ตา ตา ตาและการรักษาไขมันที่ขนตา


เราไม่เคยล้างขนตา จึงมีไขมันเกาะตามธรรมชาติ ถ้าอุดตันและอักเสบ เขาเรียกว่า "กุ้งยิง"

*เมื่อวันก่อนไปตรวจตา ตามหมอนัด ทุก4 เดือน ที่รามา เพราะมีความรู้สึกว่า เวลามองพื้นสีขาวจะเห็นแมลงสีดำเล็กๆลอยไปมาที่ตาข้างซ้าย สรุปหมอบอว่า ไม่เป็นไรหรอกวุ้นในลูกตาเสื่อม ก็ตกใจเหมือนกัน แต๋ก็ดีใจขึ้นมาหน่อยตอนที่หมอบอกว่า                หมอก็เป็น        ไม่ทราบสาเหตุ ไม่ให้ยารักษา คอยระวังไม่ให้เป็นมากกว่าเดิม          ให้แผ่นตารางเล็กๆ      พื้นสีดำตารางสีขาวมาดูทุกวันว่าเส้นมันโย้เย้ไม๊

*พอดีตอนนี้ มีอาการคันที่ขนตาบนซ้าย บ่อยมาก(ไม่เคยทาตา/เขียนเปลือกตา)      เลยถือโอกาสให้หมอตรวจพร้อม  คิดว่าน่าจะเป็นภูมิแพ้  หมอบอกว่าที่ขนตามีไขมันเล็กๆที่ขนตา และแนะให้

    1.ใช้ยาสระผมจอนสันของเด็ก(เพราะอ่อนที่สุดและไม่ได้รับค่าโฆษณานะ)         ล้างที่ขนตาโดยหลับตาก่อน(เพื่อไม่ให้ยาเข้าตา)ล้างที่ขนตาทุกเช้า                      จนกว่าจะหายคันตา

    2.ใช้สำลีหรือcotton bud จุ่มน้ำอุ่นพอทนได้ เช็ดขนตาทั้งตาล่างและตาบน ทุกเช้า

    จริงๆแล้วเราไม่เคยล้างขนตาเลยจึงมีไขมันเกาะตามธรรมชาติ                   ถ้าเกิดการอักเสบ เรียกว่า "กุ้งยิง"  เดี๋ยวนี้เห็นเป็นตากุ้งยิงกันมากเลย แต่ไม่รู้สาเหตุ แล้วก็ต้องไปหาหมอให้หมอเจาะออก เห็นเป็นๆหายๆตลอดสำหรับคนที่เป็นแล้ว

 *คติเตือนใจ*

ดูแลดวงตาให้ดีดี เพราะดวงตาเป็นหน้าต่างแห่งดวงใจ

 อย่าอยู่หน้าคอมฯนานเกินไปเดี๋ยวจะไม่เหลือทั้งตา ทั้งใจ

หมายเลขบันทึก: 430793เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2011 01:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องสายตา
  • แต่เพิ่งทราบเหมือนกันว่าล้างขนตาได้
  • ขอบคุณสำหรับข้อมูล
  • มาเขียนบ่อยๆๆนะครับ
  • ตาเป็นกุ้งยิง
  • ยายเป็นอย่างไรบ้างครับ
  • 555
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท