ผักบ้านบ้าน..ช่วยต้านมะเร็ง


ผักขม ผักโขม ผักโหม หรือผักเขียว เรียกกันได้หลายชื่อ ตามท้องถิ่นนิยม ในภาษาการ์ตูนป๊อบอายเรียกว่า ผักขม ทางการ หรือภาษาราชการ เรียกผักพื้นบ้าน ว่า ผักโขม และชาวบ้านบางที่บางถิ่นเรียกผักชนิดนี้ว่า ผักเขียว แต่ในท้องถิ่นบนคาบสมุทรสทิงพระเรียกว่า ผักโหม ชื่อนั้นสำคัญไฉน ลองแลคน(ตะ) คนชื่อดี..แต่กลับมีใจดำ.. คนชื่อมี..แต่กลับจน..อย่ายึดเป็นสาระ

ผักขม..ผักบ้านบ้าน..ที่ช่วยต้านมะเร็ง

ผักขม ผักโขม ผักโหม หรือผักเขียว เรียกกันได้หลายชื่อ ตามท้องถิ่นนิยม ในภาษาการ์ตูนป๊อบอายเรียกว่า ผักขม  ทางการ หรือภาษาราชการ เรียกผักพื้นบ้าน ว่า ผักโขม และชาวบ้านบางที่บางถิ่นเรียกผักชนิดนี้ว่า ผักเขียว แต่ในท้องถิ่นบนคาบสมุทรสทิงพระเรียกว่า ผักโหม ชื่อนั้นสำคัญไฉน ลองแลคน(ตะ) คนชื่อดี..แต่กลับมีใจดำ.. คนชื่อมี..แต่กลับจน..อย่ายึดเป็นสาระ..ที่สำคัญกินแล้วเป็นพิษ..หรือว่าเป็นประโยชน์..เรามามองคุณค่าในส่วนที่ให้ประโยชน์กันดีกว่า

ลักษณะรูปร่างหน้าตาของต้นผักโขมสวน

  ผักขม ผักโขม มีหลายพันธุ์..ที่นิยมกินก็มี ผักโขมจีน ผักโขมหนาม และผักโขมสวน ผักโขม ถือเป็นพืชล้มลุกปลูกง่ายขึ้นง่ายในทุกพื้นที่ ขึ้นได้เองตามธรรมชาติ ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดสุก-แก่ ในสถานที่น้ำดี ดินดีมีความชื้นสูง เพราะเป็นผักต้องการน้ำ จึงมีมากในฤดูฝนแต่ไม่ใช่ผักที่อยู่ในน้ำ ชอบที่มีแดดดี  และบางทีในท้องตลาด อาจพบผักโขมที่มีใบสีแดงปนอยู่ มองดูสวยเหมือนไม้ประดับมากกว่าจะเอามากิน ผักโขมชนิดที่มีสีแดงปนด้วยนี้ ว่ากันว่าให้คุณค่าอาหารดีกว่าใบเขียวธรรมดา คงจะเป็นเพราะสารให้สี(เบต้าแครอทีน)ที่อยู่ในผักนั่นเอง แต่ไม่ต้องเกี่ยงหรอก ชนิดไหนๆก็กินดีทั้งเพ ถ้าเราเป็นคนชอบกินผัก และที่สำคัญคือ การที่เรารู้วิธีเอามาทำกิน และเลือกที่ปลอดจากยาฉีดเป็นใช้ได้ ถ้าเป็นพันธุ์พื้นบ้านก็จะเป็นต้นเตี้ยๆ เล็กๆ ชาวบ้านชอบเก็บเอามาต้มให้สุก กินกับน้ำพริก

 

สภาพผักขมที่ขึ้นโดยธรรมชาติหลังฤดูฝน ช่อดอกและเมล็ดแก่ของผักขมที่ป๊อบอายและชาวตะวันตกชอบกิน

    ผักโขมเป็นผักสุขภาพชั้นยอด ในใบผักโขมเป็นแหล่งวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารสำคัญที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกายมากมาย  ผักโขมให้พลังงานต่ำแต่มีวิตามินสูง ผักโขม ๑ ถ้วยให้วิตามินเอ วิตามินซี กรดแอมิโน และสารอาหารอื่นๆ ในผักโขมมีธาตุเหล็ก ซัลเฟอร์ เบต้าแคโรทีน แมกนีเซียม และแคลเซียมสูง  สีเขียวเข้มของผักโขมบ่งบอกว่ามีสารคลอโรฟีลล์สูงสามารถช่วยล้างฟอกออกซิเจนในเซลล์ และมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์สูง มีสารซาโปนินที่ช่วยลดคอลเลสเทอรอลในเลือดอีกด้วย ผักโขมยังมีเส้นใยอาหารมาก จึงช่วยระบบขับถ่าย และลดความเสี่ยง การเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารได้ นอกจากนี้จากการวิจัยยังพบว่า เมล็ดผักโขมที่ชาวตะวันตกชอบรับประทาน และโด่งดังด้วยป๊อบอาย ตัวการ์ตูนกะลาสีที่กินเป็นประจำจนแข็งแรงทั้งๆที่ตัวเล็กนิดเดียว เพราะผักโขม มีคุณค่าโปรตีนและแคลเซี่ยมที่สูงกว่าน้ำนม  อีกทั้งให้กรดแอมิโนชื่อไลซีนมากกว่าที่ได้จากข้าว หรือข้าวสาลีอีก

ส่วนคนไทยชอบกินใบส่วนยอดอ่อนนำมาเป็นผักประกอบเป็นอาหาร

   ลองมาดูสาระเชิงวิชาการมั่ง..ผักโขมยังประกอบด้วยสารประเภทฟลาโวนอยด์หลายชนิด ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งหลายชนิดมีงานวิจัยหลายชิ้นพบว่าผักโขมมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินซีและเบต้าแคโรทีนที่ทำงานร่วมกันในการช่วยส่งเสริมให้หัวใจมีสุขภาพดีขึ้นโดยการป้องกันการเกิดออกซิเดชันของคอเลสเตอรอล นอกจากนี้แมกนีเซียมในผักโขมยังช่วยควบคุมให้ความดันโลหิตอยู่ในระดับปกติ ในผักโขมยังมี  kaempferol ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็ง

     ยังมีรายงานที่พบว่าผู้หญิงที่รับประทานผักโขมในปริมาณสูงจะช่วยลดความเสี่ยงต่อ การเกิดมะเร็งรังไข่นอกจากนี้การรับประทานผักโขมยังช่วยชะลอความเสื่อมของสมอง  นอกจากนั้น ผักโขมซึ่งอุดมด้วยธาตุเหล็ก ยังช่วยเสริมสร้างสติปัญญา ทำให้สมองตื่นตัวตลอดเวลาแม้ในผู้สูงวัย การมีอนุมูลอิสระสะสมอยู่ในสมอง มีความเกี่ยวข้องกับภาวะสมองเสื่อมในผู้สูงวัย และอาจเป็นสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์และพาร์กินสัน อีกทั้งยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ มะเร็ง และหลอดเลือด

ดูหน้าตาของใบผักขมกันชัดๆอีกครั้ง

   ฉะนั้นเมื่อพอรู้สาระเรื่องราวของผักขมในบันทึกนี้แล้ว หากพบเห็นผักขมที่มีหน้าตาเหมือนในบันทึกนี้ อย่าได้ถอนทิ้ง เพียงแค่ปล่อยทิ้งไว้ให้โตเองตามธรรมชาติ ไม่ต้องขยันไปรดน้ำ-ใส่ให้ก็ได้ วันไหนนึกอยากกินอาหารที่มีผักเพื่อเป็นยาตามหลัก โภชนาการและเวชการแล้วก็ให้นึกถึง "ผักขม" ที่ข้างบ้าน จะเอามาผัดน้ำมัน ลวกจิ้มน้ำพริก ต้มจืด-แกงจืด หรือแกงเลียงแล้วแต่ถนัด แล้วจะประหยัด แถมได้อาหารที่ปลอดสารพิษ ปลอดสารเคมีอีกต่างหาก

   ปัญหาของผักโขมก็มี คือมีกรดที่ชื่อว่าออกเซลิค แอซิด อยู่ในตัวมันสูง ทำให้ร่างกายเราไม่สามารถดูดซับธาตุเหล็กที่มีอยู่มากในตัวมันได้ ดังนั้นถ้าจะกินผักโขมก็ต้องรู้จักวิธีกินให้ถูกต้อง ห้ามกินผักโขมดิบๆ (คิดว่าไม่มีใครอยากกิน) แต่ก็มีบางคนที่ชอบกินผักดิบๆผักโขมต้องทำให้สุกเพื่อฆ่าเจ้าสารตัวนี้ให้บรรเทาเบาบางลงก่อน รู้ไหมว่าถ้าเราบีบมะนาวลงบนผักโขมที่สุกสักหน่อย หรือกินร่วมกับผักที่มีรสเปรี้ยว เช่นมะเขือเทศ จะทำให้ร่างกายเรารับเอาธาตุเหล็กได้ดีกว่า

 

 

หมายเลขบันทึก: 432275เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2011 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

  • สวัสดีจ้ะคุณครู มาอ่านประโยชน์ของผักบ้าน บ้าน 
  • ขอบคุณที่นำมาให้ความรู้กันจ้ะ 

ขอบคุณที่แวะเวียนเข้ามาอ่าน เข้ามาทักทาย และให้กำลังใจ สิ่งที่อยากได้อีกตัวคือความรู้จากการแลกเปลี่ยน

สวัสดีครับครู กินโย๊ะ แต่ไม่โร้ สรรพคุณ นับเป็นการแบ่งปันความรู้ ในการกินผักขม ที่ได้ประโยชน์

ผูเฒ่าผมยังติดค้างเรื่องโหนดสุกที่ยังไม่หาญตอบผู้เฒ่า..กลัวคนเอินอ่านเข้า..แล้วอิบัดสี..จึงยังเฉยๆ..กำลังกรองเนื้อๆอยู่ไม่ว่ากันนะบัง..ขอบคุณที่เข้ามาทักทาย..วันก่อนมีการนัดชุมนุมบลอกเกอรี่ที่หาดใหญ่ไม่สามารถไปได้..ชาดเสียดายจัง..ทั้งที่น้องอาร์ม..โทร..มาทาบทาม..(อิ๊..คิดเหมือนคนดัง)..ได้แต่บ่นว่า..เสียดายจัง..เสียดายจัง..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท