อยุธยา "มหานครแห่งการเรียนรู้" 2


เตรียมตัวเตรียมใจก่อนไปอยุธยา

 

อยุธยา "มหานครแห่งการเรียนรู้" 2

ไปไหว้พระอยุธยา........... สิ่งที่ได้รับก็คือการได้ไหว้พระ

ไปเที่ยวตลาดน้ำอยุธยา ............... สิ่งที่ได้เดินชมตลาดน้ำ ได้ซื้อของ

ไปเดินชมโบราณสถาน .................. ได้เห็นอิฐเก่า ๆ  ถ้าเราได้เท่านี้คงไปเที่ยวอยุธยาไม่คุ้มแน่ ๆ  การเที่ยวจะได้มีคุณค่า ได้ความรู้   เราจะต้องเตรียมตัวอย่างไรก่อนจะไปเที่ยวอยุธยา เพราะอยุธยานั้น มีทั้งอดีต ปัจจุบัน  เรามาเตรียมตัวกันก่อนนะครับ 

 

                       

                        พลับพลาจตุรมุข พระราชวังจันทรเกษม

              1. กลุ่มเพื่อนที่จะไป ควรเป็นกลุ่มที่มีเป้าหมายเดียวกัน  มีความสนใจเหมือนกัน ถ้าไปต่างกลุ่มจะไม่สามารถเที่ยวศึกษาในสิ่งที่เหมือนกันได้                                      2. เป้าหมหมายที่จะไป ว่าเราจะไปทำอะไร

             3. กำหนดสถานที่ ๆ จะไป  ว่าจะไปสถานที่ใด  ซึ่งจะสอดคล้องกันกับเป้าหมาย  ถ้าเป้าหมายตั้งว่าจะเที่ยวอย่างเดียว เราก็หาสถานที่เที่ยว

             4. ศึกษาหาความรู้พื้นฐานก่อน  ซึ่งโบราณสถานแต่ละแห่งนั้น เราควรรู้ถึงประวัติการสร้าง วัตถุประสงค์ในการสร้างหรือการใช้ประโยชน์  ใครบ้างที่เกี่ยวข้อง สำคัญอย่างไรในอดีตและปัจจุบัน ศิลปการก่อสร้าง เรามีความรู้ก่อนไป  เมื่อไปสถานที่จริงจะมีความหมายยิ่งขึ้น เราจะสืบค้นว่าตรงนั้นอยู่ที่ใด

             5. แต่งกายให้พร้อม เหมาะสมกับสถานที่ เพราะการแต่งกายนั้นจะมีผลต่อการเที่ยว ถ้าใส่รองเท้าส้นสูงไปเดินในวัดพระศรีสรรเพชญ์ พระราชวังโบราณ ก็คงจะลำบากเพราะพื้นที่ขุระ เสื้อผ้ากันแดดได้  มีอุปกรณ์การป้องกันความร้อน

 วัดพระศรีสรรเพชญ์

              6. หาผู้รู้หรือผู้ประสานงานที่จะนำชมได้ เพื่อสะดวกในการเดินทาง ได้ความรู้เพิ่มเติม

             แต่อย่าคิดมากนะครับเดี๋ยวจะไม่มาเที่ยวอยุธยากัน  ที่เขียนมานี้เพราะต้องการให้มาเที่ยวและได้รับความรู้ด้วย  แต่จะเที่ยวมาสัมผัสกลิ่นอายของความเป็นอยุยาก็มาซึมซับได้  ถ้าติดใจแล้วมาต่อนะครับ  เพราะอยุยาไม่ใช่เป็ยของคนอยุธยาเท่านั้น  แต่เป็นของคนทั้งประเทศ  แต่โชคดีของคนอยุยาที่เกิดที่นี้  เลยได้เป็นของคนอยุยาไปด้วย  417 ปี  มีอะไรให้ศึกษานะครับ  ลองไปสัมผัสดู  แต่สงกรานต์นี้ถ้าไปอยุยาจะผิดหวังนะครับ  เพราะจะเที่ยวลำบาก  ท่านจะได้บรรยากาศนั่งอยู่บนรถ  เพราะอยุยาไม่ได้วางผังเมืองรองรับการคมนาคมทางรถยนต์  เนื่องจากมีพื้นฐานการคมนาคมทางน้ำเป็นฐาน  มาเที่ยวอยุธยานะครับมีอะไรที่ว่อนอยุ่ให้เราศึกษาอีกมาก

                                       ซุ้มประตูทางเข้าวัดกุฎีดาว

 

หมายเลขบันทึก: 434823เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2011 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ครูครับ

ผมขอส่ง file ที่เขียนไว้เกี่ยวกับ trip อยุธยาครับ

http://gotoknow.org/file/mhsresearch/yytrip.pdf

เอกครับ

เวลานี้เครื่องผมดาวน์โหลดไม่ได้ครับ ให้ลงทะเบียนแล้วผมจำหมายเลขผลิตภัณฑ์ไม่ได้

ขอชมว่าเป็นบันทึกที่น่าสนใจมาก อยากจะให้เขียนถึงสถานที่อื่นๆด้วยครับ

ขอบคุณครับ ดร.ปฐมพงษ์ จเพยายามครับ ขอให้พ้นเดือน หน้าก่อนครับ ช่วงนี้ไม่มีเวลาเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท