ไปอยุธยาตอนวัดไชยวัฒนาราม


วัดที่บรรจุอัฐิเจ้าฟ้ากุ้ง

         

          ปางเสด็จประเวศด้าว     ชลาลัย 

          ทรงรัตนพิมานชัย         กิ่งแก้ว 

          พรั่งพร้อมพวกพลไกร  แหนแห่ 

        เรือกระบวนต้นแพร้ว      เพริศพริ้งพายทอง

              กาพย์เห่เรือพระราชนิพนธ์ของเจ้าฟ้าธรรมธิเบศร ตามตำนานกล่าวว่าพระอัฐิของพระองค์ท่านบรรจุที่ระเบียงคตทรงระฆังที่วัดไชยวัฒนาราม

     อีกหนึ่งของความภูมิใจของชนรุ่นหลัง "วัดไชยวัฒนาราม" สะท้อนความงดงาม และเรื่องราวในประวัติศาสตร์ ได้รับการบรรจุไว้ในมรดกโลก

          "วัดไชยวัฒนาราม"ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาตรงข้ามกับตำหนักสิริยาลัยสันนิษฐานว่าสร้างในสมัยพระเจ้าปราสาททอง ทรงสร้างถวายพระมารดา โดยจำลองแบบปราสาทนครวัต(ติดตามชมภาพค่ะ)

พระตำหนักสิริยาลัยฝั่งตรงข้าม

คำสำคัญ (Tags): #มรดกโลก
หมายเลขบันทึก: 428933เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2011 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

สวัสดีครับคุณครูชัดเจน ที่เคารพ

ภาพประวัติศาสตร์ทำให้เราได้รู้ว่า ความเป็นธรรมชาติและวิถีแห่งวัฒนธรรมในสมัยโบราณเป็นสิ่งมหัศจรรย์และน่าทึ่งมากมาย

                       ขอบคุณคุณครูอีกครั้งที่พาไปย้อนอดีตที่น่าจดจำตลอดไป

                                              ครูประทวน  อะสุรินทร์

                                  โรงเรียนบ้านภูเหล็ก สพป.ขอนแก่นเขต2

เรียน อาจารย์ ดร.ชัดเจนที่เคารพ 

      ดิฉัน มินตรา  งามทรัพย์  ครูภาษาไทย โรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังไวัดยโสธร  วันนี้ ท่านดร.รัชนีวรรณได้ให้โอกาสมาเยี่ยมโรงเรียนของเรา  พบว่ามีปัญหามากมาย  เกินบรรยาย  จนทำให้ดิฉันซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มสาระฯ ไม่แน่ใจในการนำเสนอกิจกรรมเพื่อรับการประเมินดังกล่าว  อาจารย์ค่ะ 1.กิจกรรมที่จะนำเสนอนั้น คือ กาพย์เซิ้งบั้งไฟ ซึ่งเป็นการสะท้อนภูมิปัญญา  ความเชื่อแต่ละท้องถิ่น ความงดงามของประเพณี  ความสนุกสนาน  ซึ่งเป็นวิถีชีวิตที่นักเรียนคุ้นเคย 2. กิจกรรมการทำหนังสือส่งเสริมการอ่าน(ทำมือ) ซึ่งสะท้อนคุณธรรม  สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของผู้เรียนได้ สามารถประกอบรูปเล่ม  ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยยชน์ 3.การแสดงละครพูดเรื่องมัทนะพาธา  ซึ่งเป็นการแสดงออกในบทบาสมมติ ซึ่งสัมพันธ์กับทักษะการเรียนรู้ทางภาษาไทย 

       จึงเรียนปรึกษา  การชี้แนะ และขอคำแนะนำจากท่านอาจารย์ดร.ชัดเจน ว่ากิจกรรมที่จัดนั้น มีความเหมาะสมและเพียงพอที่จะสะท้อนคุณภาพของผู้เรียนด้านทักษะ กระบวนในด้านการเรียนรู้ทางภาษาไทยได้หรือไม่

                        ขอขอบคุณท่านอาจารย์เป็นอย่างสูง

                                มินตรา  งามทรัพย์

                       โรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร

 เรียน อาจารย์ ดร.ชัดเจนที่เคารพ

                เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2554  Roving Team ได้มาตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านโนนสูง ต.แขม อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ    นำโดยท่าน รองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษเขต 1 ท่าน เสนีย์  เรืองฤทธิ์ราวี  ได้แนะนำแนวทางในการพัฒนาโรงเรียนในฝัน เพื่อที่จะได้ผ่านการประเมิน  วันนั้นคณะครูและนักเรียนตื่นเต้นมาก โดยเฉพาะนักเรียน ดีใจมากและก็ตื่นเต้นมาก ที่คณะ Roving Team ได้มาตรวจเยี่ยมโรงเรียนของเรา 

        และในขณะนี้เวลา 20.13 คณะครูและนักเรียน (บางส่วน) ยังไม่ได้กลับบ้าน พยายามฝึกซ้อม ตามที่ท่านคณะกรรมการแนะนำมา  หลังจากที่ได้รับคำแนะนำจากทางคณะ Roving Team เปรียบเหมือนกระจกบานใหญ่ ได้เห็นข้อบกพร่องของตัวเอง พวกกระผมขอน้อมรับ เพื่อปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาในส่วนที่บกพร่องให้ดียิ่งขึ้น

       สภาพอากาศ ตอนนี้ ทางจังหวัดศรีสะเกษอากาศร้อนมากครับ

       (โรงเรียนพยายามเพื่อทำให้ตกตะกอนมากที่สุดครับ)

        ขอแสดงความนักถือ

        นายอุดร  แขมคำ

ครูโรงเรียนบ้านโนนสูง

 

 



  

นางสาวสุวิมล บุญทาโย

เรียนท่าน คุณครูดร.ชัดเจน  ไทยแท้ 

       ท่าน ดร. ค่ะการเป็นมคุเทศน์ควรปฏิบัติอย่างไรท่านช่วยให้คำแนะนำได้ไหมค่ะเพราะคณะกรรมการท่าน รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต1ท่านรองเสนี เรืองฤทธิ์ราวี  ท่านได้มาเยี่ยมชมโรงเรียนบ้านโนนสูงท่านได้ติเตียนมคุเทศน์หลายอย่างหนูอยากให้ท่านได้ให้คำแนะนำกับการเป็นมคุเทศน์ด้วยนะค่ะ

ขอแสดงความนับถือ

นางสาวสุวิมล  บุญทาโย

นักเรียนโรงเรียนบ้านโนนสูง

ตอบนะคะ

1.ดีใจคะที่ครูประทวนชอบประวัติศาสตร์เหมือนกัน

2.ครูมินตราต้องขอให้ประเมินว่าจะสะท้อนคุณภาพด้านใดในคู่มือ ขอเด็กจำนวนมากนำเสนอได้ การนำเสนอกาพย์หรือคำประพันธ์อื่นๆต้องมีความรู้พื้นฐานด้านคำประพันธ์ที่เกี่ยวข้องทุกเรี่องที่นำเสนอ พร้อมประวัติผู้แต่ง ความรู้เกี่ยวกับวรรณคดีที่เกี่ยวข้อง มัคคุเทศ์ก็ต้องรู้ 

3.ครูอุดรช่วยกำจัดจุดอ่อนให้หมดนะคะ  4.สุวิมลคะมัคคุเทศต้องรู้ทุกเรื่องที่นำเสนอ ค้นคว้าเก่ง ใช้Comและต้องอ่านกำจัดจุดอ่อนมัคคุเทศ

 

เรียน ท่านอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ที่เคราพ

กระผมครูพิพัฒน์พงศ์ หมวกไธสง จากโรงเรียนบ้านหัวฝาย สพป.บร.4 ซึ่งรับผิดชอบหน้าที่ครูบรรณารักษ์ อยู่ ณ ขณะนี้ ตอนนี้โรงเรียนกำลังขมักเขม้นในการเตรียมดำเนินกิจกรรมที่จะช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้มากที่สุด

ห้องสมุดก็เช่นเดียวกัน มีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ อาทิเช่น กิจกรรมแฟนพันธุ์แท้วรรณกรรม (พระอภัยมณีคำกลอน อิเหนา พระราชพิธีสิบสองเดือน) กิจกรรมคว้าคอมมาค้น กิจกรรมศึกหนอนหนังสือ กิจกรรมคนรักหนังสือพิมพ์

กระผมอยากจะขอคำแนะนำ ผมจะเพิ่มกิจกรรมเล่านิทานให้น้องฟัง และกิจกรรมพี่อ่านคล่องน้องอ่านตาม อาจารย์มีความคิดเห็นง่าอย่างไรครับ

ด้วยความเคารพ

ครูพิพัฒน์พงศ์

ครูบรรณารักษ์ โรงเรียนบ้านหัวฝาย สพป.บร.4

ครูบรรณารักษ์บ้านห้วฝายคะ การประเมินรักการอ่านจะมีอะไรเป็นตัวชี้บ้างคะ มีเกณฑ์อะไรที่จะรู้ว่านักเรียนโรงเรียนนี้รักการอ่าน อ่านหนังสือให้น้องอ่านตามแล้ว เล่านิทานน้องที่ฟังนิทานจะมีกิจกรรมอะไรที่แสดงว่าน้องชอบอ่าน เพราะจะเห็นแต่น้องฟัง มีอ่านเพียงคนเดียวคือพี่เท่านั้น แล้วจะประเมินหรือจะรู้ได้อย่างไรว่านักเรียนโรงเรียนนี้รักการอ่าน กิจกรรมจัดได้แต่ไม่สะท้อนรักการอ่าน

                        ผลควรเห็นชัดว่า..นักเรียนจำนวนมากรู้จักหนังสือทุกเล่มในห้องสมุดหรือไม่ จัดกิจกรรมอะไรบ้างที่จะทำให้นักเรียนจำนวนมากรู้จักหนังสือ

                    นักเรียนทุกคนมีหนังสือประจำตัวหรือไม่ แต่ละคนมีมากไหม ตอบคำถามในหนังสือเล่มโปรดได้ไหม ควรจะจัดกิจกรรมอะไร

                     กิจรรมส่งเสริมรักการอ่านสำคัญควรจัดต่อเนื่อง วันประเมินมีตัวอย่างกิจกรรมได้แต่จะประเมินเด็กจำนวนมากรู้จักหนังสือ อ่านหนังเล่มโปรดจบ(หลายเล่ม) ตอบคำถามจากหนังสือเล่มได้ ค้นคว้าได้รวดเร็ว

                     ลองพิจารณานะคะ

นางกิตติยา โนนสูง

เรียน อาจารย์ ดร.ชัดเจนที่เคารพ

     ดิฉันนางกิตติยา  โนนสูง เป็นผู้รับผิดชอบขุมนุมภาษาไทยและเตรียมรับการตรวจประเมินในวันทที่ 10 มีนาคม 2554 นี้ กิจกรรมที่นำเสนอได้แก่ 

      1. การเรียนภาษาไทยด้วยเพลง นำเสนอในเพลงเอกลักษณ์ไทย กิจกรรมที่นักเรียนปฏิบัติได้แก่ การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน การดู  และมีการแสดงประกอบเพลง ใช้แสดงต้อนรับคณะกรรมการในพิธีเปิด ใบงานสำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่1 เป็นการคัด การอ่าน การนำคำจากเพลงมาแต่งประโยค การร้องเพลง ช่วงชั้นที่ 2 การอ่าน การคัด การเรียงคำตามพจนานุกรม การหาความหมายของคำ การแต่งประโยค การหาคุณธรรมที่ได้จากเพลง การร้องเพลง ช่วงชั้นที่ 3 การอ่าน หาคำสัมผัสคล้องจอง สัมผัสนอก สัมผัสใน สัมผัสสระ สัมผัสอักษร ตัวสะกดในมาตราต่างๆ การเรียงคำตามพจนานุกรม แยกประเภทของคำ                                                                                                          

     2. การ                                                                                                                                                                           

นางสาวสุวิมล บุญทาโย

เรียน  ท่านอาจารย์ ดร.ชัดเจน  ไทยแท้

    หนูต้องขอขอบคุณที่ท่านให้คำปรึกษาที่ดี  หนูจะเอาคำที่ท่านบอกไปปฏิบัติ  ขอบคุณค่ะ

  ขอแสดงความนับถือ

  นางสาวสุวิมล  บุญทาโย

นักเรียนโรงเรียนบ้านโนนสูง

นางกิตติยา โนนสูง

เรียน อาจารย์ดร.ชัดเจนที่เคารพ                                                                     

    ต้องกราบขออภัยอย่างสูงที่ข้อความแรกยังไม่เรียบร้อยแต่ส่งไป เกิดจากความผิดพลาดบางอย่าง กิจกรรมที่ 2 คือ การแต่งนิทานและทำเป็นหนังสือภาพหน้าเดียว ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2  กิจกรรมที่ 3 คือ การท่องอาขยาน อ่านทำนองเสนาะ การขับเสภา

     ประโยชน์จากการเรียนภาษาไทยด้วยเพลง คือ นักเรียนเกิดสนุกสนาน ฟังและจำได้ตอบคำถามได้ แม้แต่เด็กพิเศษด้านการเรียนรู้ที่อ่านหนังสือไม่ออก แต่สามารถฟัง

จำคำ และร้องเพลงได้

     ดิฉันเรียนถามมาเพื่อขอความกรุณา ในการแนะนำ เพิ่มเติม และจะนำข้อแนะนำมาปรับใช้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดประโยชน์สูงสุด

                                                        ขอแสดงความเคารพ

                                                       นางกิตติยา   โนนสูง

                                               ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านโนนสูง

                                         ตำบลแขม อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ

 

ตอบนะคะ กิจกรรมครูกิตติยา น่าสนใจ ถ้าเราทำให้เด็กจำนวนมากทำได้จะดีมากนะคะ

สวัสดีครับผมด.ชชัยมงคล  ชันษา และคณะแล็ปภาษาไทยทุกคน    อยู่โรงเรียนจตุรภูมิพิทยาคาร     อยู่แล็ปภาษาไทยครับ  แล้วท่านประเมินหลายโรงเรียนแล้วท่านเหนื่อยไหมครับ  ผมเป็นห่วงนะครับ

      เรียนท่าน ด.ร ชัดเจน ไทยแท้

       ต้องกราบขออภัยอย่างสูงที่ข้อความแรกยังไม่เรียบร้อยแต่ส่งไป เกิดจากความผิดพลาดบางอย่าง

สวัสดีครับผมด.ชชัยมงคล  ชันษา และคณะแล็ปภาษาไทยทุกคน    อยู่โรงเรียนจตุรภูมิพิทยาคาร     อยู่แล็ปภาษาไทยครับ  แล้วท่านประเมินหลายโรงเรียนแล้วท่านเหนื่อยไหมครับ  ผมเป็นห่วงนะครับ

สวัสดีค่ะคุณครู

     เดือนนี้คุณครูออกประเมินหลายโรงเรียนคงเหนื่อยมาก อากาศร้อนมากด้วย

ดูแลสุขภาพนะค่ะ  ติดตาม ความเคลื่อนไหวของตาสว่างค่ะ แต่ไม่ได้เข้ามาทักทาย

เพราะเห็นคุณครูและนักเรียนจากหลายโรงเรียน มีคำถามมาถามคุณครูมากมาย

อยากให้คุณครูได้พักผ่อนสายตา เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของคุณครูอยู่ห่าง ๆ ค่ะ

 

ด้วยรักและเคารพเสมอ

ดวงดาว

ละเอียด พงษ์สุวรรณ

กราบเรียน คุณครูชัดเจน  ไทยแท้

   ดิฉัน ละเอียด  พงษ์สุวรรณ ครูสอนวิทยาศาสตร์ โรงเรียนบ้านโนนสูง เป็นโรงเรียนขยายโอกาสค่ะ ในห้องวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย 4 กิจกรรม คือ 1.การศึกษาท่อลำเลียงน้ำของพืช นักเรียนที่รับผิดชอบ คือ ชั้น ป.5  2.การผลิตกระดาษลิตมัสจากพืชในท้องถิ่น นักเรียนที่รับผิดชอบคือ ชั้น ป.6  3.การศึกษาแสงจำเป็นต่อกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช  นักเรียนที่รับผิดชอบ คือ ชั้น ม.3  4.การต่อวงจรไฟฟ้าในบ้าน นักเรียนที่รับผิดชอบ คือ ชั้น ม.3

    คุณครูชัดเจน  เห็นว่ามีความเหมาะสมหรือไม่คะ

กราบเรียน คุณครูชัดเจน  ไทยแท้

     หนูชื่อ ด.ญ.สุดารัตน์  พรพรม  นักเรียนชั้น ป.5  โรงเรียนบ้านโนนสูง หนูทำกิจกรรม  การศึกษาท่อลำเลียงน้ำของพืช  โดยใช้ต้นเทียนและต้นถั่วในการศึกษา  หนูจะต่อยอดโดยการนำความรู้เรื่องท่อลำเลียงไปใช้ในการตอนกิ่งพืช 

    อยากเรียนถามว่าการต่อยอดเหมาะสมหรือไม่คะ  ขอบคุณค่ะ

ครูละเอียดค่ะ ขอให้ทบทวนวิธีสอนให้ดี เด็กศึกษาท่อน้ำเลี้ยงศึกษาแบบไหนถ้าเพียงแค่ดูของจริงอย่างเดียวหรือว่าเปรียบเทียบเปรียบเทียบกับอะไร คะ เมื่อรู้จักท่อน้ำเลี้ยงแล้วทำอะไรต่อ

       ควรมีการเปรียบเทียบ อาจนำประเภทของใบมาเปรียบเทียบ เมื่อได้ความรู้แล้วทำอะไรต่อฝากคิด (ขยายพันธ์ได้ไหม การต่อยอดสุดารัตน์ก็พอได้ค่ะ ต้องเตรียมคำถามอีกมากมายดังนั้นต้องพยายามถามกันว่าอยากรู้อะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้บ้าง)

 

กรายเรียน  อาจารย์ชัดเจน   ไทยแท้

     ดิฉัน นางพีรยา   สอนอาจ โรงเรียนบ้านนาตาลเหนือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี  เขต 2 จะประเมินโรงเรียนดีใกล้บ้นรุ่นที่ 2 ในวันที่  17  มีนาคม พ.ศ.2554 รับผิดชอบกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศานาและวัฒนธรรมซึงใน LAB ได้จัดกิจกรรมดังนี้ค่ะ 1.ประวัติอำเภอเขมราฐ   2.แหล่งท่องเที่ยวในอำเภอเขมราฐ  3. มารยาทไทย ทั้งสามกิจกรรมนี้ขอความคิดเห็นและขอความอนุเคราะห์จากอาจารย์ช่วยแนะนำให้ด้วยว่าเหมาะสมหรือไม่อย่างไรค   ขอบพระคุณมากค่ะ

คุณครูชัดเจนครับ

          ขอบคุณครับ ผมชอบประวัติศาสตร์เพราะตอนสมัยเรียนได้เรียนประวัติศาสตร์ทั่วโลกเลย จำจนไม่หวาดไม่ไหวสนุกและลึกซึ้ง แต่วิชาประวัติศาสตร์ในยุคนี้ดูแล้วไม่ค่อยลึกซึ้งเหมือนสมัยก่อน ไม่มีแรงบันดาลใจให้เด็กรุ่นใหม่สนใจที่จะเรียนประวัติศาสตร์ อาจเป็นเพราะว่าสมัยนี้มีสื่อหลากหลายและวิชาเรียนมากมาย จนวิชาประวัติศาสตร์เสน่ห์ลดลงไปเรื่อยๆ ผมอยากเชิญชวนให้คุณครูที่สอนวิชาประวัติศาสตร์หรือผู้ที่เกี่ยวข้องให้หันมาสนใจและจริงจังให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ประวัติศาสตร์อาจจะถูกลืมไปในไม่ช้า อย่างน่าเสียดาย

                                       ด้วยรักและเคารพ

                                        ประทวน อะสุรินทร์

                                โรงเรียนบ้านภูเหล็ก สพป.ขอนแก่นเขต 2

ค่ะครูประทวนดิฉันชอบอ่านประวัติศาสตร์สนุก มีวานอ่านเรื่องพระเจ้ากรุงธนบุรี(หลายรอบสนุกจัง) เดียวตามมต่อนะคะ

คุณครูคะ

...เข้ามาทักทายหลังจากเด็กสอบเสร็จวันนี้วันสุดท้าย ...อ่านความรู้ประวัติศาสตร์ไทยที่ลืมเลือนไปหมดแล้วค่ะ...ขอบคุณคุณครูมากที่นำมารื้อฟื้นความทรงจำดิฉันอีก...ทำให้นึกถึงตอนเรียนค่ะ..ไปเที่ยวอยุธยานานมาแล้ว...แต่ไม่ได้ความรู้เหมือนเข้ามาเยี่ยมบล๊อกตาสว่างค่ะ(มัวแต่หาวิวถ่ายรูปซะมากกว่า)

...ฝากให้กำลังใจกับโรงเรียนที่กำลังเตรียมรับประเมินทุกโรงเรียนค่ะ

...ดูแลสุขภาพนะคะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

รัชนีพรรณ/วิทย์วีรวัฒน์โยธิน

 

ยกกระทู้มาครับ ....

เรียนท่านอาจารย์ ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพครับ

         หัวค่ำวันอาทิตย์เตรียมงานในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์เสร็จแวะเข้ามาเยี่ยมชมทักทายและหาความรู้ครับ เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา โรงเรียนชุมชนบ้านระเว สพป.อบ.3 ในฝันรุ่น 3 Roving Team จากเขตพื้นที่ได้เข้ามาประเมินและให้คำแนะนำ วันที่ 9 มีนาคม นี้ นัด Roving Team จากจังหวัดอุบลเข้าประเมินความพร้อม คาดว่า จะขอรับการประเมินในเดือนมีนาคมนี้ ครับ ในส่วนของกิจกรรมผมกำลังรวบรวมและจะเสนอท่านอาจารย์พร้อมภาพในสัปดาห์นี้ครับ

                                                                    นายสุริยเทพ  ภาเรือง

                                                      ครู ICT โรงเรียนชุมชนบ้านระเว สพป.อบ.3

ชาวบุรีรัมย์ อำนาจเจริญ ( คณะนิเทศฝากความมห่วงใยค่ะ)อุบลฯ จะพบกันสัปดาห์นี้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท