วันงานบุญ ณ นาธรรมบ้านแพรก


 ๖ เมษายน ๒๕๕๔ เป็นวันงานบุญ ณ นาธรรมบ้านแพรก ดังบอกรายละเอียดบางส่วนไว้ในบันทึกที่แล้ว

ในวันงานมี พระภิกษุสงฆ์ ๑๗ รูป สามเณรที่บวชภาคฤดูร้อน ๔๔ รูป และผู้มาร่วมงานราวสองร้อยคน

สถานที่แม้ว่ายังอยู่ในระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง แต่ทุกคนทั้งเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลและทีมงานของคนข้างกายผู้เขียนก็ช่วยกันตกแต่งจนสวยงาม

โรงพยาบาลได้ดอกบัวซึ่งรับบริจาคมาพันกว่าดอก ใช้ในการตกแต่งและบูชา

 

ศาลาธรรม กลางน้ำนั้น ถูกแต่งสวยงาม สดชื่นด้วยวัสดุจากธรรมชาติ ที่ใครๆก็ชมว่าแปลกดี สองฝั่งของศาลาจัดไว้ให้สาธุชนได้ สรงน้ำผ่านรางไม้ไผ่

ทางซ้ายมือสุดของภาพเป็นเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งคุณพ่อของ น้องอ้อย-ปิยธิดา รักษาการผอ.โรงพยาบาลบ้านแพรกได้มอบให้เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ นาธรรมบ้านแพรก

น้ำที่เตรียมไว้สรงพระธาตุ

 

อีกด้านเป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อสำริด หลวงปู่แหวน สุจิณโณ ขนาดเท่าองค์จริง

 

น้ำที่เตรียมไว้สรงเป็นน้ำส้มป่อย แบบประเพณีล้านนา

 

เรื่องอาหารนั้น ทุนทรัพย์ค่าอาหารได้มาจาก คุณแม่น้องแหวว-พชรวรัตถ์, อบต.บ้านแพรกบริจาคมา และผู้เขียนสมทบอีกทั้งรับเป็นผู้ดูแลอาหารหลักๆ สรรเมนู ซึ่งส่วนใหญ่ พี่น้อย(แม่บ้านของผู้เขียน)เป็นแม่ครัวใหญ่ว่าการนำทัพมา

ของคาวมี ดอกไม้ทอด, ทอดมันปลากราย, ข้าวหมกไก่สั่งมาหม้อใหญ่ จากบ้านอิสลามแถววัดแคใกล้ๆบ้านผู้เขียน เขาไม่ได้ทำขายหน้าร้าน ต้องสั่งเท่านั้น

จากฝีมือพี่น้อยและทีม คือ ข้าวผัดดอกโสน ทานแนมกับน้ำพริกมะม่วง ปลาทูและปลาตัวเล็กตัวน้อยทอดกรอบ, ไก่ผัดพริกแกง, ไข่พะโล้, และ ข้าวหุงตะไคร้ – ไก่ตะไคร้จี่ อาหารสำหรับสามเณรเพิ่ม ปีกไก่หมักชุบแป้งทอด,และ ต้มยำซี่โครงหมู ไม่เผ็ด ของหวานเราจัด ข้าวเหนียวเปียกเผือก และไอศกรีมกะทิ เจ้าอร่อยพร้อมเครื่อง และโรยถั่วลิสงคั่วใหม่ๆโดยพี่น้อย

นอกจากนี้ชมรมผู้สูงอายุบ้านแพรกยังนำ ขนมจีนน้ำยา, ขนมปลากริมไข่เต่า มาร่วมงาน และมีอีกท่านส่ง ขนมเปียกปูนโบราณ(สีดำ) ห่อใบตองเป็นชิ้นๆมาสวยงามได้อารมณ์ของขนมไทยโบราณจริงๆ ผู้เขียนได้ชิม อร่อยมาก นึกถึงความหลังครั้งเป็นเด็กเลยล่ะค่ะ

ทางโรงพยาบาลยังมีน้ำสมุนไพร ใส่โหลแก้วสวยงามให้ดับกระหายด้วย ผู้เขียนมีโอกาสเก็บภาพก็ตอนเช้าที่งานยังไม่เริ่ม จากนั้นแบ่งงานจากพี่น้อย ไปจี่ไก่ตะไคร้ อยู่ในห้องครัว จนหน้ามัน ร้อนมากแต่มีความสุขค่ะ ไก้ที่จี่เสร็จก็ทยอยออกไปจัดสำรับถวายพระ และให้ผู้มางาน จี่จนหมดสันในไก่ที่หมัก ๑๐ กิโล ชำนาญจนสามารถไปย่างขายได้เลยค่ะ

แม่ครัวของโรงพยาบาลจัดข้าวหมกไก่ ผู้เขียนแถมไก่ตะไคร้วางคู่ไปด้วย เขาเอาไปให้คนไข้ที่นอนโรงพยาบาล คนไข้ดีใจที่ได้ทานอาหารพิเศษกว่าทุกวัน ระหว่างนั้นคนมาส่งข่าวว่า เณรอร่อยกับอาหาร ขอเติมข้าว ชอบฉันข้าวผัดดอกโสนด้วย อาหารที่เตรียมพิเศษสำหรับเณรหมดเกลี้ยง

เสร็จแล้วจึงออกไปดูชาวบุญทานอาหาร เห็นผู้คนเอร็ดอร่อยตักอาหารใส่ภาชนะ คือ ใบบัวที่ล้างสะอาดตัดให้มีขนาดพอเหมาะวางบนเข่งไม้ไผ่สาน ไม่ต้องล้างจาน ไม่เปลืองชามโฟม ชี้ชวนกันชมทั้งภาชนะและลิ้มรสอาหาร เห็นแล้วปลื้มใจค่ะ

ทุกคนในโรงพยาบาลและผู้มางานต่างอิ่มใจ อิ่มท้องถ้วนหน้า

คุณเอก-จตุพร กับคุณเก๋ เดินทางมาร่วมงานด้วย คุณเอกสะพายกล้องคู่ใจช่วยเก็บภาพมากมาย ผู้เขียนเลยหวังพึ่งรูปฝีมือคุณเอก และ น้องอิน ลูกสาวน้องแหวว

เก็บภาพจากกล้องตัวเองแค่ไม่กี่ภาพที่นำมาให้ชมกันนี่แหละค่ะ

แม่โพสพ

มีความสุขที่ได้มีโอกาสทำบุญกุศลในวันนั้น ขออนุโมทนาบุญกับผู้ช่วยกันทำงาน ผู้ไปร่วมงาน และผู้มีจิตศรัทธาบริจาคทรัพย์ทุกท่าน รวมทั้งผู้ที่แม้ไม่ได้มาแต่ส่งใจมาก่อนและมีสัญญาใจว่าจะมาช่วยกันแน่นอน ที่จะช่วยให้ นาธรรมบ้านแพรก สร้างสำเร็จลุล่วงและได้ทำกิจกรรมต่างๆ ก่อประโยชน์กว้างขวางดังที่ทาง โรงพยาบาลบ้านแพรก ตั้งสัตยาธิษฐานไว้ทุกประการค่ะ

ขอเชิญชวนตามไปชมภาพงามๆและการเล่าถึงงานในอีกอารมณ์ของชายหนุ่มอารมณ์ดี คุณเอก-จตุพร ที่ลิ้งค์นี้นะคะ

http://gotoknow.org/blog/mhsresearch/434848?refresh_cache=true

หมายเลขบันทึก: 434831เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2011 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
  • อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ
  • อิ่มใจที่ได้ยลค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นุช

อิ่มเหมือนได้ลิ้มชิมรสด้วยตัวเองเลยน่ะค่ะ เสียดายหายไม่ไกลจะไปช่วยจี่ไก่ให้ค่ะ

เขียนบรรยายได้บรรยากาศเชียว หนูรีนั่งนึกภาพผู้คนมากมายต่างตักอาหารใส่ใบบัวรับประทานกัน มองแล้วคงชื่นมื่มมากมาย...

คราวใดก็ตามที่เห็นการเลี้ยงอาหารและจัดด้วยจานโฟม เศร้าใจทุกที ...

ขอบคุณเรื่องราวดีที่นำมาฝากน่ะค่ะ

อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

....สาธุเจ้าค่ะ :)

 

โมทนาบุญค่ะ

รอ...ชื่นชมบันทึกนี้........

ดีใจที่ได้เห็นภาพสวยๆ....

อ่านแล้ว......สุขใจ ค่ะ

 

  • ดูงดงามดีจังเลยนะครับ
  • บรรยากาศรอบข้างดูเป็นธรรมชาติดีมากเลยนะครับ
  • ขอร่วมอนุโมทนาด้วยครับ
  • พี่นุชครับ
  • ขอโทษด้วยครับ
  • ติดงานยุ่งมากๆๆ
  • ส่งเมล์ให้แล้ว
  • วันที่ 20 เมษายนนะครับ
  • หัวข้อตามใจพี่นุช
  • แต่ร่างไว้แบบนี้ครับ

09.30-11.00 –กิจกรรมก่อนการเขียนบล็อก

                    ประเด็น:เรื่องการเขียนบล็อกอย่างไร

                    โดย ดร.ยุวนุช ทินนะลักษณ์

                   (http://gotoknow.org/blog/riverlife)

                    นักวิชาการอิสระ

ขอร่วมอนุโมทนาบุญด้วยค่ะ..เพราะแรงศรัทธาธรรม..เกิดเป็นการกระทำอันดีงามด้วยด้วยใจที่อิ่มเอิบ..มีความสุขนะคะ..พี่ใหญ่เก็บดอกบัวม่วงที่บ้านมาฝากค่ะ

       

...แวะมา..ฝากให้เป็นสพานบุญ..กับ..ป่าเลย์ไลก์...สถาบัน..สถานบ่มเพาะจิต..๑๘/๘ หมู่ ๒. ต.ลิ่นถิ่น.อ.ทองผาภูมิ.จ.กาญจนบุรี...เจ้าค่ะ..เสียดายเวลาที่เหลือน้อยกับ..ความหวัง..อิอิ...(ยายธี..มักจะอยู่ในอาการนี้เสมอ..โบราณเขาว่าไว้..เวลาไปเหมือน..ไก่จะบิน..เวลามา..เหมือน..อะไรไม่รู้เจ้าค่ะ...อ้ะๆๆ).....เสียดายยังคุยไม่จบ...พรุ่งนี้ก็จะบินแล้ว..เจ้าค่ะ...สวัสดี..จากยายธี

เดือนสิงหาคม เราคาดว่าการก่อสร้างจะเสร็จสมบูรณ์ จะมีงานสมโภชซึ่งคงบอกบุญอย่างทั่วถึงกว่านี้ คุณศิลาSila Phu-Chayaคงจะมาร่วมงานได้นะคะ

ชาวโกทูโนว์รับบุญไปเต็มๆเลยค่ะอาจารย์ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ ขอให้บุญกุศลนี้เป็นพลังให้ดร.ธวัชชัยรักษากาย-ใจได้อย่างเข้มแข็งด้วยค่ะ

ยินดีด้วยค่ะคุณหนูรี ที่มาร่วมอนุโมทนาบุญด้วยกัน

นั่นซีคะอยู่ใกล้ๆกันละก็ ต้องมาช่วยกันแล้วล่ะ รูปพี่ที่บันทึกคุณเอก หน้าแดงก่ำ มันแผล็บด้วยความร้อน ก็ยืนจี่ไก่สิบกิโลไม่ใช่เรื่องเล่นๆนะคะ แต่ทำแล้วมีความสุขใจค่ะ วันรุ่งขึ้นพี่ต้องไปบำรุงหน้าเลยค่ะ ร้อนไปทั้งหน้า อิ อิ ซ้อมไว้เผื่อใครขอให้เอาเมนูนี้ไปออกงาน

ทานอาหารในใบบัวได้ความรู้สึกที่ดีมากนะคะ ได้ช่วยคนทำนาบัวด้วยที่เขาจะขายใบบัวได้ เราซื้อมาจากนาบัวไม่ไกลจากโรงพยาบาลค่ะ ไม่ได้ยุ่งยากมากมายกว่าการใช้ภาชนะโฟมเลยค่ะ

 

 

ขอบคุณค่ะคุณแจ๋ว เมื่อเช้ายังได้ทานคุกกี้ที่น้องส่งมาให้กับกาแฟค่ะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์วิรัตน์ คำศรีจันทร์ ยินดีที่อาจารย์มาร่วมอนุโมทนาบุญด้วยกัน หวังว่าอยุธยาคงมีโอกาสต้อนรับอาจารย์บ้างนะคะ

อาจาย์ขจิตคะ ข้อมูลนี้มันก่อนหรือหลังที่เราคุยโทรศัพท์กันเมื่อบ่ายวันที่ ๑๑ เมษาคะ พี่ออกจะงงๆ เดี๋ยวจะโทรหาอาจารย์อีกทีค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ ดอกบัวงามในน้ำมองแล้วสดชื่นเย็นใจดีจังค่ะ

ยินดีที่พี่ใหญ่มาร่วมอนุโมทนาบุญด้วยกันค่ะ

วันงานสมโภชจะบอกบุญเนิ่นๆ เชิญชวนชาวโกทูโนว์มาร่วมงาน เบิกบานกับบรรยากาศทำนองนี้ค่ะ

เอาใจช่วยโครงการของคุณยายธีที่เมืองกาญจน์นะคะ

ขอให้บุญรักษา เดินทางปลอดภัยและมีความสุขในทุกๆวันนะคะ

สุขสันต์ช่วงเทศกาลสงกรานต์ค่ะพี่นุช

  • หลังงาน 6 เมษา พวกเราชาว รพ.บ้านแพรก ยังคงมีความสุขกันไม่จางหาย เกือบใกล้ค่ำช่วงงานเลิกรา ยังคงนึกถึงพี่นุช และอาจารย์ดุลย์พิชัย และทีมงานที่เหน็ดเหนื่อยกับงานนี้อย่างมากมาย บ่งบอกได้ว่า คงมีบุญสัมพันกันมามาก...ขออนุโมทนาบุญอย่างไม่รู้จบกับเรื่องราวของ "นาธรรม" บ้านแพรก นะคะ
  • สำหรับสิ่งทั้งหลายทั้งมวลที่ "นาธรรม" แล้ว ล้วนก่อเกิดจากธรรม ของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งใกล้และไกล ทั้งเล็กและใหญ่ ทั้งตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ สืบเนื่อง เชื่อมโยงถึงกัน เกิดผลดังปัจจุบันนี้...ขอแสดงความยินดี และอนุโมทนาบุญอีกครั้ง ขอทุกท่านและสรรพสิ่งจงร่มเย็น เป็นสุข พ้นทุกข์ด้วยวาระจิตของทุกๆ ท่านที่ศรัทธาในบุญตลอดไปค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท