พระของหนู:ตอน ๒


     แม่นั่งคอยจนเคลิ้มฝันว่าลูกชายแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าใหม่   เดินหน้าเศร้ามาหาแต่ไม่พูดอะไร   พอดีตกใจตื่น   เพราะมีเสียงผิดปกติหลายคนที่ดังมาจากประตูบ้าน   จากแสงไฟฉายที่เขาถือมา    แม่มองเห็นเขาหามคนมาด้วย   ขณะนั้นคนในบ้านตื่นหมดทุกคน   พากันไปคอยที่บันไดบ้าน   แล้วแม่ก็ล้มทั้งยืน    พอดีลูกสาวยืนประคองไว้ทันก่อนถึงพื้น   เพราะแม่เห็นคนที่เขาหามขึ้นบันไดบ้านมานั้นก็คือลูกชาย   เสื้อผ้าหน้าตาเต็มไปด้วยเลือด    เมื่อเขาวางลูกชายลงบนพื้นเรือนแล้ว   ตอนนั้นยังไม่ฟื้นจากสลบ   พอลูกฟื้นก็พอดีแม่ฟื้นจากสลบ   แม่กับลูกทั้งสามก็เข้าไปกอดลูกชาย   ร้องไห้คร่ำครวญ ถามว่าทำไมจึงเป็นอย่างนี้

    

     ลูกชายลืมตาแล้วบอกว่ามีเวลาน้อย   ขอลาพ่อแม่   ลาน้อง   ขอน้องอย่าทิ้งพ่อแม่   ขอน้องจงรักษาตัวให้ดี   ขอพ่อแม่อย่าไปเอาเรื่องกับเขาเลย   เราสู้เขาไม่ได้   นึกว่าเป็นกรรมของเรา

    

     ลูกชายพูดขาดเป็นห้วง  ๆ   เสียงค่อยลง  ๆ   หลับตาสะอึกสองสามครั้งแล้วก็แอ่นอกสสิ้นลมไปเลย   มือที่กำมือแม่ก็คลายลง   แม่เป็นลมอีก

    

     จากคำบอกเล่าของผู้ที่หามมาส่ง   ทำให้รู้ว่า   เมื่อทำขวัญนาคเสร็จ   ซึ่งกว่าจะเสร็จก็เลยสี่ทุ่มไปแล้ว   นับว่าดึกผิดปกติมาก   ในงานเขามีหนังมาฉลอง   มีลิเกด้วย   ลูกชายกับเพื่อนจึงออกไปดูการละเล่นนั้น    พอดีเพื่อนซึ่งเป็นน้องของนาค   ไปพบคนรักเข้า   ก็ยืนคุยกัน   คนรักคนนั้นมากับเพื่อนผู้หญิงหลายคน   ในระหว่างนั้นได้มีหนุ่มอีกกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพล   เพราะพ่อแม่ร่ำรวย   บางคนก็มีพ่อแม่เป็นตำรวจ   ในกลุ่มนั้น   มีหนุ่มคนนึงชอบพอกับผู้หญิงคนนึงซึ่งมาในกลุ่มของหญิงคนรักของเพื่อน   และเกิดเข้าใจผิด   เกิดการพูดโยกกันไปมา   ฝ่ายน้องของนาคก็ถือว่าตนเป็นเจ้าของงาน ฝ่ายกลุ่มนั้ก็ถือว่าพวกตนเป็นผู้มีอิทธิพล   ทำอะไรทำได้   ในที่สุดก็เกิดต่อสู้กัน   ลูกชายไม่เคยต่อสู้กับใคร   และไม่เคยพบเหตุการณ์อย่างนี้   จึงป้องกันตัวไม่เป็น   สู้คนอื่นไม่ได้จึงถูกแทง   ถูกตี   ถูกยิง ถูกต่อย   จนสลบ

    

     หลังจากทำศพลูกชายอย่างรวบรัดโดยอาศัยทางบ้านพระใหม่ (นาค)   ช่วยเหลือ   แม่บ่นรำพันถึงลูกทุกวัน   ร้องไห้ถึงลูกก่อนนอนทุกวัน   พ่อพูดน้อยเคร่งขรึม   น้อง  ๆ   ไม่มีใครยิ้มแย้ม   ความเยือกเย็นแผ่ครอบคลุมบ้านนี้   ต่อมาพ่อก็กินไม่ได้นอนไม่หลับ   อ่อนแรง ผอมลง  ๆ   เป็นไข้เพ้อถึงลูกชาย   แม่เข้าใจว่าผีลูกชายมาชวนพ่อ   สู้เสียเงินไปตามหมอผีมาทำพิธีบอกให้ลูกชายไม่ให้มาชวนพ่อด้วยวิธีเสี่ยงไข่ต้ม   ถ้าไข่ตั้งแปลว่าลูกชายยอม   ถ้าไข่ล้มแสดงว่า ลูกชายไม่ยอม   จะชวนพ่อไปด้วยให้ได้   ปรากฏว่าไข่ตั้ง    ข้อนี้ทำให้แม่ลูกดีใจมาก   แต่ดีใจได้ไม่กี่วันพ่อก็จากไป   โดยนอนหลับแล้วไปเลย

หมายเลขบันทึก: 428940เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2011 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรื่องค่อนข้างเศร้านะครับหลวงพี่ครับ

ลูกตายก่อน พ่อตายตาม

ความตายเป็นของเที่ยง

ชีวิตเหมือนหยาดน้ำ

ไม่นานก็แห้งระเหย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท