หญ้าแห้วหมู


ใต้ฟ้าเมืองไทย

 

 

    

เมื่อวันเสาร์ช่วงดึก ๆ ฝนเปลี่ยนฤดูตกจั้ก ๆ  ตื่นเช้า น้ำท่วมถนนหน้าบ้าน ต้นไม้ใบหญ้าเหมือนเพิ่งตื่นจากอาการสลบไสล  มองไปทางไหนก็เต็มไปด้วยชีวิตชีวาทั้งคน  ทั้งต้นไม้

 

    

 

 วันนี้เดินดูแปลงเกษตรแบบ "รกรุงรัง" ที่ข้างบ้านเห็นมี " แขกไม่ได้รับเชิญ"  เข้ามาขออาศัยอยู่ในแปลงมากหน้าหลายตา  ทั้งต้นหญ้า(นานาชนิด)  ต้นกระดุมเงิน ต้นบาหยาที่เหลือแต่รากเพราะแล้งจัดได้ฝนก็รีบแตกใบกันยกใหญ่ แล้วก็ต้นอะไรอีกบ้างก็ไม่รู้จัก

 

    

 

 จัดการกับแขกไม่ได้รับเชิญในแปลงทิ้งไป  มีอยู่หญ้าอยู่ชนิดหนึ่ง ไม่ค่อยได้เจอนัก  คือ " หญ้าแห้วหมู"  หญ้าที่มีหัวอยู่ใต้ดิน โผล่แต่ใบขึ้นมาให้เห็น  หน้าแล้งใบแห้ง ฝังส่วนหัวที่เหมือนแห้วเล็ก ๆ ไว้ใต้ดิน เพื่อรอฝนใหม่  เมื่อต้นแก่ก็จะออกดอกสีน้ำตาล สวยไปอีกแบบ

 

        

ชาวไร่ที่ปลูกพืชล้มลุก ไม่ค่อยชอบเจ้าหญ้าแห้วหมูนัก เพราะมันกำจัดยาก ด้วยหัวของมันทนทายาด ไม่ยอมตายง่าย ๆ  ต้องจัดการเอาหัวของมันไปตากแดด ให้แห้งตาย หรือไม่ก็เก็บรวม ๆ กันแล้วเผาไฟ น่ะแหละ เจ้าแห้ว (ของ) หมู จึงจะยอมยกธงขาว

 

       

หญ้าแห้วหมูไม่ใช่ว่าจะเป็นวัชพืชที่ไร้ประโยชน์และควรกำจัด  หากแต่ หญ้าแห้วหมูยังเป็น "สมุนไพร"ที่สำคัญในตำรับยาไทยอย่างมหาศาลทีเดียว  เพราะช่วย บำรุงกำลัง บำรุงธาตุ บำรุงหัวใจ เป็นยาอายุวัฒนะ บำรุงครรภ์ แก้ธาตุพิการ ช่วยให้เจริญอาหาร ขับพยาธิไส้เดือน ขับลม ช่วยย่อยอาหาร แก้ไข้ ขับเหงื่อ แก้บิด ทำให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ ใช้พอกดูดพิษ ทาแก้แมลงกัดต่อย แก้กระษัย ส่วนใบ ใช้ห้ามเลือด....นี่เป็นเพียงตัวอย่างสรรพคุณบางส่วนของหญ้าแห้วหมูเท่านั้น  ยังมีอีกมากมาย 

                

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  หญ้าแห้วหมูยังจัดได้ว่า เป็น

" ยาอายุวัฒนะ และลดอาการไขมันอุดตันในเส้นเลือด " อีกด้วย และยังเป็นส่วนประกอบหลักของยาลม ยาหอม ยาบำรุงหัวใจต่าง ๆ  ซึ่งหากท่านผู้อ่านอยากจะทราบว่า หญ้าแห้วหมู มีคุณอนันต์อย่างไร อย่าได้ช้า รีบเข้าไปศึกษาได้จากตรงนี้จ้า..า..า..า..

 http://www.thaipost.net/tabloid/210210/18238

 

..............................................

 

 ขอขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.thaipost.net/tabloid/210210/18238

ขอบคุณ ภาพประกอบจาก : google

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ใต้ฟ้าเมืองไทย
หมายเลขบันทึก: 428947เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2011 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เมื่อก่อนขึ้นหน้าบ้านแล้วเกะกะ

แต่ตอนนี้อยากให้มากขึ้น

ก็ไม่มีมา กลัวถูกขุดทำยา

อายุวัฒนะกระมัง

สวัสดีท่านอาจารย์ Ico48 คงเหมือน ๆ กับแถว ๆ บ้านคุณมะเดื่อแหละ  ไม่ค่อยมีให้เห็นนัก  แต่คงไม่ใช่กลัวถูกขุดเอาไปทำยาหรอกมั้ง  คงเป็นเพราะ เจอยาฆ่าหญ้ามากกว่า  ขอบคุณที่ท่านมาทักทายเป็นคนแรก

  • สวัสดีครับ
  • สิ่งดี ๆ มักแอบอยู่เบื้องลึก
  • ขณะที่เรามองว่าสิ่งนั้นไม่มีประโยชน์หรือไร้ค่า ดั่งเช่น "หญ้าแห้วหมู"
  • ขอบพระคุณสำหรับความรู้ที่มอบให้ครับ

สวัสดีท่าน Ico48 ทุกสิ่งทุกอย่างมีสองด้านเสมอ ขอบคุณที่ท่านเข้ามาทักทาย

ชื่อมันไม่น่าฟังเนาะ  มัน"แห้วๆ"ยังไงบอกไม่ถูก

ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่ามันจะมีคุณประโยชน์มากมายอย่างนี้

น่าจะตั้งชื่อให้มันใหม่เพราะมันแพ้ยาฆ่าหญ้าเลย...แห้ว  ไปหมด

  • ที่ไร่มีมากเลยครับ
  • สมัยก่อนปราบเขาแทบตาย
  • ตอนนี้มีคนเริ่มขุดชั่งกิโลขาย
  • แพงนะครับ

เป็นหญ้าที่งอกงามดีแทรกตัวประปรายทุกแห่งที่มีที่ว่าง..ต้องคอยถอนเก็บไปต้มเป็นยาสมุนไพรเสมอ..ที่บ้านคุณพ่อปลูกหญ้ามาเลย์ ยังมีหญ้าแห้ว โผล่หรอมแหรมค่ะ

สวัสดีคุณ Ico48  จะให้เปลี่ยนชื่อ หญ้าแห้วหมูเหรอ....เอาชื่อนี้ละกัน เปลี่ยนเป็น หญ้า...."สุกรสมหวัง"  ดีมั้ย  ??  ขอบคุณที่แวะเวียนมาประจำ

สวัสดีจ้ะท่าน ดร.ขจิต Ico48 ใช่แล้ว ปัจจุบันนี้หญ้า "สุกรสมหวัง" หายากขึ้น  เพราะคนขุดไปชั่งกิโลขาย  ราคาดี  มีคนสนใจเยอะ  อีกหน่อยคงต้องหันมาปลูกหญ้าสุกรสมหวังกันบ้างละ  ขอบคุณที่แวะมาทักทาย

สวัสดีคุณนงนาท Ico48  หญ้าแห้วหมูจะปรับตัวได้ทุกสถานการณ์ แต่คนก็ตามติดพิชิตไปได้ทุกที่  ทำลายล้างจนจะสูญพันธุ์แล้ว  กว่าจะรู้คุณค่า หญ้าแห้วหมูคงสูญพันธุ์  ขอบคุณที่มาทักทาย

แวะมาอีกรอบหนึ่งค่ะ..เก็บภาพ หญ้าม่านพระอินทร์(หญ้าหมอน้อย)มาฝาก..เขางอกงามเองที่มุมดอกไม้ที่ระเบียงบ้านคุณพ่อ..ครั้งแรกคิดจะถอนทิ้ง แต่เห็นรูปทรงดีจึงเก็บไว้ และไปค้นข้อมูลมาว่า มีสรรพคุณทางยามากมาย..

ดอกหญ้าม่านพระอินทร์ (หญ้าหมอน้อย) งอกงามดีที่ระเบียงบ้าน

โปรดคลิ๊กดูข้อมูลที่ :

http://www.magnoliathailand.com/webboard/index.php?topic=459.0

ขอบคุณคุณนงนาท Ico48  ที่แวะเอาต้นหมอน้อยมากฝาก  ที่บ้านคุณมะเดื่อมีขึ้นอยู่เยอะเลย  โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน  อยู่แถวสนามหญ้าหน้าบ้าน  สารพัดวัชพืช และสมุนไพรก็ว่าได้  ต้นหมอน้อย  ต้นกระดุมเงินป่า  ต้นผักกาดนกเขาก็เยอะและอีกสารพัดจ้ะ  ขอบคุณอีกครั้ง

 

บ้านผมยังเยอะอยู่เลย เจอยาเข้าไปก็ยังไม่สะทกสะท้านสักนิดเลย ตอนนี้ก็ได้แต่ใช้วิธีพรวนแล้วก็ถอนออกไป ทำบ่อยๆก็บางไปพอประมาณเหมือนกัน แต่ก็ยังเยอะอยู่ดี

สวัสดีคุณ Ico48 เอาไปชั่งกิโลขายอย่างที่ท่านขจิตว่าสิ ได้หลายบาทอยู่นะ ขอบคุณที่มาทักทายกันตลอด  ขอบคุณ  ขอบคุณ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท