...ทริปที่วนเวียน..หลงทาง..และมีความสุข...


ทริปที่วนเวียน..หลงทาง..และมีความสุข

   สวัสดีครับ ลุงชาติได้มีโอกาสร่วมทริปไปเที่ยวถ่ายภาพแถวๆราชบุรี ประทับใจและสนุกมาก ยังจำได้ว่าครั้งแรกที่เข้าร่วมทริปกับสมาชิกกลุ่มนี้ ผมได้ถ่ายมาโครรถไฟกับมาโครช้าง ทริปนี้...ฮ่า..ฮ่า ผมถ่าย....... 

 

    เดินทางจากกทม.มุ่งหน้าราชบุรี ไปตามเส้นทางสวนผึ้ง แก่งส้มแมว ห้วยคอกหมู จนในที่สุดรถยนต์มาจอดที่อ่างเก็บน้ำอะนะ หรืออีกชื่อหนึ่งคือ ศูนย์รักษาพันธุ์สัตว์ป่าจังหวัดราชบุรี ลงจากรถ คว้ากระเป๋ากล้อง เริ่มภาพแรกที่นี่....

 

 

 

 

 

  

   ลองวัดแสง ลองส่องดูวิวแล้วนึกในใจ....ใช้ได้เลย บรรยากาศดีมาก ผมเดินตามเข้าไปด้านใน ท่านที่เดินอยู่ด้านหน้าผม ทางด้านซ้ายมือ ท่านเป็นผู้ที่พาไปและติดต่อให้พวกเราพักที่นี่ ขอขอบคุณท่านผอ.เกียรติศักดิ์ คฤหบดี มากครับ ส่วนทางด้านขวา เป็นพี่ที่แสนดีของหลายๆคนในคณะ และเป็นผู้ที่ช่วยขับรถพาผมและสมาชิกในทริปไปในทุกที่ ขอบคุณครับพี่ก๊อง

 

 

 

 

 

  

   หันไปมองด้านหลัง เห็นเพื่อนสมาชิกในกลุ่มเดินตามมาเลยยกกล้องขึ้นถ่าย...อ้าว...เบลอ

 

 

 

 

 

  

   เพื่อนเดินผ่านผมไป อะ...พี่ชายเพื่อนตามมาติดๆต้องแก้มือซะหน่อย เมื่อกี้คนเดินอยู่ห่างไปมั๊ง รอไห้เข้ามาใกล้ๆอีกนิดแล้วกัน....แชะ...อ้าว เบลออีก

 

 

 

 

 


  

   ยังไงกันเนี่ย ชักไม่แน่ใจตัวเองซะแล้ว หันกลับมา เดินตามเขาไปอีก เอาละเจอห่าน ลองถ่ายห่านแล้วกัน....แชะ.....เบลอเหมือนเดิม

 

 

 

 

 

  

   ถ่ายภาพเบลอมาสามภาพแล้ว สมองเริ่มคิด สามภาพที่เบลอ มันเป็นสิ่งที่เคลื่อนไหวนี่นา งั้นมาถ่ายสิ่งที่อยู่นิ่งๆดูซิจะเป็นไง ถ่ายแมวกำลังนอนหลับดีกว่านิ่งไม่กระดุกกระดิกเลย....แชะ....อิ อิ ใครดูออกมั่งว่าเป็นภาพแมวนอนหลับ 

 

   ปล.ภาพนี้ผมไม่ได้ใช้แฟลชยิงไปช่วยลบเงา เพราะเกรงว่าแสงแฟลชของผมจะไปรบกวนภาพวิดีโอที่เพื่อนร่วมทริปผมกำลังถ่ายอยู่ น้องๆที่จะถ่ายภาพที่ไปถ่ายซ้อนกับของผู้อื่นควรคำนึงถึงผลตรงนี้ด้วยนะครับ

 

 

 

 

 

  

   นึกทบทวนดู ทำไมเราถ่ายภาพเบลอ อ๋อ....ขาตั้งกล้องผมอยู่ใหน เจ็บใจมั๊ยล่ะเนี่ย ซื้อขาตั้งมาหลายบาท ทิ้งมันนอนอยู่ท้ายรถซะงั้น มาลองใหม่แล้วกัน ขาตั้งไม่มี ใช้กระเป๋าใส่กล้องแทนไปก่อนนะ...แชะ...จำไว้ ถ้าเป็นไปได้ อย่าทิ้งขาตั้งกล้องไว้ท้ายรถ 

 

   ปล. ภาพที่ผมบรรยายเรื่องเบลอทั้งหมด กรุณาอย่าถือเป็นสาระ ผมเขียนประชดตัวเองที่ขี้เกียจแบกขาตั้งเท่านั้นเองครับ ประเดี๋ยวจะรู้เหตุผล

 

 

 

 

 

  

   ผมเริ่มเดินดื่มด่ำกับธรรมชาติรอบๆอ่างเก็บน้ำไปเรื่อยๆ อากาศกำลังดี มีลมโชยเบาๆ

 

 

 

 

 

  

   เจอผีเสื้อ มีเหรอจะไม่ถ่าย

 

 

 

 

 

 

   ขาตั้งกล้องอยู่ท้ายรถ แอบต่อว่าตัวเองในใจไม่ให้มันได้ยิน แล้วใช้กระเป๋าใส่กล้องมาแทนขาตั้ง ถ่ายมาหลายภาพ ใช้ได้ไม่กี่ภาพ.....สม...

 

 

 

 

 

  

   ภาพนี้ใช้กระเป๋าใส่กล้องก็ไม่ได้ มันอยู่กลางน้ำ ใช้วิชาลมปราณมาเป็นตัวช่วย ...ปุด...ปู้ด...เสียงเป่าปาก  ก่อนกลั้นหายใจ แล้วกดชัตเตอร์

 

 

 

 

 

  

   สำหรับภาพนี้เป็นภาพเบื้องหลังของภาพที่แล้ว ภาพต้นฉบับที่อยู่ด้านหลังเป็นแมลงปอที่มีฉากหลังเป็นผิวน้ำราบเรียบ ภาพดูเป็นภาพที่ธรรมดามากเกินไป ทั้งๆที่กว่าจะถ่ายได้ต้องเปลืองลมปราณไปพอสมควร จะไม่ทำอะไรเลยก็เสียดาย เลยมีความคิดว่า สร้างระลอกคลื่นเล็กๆเพิ่มเข้ามาในภาพ เติมเงาไม้เข้าไปนิดหน่อย สร้างเรื่องราวให้ภาพอีกซักนิด...นะ

 

 

 

 

 

  

   ผมยังคงเดินหน้าต่อไป หันกลับมาเห็นชายหาดที่ผมถ่ายผีเสื้อเมื่อกี้นี้

 

 

 

 

 

  

   และอีกมุมนึงที่เป็นช่องระหว่างสันเขา ถ่ายภาพนี้เสร็จ ก็เดินกลับเพื่อกางเต๊นท์ที่พัก เตรียมไว้สำหรับคืนนี้

 

 

 

 

 

  

   กางเต๊นท์เสร็จเรียบร้อยก็ชวนกันไปชมทางสันเขื่อนกันบ้าง เป็นช่วงเวลาบ่ายแก่ๆในตอนเย็นแล้ว ภาพนี้ใช้เลนส์ 70 - 200 ดึงเข้ามาที่ระยะ 200 mm. ไม่รู้เหมือนกันว่า “คนอกหักพักบ้านนี้”หรือเปล่า เหอ เหอ.............

 

 

 

 

 

  

   เดินชมรอบๆอ่างเก็บน้ำอีกสักพัก ถ่ายภาพกันพอหอมปากหอมคอ ภาพนี้เป็นภาพสุดท้ายสำหรับวันนี้ของผม ที่มุมทางขวามีคนมาตกปลา ผมไม่ได้ลงไปดูกับเขา อายุมากขึ้น ขอลุยเบาๆแล้วกัน เก็บกล้องแล้วกลับที่พัก กลางคืนเราก็นั่งสนทนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน ชมดาวบนฟ้า และเข้านอนเมื่อได้เวลาพอสมควร เตรียมตัวหาประสบการณ์ในวันรุ่งขึ้นต่อไป

 

 

 

 

 

  

  ในเช้าวันรุ่งขึ้น อากาศเย็นสบายดี สมาชิกบางส่วนแยกไปชมธรรมชาติบริเวณสันเขื่อน ผมไม่ได้ไปด้วย เพราะไปมาแล้วเมื่อวานนี้ เลยเดินเล่นใกล้ๆเต๊นท์ เก็บบรรยากาศยามเช้ามาชมกัน

 

 

 

 

 

  

   บรรดานักเรียนที่มาตั้งเต๊นท์พักแรมกันอยู่ก่อนแล้ว ออกมาซึมซับอากาศบริสุทธิ์ช่วงเช้ามืดกันเป็นกลุ่ม ทราบว่ามากันหกสิบคน

 

 

 

 

 

 

   พอสายหน่อย แดดเริ่มมา บรรยากาศก็ค่อยๆเปลี่ยนแปลง ทัศนวิสัยเริ่มชัดเจน ใสเคลียร์ขึ้นมาก

 

 

 

 

 

  

   เดินถ่ายภาพกันได้พักใหญ่ๆ ได้ยินเสียงพี่หนุ่ยเพื่อนสมาชิกที่ร่วมทริปบ่นว่าเริ่มปวดเมื่อย พี่หนุ่ยเลยเดินเข้าไปนั่งพักในเพิงที่มีที่นั่ง มีหลังคา ส่วนผมยังอยู่ด้านนอกเพื่อรอจังหวะที่จะถ่ายภาพนักเรียนสามคนนี้ รออยู่ครู่นึงก็ได้จังหวะ เขาเข้าไปอยู่ในบริเวณที่มีแสงแดดตกกระทบ ถ่ายภาพนี้เสร็จก็เดินเข้าไปสมทบ นั่งคุยกับพี่หนุ่ยในเพิง

 

 

 

 

 

  

  คุยกันเพื่อรอสมาชิกท่านอื่นๆมาสมทบที่นี่ เพราะเพิงนี้ก็คือโรงอาหารที่เราฝากท้องไว้ตั้งแต่เมื่อวาน และเช้านี้เราก็จะฝากท้องที่นี่กันอีก พรรคพวกยังไม่มา สายตาเหลือบไปเห็นเจ้าตัวนี้บินมาเกาะที่ชายหาด ชวนพี่หนุ่ยมาถ่ายด้วยกัน พี่แกไม่มา บอกว่ายังปวดเมื่อยอยู่ ผมเลยออกมาถ่ายคนเดียว

 

 

 

 

 

  

   สมาชิกร่วมทริปมากันแล้ว เราจัดการมื้อเช้ากันที่นี่ แล้วกะว่าจะกลับไปเก็บเต๊นท์ เตรียมตัวเดินทางกันต่อ เจอดักแด้ก็เลยถ่ายไว้ก่อน ขนาดและรูปลักษณ์ของดักแด้ คาดว่าไม่น่าจะเกินวันนี้ เจ้าผีเสื้อที่อยู่ในดักแด้น่าจะออกมาเป็นตัวเต็มวัยแล้ว เสียดายที่ไม่มีเวลามาเฝ้าถ่ายภาพ

 

 

 

 

 

  

  เก็บเต๊นท์เก็บสัมภาระเรียบร้อย เราก็อำลาอ่างเก็บน้ำอะนะ เก็บบันทึกเป็นภาพถ่ายไว้ในความทรงจำแทน รถยนต์วิ่งฝ่าไปบนถนนที่เป็นฝุ่นลูกรัง เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา เลี้ยวไป เลี้ยวมา......หลงเลี้ยว ตอนนี้กำลังรอคนราชบุรีลงไปสอบถามเส้นทางอยู่ นั่งรออยู่ในรถเลยเปิดกระจก ถ่ายดอกไม้ข้างทางกับพี่ก๊อง

 

 

 

 

 

  

   คนราชบุรีกลับมาบอกว่าหลงแล้ว แต่ไหนๆก็หลงไปแล้ว ให้ลองเข้าไปในนี้ก่อน พร้อมทั้งเดินนำหน้ารถยนต์เข้าไปด้านใน ภาพนี้ผมถ่ายในตัวรถ ผ่านกระจกด้านหน้า ในขณะที่รถยนต์กำลังโครงเครงจากหลุมบ่อของถนนลูกรังที่อยู่ด้านนอก ระบบกันสั่นของกล้องหรือเลนส์ช่วยไม่ได้แน่นอน อยากให้เห็นภาพนี้ เพราะมีความแตกต่างของสถานที่เพียงแค่ผ่านช่องทางนี้เท่านั้น

 

 

 

 

 

  

  เราหลงมาที่ ปางหวันโฮมสเตย์ เป็นสถานที่อ๊อฟโร้ดและแค้มปิ้ง เจ้าของบอกว่าเราหลงมาผิดที่ แต่มันกลายเป็นถูก กลายเป็นดีสำหรับเรา ที่นี่มีหลายอย่างให้เราได้ซึมซับ และที่ถูกใจหลายๆคน มีลำธารห้วยน้ำหนักที่แสนสวยให้เราได้ลงเล่นน้ำ ได้ถ่ายภาพกัน ขอขอบคุณ คุณจำนงค์ เจ้าของสถานที่ ใจดีมาก ให้เราได้พักผ่อนกัน ลงเล่นน้ำและถ่ายภาพกันอย่างมีความสุข

 

 

 

 

 

  

    ที่ลำธารห้วยน้ำหนัก ผมแอบถ่ายสมาชิกในทริป ชอบใจแสงและความสวยงามของลำธารมาก

 

 

 

 

 

  

   หันมาแอบถ่ายเพื่อนใหม่อีกซักเฟรม เขาไม่รู้ตัวหรอกครับว่าผมถ่ายภาพเขาอยู่ อูย..........เย็นนนนนน

 

 

 

 

 

  

    แอบถ่ายเพื่อนร่วมทริป เป็นการถ่ายแก้มือที่เมื่อวานนี้ ผมถ่ายภาพเขามาแบบเบลอๆ อิ อิ

 

 

 

 

 

  

   เราพักผ่อนและถ่ายภาพกันอย่างมีความสุข แล้วก็ถึงเวลาที่ต้องอำลา ปางหวันโฮมสเตย์ เพื่อเดินทางต่อไป จุดมุ่งหมายแห่งใหม่ เราจะไปอ่างเก็บน้ำห้วยไม้เต็ง ต.น้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี เนื่องจากมีทางเข้าเที่ยวชมได้หลายทาง ที่แรกเราเข้าไปทางหมู่บ้านกันก่อน ถ่ายภาพนกกะเขาบ้าง ใช้ 70 – 200mm ถ่าย จาบคา หัวสีส้ม ดึงจนสุดฤทธิ์แล้ว ได้ตัวเท่านี้แหละ

 

 

 

 

 

  

   แล้วก็มาถ่ายลุงชาวบ้านพายเรือหาปลา

 

 

 

 

 

 

  เบื้องหลังในการให้ได้มาซึ่งภาพสวย มีเหตุและผลหลายอย่างในการทำให้ได้ภาพที่สวยถูกใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแสง เงา องค์ประกอบ มุมมองและอีกหลายอย่าง และแน่นอนความตั้งใจ ความมุ่งมั่นในการถ่ายภาพที่เต็มเปี่ยมจะต้องมีอยู่ในเหตุผลนี้ด้วย

 

 

 

 

 

  

   ขึ้นจากน้ำก็มาถ่าย เตาเผาถ่านกัน  บางจังหวะก็โดนกลุ่มควันโชยเข้าตา แสบตาดีเหมือนกัน

 

 

 

 

 

  

   ผู้หญิงมักจะเป็นคนเฝ้าหลุมเผาถ่าน คอยดูแล ส่วนผู้ชายก็จะเป็นคนไปหาไม้เพื่อนำมาเผา เสร็จจากถ่ายภาพเตาเผาถ่านแล้ว เราก็เดินทางต่อ ยังอยู่ที่ห้วยไม้เต็งนะครับ แต่เป็นอีกเส้นทางหนึ่ง

 

 

 

 

 

  

   เรามาที่นี่เพื่อที่จะมาเก็บแสงตอนเย็น และภาพพระอาทิตย์ตกกัน ผมใช้เลนส์ตัวที่ติดมากับกล้อง 18 – 55 mm ถ่ายภาพนี้ แล้วจะเปลี่ยนเลนส์

 

 

 

 

 

  

 ผมเปลี่ยนเลนส์มาเป็น 70 – 200 mm ถ่ายเก็บภาพดวงอาทิตย์  เก็บแสงยามเย็น ซึมซับความประทับใจ ประสบการณ์ที่ได้รับ และความสุขที่เราได้พบ บันทึกเอาไว้ในภาพถ่าย..........

 

 

 

 

 

 

   ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชม เข้ามาใหักำลังใจ ขอบคุณ gotoknow ที่ให้พื้นที่ดีๆในการแบ่งปันความสุข ขอบคุณครับ

 

 


 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 434205เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2011 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

โอ้โฮลุงชาติ  สวย สุดๆ  ทุกภาพเลยค่ะ  ที่เบลอๆก็ดูเป็นศิลปะดี (สวยไปอีกแบบ) ขอบคุณค่ะที่สร้างสีสันและภาพสวยๆให้เราได้ชื่น ได้ชมกัน

  • สวัสดีค่ะ
  • ภาพสวยมาก
  • เที่ยวสนุกมากมายนะคะ

สวัสดีค่ะ

 meepole เคยถ่ายภาพเบลอไว้ยอะมากค่ะ แต่เอ! ขนาดเบลอก็ยังเทียบกับเบลอของลุงชาติไม่ได้เลย จะบอกเพิ่มอีกค่ะว่า ขนาดชัดยังสู้ภาพเบลอของลุงชาติไม่ได้เช่นกันค่ะ ฮือๆๆ ;(...

Ico48 คุณครูศิวพร

  สวัสดีครับคุณครู ภาพที่เบลอนั้นเป็นภาพที่ตั้งใจให้เบลอตามที่วางโครงเรื่องไว้ครับ ขอบคุณมากนะครับคุณครูสำหรับคำชม

 

Ico48 ลำดวน

  สวัสดีครับ เป็นทริปที่สนุกและมีความสุขกันมากครับ ขอบคุณมากนะครับสำหรับคำชมและดอกไม้ที่นำมาให้ครับ

 

Ico48 mee_pole

  สวัสดีครับ ภาพบางภาพถ่ายมาเพื่อที่จะบอกจะสอนนักถ่ายภาพรุ่นน้องๆที่มาหาความรู้ด้วยครับ ภาพเบลอหรือชัดถ้าถ่ายมาแล้วดูดี เจ้าของภาพก็มีความสุขได้แล้วครับ ขอบคุณมากนะครับสำหรับคำชมและดอกไม้ที่นำมาให้ครับ

สวัสดีค่ะ

 ภาพสวยๆหลายภาพค่ะ ภาพที่ชอบมากที่สุดคือภาพ ที่ 19 และภาพที่ 34 ค่ะ

 ขอบคุณมากนะคะ

   

สวัสดีค่ะ

ภาพสวยทุกภาพเลยยกเว้น....ภาพเบลอๆ  อิๆๆๆ

บรรยายได้เรื่อยๆอ่านแล้วเพลินดีค่ะ

"""ขอบคุณกับรูปสวยๆที่ได้เห็น..โดยเฉพาะ ผีเสื้อ..สัตว์มีปีกที่น่าทึ่ง...และการท่องสายตา..ผ่าน..เว็บ..เจ้าค่ะ...ยายธี"""""

  Ico48 กานดา น้ำมันมะพร้าว

   สวัสดีครับ ดีใจมากครับที่ชอบภาพของผม ขอขอบคุณจากใจครับ

Ico48 krugui Chutima

  สวัสดีครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาให้กำลังใจอยู่เสมอ จะพยายามถ่ายภาพสวยๆ (ไม่เบลอด้วย) มาฝากอีกนะครับ ขอบคุณครับ

Ico48 ยายธี

  สวัสดีครับคุณยายธี ขอบคุณมากครับที่แวะมาให้กำลังใจ

 

 

หลงแล้ว....มีความสุข

มิน่าเล่า..ถึงหลงกันบ่อยๆ..อิอิ

ล้อเล่นค่ะ  เข้ามาเยี่ยมลุงชาติแล้ว..

ไม่เคยผิดหวังเลย..ภาพสวย กด likeให้ 100 ครั้งค่ะ

Ico48 ครู ป.1

   สวัสดีครัคุณครู กดเป็นร้อยครั้ง ระวังแป้นคีย์บอร์ดสึกเร็วนะครับ ขอบคุณมากครับคุณครู

ขอบคุณคุณลุงชาติที่มาแบ่งปันความงามจากภาพถ่ายและเรื่องราวที่ท่องไปเช่นนี้ค่ะ

ฝีมือขั้นเทพ เหนือคำชม เลยเลิกชมฝีมือ ชมภาพให้จุใจดีกว่านะคะ ชอบภาพผีเสื้อมากๆค่ะ

ชอบใจคุณmee_poleที่บอกว่า...ขนาดชัดยังสู้ภาพเบลอของลุงชาติไม่ได้เช่นกันค่ะ ฮือๆๆ ;(... 

อิ อิเหมือนกันเลยค่ะ สรุปคือ นุชขอมีฝีมือเท่าที่เป็นอยู่แล้วไปเอาดีทางอื่นจะรุ่งกว่า ^___^

อยากถ่ายสวยแบบนี้บ้าง.. ต้องลองบ่อยๆใช่ไหมคะ

ถ่ายพัน สวยสักรูปดีใจตายเลย ฮ่าฮ่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท