แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูกาญจนาฯ


ความสำคัญของการใช้เทคโนโลยี ซึ่งหมายถึงเทคนิค วิธีการต่างๆ ไม่จำเป็นต้องเป็น เทคโนโลยีขั้นสูง เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ นั่นหมายถึงใช้แรงงานน้อย ทุนน้อย เวลาน้อย ได้ผลมาก อะไรประมาณนั้น

  ผมรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะได้มีโอกาสมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคณะครูโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย อุทัยธานี  ในวันพรุ่งนี้ (28 เม.ย. 54)การแลกเปลี่ยนฯ ครั้งนี้จะเน้นหนักไปในทางด้าน การบูรณาการ ICT กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งสำหรับผมแล้วเรื่องนี้มีความสำคัญและน่าสนใจอย่างมากทีเดียวในอาชีพครูของเรา

     ตามที่ผมได้วางแผนไว้คร่าวๆ ว่าจะใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง ให้เกิดประโยชน์กับ ทุกคนให้มากที่สุด ผมจะแบ่งตารางออกเป็น 3 ช่วงคือ

ช่วงพบปะ

- ผมจะสนทนาพูดคุยความในใจและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆ ด้านการสอนและ ICT เพื่อเป็นการปูพื้นฐานทั่วๆ ไป

- สำรวจพื้นฐาน สมาชิกเกี่ยวกับการใช้ ICT ทั้งเรื่องส่วนตัวและเรืองงานการสอน โดยให้วิเคราะห์ ผังบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศ (TIM) ด้วยว่าอยู่ในระดับใด

- แสดงให้เห็นความสำคัญของการใช้เทคโนโลยี ซึ่งหมายถึงเทคนิค วิธีการต่างๆ ไม่จำเป็นต้องเป็น เทคโนโลยีขั้นสูง เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ นั่นหมายถึงใช้แรงงานน้อย ทุนน้อย เวลาน้อย ได้ผลมาก อะไรประมาณนั้น โดยผมจะสาธิตวิธีการพับเสื้อให้ดู เพื่อเทียบเคียงประโยชน์ของการใช้ตัวช่วย (ICT) ในการเรียนการสอน

 - ทดลองใช้ โปรแกรมวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล ให้คุณครูลองทำการทดสอบตัวเองดูจากโปรแกรม

ช่วงแลกเปลี่ยน

- เติมพลัง ให้กำลังใจ งานครูคืองานที่ยิ่งใหญ่ต้องใช้ตัวช่วย ผมจะให้ดูสื่อใน Youtube เพื่อให้คุณครูเห็นถึงความสำคัญของงานครูและสำหรับคนที่รู้สึกว่าตัวเองมีปัญหาการสอน ก็อยากจะสร้างเสริมกำลังใจที่จะปฏิบัติงานสอนต่อไปโดยให้ชมคลิปดีๆ ซัก 2 เรื่อง http://www.youtube.com/watch?v=LfgZGm3nOOs&feature=related  และ http://www.youtube.com/watch?v=Nc9xq-TVyHI&feature=player_embedded   

- เราจะแลกเปลี่ยนกันถึงเรื่องของการสอนต่างๆ โดยเข้าไปสมัครสมาชิกเว็บไซต์ ครูไทยภิรมย์ศึกษา http://kruthai.ning.com และศึกษาแนวคิดในเรื่องต่างๆ เริ่มตั้งแต่

             *การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 
             *ปิรามิดการเรียนรู้
             *ปริเขตความรู้ ความคิด

 

- เทคนิคการใช้อินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งการเรียนรู้ 
              *Google
              *Youtube
              *Microsoft partner in learning

              *edltv
              *โทรทัศน์ครู
               etc..

- การเตรียมการสอน รวมไปถึงการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ที่บูรณาการ ICT มีตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ดีๆ จาก intel education

ช่วงสรุป

- นำเสนอผลการเตรียมการสอน

- อภิปราย ซักถาม

           ผมคาดว่าคงจะใช้เวลาถึงประมาณ 15:45 น. การแลกเปลี่ยนคงจะยุติ

    *ในการนี้ผมจะใช้สื่ออินเทอร์เน็ต web 2.0 http://kruthai.ning.com ของท่านอาจารย์บุปผชาติ ทัฬหิกรณ์ เป็นตัวช่วยในการเรียนรู้ด้วยโดยให้คุณครูเข้าไปสมัครเป็นสมาชิกทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ก็คิดว่าน่าจะได้ผลตามสมควร...ขอให้ผมโชคดีก็แล้วกันครับ...คุณครู

.................................................................

 

คำสำคัญ (Tags): #การเรียนการสอน
หมายเลขบันทึก: 437368เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2011 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของลุงตุ้มกับครูกาญจนาฯ ในครั้งนี้ นับว่าเป็นประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาของเราเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งเป็นตัวอย่าง เพื่อการนำไปทำงานด้วย ขอบคุณสำหรับตัวอย่างที่ดีๆ จ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท