ๆ

สวัสดีค่ะคุณลำดวน

ขึ้นอยู่กับการปลูกฝังทางครอบครัวอีกประการหนึ่งนะคะ  ที่ไม่สอนความกตัญญูให้กับเด็ก  โรงเรียนและครูเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น

เคยได้ยินแบบคุณลำดวนว่าเหมือนกันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเพชรน้ำหนึ่ง

ดีใจมากค่ะที่แวะมาทักทายกัน

ขอขอบคุณกับการแนะนำสิ่ดี ๆ จะรอค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขอขอบคุณ ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ ,ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ ,และคุณอาร์ม

ที่กรุณามอบดอกไม้ให้เป็นกำลังใจค่ะ



พี่คิมค่ะ 

อย่าเรียกอาร์มว่าคุณเลยค่ะ มันฟังดูแล้วแปลกๆ เรียกว่าน้องอาร์มเหมือนเดิมดีกว่าค่ะ

คิดถึงเสมอนะคะพี่คิม แม้เราอาจจะไม่ได้เจอกันบ่อยบนออนไลน์ แต่อาร์มจะแวะเวียนมาหาเสมอค่ะ 

สวัสดีค่ะคุณ'คิม'

เป็นความประทับใจที่งดงามมากค่ะ

สวัสดีค่ะน้องอาร์ม

ดีใจจังที่แวะมาต่อยอดคุยกัน

ค่ะ..หลายคนเหมือนอาร์มที่บอกว่าการเรียกคุณ...ทำให้ห่างเหิน

หวังว่าอาร์มคงจะมีความสุขกับการทำงานที่ใหม่นะคะ  ขอเป็นกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะดร. พจนา - แย้มนัยนา

ขอขอบคุณค่ะที่แวะมารับความรู้สึกดี

เด็กนักเรียนที่บ้านนอกขาดความรัก ความอบอุ่น  แต่เราสามารถฝึกและสร้างความอ่อนโยน  และเลือกที่จะถ่ายทอดความรักได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท