Slow Tourism VS Social Media Tourism


Slow Tourism Social Media Tourism

Slow Tourism VS Social Media Tourism

วันนี้หากมอกอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เราพบว่า มีศัพท์ ที่เราได้ยินอยู่ 2 คำคือ Slow Tourism และ Social Media Tourism แล้วทั้งสองคำคืออะำไร ผมขออธิบายตามความเข้าใจของตนเอง + การฟังจากงานสัมมนา + การอ่านตำราทางวิชาการ และประสบการณ์การสอนหนังสือ ครับ

สำหรับการท่องเที่ยวเนิบช้า หรือ การท่องเที่ยวแบบละเมียดละไม หรือ Slow Tourism ย่อมมีความหมายที่ลึกมากว่าคำว่า ได้มาเที่ยวแล้ว นักท่องเที่ยวจะต้องได้รับความรู้เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว วัฒนธรรม วิถีชีวิต ของชุมชน การท่องเที่ยวแบบนี้ต้องอาศัยเวลามากกว่าเดิม และจะไม่เป็น mass tourism ซึ่งบางคนก็อาจจะคิดว่า slow tourism = CBT ในความเห็นของผม ทั้งสองอย่างเป็นส่วนประกอบซึ่งกัันและกัน ขึ้นอยู่กับผู้กำหนด ครับ ฉะนั้น บุคคลากรทางการท่องเที่ยวต้องมีความเข้าใจด้วยนะครับ

ส่วน Social Media Tourism อันนี้แปลยาก เพราะถ้าผมให้นิยามจะหมายถึง การ copy and copy คือ การที่นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปขึ้น Social Media แล้วมีคนติดตาม แล้วเดินทางมา ถ่ายรูปตาม ครับ อันนี้ดีครับ ในความเห็นคือ Social Media Tourism คือ การทำ marketing tourism แบบหนึ่ง ครับ

 

ฝากติดตามตอนต่อไป ผมจะยกตัวอย่างทั้งสองประเภท และการใช้งานรวมทั้งการสรุปการเข้ากันได้ และข้อระวังของ Social Media Tourism ครับ

 

วารัชต์ ขอตัวไปสงกรานต์ ก่อนนะครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #Slow Tourism#Social Media Tourism
หมายเลขบันทึก: 434828เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2011 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตอนต่อไปเมื่อไหร่จะมาครับนั่น?

โปรดติดตามตอนต่อไป ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท