เรียนครูเพื่อเป็นครู


เรียนด้วยใจ

เรียนครูยากยิ่งนัก.....

      จากการสอบสัมภาษณ์ที่ผ่านมามีนักเรียนหลายคนที่เลือกเรียนสายครู คณะครุศาสตร์ และศึกษาศาสตร์ ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน นักเรียนแต่ละคนที่ได้ตัดสินใจเลือกเรียนวิชาชีพครูที่ใครๆหลายคนต่างให้คำชื่นชมว่าเป็นอาชีพที่มีเกียรติ เป็นวิชาชีพชั้นสูง เป็นวิชาชีพที่น่ายกย่องแก่ตนเองและครอบครัวทั้งในนามธรรมและรูปธรรม แต่การเลือกเรียนครูไม่ได้หมายความว่าเด็กทุกคนในขณะนี้จะมีใจรักในวิชาชีพครูอย่างแท้จริง คำว่าครู แค่เริ่มคิดที่จะเรียนก็ยากแล้ว เพราะคนเป็นครูอันดับแรกต้องขยัน สองต้องหมั่นฝึกฝน สามต้องแสวงหาความรู้อยู่ตลอดเวลา เพียงสามประเด็นหลักๆเบื้องต้นที่ต้องทำให้เป็นนิสัยยังไม่สามารถตอบได้ว่าเด็กทุกคนที่เข้ามาเรียนครูในตอนนี้มีพฤิตกรรมอย่างที่ว่านี้แล้วหรือยัง ถ้ายังก็ต้องปรับเปลี่ยนเพราะบางคนอาศัยความเก่งเพียงอย่างเดียวไม่ได้ ต้องอาศัยความรักประกอบกับความรู้ในการเรียนวิชาชีพนี้ เพราะคนที่รักในวิชาชีพจะแสดงให้เห็นถึงคุณธรรม และจริยธรรมที่มีทั้งต่อตนเองและผู้เรียนด้วยกันไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม เป็นที่ยอมรับกันดีว่าในสังคมปัจจุบันนี้ ทุกคนให้ความนับถือกับวิชาชีพครูมาก และเมื่อมาเห็นจำนวนเด็กที่เลือกเรียนสายครูแล้วนั้น ทำให้อดคิดไม่ได้ว่าพวกเขามาเรียนด้วยเหตุผลอะไร ตามกระแสสังคมนิยมหรือไม่ หรือมาด้วยความอยากรู้อยากเรียนของตัวเอง หรือผู้ปกครองอยากให้เรียน และเหตุผลที่สองหลังจากที่เลือกเรียนสายครูแล้วก็เพื่อจะได้จบไปมีอาชีพที่มั่นคง ซึ่งคำว่ามั่นคงยังคงต้องให้คำจำกัดความกันต่อไปว่าด้านใดบ้าง นอกจากความมั่นคงทางตำแหน่ง หน้าที่การงาน และความต้องการฐานะทางเงินเดือนที่แตกต่างจากเมื่อก่อน ว่าอาชีพครูเป็นอาชีพที่ลำบากเงินเดือนน้อย ถ้ามองให้ดีตอนนี้ลำบากก็ยอมแต่มั่นคงทางการเงิน คือสามารถกู้ได้ทุกอย่าง สวัสดิการเพียบพร้อมหรือเปล่า ใครก็ตามที่เข้ามาในวิชาชีพครูแล้ว อย่างน้อยๆเมื่อได้เรียนรู้งาน เรียนรู้คน จะรู้ได้ว่าวิชาชีพนี้ยากนัก ยากทุกอย่างถ้ามองในด้านความเป็นจริงของคนทำงาน ของคนที่มีความมุ่งมั่นในวิชาชีพครู อยากให้หลายๆคนตระหนักให้ถี่ถ้วน อย่างไรก็ตามเชื่อว่า ทุกคนที่ได้เข้ามาเรียนสายครูแล้วหวังว่าวันหนึ่งสาขาวิชาชีพครูจะช่วยหล่อหลอมให้เขาเป็นคนดี ให้เขามองการณ์ไกล เข้ามาช่วยกันสร้างสรร วงการวิชาชีพครูให้เข้มแข็งขึ้นให้ดีกว่าที่เป็นอยู่อย่าให้สังคมตราหน้าเราได้ว่า ใครๆก็อยากเรียนรู้เพราะเป็นอาชีพที่มีความมั่นคง เพียงอย่างเดียวแต่ทำให้เขารู้ว่าใครก็อยากเรียนครูเพื่อที่จะสร้างเด็ก สร้างคนดีไปช่วยกันพัฒนาบ้านเมือง ไม่ให้มันแย่ลงไปกว่านี้ ช่วยกันหล่อหลอมคนในชาติให้รักชาติ รู้คุณแผ่นดิน สมกับที่เป็นแม่พิมพ์ พ่อพิมพ์ของชาติ เราจะฝากความหวังเหล่านี้ได้กับใครเล่าถ้าไม่ใช่เด็กๆในวันนี้ ที่จะเป็นอนาคตของชาติในวันหน้า ประโยคนี้ยังใช้ได้อยู่ทุกสมัย สอนให้เขารู้วิชา เพียงอย่างเดียวได้แต่ต้องสอนความดีถึงแม้ผลตอบรับอาจไม่เต็มเป้าหมายแต่อย่างน้อยก็ได้ทำ.....ถึงกล้าพูดว่า เรียนครูยากยิ่งนัก....

 

หมายเลขบันทึก: 437369เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2011 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอให้ทุกคนรักในวิชาชีพครู

ครูมืออาชีพ ไม่ใช่ผู้ที่มีอาชีพครู

ครูมืออาชีพ คือครูที่คนพบจิตวิญญาณของตน และรู้อย่างดีว่าเกิดมาเพื่อเป็นผู้ให้ตลอดชั่วชีวิต

ครูต้องขายความจริง และไม่ขายความเชื่อให้ศิษย์

Teacher isn't just a presenter

ครูไม่ใช่เรือจ้าง เพราะครูไม่คิดค่าจ้าง

ครูไม่ใช่นักธุรกิจ เพราะครูไม่มุ่งหวังผลกำไรจากการประกอบการ

ครูไม่ใช่พระ แต่ก็สามารถทำให้คนยกมือไหว้ได้อย่างสนิทใจ

ครูที่มีจิตวิญญาณจะไม่จำกัดบทบาทตนเองเพียงแค่การสอนเท่านั้น

ขอบูชาพระคุณครูบาอาจารย์ที่มีจิตวิญญาณทุกท่านด้วยใจที่เคารพ

ขอบคุณที่เปิดโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับผม

ขอภูมิใจด้วยคนครับที่ได้เรียนครูเพื่อเป็นครู...เรียนอะไรก็เพื่อไปเป็นอย่างนั้น ยกเว้นอย่างเดียวครับ เรียนวิชาทหาร (รด.) เพื่อจะได้ไม่ต้องไปเป็นทหาร แปลกไหมครับ...

ขอบคุณทุกความเห็นค่ะ อย่างน้อยก็ยังมีคนที่เห็นค่าของวิชาชีพครู

อยากให้ทุกคนมองเห็นคุณค่าของความเป็นครูจริงๆไม่ใช่แค่หน้าที่อย่างเดียวจิตใจก็ต้องเป็นครูด้วย

ขอบคุณสำหรับทุกๆความเห็นนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท