เรียนรู้จากการอ่านเพื่อเพิ่มเติมประสบการณ์


ถ้าพบเจอกับวิกฤตที่เข้ามา ก็จงเปลี่ยนให้มันเป็นโอกาสที่ดีเถอะ....หลายๆคนเขาว่ากันแบบนั้น และความจริงมันก็เฉกเช่นนั้น ในช่วงหลังจากที่ญี่ปุ่นโดนซึนามินั้น ทำให้ธุรกิจหลายๆอย่างค่อนข้างทรุดตัวลง โดยเฉพาะธุรกิจทางด้านรถยนต์ที่จะต้องทำจากญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นนิสสัน โตโยต้า หรือแม้กระทั่งฮอนด้าเองก็เถอะ 

ทางด้านการตลาดตอนนี้ทางบริษัทแม่ไม่ให้มีการประชาสัมพันธ์ หรือทำกิจกรรมใดใดทั้งสิ้น อันเนื่องมาจากถึงแม้ว่าบุกการตลาดลงไปยังกลุ่มลูกค้่า แต่ไม่สามารถมีรถส่งให้ก็ทำให้ลูกค้าเสียความรู้สึกและรอคอยเป็นเวลานาน นับไปเลยกลางปีก็ยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถบุกการตลาดได้หรือไม่ คงต้องรอประกาศจากทางบริษัทแม่เพียงอย่างเดียว

ระหว่างนี้ตัวฉันเองก็พยายามค้นหาบทความต่างๆทางด้านการตลาด เพื่อการเรียนรู้เพิ่มเติม และเสริมทักษะของตัวเอง ในตำแหน่งของนักการตลาดนั้นช่วงนี้ยังคงไม่มีงานอะไรเร่งด่วน ก็ได้ถือโอกาสนี้ในการเรียนรู้ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม เรียนรู้วิถีชีวิตคนเมืองกรุง เพื่อวิเคาระห์กิจกรรมทีึ่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย และเตรียมตัวก่อนที่จะลุกการตลาดหลังจากบริษัทแม่ประกาศให้สามารถดำเนินกิจกรรมได้

สิ่งที่เรียนรู้ไปเมื่อก่อนจะปิดสงกรานต์ยาวนั้นได้เรียนรู้สิ่งต่อไปนี้

  • วิสัยทัศน์และพันธกิจของบริษัท นับได้ว่าเป็นข้อมูลเบื้องต้นที่พนักงานควรจะทราบ เพื่อให้ปฏิบัติไปในทางเดียวกัน
  • วิสัยทัศน์และพันธกิจของบริษัทแม่(ฮอนด้า) เป็นภาพฝันที่ค่อนข้างสวยงามมาก
  • ค้นหาและเรียนรู้ปัจจัยความสำเร็จของบริษัท
  • เทรนทางการตลาดปี 2011
  • ตลาดออนไลน์ปี 2011
  • Wording ที่น่าสนใจ   / life style marketing activity.Personal marketing activity, การตลาดเชิงกิจกรรม, การวางแผนกิจกรรมทางการตลาดเชิงกลยุทธ์, scope of marketing event, กิจกรรมการตลาดบนความต้องการผู้บริโภค, ขั้นตอนการวางแผนเชิงปฏิบัติการ
  • SWORT ที่จะวิเคราะห์จุดแข็งขององค์กร เำพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในงานของตนเอง

ผู้จัดการไม่ได้เข้ามาอีก2-3 วัน ช่วงนี้ก็เรียนรู้งานเพิ่มเติมเอง เพราะจากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาสอนให้เราเรียนรู้แบบ learning by doing และวันนี้ก็เป็นเฉกเช่นนั้นอีกครั้ง

หมายเลขบันทึก: 435772เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2011 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

มาส่งเสริมการอ่านเพิ่มประสบการณ์นะครับ


สวัสดีค่ะอาจารย์โสภณ

ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาเยี่ยม การเรียนรู้ของหนูจะมีในทุกๆวันค่ะ ^^

เครื่องมือการจัดการความรู้ที่ดีมากๆ คือ Learning by Doing ค่ะ อาร์มคงทำได้ดีเพราะฝึกมาตลอดนะ

Cheers!

อาจารย์จันค่ะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ หนูเรียนรู้อะไรหลายๆอย่าง ผ่านงานที่มีคุณภาพจาก UsableLabs มันทำให้หนูเรียนรู้ได้อย่างดี และ ณ ขณะนี้หนูเองก็มีความสุขที่ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ได้เปิดใจเรียนรู้ และพัฒนาตนเองค่ะ  หนูดีใจมากที่ประสบการณ์ที่ผ่านมานั้น ทำให้หนูเป็นอย่างวันนี้ค่ะ ^__^

ขอบคุณมากนะค่ะพี่แสงแห่งความดี

พี่สบายดีนะค่ะ...

อาร์มพยายามเขียนเล่าเรื่องราวจากการทำงานน่ะค่ะ เพื่อเอาไว้ฝึกทักษาะของตนเอง และหมั่นดูพัฒนาการของตนน่ะค่ะ

พี่ได้อ่านหนังสือชื่อ Managing Flow โดย Ikujiro Nonaka กล่าวถึง ปัญญาปฏิบัติ Practical Wisdom เขาใช้บริษัทฮอนด้าเป็นกรณีวิเคราะห์ ศึกษาการบริหาร จัดการ เป็นภาพใหญ่ทั้งองค์กร พี่อ่านแล้วยังรู้สึกประทับใจวิธีคิดของผู้บริหารและการลงมือทำอย่างจริงจัง โดยที่มุ่ง Common good คิดถึงคนรุ่นลูก รุ่นหลาน คิดถึงสังคมและโลก ไม่ใช่จะเอาแต่ประโยชน์ของบริษัท หรือประโยชน์ของประเทศญี่ปุ่น

มีความสุขกับงานและชีวิตในทุกๆวันนะคะ

สวัสดีค่ะพี่นุช 

หนังสือเล่มนี้อาร์มกะว่าจะซื้ออ่านอยู่พอดีเลยค่ะ ขอบคณมากๆๆนะค่ะพี่นุชสำหรับคำแนะนำที่ดีดีเสมอ ตอนนี้อาร์มเองพยายามเรียนรู้องค์กรให้มากที่สุดค่ะ ศึกษาถึงวิธีคิด แนวทางการทำงานเพื่อสังคมของผู้บริหาร อาร์มเองไม่ลืมที่จะนำ km มาใช้ในงานอย่างแน่นอนค่ะ 

อย่างที่พี่นุชเคยบอกอา่ร์ม km ทำให้เราเปิดใจกว้างที่จะเรียนรู้ และรักการเรียนรู้ค่ะ ขอบคุณอีกครั้งนะคะพี่นุชที่คิดถึงกัน.. ^^

เป็นอย่างไรท่าน ชีวิต ที่ผันเปลี่ยนไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท