กลุ่มเยาวชนคนดีศรีสวนพล ทำดีถวายในหลวง


เด็กและเยาวชนเขายังเป้นผ้าขาวที่สะอาด เขามีความคิดความต้องการไปตามวัยหากได้รับโอกาสและการชี้นำในสิ่งที่ตรงกับความต้องการกับวัยคงมีไม่มากที่ต้องเดินพลาด

กลุ่มเยาวชนคนดีศรีสวนพล ทำดีถวายในหลวง เกิดขึ้นจากการรวมกลุ่มของเด็กในโรงเรียนวัดสวนพล ภายใต้โครงการ SP 2 กิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมในสถานศึกษาครั้งแรกมีสมาชิกจำนวน 11 คน ผลิตน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นลีลาวดีศรีสวนพล ผลิตภัณฑ์คุณธรรมทำดีถวายในหลวง ออกจำหน่ายแก่ผู้สนใจ โดยวิธีผลิตทางกลุ่มไปเรียนรู้มาจากภูมิปัญญาท้องถิ่น วิธีทำคือ แบบหมุนเหวี่ยง โดยใช้พลังงานจล ไม่ทำลายธรรมชาติและพลังงาน ใช้พลังงานที่สูญเปล่าในร่างกาย มาใช้ประโยชน์ โดยมีขั้นตอนการทำดังนี้

อุปกรณ์  กะละมัง 2 ใบ  ถุงพลาสติก  กระชอนตาถี่ หนังยาง เชือก กระบอกตวง

วัสดุ      มะพร้าวห้าวขูด   น้ำต้มสุก

อัตราส่วน  1:1

ขั้นตอนการทำ

1.ผสมมะพร้าวขูดกับนำต้มสุก

2.คั้นประมาณ 20 นาทีจนออกมันหัวกะทิ

3.กรอง 2 ครั้ง

4.ตวงบรรจุในถุงประมาณครึ่งถุงมันด้วยหนังยาง

5.ใช้เชือกผูกถุงแขวนไว้กับราวไม้ในที่ร่ม

6.ใช้มือจับจุกถุงแล้วใช้มือที่เหลือหมุนปัดถุงให้ไปในทางเดียวกันจำนวน 50 ครั้ง

7.ใช้เข็มเจาะถุงที่อยู่เหนือน้ำกะทิประมาณ 5-7 รู

8.ใช้ถุงดำคลุมทิ้งไว้ประมาณ 20-24 ชั่วโมงจะเกิดการแบ่งตัวของน้ำมันเป็น3 ชั้น ชั้นท่ี 1 หางกะทิ ชั้นที่ 2 น้ามัน ชั้นที่ 3 คราบหัวกะทิ

9.ใช้เข็มเจาะส่วนที่เป็นน้ำมันใช้ภาชนะสะอาดรองรับแล้วนำไปกรองด้วยผ้าขาว

10.บรรจุขวดจำหน่าย

ซึ่งดูอาจจะอยากและมากขั้นตอน แต่หากต้องการสอนคุณธรรมให้กับเด็กๆ เด็กจะเกิดการเรียนรู้คุณธรรมโดยผ่านกระบวนการทำงานมาก นอกจากนั้นเด็กๆยังเกิดกระบวนการคิดแก้ปัญหา วิเคราะห์ นำไปสู่การพัฒนาวิธีการผลิตที่ดีกว่า

   สำหรับน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นลีลาวดศรีสวนพล ผลิตภัณฑ์คุณธรรมทำดีถวายในหลวง  จำหน่ายในราคา 75 ซีซี 60 บาทรายได้ที่จำหน่ายได้แบ่งออกเป็น 50:40:10 50 หมายถึงนำมาแบ่งปันให้กับผู้ผลิตในกลุ่มโดยนับจำนวนการมาผลิตของแต่ละคนที่ไม่เท่ากัน

40 หมายถึง การนำไปทำดีถวายในหลวง เช่นร่วมทอดกฐิน บริจาคแก่คนพิการคนด้อยโอกาส สบทบทุนทำกิจกรรมสาธารณะ

10 หมายถึง การเก็บไว้เป็นทุนสำรองที่กลุ่ม

     ปัจจุบันกลุ่มขยายขึ้นโดยมีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 23 คน ซึ่งสมาชิกสมทบมาจากกลุ่มเยาวชนและนักเรียนที่อยู่ต่างโรงเรียนแต่เป็นเด็กในชุมชน กิจกรรมหลักที่ทำปัจจุบัน คือ กิจกรรมเยาวชนสำนึกดี CSR ทำดีถวายในหลวง กลุ่มเยาวชนได้รับการยอมรับจากชุมชน องค์กรชุมชน และหน่วยงานเอกชนเข้าร่วมทำกิจกรรม เช่น การส่งชุดการแสดงในชุมชน  การจัดนิทรรศการกลุ่มเยาวชนในนามองค์การบริหารส่วยตำบลในการประชุใสัมมนาระดับภาค การอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมระดับจังหวัด การร่วมพิธิจุดเทียนชัยถวายพระพร

     กิจกรรมที่กลุ่มเยาวชนคนดีศรีสวนพล ทำดีถวายในหลวงจะดำเนินในช่วงปิดเทอมคือ โครงการปันปัญญา

     ที่จริงสิ่งที่กล่าวมาทั้งที่น่าภาคภูมิใจมากที่สุดคือ หลังจากสิ้นสุกโครงการสนับสนุนจากsP2 แล้วกลุ่มนี้ยังคงอยู่และเติบโตขึ้น โดยไม่ได้อาศัยเวลาราชการและงบประมาณของทางราชการเลย แต่อาศัยงบประมาณของครูที่ปรึกษาโครงการ รายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ แรงสนับสนุนจากชุมชนและผู้ปกครองที่ร่วมกันคนละไม้คนละมือ

     เด็กและเยาวชน เขายังเป็นผ้าขาวที่สะอาด เขามีความคิดความต้องการไปตามวัย หากได้รับโอกาสและการชี้นำในสิ่งที่ตรงกับวัยและความต้องการของเขาจริง คงมีไม่มากที่จะเดินพลาดไปในทางที่ผิด เพียงแต่ผู้ใหญ่ซึ่งมีวุฒิภาวะมากกว่า ต้องยอมที่จะรับฟัง และคล้อยตามเขาบ้าง สิ่งใดดูไม่เหมาะสมต้องใช้กลวิธีที่ฉลาดโดยอาศัยความรู้ทางจิตวิทยาเข้ามาช่วยและที่สำคัญ ต้องทำเป็นพาคีหลายฝ่าย

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท