ชีวิตสัตว์ที่เห็นและเป็นไปท่ามกลางอุทกภัย


ทุกชีวิตไม่ว่าคนหรือสัตว์ต่างก็รักชีวิตตน เพราะชีวิตของทุกชีวิตย่อมมีค่าสำหรับผู้เป็นเป็นเจ้าของชีวิตเสมอ แต่หากเราจะแบ่งปันเผื่อแผ่ มองตัวเองให้น้อยลง มองไปรอบๆด้วย ก็คงจะดีไม่น้อย

ชีวิตสัตว์ที่เห็นและเป็นไป..ท่ามกลางอุทกภัย

 

(รูปนี้ท่านบอกให้ถ่ายเอง กำลังนั่งเรือเข้าไปในวัดตลิ่งชัน เจ้าหมาน้อยเดินลุยน้ำมาแบบโดดเดี่ยวเพราะแถวนั้นยังไม่มีบ้านคน เลยไม่รู้ว่ามาจากใหน และจะไปใหน แล้วต่างก็ผ่านไป..)

จากการเดินทางไปกับคณะสงฆ์ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้กำลังใจกับพระในวัดต่างๆ ที่ประสบอุทกภัย นำอาหารทั้งของ   ตลอดจนปัจจัยเพื่อช่วยในการทำความสะอาดวัด และของครัวกาชาดเคลื่อนที่ เพื่อแจกจ่ายให้ชาวบ้าน ในระหว่างทางนั้นนอกจากจะพบเห็นสภาพวัดวาอาราม พระสงฆ์  ชาวบ้าน บ้านเรือนและข้าวของที่เสียหาย มากมาย ยังมีเพื่อนร่วมโลกของเราที่ไม่มีทางเลือกใดๆ เลยที่จะ พ้นไปจากภัยนี้ นั่นคือ  สัตว์

เจ้านี่โชคดีที่มีปีก บินหนีทัน และมีที่เหมาะสมให้พักพิง

มีทั้งสัตว์ที่เลี้ยง และสัตว์ที่คนไม่ได้เลี้ยง เดือดร้อน ตาย กันมากมาย หากแต่ไม่มีใครสนใจมากนัก เพราะแต่ละบ้านที่ได้คุยมา ทุกคนก็ห่วงสัตว์เลี้ยงของตน แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ในสถานการณ์เช่นนั้น เช่น บางคนบอกว่ามีวัวเป็นร้อยตัว มัวแต่ขนของอยู่  น้ำมาเร็วมาก ยังขนของไม่เสร็จน้ำก็มาเต็มแล้ว เห็นแม่วัววิ่งกลับมาที่คอก แต่ลูกวัววิ่งเข้าสวนปาล์มไป แต่ก็คงตายหมด นี่รายแรกๆที่ฟังมา ที่เล่าให้ฟังทั้งน้ำตา

 

หลังจากนั้น ก็มีหมู ที่เจ้าของรวยมากๆ อยู่ที่นครศรีธรรมราช แต่อุตสาห์มาซื้อที่ดินปลูกปาล์มที่เคียนซาและเลี้ยงหมูเป็นร้อยตัว เขาบอกเองว่ายังไม่ได้มาดูเลย แต่คงตายหมดเพราะอยู่ในคอก คนเฝ้าน้ำก็ท่วมบ้านยังไม่ได้ติดต่อ ได้ยินเรื่องนี้แล้วเศร้าใจ เคยพูดกับเพื่อนๆและคนรู้จักที่จะพอบอกได้ ว่าถ้าคนเลี้ยงสัตว์ไว้ขายชีวิต นั้นเป็นคนที่ยังต้องหาเช้ากินค่ำก็เพราะเขาจำเป็น แต่ถ้ามีเงินมากมายเหลือกินเหลือเก็บ ไม่ควรจะมีการประกอบอาชีพขายชีวิตสัตว์เพื่อฆ่า เพราะไม่มีความจำเป็น มีฐานะดีมากขนาดนั้นควรสร้างบุญ ไม่ไช่ต่อบาป เมื่อได้ฟังรายนี้เล่าก็เศร้าใจจริงๆ ไม่น่าเชื่อ (เพราะ meepole รู้จักครอบครัว ทั้งตระกูล) สงสารหมูที่ไม่มีทางไป

ภาพหมูนี้จาก oknation.net

เจ้านกกระยางตัวนี้ฉลาดมาก(เขามีกันสองตัว) ช่วงที่มีน้ำเข้ามาบนถนนของหมู่บ้านเนื่องจากน้ำล้นตลิ่ง ก็จะมีปลาให้จับทุกครั้ง บางทีฝนตกหนักๆน้ำเอ่อ ชาวบ้านไกล้ๆจะเดินเอาอุปกรณ์มาช้อนปลากัน คราวนี้นานหน่อย5-6 วัน เจ้านกนี่เลยยึดเป็นที่ประจำยืนรอจับปลากินแบบไม่ต้องบินไปหาที่ใหน รถผ่านก็บินขึ้น เห็นเขาทุกวัน

หลังจากนั้นในระหว่างเส้นทางเรือคนขับเรือก็บรรยาย เล่าให้ฟังเรื่อยๆ เช่นแถวนี้วัวตายหมด ลอย ไหลไปตามน้ำ มีบางบริเวณที่น้ำเหม็น เขาก็บอกว่าแถวนี้เลี้ยงเป็ดไก่เป็นร้อยป็นพันตัว หายไปหมด น้ำเชียว ที่เหลือตายติดตามกอไม้ก็เน่าเหม็น ว่าแล้วก็ชี้ให้เห็นซากเป็ดตาย

ซากเป็ดตาย (ขออภัยไม่ได้เซนเซอร์) น้ำแถวนั้นกลิ่นโชย..ขอบอก

จะเห็นว่าอุทกภัยในฤดูร้อนครั้งนี้ได้คร่าชีวิตทั้งคน และสัตว์ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ มากมาย  รวมทั้งสัตว์เลี้ยงของหลายๆคนที่หน้าเศร้าเมื่อบอกว่า

"ไม่รู้...ไปอยู่ไหน ไม่รู้มันรอดหรือเปล่า"  และหลายคนก็พอทราบชะตากรรมสัตว์เลี้ยงของตนเมื่อพูดว่า

"มันคงตายแล้ว เพราะเห็นมันถูกพัดไป เราก็กลัวนะไม่กล้าวิ่งไปช่วยมัน"

ขออนุญาตเอาความเห็นของคุณแก้วมาเติมเต็มไว้ตรงนี้ด้วยนะคะ

Ico48

"สัตว์หนีน้ำเพราะรักชีวิต แต่หนีรอดออกมาแล้ว กลับถูกตามล่าเพราะมันเป็นสัตว์ร้ายเช่น จระเข้ น่าสงสาร ที่นครจระเข้ถูกยิงไปหลายตัวเพราะมันมีขนาดใหญ่ คนไม่กล้าเข้าไปจับเป็น"

หลากหลายอารมณ์ความรู้สึก 

 

แต่ขณะเดียวกัน สัตว์ที่รอดได้จากอุทกภัยครั้งนี้ ก็ไม่รู้ว่าจะโชคดีเช่นนี้ได้ตลอดหรือไม่

ตัวที่พลัดพรากเจ้าของก็คงน่าสงสารและแน่นอน meepole ได้บทเรียนอย่างหนึ่งว่า หากจะต้องออกไปแจกของช่วยน้ำท่วมในครั้งต่อไป (ไม่ไช่อยากจะให้มี แต่หากจะมี) จะต้องเอาอาหารหมาออกไปเผื่อด้วย เพราะมีหมาที่อด หิวโซมากจริงๆ

เจ้าตัวข้างล่างนี้ เจอตอนที่กำลังลงจากรถเพื่อเตรียมเดินลุยน้ำต่อเข้าไป กำลังขนของเขาเดินมาร้องงี๊ดๆๆ ๆๆ ก็รู้ว่าหิว เลยพยายามหาของที่มี นึกได้ว่าถุงของแห้งอาจจะมีอะไรให้กิน ขออนุญาตแกะถุงเจอบะหมี่สำเร็จรูป3ห่อเลยแกะให้เขา กินอย่างอร่อย (คงเพราะหิว) อีกสองตัวเห็นวิ่งมาเจ้านี่ก็แหง่ๆๆใส่ เลยต้องแยกสองกอง กลับมาก็บอกให้จนท.กาชาดเคลื่อนที่ทราบว่าได้เอาบะหมี่ให้สุนัขด้วย

ภาพประทับใจอีกภาพ ขณะกำลังเดินทางไปวัดนาคาวาส ตอนรถผ่านจุดนี้มองเห็นคล้ายบ้านร้าง มีอะไรเดินอยู่ข้างบน แต่เห็นไม่ชัด คิดว่าตอนกลับจะแวะมาดู พอกลับมาก็จอดรถ ก็เห็นเจ้าหนูสองตัวดำ-ขาวเดินไปมาเลยเรียก ได้ภาพดังที่เห็น เขาออกมาชะเง้อมอง

 

เห็นสภาพแล้วน้ำล้อมรอบ คิดว่าเขาคงหนีน้ำไปอยู่ข้างบนและยังลงมาไม่ได้เพราะน้ำยังล้อมรอบชั้นล่างอยู่ เลยแกะไข่เค็มให้ โยนขึ้นไป เขาแย่งกันกิน เลยแกะข้าวเปล่าให้อีกถุง โยนขึ้นไป

ภาพนี้เขาชะแง้มองพระอาจารย์ที่กำลังโยนข้าวให้ คิดว่าคงลุ้นตัวโก่ง ถ้ามีมือคงแบมือรับแล้ว น่ารักจริงๆ ภาพนี้คงเป็นตัวยืนยันว่า เขามีชีวิต มีจิตใจและความรู้สึกเหมือนคนทั่วไป เพียงแต่เขาไม่รู้จะไปเรียกร้องใคร นอกจากรอ..

 

คนบางคนยังมีกินน้อย อาหารก็คงต้องประหยัด และยังมีหมาไม่มีเจ้าของ และหมาที่เจ้าของยุ่งมากจนลืมมันก็เยอะ

วัว ควายข้างถนนผอมมากไม่มีหญ้ากิน ที่ผ่านไปช่วงหลังเห็นชาวบ้านสับหยวกกล้วยทิ้งข้างถนนให้วัวกิน

จะเห็นหมาน้อยถูกผูกแทบทุกที่หากมีเจ้าของ คงกลัวไปเล่นน้ำ หากเจ้าของเอาใจใส่ก็ดี ที่มีให้เห็นบ้างคือปล่อยให้ตากแดด เชือกสั้น ชนิดนอนลำบาก ยืนร้อง ไม่มีน้ำให้เขากิน อยากให้คนเลี้ยง เอาใจเขามาใส่ใจเราสักนิดก็ดีนะ

ยังมีสัตว์ตามธรรมชาติในป่า ในเขา อีกมากมายที่ตายไป เช่นกระต่าย กบ คางคก สัตว์ในรู ในโพรง (อย่าหัวเราะว่าคิดมากเลย เพราะคิดจริงๆ ว่าใครเดือดร้อนบ้าง)

ภาพที่เก็บได้ระหว่างทางนี้ เป็นภาพสะท้อนชีวิตอีกส่วนหนึ่งที่เป็นเหยื่อบ้าง รอดบ้างจากภัยธรรมชาติที่ไม่ธรรมดาในครั้งนี้

บน เจ้าของเอาแมวน้อยลอยกาละมัง ส่วนเจ้าหมาต้องลุยน้ำมาเอง

ล่าง เจ้าตัวนี้เฝ้าวัดนั่งเฝ้าของ หม้อ กะทะ เครื่องใช้ ที่ถูกยกไปไว้บนดาดฟ้า และคอยเห่าเป็นยามอีกด้วย

 

 

บน-ล่าง เป็ดไก่ห่าน ที่รอดมาได้

 

ล่าง เจ้านี่โชคดี ที่หาที่เกาะได้เหมาะสม

 

ล่าง  สังเกตุสายตาเจ้าหนูกลุ่มนี้ เป็นสายตาตำหนิ เชิงวิงวอน ว่าเราถอยไปใหนไม่ได้แล้ว อย่าเบียดบังกันเลย เพราะ meepole ปีนขึ้นไปที่หน้าซุ้มประตูวัด เพื่อถ่ายรูปจากมุมสูง

แต่ที่ว่างจะยืนเหลือไม่มาก หลังจากเห่าก็แล้ว โฮ่งๆก็แล้ว meepole ก็ยังปีนขึ้นไป พวกหนูเลยถอยร่นไปรวมกันที่ขอบ แล้วก็ตำหนิด้วยสายตา  คนอะไรดื้อจัง หุ หุ

ดู "ตา"ให้ชัดขึ้นก็ได้ค่ะ :)

 

สิ่งที่ meepole ทำได้คือ อยากให้หลายๆคนที่ผ่านมาอ่าน และมีจิตเมตตาช่วยกันอุทิศส่วนบุญกุศลที่ทำในครั้งใดครั้งหนึ่ง ให้สรรพสัตว์ที่ตายไปจำนวนมากมายเหล่านั้นด้วย  meepole ได้ขออุทิศส่วนกุศลทั้งหมดที่ได้จากการไปช่วยครัวกาชาดและคณะสงฆ์ในครั้งนี้ ให้สรรพสัตว์ทั้งหลายที่ตายไปจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ได้ไปสู่สุคติ ในภพภูมิที่ดีขึ้น

หมายเลขบันทึก: 435642เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2011 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (84)

สวัสดีค่ะ คุณ meepole

สัตว์หนีน้ำเพราะรักชีวิต แต่หนีรอดออกมาแล้วกลับถูกตามล่าเพราะมันเป็นสัตว์ร้ายเช่นจระเข้ น่าสงสาร ที่นครจระเข้ถูกยิงไปหลายตัวเพราะมันมีขนาดใหญ่คนไม่กล้าเข้าไปจับเป็น

แค่สงสัย..จะถ่ายอะไร  ทำไมกันนัก....เล่าครับ...???

สัพเพ สัตตา ..ค่ะ

เรียนน้อง meepole

ผมขอให้ผลกรรมของการกระทำของน้อง meepole จงสะท้อนกลับให้น้องและครอบครัวจงมีความสุขความเจริญยิ่งๆขึ้นไป.....ได้เห็นแววตาของสุนัขที่ถูกทอดทิ้งแล้วน่าสงสาร...แล้วแววตาของคนที่ถูกทอดทิ้ง...และน่าสงสารจะมีให้เห็นใหมครับ....

สวัสดีค่ะคุณIco48

 ขอบคุณมากค่ะ ที่กรุณามาช่วยเติมเต็ม meepole จึงขออนุญาตเอาความเห็นของคุณแก้วไปเติมเต็มไว้ข้างต้นด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ

Ico48

ถ่ายไว้เป็นหลักฐานแสดงว่าเดือดร้อน เพราะ จะแวะกลับไปเยี่ยมอีก วันนี้ขับรถเกือบชั่วโมงไปที่วัดนาคาวาส เพื่อหาเจ้าหมาที่ชะเง้อ และเจ้าตัวดำ แต่พบเฉพาะเจ้าตัวชะเง้อ ถูกล่ามโซ่ที่ฝั่งตรงข้าม แสดงว่ามันปลอดภัย แต่ตัวดำไม่เห็น คงเที่ยวๆอยู่ เห็นชาวบ้านที่เคยไปแจกของ ยังคงล้างบ้าน กวาดเศษต้นไม้กันอยู่ ที่วัดก็เช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะ 

Ico48

ขอบคุณสำหรับคำพรที่ให้ค่ะ ไม่กล้าถ่ายคนค่ะ เดี๋ยวโดนละเมิด  หุ  หุ

สวัสดีค่ะ

  • ขอร่วมอุทิศส่วนกุศลให้สรรพสัตว์ทั้งหลายทั้งปวงที่เสียชีวิตไปสู่สุขคติภพด้วยเช่นกันค่ะ
  • เพราะเราต่างชีวิตต่างวิถี  ไม่มีโอกาสได้ไปช่วยเหลือด้วยตนเอง ได้แต่บริจาคเงิน บริจาคสิ่งของ  แล้วก็ส่งกำลังใจ และแผ่เมตตา
  • ตั้งใจแวะมาเยี่ยมทักทายสวัสดีปีใหม่ไทยด้วยความระลึกถึงจริงๆค่ะ
สวัสดีค่ะครูIco48

ขอบคุณมากค่ะที่มาร่วมกันแผ่ส่วนกุศลให้พวกเขา อย่างน้อยก็ช่วยให้เขาพ้นทุกข์สู่ภพสุขได้บ้าง และที่สำคัญคือใจเราเป็นสุขนะคะ

สวัสดีปีใหม่ไทยด้วยความระลึกถึงเช่นกันค่ะ สุขกาย สุขใจ สดชื่น สดใส นะคะ:)

 

สวัสดีค่ะคุณmee_pole

เห็นคุณค่าของชีวิตมากขึ้นค่ะ  เฝ้าติดตามข่าวสะเทือนใจของพี่น้องภาคใต้เสมอค่ะ 

สวัสดีค่ะคุณ

Ico48

meepole ก็ยังติดตามออกไปเรียนรู้ชีวิตของชาวบ้านหลังน้ำลดแบบเงียบๆเช่นกันค่ะ

ขอบคุณค่ะที่แวะมา และยินดีที่รู้จักค่ะ :)

สวัสดีค่ะคุณmee_pole

  • อนุโมทนาบุญกับทุก ๆ ท่านที่มีส่วนช่วยเหลือผู้ประสบความเดือดร้อย และสรรพสัตว์ทั้งหลาย  บันทึกนี้หลากหลายอารมณ์จริง ๆ ค่ะ  การเขียนบรรยายเขียนได้ดีมาก สอดแทรกข้อคิดเห็นที่เป็นคุณธรรมสอนใจ
  • อ่านจนจบค่ะ แล้วก็ย้อนกลับไปตรงจุดที่สนใจอีกรอบ (ปกติอ่านไม่ค่อยละเอียด อิ...อิ...)
  • เป็นบันทึกที่เปี่ยมล้นด้วยคุณค่า กับการบันทึกประวัติศาสตร์ ความทุกข์ยากครั้งใหญ่ของพี่น้องชาวใต้  พร้อมกับปลุกจิตสำนึกว่า พอแล้วยังกับการทำลายธรรมชาติ และเตรียมใจแล้วยังหากจะต้องรับกับความสูญเสียในครั้ง ๆ ต่อ ๆ ไป 
  • ครูอิงเชื่อว่าการจะให้ได้ซึ่งภาพที่นำมาเผยแพร่ในบันทึกนี้ มิใช่ได้มาโดยง่าย ไหนจะต้องทนกับกลิ่นเหม็น  ไหนจะต้องผจญฝ่าอันตรายเข้าไป  ขอบพระคุณจริง ๆ ค่ะ  ของพระคุณเจ้าของภาพทุก ๆ ภาพค่ะ
  • จะรออ่านบันทึกต่อไปนะคะ  พร้อมกับนำเพลงนี้มาฝากด้วยค่ะ http://gotoknow.org/blog/lanplang/289130 กำลังใจ   ของโฮป
  • http://gotoknow.org/blog/lanplang/433153 กำลังใจ ไก่ พรรณิภา

เข้าใจความรู้สึกดีๆของผู้มีเมตตาธรรมค่ะ..ทุกชีวิตยากลำบากในยามนี้..ร่วมด้วยช่วยกันเท่าที่จะทำได้นะคะ..

  

 

น้ำใจใสกว่าน้ำคลองครับ เมตตาเพื่อนร่วมโลก ก็เป็นบารมีให้ตนเองครับ

สวัสดีค่ะครู

Ico48

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับความเห็นที่เข้าใจ เห็นใจ และเพิ่มกำลังใจแก่ผู้ทำงานอย่างมาก

ขอขอบคุณความเห็นที่ทำให้หายเหนื่อย และยิ่งได้ฟังเพลงโปรดเพิ่มเติมพลัง นึกถึงความหลังที่เคยทั้งทุกข์และสุขกับเพลงนี้ตอนเรียนที่แดนไกลบ้าน และทำให้เราสามารถผ่านอุปสรรคมาด้วยดีแล้ว คนใต้บอกว่า "ได้แรง" มากเลยค่ะ :)

ขอบคุณอีกครั้งสำหรับเพลงเพราะๆ ความหมายดีๆค่ะ

Ico48

สวัสดีค่ะ ไช่ค่ะ เป็นดังคำของคุณนงนาทที่ว่า

"ทุกชีวิตยากลำบากในยามนี้..ร่วมด้วยช่วยกันเท่าที่จะทำได้" 

 เราก็ต้องเกื้อกูลเพื่อนร่วมชาติค่ะ

ชื่นชมในการกระทำของคุณmee_pole มากนะครับ

ขอบุญกุศลสะท้อนกลับในตัวตนของผู้ที่มีจิตใจที่เป็นบุญกุศลเช่นคุณ ด้วย นะครับ

...

สวัสดีค่ะผอ.

Ico48

"เมตตาเพื่อนร่วมโลก ก็เป็นบารมีให้ตนเอง"

ขอบคุณค่ะ :)  :)

สวัสดีค่ะคุณ

Ico48
แสงแห่งความดี

"ขอบุญกุศลสะท้อนกลับในตัวตนของผู้ที่มีจิตใจที่เป็นบุญกุศลเช่นคุณ ด้วย นะครับ"

ขอบคุณค่ะ และขอส่งต่อไปยังจนท.กาชาดและผู้มาร่วมด้วยช่วยกันตลอดเวลา 10 กว่าวันนั้นทุกคนค่ะ และสะท้อนกลับไปยังผู้มาอนุโมทนาทุกคนด้วยนะคะ :) :)

เดือนร้อนกันไปทั่วทั้งคนและสัตว์เลยนะครับ คนพอมีที่ไป แต่สัตว์บางชนิดไปไหนไม่ได้เลยนะครับ น่าสงสาร

ชอบบันทึกนี้ครับ ได้เห็นภาพที่ ทุกชึวิตมีคุณค่า ...

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ พักนี้ไม่ได้เข้ามาให้กำลังใจคนที่ทำงานเพื่อคนอื่นอย่างคุณ mee_pole เลยค่ะ เพราะมัวแต่ยุ่งเรื่องของตัวเอง หวังว่าคงยังไม่สายที่จะขอให้ทุกชีวิตพยายามอยู่ให้เป็นสุขค่ะ แม้ว่าสถานการณ์จะย่ำแย่เพียงไหนก็ตาม

สวัสดีค่ะอจ.

Ico48

แอบบอกเลยนะคะว่า meepole สงสารสัตว์มากค่ะ เขาเป็นผู้ได้รับผลพวง ถ้าไปเห็นควายที่ผอมจนซี่โครงขึ้นจะแปลกใจ และน่าสงสาร อดเกินสิบวัน เพราะจะเคยเห็นแต่ควายอ้วน วัวผอมเคยเห็นบ่อยแล้ว

สวัสดีค่ะคุณ

Ico48

ขอบคุณค่ะ ทุกชีวิตมีค่าเสมอกัน เพราะทุกชีวิตมีค่าสำหรับผู้เป็นเจ้าของชีวิตเสมอค่ะ มีแต่ "คน" ที่มักคิดว่าชีวิตตนมีค่ามากและสามารถจะเบียดเบียนสัตว์อื่นยังไงก็ได้ ทั้งๆที่สัตว์ทุกตัวมีจิตใจ ความรู้สึก

สวัสดีค่ะ

Ico48

ดีใจค่ะที่แวะมา คิดถึง(แอบเป็นห่วงลึกๆ)เช่นกันว่าวันศุกร์แล้วทำไมไม่เจอกัน คิดว่าทุกอย่างทางคุณปริมคงเรียบร้อยด้วยดีนะคะ  จะได้อ่านบทความเรื่องราวดีๆของคุณอีกค่ะ

take care :)

ตามมาขอบคุณกำลังตรวจการบ้านอยู่ครับ ทีมงานตั้งใจกันมากๆๆ

เห็นภาพแล้ว

ทำให้เกิดความคิดมากมาย

/

/

/

/

/

และแม้ชีวิตจะเลวร้ายเพียงใด

ขอเพียงเรามีไมตรีจิต

เอื้ออาทร

ให้กำลังใจกันและกัน

/

/

/

ชีวิตก็ถือว่า ยังมีหวัง

แวะมาเจริญพร

อาจารย์หมีพู

/

/

ขออภัย

หักสกดคำภาษาไทยผิด

/

/

สวัสดีค่ะอจ.

Ico48

ยินดีค่ะ ชอบแผนกต้อนรับค่ะ งานนี้ได้ทั้งงานได้ทั้งบุญ เป็นปลื้มค่ะ :)

เพิ่งกลับมาจากป่าเขา เลยแวะเข้ามาดูสมาชิกใหม่ค่ะ

นมัสการค่ะ ท่านอจ.Ico48ชัยยัสสุ

โยมมาดึกค่ะ เพิ่งกลับมาจากในป่าเขา

มีผู้สอนดี มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วค่ะ โยมยังใส่เสียง ใส่ไส้อื่นๆไม่เป็นค่ะ เพราะยังไม่ได้เรียนกับอ.ขจิต พรุ่งนี้ท่านก็ล้ำหน้าไปแล้วค่ะ

 

just find out .... Do u mean this ans.

I'm so so and so se (drunken) :)

Not good at all .....Aj kajit  how can u let so se  student in the classroom???  :)

สวัสดีครับ

ชื่อบัญชีช่วยเหลือการศึกษาสามเณรไทใหญ่เป้นไปตามในบันทึกเลยครับ

ชื่อบัญชี โครงการส่งเสริมการศึกษาศิลปะวัฒนธรรมไทยใหญ่วัดทุ่งโป่ง

ธนาคารกรุงไทย สาขาปาย บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 525-0-19461-3

สวัสดีอีกรอบครับ

ท่านที่ดูแลสามเณรไม่มีบัญชีธนาคารในตอนแรก จึงได้ให้ชื่อบัญชีของโยมแม่ไว้

ท่านเกรงว่าจะไม่เหมาะ จึงได้ให้คณะกรรมการไปเปิดบัญชีใหม่ครับ

ส่วนเงินที่โอนไปบัญชีของโยมแม่ท่าน ผมได้บอกกับท่านไปแล้วครับ...

สวัสดีค่ะน้องmee_pole

  • ดูแต่ละคนทำหน้าเศร้าๆ ซีคะ แม้จะพูดไม่ได้เค๊าก็สื่อออกทางสายตาอย่างชัดเจน ถ้าเจ้าเดลอยู่ในสภาพแบบนี้รับรองร้องไม่หยุดค่ะ

สวัสดีค่ะคุณยาย

Ico48

ว่าแต่ขอดูรูปเจ้าเดลหน่อยค่ะว่าสวยหรือหล่อ ที่บ้านมีทั้งสวยและหล่อมากๆๆค่ะ (pote') หุ หุ

  • ตามมาดูอีกรอบ
  • พบอาจารย์จาก มจร นครฯใส่เสื้อสีชมพู
  • ชื่อ รศ.สมบูรณ์ครับ

เพิ่งกลับจากไปร่วมพิธีประสาทปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วังน้อย ค่ะ จะลงรูปให้ดูนะคะ แต่คงต้องไปดูที่อีกลาน..นะคะ

น่าเศร้า น่าสงสาร ไก่หลังคา หมาดาดฟ้า....เฮ้อ....

สวัสดีค่ะ ลุงชาติ

ขอบคุณที่แวะมา คิดถึงนะคะ

พี่mee_ploe ใกล้เปิดเทอมแล้วเป็นอย่างไรบ้างครับ

ตามมาถามว่าเปิดเทอมแล้ววุ่นวายไหมครับ เจอเด็กๆๆร้องเพลงเชียร์ เฮ้อ ...อยากลุกเต้น 555

ลูกชายเพิ่งเสีย "หนูแฮมสเตอร์" ไปหนึ่งตัว

มาอ่านบันทึกของคุณ mee_pole เรื่องนี้แล้ว

ยิ่งเข้าบรรยากาศพอดีเลยค่ะ

ยิ่งมีภัยธรรมชาติ ก็คงมีการสูญเสียหรือบาดเจ็บมิใช่น้อย

สมควรช่วยเหลือเกื้อกูลพวกเขาค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ไม่ได้มาเยี่ยมเยียนอาจารย์นานมาก แต่ระลึกถึงเสมอเพราะเราต่างอยู่บ้านริมน้ำเหมือนกัน โดยเฉพาะช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ระดับน้ำในแม่น้ำสูงผิดปกติของระดับที่เคยเป็นในช่วงเวลานี้ของทุกปีค่ะ

การได้พบเห็นความเป็นไปที่เกิดขึ้นยามน้ำปกติ หรือยามน้ำหลากท่วมท้นเป็นสิ่งที่ทำให้ได้พิจารณาชีวิตนะคะ นุชไม่ได้ออกไปช่วยในพื้นที่แต่บริจาคทรัพย์ช่วยทั้งคนและสัตว์ค่ะ ช่วยสัตว์นั้นบริจาคกับองค์กรWSPA เห็นการทำงานเขามีระบบและฉับไว สงสารเหล่าสัตว์เพราะเวลามีเหตุคนเอาชีวิตรอดทิ้งสัตว์ที่บ่อยๆเราพบว่าเขาถูกขัง ผูก จะหนีก็ไม่ได้

อนุโมทนาบุญกับอาจารย์และขอให้เหล่าสัตว์ที่ตายไปได้ไปเกิดในภพภูมิใหม่ที่ดีขึ้นค่ะ 

  • ไปเกาะช้างมา
  • คิดถึงพี่เลยเอามาฝากครับ
  • http://www.gotoknow.org/blog/yahoo/450511
  • มีต้นไม้หลายอย่างที่ผมไม่รู้จัก
  • เลยหาข้อมูลเพิ่มให้นักเรียน
  • พี่สบายดีไหมครับ
  • ไม่ได้ข่าวเลย
  • เปิดเทอมเมื่อไรครับ
  • พี่ครับ
  • พอน้ำท่วมทีไร
  • คิดถึงพี่ทุกที
  • เพราะพี่เขียนเรื่องการป้องกันและช่วยเหลือผู้อื่นไว้
  • แต่ปีนี้ที่นครปฐมหนักมากๆๆ
  • ขอให้สนุกกับการสอนครับพี่
  • สวัสดีครับอาจารย์
  • ไม่ได้มาอ่านนานเลยครับ ไม่ทราบว่าอาจารย์หายตัวไปหรือผมหาบันทึกไม่เจอ
  • มหาอุทกภัยครั้งนี้ส่งผลให้กับสิ่งมีชีวิตทุกประเภทเลยนะครับ
  • เห็นเจ้าตูบแล้วเศร้าครับ ดูข่าวแล้วก็สงสารบางตัวก็ให้จับโดยง่าย บางตัวก็ดุซะไม่กล้าจับเลย

สวัสดีค่ะ วศิน ดีใจที่ได้คุยกันอีก เปิดเทอมแล้วเป้นอย่างไร ตอนนี้ออกไปช่วยกับอ.ขจิตหรือเปล่า ยังไงอ่านเรื่องด่างทับทิมแล้วช่วยบอกต่อๆนะคะ จะได้ช่วยกัน เพราะไม่ได้ใช้ facebook ค่ะ

ยังเข้ามาอ่านบ้างเป็นระยะๆค่ะเพราะคิดถึงหลายๆคนที่เคยคุยกัน งานเขียนตอนนี้แวะไปอ่านได้ที่

น้ำท่วม: บทเรียนชีวิตจริง ที่

http://meecorner.blogspot.com/

ติดตามเรื่อง น้ำท่วม: การใช้ด่างทับทิมบรรเทาน้ำกัดเท้า และบาดแผล ได้ที่

http://meepole.blogspot.com/2011/11/blog-post_04.html

น้ำท่วม : ด่างทับทิมใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

http://meepole.blogspot.com/

ตอนนี้ก็ระวังทางภาคใต้อยู่ ฝนเริ่มแล้ว แต่ยังไม่ถี่นัก

  • ขอบคุณข้อมูลจากที่นี่ครับ
  • ไปอ่านแล้ว
  • ดีมากๆๆเลยครับ
  • http://meepole.blogspot.com/
  • เย้ๆๆพี่เรามา
  • สอนมากไหม
  • หายไปนานมากๆ

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต

เพิ่งเขียนถึงอาจารย์ใน บล็อกคุณคนบ้านไกลเมื่อครู่นี้เอง อายุยืนจังเลย

สอนไม่มากค่ะ แก่แล้วดีตรงนี้ ไม่ได้หายไปใหนแวบ ไป แวบมา

ปีใหม่ไปเที่ยวใหนบ้างคะจะรออ่าน เหมือนที่คุณคนบ้านไกลเขียนน่ะค่ะ :)

...อ่านถึง..การ"ยิงจรเข้"....เคยฟังและดูจากทีวีในเยอรมัน...เขาเล่าถึงทัศนวิสัยของจรเข้ว่า..มันจะไม่..กินเหยื่อแบบดุร้ายเป็นว่าเล่นแบบ"คน"...การเผชิญหน้ากับจรเข้นั้น..ด้วยความสงบ..หันหน้าเข้าหากันเอ้ย(มัน)..ก็จะไม่มีโศรกนาฏรกรรมเกิดขึ้น...ถ้าอยู่ในน้ำด้วยกัน..และถ้าจะจับขณะจรเข้ลอยตัวอยู่ในออสเตเรียเขาใช้ห่วงคล้องปากมัน..หลังจากนั้นก็จะจับได้..อย่างสบายๆ...ตามที่เห็นนัก.วิจัย..จรเข้เขาทำกัน...ฝากบอกผ่านอาจารย์ ขจิต".เห็นเคยถามมา".มาด้วยเจ้าค่ะ..ถ้าอยากเจาะลึกคงต้อง..ตั้งโครงงาน..วิจัยจรเข้ที่ กำแพงแสนด้วยจะดี...อาจารย์เคยเรียนที่ออสเตรเรียคงจะค้นข้อมูลได้อีกแยอะนะเจ้าคะ...ยายธีค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณยายธี ดีใจค่ะที่ได้มีโอกาสทักทาย คุยกันอีก

จริงๆแล้วทุกชีวิตรักชีวิตของตัวเองทั้งนั้น และคน เป็นผู้ล่าและเบียดเบียนชีวิตผู้อื่น (สัตว์อื่น)มากที่สุด สัตว์ล่าหรือฆ่าด้วยสัญชาติญาณ ไม่รู้ถูกผิด

ดังนั้นทุกครั้งที่เกิดอะไรขึ้นแล้วคนตัดสินใจว่าต้องฆ่าสัตว์ตัวนั้น meepole เศร้าใจลึกๆทุกครั้ง ว่าจริงๆเราเพียงใช้ยาสลบ หรือใช้ความพยายามมากขึ้น เราคงไม่ต้องตัดสินการมีชีวิตของเขาโดยการฆ่า แต่ก็อาจจำเป็นจริงๆที่ต้องทำ?? แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม คน มักกระทำอะไรด้วยความเห็นแก่ตัวเองเป็นที่ตั้งก่อน แล้วตัดสินใจ หากใส่ใจเขาสักนิดมองดูเขา ก็จะรู้ว่าทุกครั้งที่เขาเผชิญกับเรา เขากลัวเรา เหมือนงูเช่นกันที่ meepoleไม่อยากตีเขาเลยเวลาต้องเผชิญหน้ากัน แต่ส่วนมากมันจะผ่านด่าน 2 ตัวใหญ่ในบ้านก่อนและงูบาดเจ็บแล้วเสมอ เลยต้องตี แล้วก็ต้องสวดมนต์ ตักบาตรไข่ต้มอุทิศให้ทุกครั้ง เลยค่ะ :)

สงสัยคงต้องโยนจรเข้ ให้ อ.ขจิตไปจัดการแบบที่คุณยายธีฝากบอกล่ะค่ะ :) :)

แง่วๆๆโยนจรเข้ร้อนๆให้น้องอีกแล้ว...

 

สวัสดีปีใหม่

เพื่อนกัลยาณมิตรทางไกล

แต่ใจอยู่ใกล้

ให้สุขกายสุขใจ

มีความเจริญในธรรมครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขอให้มีความสุขนะคะ

...สวัสดีปีใหม่..เจ้าค่ะ..แวะมา.."อวยพร"...ขอให้มีความสุข..สงบ..สว่าง..ว่าง..วาง..ตลอดไปนะเจ้าคะ..ยายธีค่ะ..

  • มาอวยพรปีใหม่
  • ขอให้มีความสุขมากๆนะครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะอ.ขจิต ขอให้มีความสุขกาย ใจ และมีขวัญใจเร็วๆนะคะ อยากฟังเพลง...เร็วๆจัง

อิจฉาคนที่ได้เครื่องโทรศัพท์ใหม่ตอนปีใหม่จัง หุ หุ :) :) แต่พี่ไม่เอานะคะ ของเก่าดีแล้ว -_-

และดอกไม้ที่ให้มาไม่กล้าดมเลยเชียวเพราะเจ้านี่เป็นคล้ายๆดอกไมยราฟ ตอนเด็กๆเราเรียกเจ้านี่ว่าว่าดอกเหม็นฉี่ ตอนเช้าจะมีน้ำค้างเป็นละอองเกาะ แต่ดมไม่ได้มีกลิ่นคล้ายกลิ่นฉี่ เอ! ว่าแต่อจ.ขจิตเคยแอบดมไหม? พี่เคยถูกหลอกให้ดมตอนเด็กๆแล้วยังจำจนบัดนี้ จนจะมาถูกอจ.ขจิตหลอกให้ดมอีก หุ หุ

สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่หมีขั้วโลก

ถ้าขอพรได้ พี่หมี ชอบเหมือนปูเลยค่ะ ไม่อยากได้ของใหม่ทุกสิ่งอย่าง (ไม่อยากทำหาย

๕ ๕ ๕ ขออนุญาตขำ กับมุก ของ ดอกหญ้าเจ้าชู้ เพิ่งเคยได้ยิน ขอบคุณ ขำก่อนฝันดีค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ อาจารย์ Meepole,

ขอให้อาจารย์มีสุขภาพกายแข็งแรง และมีความสุขในการทำบุญในปีนี้และตลอดไปนะคะ

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

ปล ไปแวะอ่านตัวอย่างเข้าใจในบุญมาค่ะ ขออนุโมทนาค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะน้องpoo

555 (ยืมของอ.ขจิตมาใช้) ทุกๆปีและปีนี้พี่ได้ของใหม่อย่างเดียวคือ ปฎิทิน หุ หุ :)

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณปริม

ขอบคุณสำหรับคำอำนวยพร และกำลังใจ ขอให้สิ่งที่ดีๆ เกิดแก่คุณปริมเช่นกันค่ะ มีพลังกาย ใจ ในการสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์แก่สังคมไปเรื่อยๆ ตามโอกาสที่มี เพราะพี่ตามอ่านข้อเขียนดีๆของคุณปริมเช่นกันค่ะ

ระลึกถึงเช่นกันนะคะ

ดีใจที่มาร่วมอนุโมทนากันค่ะ

  • โทรศัพท์เครื่องเก่าหาย
  • ยังไม่มีเบอร์พี่เลย
  • แงๆๆ
  • จริงๆกลัวรบกวนพี่เลยไม่กล้าบอกงานช่วยเหลือโรงเรียน
  • บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขากำแพงแสน (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์) บัญชี ออมทรัพย์ ชื่อบัญชี นายขจิต ฝอยทองหมายเลขบัญชี 769-227409-1 

    ขอบคุณมากๆครับ
    เมล์ผม เปลี่ยน at เป็น @ ก่อนนะครับ

    khajitfoythong347 at gmail.com

มาแจ้งพี่ว่าได้รับเงินเรียบร้อยแล้วครับ....

สวัสดีค่ะพี่หมีขั้วโลก

เพิ่งทราบว่า พี่หมีอยู่จ. สุรา ษฎร์ หรือคะ (จ. สุรา ฯ นึกถึงเจ้าหลาน ยังฝึกอ่าน ป้าย เจอจังหวัดนี้ไป งง หยุดไปพัก นึง เลย ฮา

หายเงียบไปนานมากๆ มาทายทัก และอยากอ่านเรื่อง ความไม่มีตัวตน ต่อ ไปเจอความเห็นที่พี่หมี ลงไว้ในบันทึกคุณปริม ค่ะ

สุขสันต์ ส่งกำลังใจ กับการงาน จะรออ่าน ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

สวัสดีค่ะ sister poo

ดีใจจังที่ที่น้องปู ยังติดตามอ่านเรื่องราวของคนไกล้แก่อยู่ หุ หุ ขอบคุณค่ะ นับว่าเป็นกำลังใจ และยาชูกำลังเลยนะนี่

ตอนนี้เร่งเขียนตำราเฉลิมพระเกียรติในหลวงอยู่ค่ะ (เป็นโครงการของมหาวิทยาลัย) จริงๆเสร็จแล้วแต่อ่านทวนใหม่ อ่านแล้ว ร้องวา! ทำไม่แย่จัง เขียนเยิ่นเย้อ เลยค่อยๆอ่านทวน ตัดๆๆๆๆๆ และก็เขียนเพิ่มอีกให้ in trend  เพราะเป็นวิชามลพิษสิ่งแวดล้อม ตามโลกแต่ละวันไม่ทันเลย เฮ้อ!!

จะแบ่งเวลามาเรียบเรียและงถ่ายทอด เรื่อง "ความไม่มีตัวตน" จากประสบการณ์ตรง เพราะอยากจะถ่ายทอดให้ดีเท่าที่ทำได้ ตกลงว่าวันที่ 1 เมษายน จะ post เรื่องนี้ลงที่ Meepole's  si...... นะคะ เอาเป็นเรื่องแรกของเดือนเลย :)

wow, very exact date of promis and high commitment :) my sis !

Take your time na ka ... no matter how long, i am right here waiting for you ? :)

enjoy your dinner and good night in advance ka

  • พี่ครับ
  • เอาภาพกิจกรรมที่พี่สนับสนุนมาฝากครับ
  • ทำได้ตั้ง 4 โรงเรียน
  • ศูนย์เด็กเล็ก

สวัสดีค่ะ ดีใจจังที่เข้ามา แล้วเจอน้องห่วงใย คนไกล้แก่อุ่นใจค่ะ หุ หุ

วันนี้เดินทางก็เลยเข้ามาก่อนจะไปฝึกจิตตนให้เป็นมนุษย์ที่ดีขึ้นกว่าที่เป็น แล้วกลับมาจะเขียนผลที่ได้พยายามตั้งใจว่าเป็นประการใด

พักผ่อนบ้างนะคะ มีเวลาให้กับสุขภาพบ้าง :)

  • รออ่านหนังสือพี่เย้ๆๆ
  • วันที่ 1-3 มิย ผมไปสมุยกับ ดร.บัญชา
  • งานของราชภัฏสุราษฯครับพี่

 

สวัสดีปีใหม่ นะครับ คุณหมีพู ครับ

พี่ครับ ดีใจที่พี่เข้ามา ขอให้พี่มีความสุขมากๆ มีสุขภาพแข็งแรง  ดูแลคนใกล้ตัวไปนานๆครับ

 

สวัสดีปีใหม่..สุขสดใสด้วยความคิดดีงามค่ะ

ใกล้ปิดเทอมหรือยังครับ  รอดูว่าพี่ได้พักผ่อนไหม

สว้สดีค่ะ คนแก่ตามมาช้าเสมอ วันนี้เข้ามาเพราะไปแนะเพื่อนที่อยู่ Australia ให้เข้ามาอ่านในนี้ได้

ตอนนี้ปิดเทอมแล้วค่ะ แต่ปิดไม่สนิท ต้องเข้าไปสอบวิจัย สัมมนานศ.เป็นระยะ ตามเด็กนัด หุหุ (ยุคนี้ครูไม่นัดเด็ก เพราะเด็กจะบอกว่า หนูทำไม่ทัน หนูไม่ว่างจะกลับบ้านก่อน หนูทำเสร็จจะบอกครู....) อจ.ล่ะคะ พักบ้างหรือเปล่า คนไฟแรง แถมหัวใจเกินร้อยอีก :)


ลูกสาวกลับเมืองไทยสองอาทิตย์ จะไปปฏิบัติธรรมกับซือฝูสิบวัน สอนแบบตัวต่อตัวไม่รู้จะท่านจะเป็นภิกษุณีรูปเดียวกันหรือเปล่ากับท่านอาจารย์ Meepole ที่กล่าวถึง แต่ซือฝูรูปนี้ มีผู้สนใจจากอเมริกามาปฏิบัติธรรมกับท่านหลายคนแล้ว ขนาดภรรยาของเพื่อนบิล เกสต์ ยังบินมาให้สอน

หลังจากอ่านบันทึกของอาจารย์แล้ว เป็นซือฝูรูปเดียวกัน ลูกสาวประทับใจมาก ได้เหรียญ์มาสองอัน อันมาให้พ่อแม่แบ่งกันใช้เหรียญ์หนึ่ง บอกว่า ใส่มือภาวนาคนละวันนะพ่อ

ลูกสาวบอกว่าซือฝูสั่งสอนเธอเหมือนลูก ให้การต้อนรับแบบวีไอพี

เพราะว่าเธอเป็นเพือนลูกสาว

พี่ครับ

ไม่ได้ข่าวนานมากๆ

สบายดีไหมครับ

คิดถึงๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท