การให้และการตอบ คห.ของ “ชายขอบ”


11 เดือนมาแล้ว สำหรับผม ที่ได้เฝ้าดูวิวัฒนาการของ GotoKnow อย่างชื่นชม

     พักหลัง ๆ มานี้ ต้องยอมรับจริง ๆ เลยว่าบันทึกดี ๆ ใน GotoKnow.Org มีเยอะมาก เยอะเสียจนผมต้องใช้เวลาในการเสพมากกว่าเดิม ในขณะที่เวลาจะเสพงานเหล่านั้นน้อยลงกว่าเดิมมาก บันทึกนี้จึงเป็นการขออภัยสำหรับทั้งการให้และการตอบ คห.ของ “ชายขอบ” ที่ไม่สามารถทำได้อย่างเช่นเก่าก่อน ทั้ง ๆ ที่ได้ให้ความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

     ณ วันนี้ต้องใช้คำว่าสถานการณ์ของ GotoKnow.Org สำหรับผมที่มักจะเกิด Error บ่อย ๆ ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยการช่วยเหลือของ อ.ดร.ธวัชชัย และ อ.ดร.จันทวรรณ ซึ่งท่านทั้ง 2 ได้ให้การช่วยเหลือในหลายครั้งหลายครามาแล้ว ผมอดที่จะกล่าวคำขอบคุณอย่างซาบซึ้งใจไม่ได้ ในช่วงที่มีปัญหาการเข้าใช้ ผมมักจะได้รับผลกระทบก่อนและบ่อย ๆ เสมอ เช่นช่วงที่ระบบช้า ระบบการเชื่อมต่อของผมที่ช้าอยู่แล้วก็ยิ่งช้าจนใช้การไม่ได้เลย แม้จะให้ คห.ในบางครั้ง จนมาถึง http error 500 ที่ผ่านมา

     11 เดือนมาแล้ว สำหรับผม ที่ได้เฝ้าดูวิวัฒนาการของ GotoKnow อย่างชื่นชม อีกไม่กี่วัน จะเป็น 1 ปี ของ GotoKnow ที่ผมได้มาพบและรู้จักเข้า ผมตั้งใจไว้ว่าจะจัดตารางการบันทึกและให้ คห. ตอบ คห.เสียใหม่ แบบให้ลงตัวสบาย ๆ แต่ยังคงความเป็นอิสระ ไร้รูปแบบ และไม่มีกฎเกณฑ์ใด ๆ อย่างชัดเจน นอกจากการจัดสรรทรัพยากรเวลาเสียใหม่ ให้วันหนึ่งมีสัก 26 ชม. โดยประมาณ ผมจะตอบทุก คห.ที่ให้ไว้ที่บันทึกของผม และจะยังคงทำหน้าที่ต้อนรับสมาชิกใหม่ ๆ โดยการให้ คห.เพื่อสร้างแรงใจในการอยู่ต่อ เท่าที่ทำได้และไม่รอดสายตาไป (ประเด็นนี้สำหรับ Version 2 จะตามหายาก ไม่เหมือน Version 1 ที่มีเมนูเฉพาะ Blog ใหม่เรียงตามลำดับไป)

     ผมจะยังคงชักชวนให้ใคร ๆ เข้ามาบันทึก Blog เพิ่มเติมอย่างสม่ำเสมอ ทีนี้ตรงนี้แหละครับที่จะขออภัยว่าทำไม่ได้เช่นเดิมแล้ว คือการให้ คห.แก่บันทึกโดยทั่วไป จะขอเฉพาะที่เป็นการ ลปรร.หรือขอต่อยอดความรู้กันเท่านั้น หากบันทึกใด ๆ ที่สุ่มเสี่ยงต่อการเข้าใจผิดไปในทางอื่น หรือไม่สร้างสรรค์นัก ผมอาจจะของดเสียบ้าง ซึ่งในอดีตผมจะร้อนและอดไม่ไหวที่ต้องลงไปเล่นด้วยเสมอ ๆ บางทีก็รู้สึกแย่ ๆ เอาเหมือนกัน ใช่ว่าจะสนุกและมีความสุขทุกครั้งไป

     เหตุผลที่ต้องออกมากล่าวเช่นนี้ไว้ในบันทึกนี้ ก็เพื่อตอบหลาย ๆ ท่านที่ถามเอาตรง ๆ เมื่อ F2F กัน และหลาย ๆ ท่านที่ได้ส่ง E-mail มาให้ผมได้รับรู้และรู้ตัวว่า “ชายขอบ” ไม่ร้อนเช่นแต่ก่อนบ้าง ไม่เหมือนเดิมบ้าง หรือเปลี่ยนไปบ้าง หรืออีกหลาย ๆ คำถาม ซึ่งล้วนที่ทำให้ผมเข้าใจว่า “เปลี่ยนไป” แต่ก็อยากจะสรุปตรงนี้ว่าเปลี่ยนไปบ้าง ก็เป็นเพราะ GotoKnow.Org เปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมเอามาก ๆ ทั้ง Bloggers และ บันทึกต่าง ๆ ส่วนตัวผมยังยืนยันว่ายังเหมือนเดิมครับ (ยิ้ม ๆ เขียนมาเสียยาว)

หมายเลขบันทึก: 43250เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2006 02:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ครับพี่ ผมสังเกตอย่างหนึ่งว่า บันทึกพี่สบายๆมากขึ้น แต่เนื้อหาสาระยังคงจริงใจ

เทียบกับเมื่อก่อนที่ดุดัน ...ฮึกเหิม

ตอนนี้คงเป็นพัฒนาการอะไรสักอย่างหนึ่งที่พี่เอ่ยถึงจริงๆ

แต่ยังไงผมก็เป็นแฟนประจำของบันทึกพี่อยู่...รูปแบบการตอบของพี่ก็เปลี่ยนไปด้วยนะครับ

เอ...หรือว่าพี่มีอะไรเกิดขึ้นกับชีวิตช่วงนี้

เช่น...
กำลังมีความรัก...อะไรประมาณนี้นะครับ

จากเส้นทางด้านบน (Navigation bar)

home / blog / trustfulness / 43250

 

ถ้ากดที่ blog จะสามารถถอยกลับไปยังรายชื่อบล็อกทั้งหมดได้ค่ะ

ส่วนการจัดอันดับ blog ยังไม่ได้ทำค่ะ ไว้จะทำให้ค่ะ 

แอบย่องมาแซว...และทวงถามงานนะคะ

แอบ(อีกแล้ว)....ทราบมาว่าตอนนี้คุณชายขอบกำลัง in love คะ....ไปทำบุญที่วัดเล็กๆ...และแวะเวียนไป....บ่อยคะ....ว่าแต่อย่า in love มากจนลืม paper R2R นะคะดิฉันกำลังรวบรวม....อย่างไงแล้วรบกวนคุณชายขอบช่วยเร่งให้หน่อยนะคะ ทีมงานรออยู่คะ....

............

พักหลังๆ หายหน้าหายตาไปเลยนะคะ กลัวดิฉันทวงงานเหรอคะ (แอบแซว)....แต่แหม...กำลังเพลินๆ กับคน....ว่าไหมคะว่าที่ ดร.vij....นะคะ (ยิ้มๆ)

บันทึกนี้ทำให้มองถึงการประเมินตนจากตน และคนรอบข้างอย่างเป็นองค์รวมจริง ๆ ค่ะ คุณ "พี่ชายขอบ" หมั่นเตือนตนอยู่เสมอเพื่อจะทำให้ตนไม่หลงลืมในความเป็นตนที่ควรจะเป็นไป

จากความร้อนแห่งอารมณ์ ดุดัน...ฮึกเหิม ด้วยปัญญาภูมิรู้ทางวิชาการ สิ่งไหนควรปรับ...สิ่งไหนควรเปลี่ยน...สิ่งไหนควรดำรงคงอยู่ หากได้นิ่งมอง คิดพิจารณาด้วยจิตที่สงบ จะค้นพบตัวตนแห่งตนตามความเป็นจริง ขอเป็นแรงใจในการทำงาน มุ่งมั่น ตั้งใจมั่นในอุดมการณ์เพื่อพัฒนาสังคมต่อไปค่ะ 

  • ตกลงคุณชายขอบ ยังโสด เหรอค่ะ
  • แต่พี่ว่า พี่ชอบในแบบที่คุณชายขอบ เขียนในลักษณะสบาย ๆ อย่างงี้นะคะ มันแฝงความรู้ฝังลึกมากกว่าอะไรที่เป็นวิชาการอีกค่ะ
ขอบคุณ คุณชายขอบนะคะที่แวะเวียนมาให้กำลังใจเป็นประจำ

น้องจตุพร

     ชายขอบมีรักมาเต็มบ่า เพื่อแบกไปแจกจ่ายแก่คนชายขอบด้วยกันทุกวัน และไม่เคยเหือดหายครับ...ด้วยจิตอิสระและขอคารวะครับ

    

อาจารย์ ดร.จันทวรรณ

     ขอบพระคุณล่วงหน้าอีกครั้งครับ แต่ไม่จำเป็นต้องเร่งรีบอะไรนะครับ เอาตามสะดวกและสบาย ๆ ครับผม

Dr.Ka-poom

     งาน R2R กำลังดูครับ ก่อนหน้านี้ยุ่ง ๆ ไปนิดนึง ตอนนี้ผมเร่งงานเพื่อประสานกับ อปท.ในการจัดทำแผนงบฯ ปี 50 นะครับ ก็เพื่อชุมชน/ท้องถิ่นน่าอยู่ ครับผม

อาจารย์น้อง Vij

     ขอบคุณสำหรับแรงใจที่มีมาให้นะครับ ผมอาจจะกำลังค้นพบความจริงที่ยิ่งใหญ่ก็ได้ (อืม! โม้นะครับ) ไม่มีอะไรหรอกครับ เป็นเพียงคำแก้ตัวของคนไม่ค่อยมีเวลาคนหนึ่งธรรมดาเท่านั้นครับผม

พี่รัตติยา

     ขอบคุณมากนะครับ ความรู้ทั้งสองอย่างจะทอดทิ้งกันและกันไม่ได้หรอกครับ กลับจะต้องหมุนวนสลับไปมาเสียอีก ตรงนี้ก็มีการปรับใช้และตรวจสอบไปเรื่อย ๆ สุดท้ายทั้งกระบวนการเราก็จะเรียกว่าการยกระดับความรู้...น่าจะใช่นะครับ

คุณ(พี่)พัชรา

     ผมจะยังพยายามทำต่อไปนะครับ ขอบคุณที่แวะเวียมาให้กำลังใจกัน เช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท