วุฒิภาวะกับการบริหาร


วุฒิภาวะกับการบริหาร

วุฒิภาวะ (Maturity)  ที่ผู้บริหารควรรู้

               ในหน่วยงาน  สถาบัน  หรือองค์กร  ย่อมประกอบไปด้วย  บุคคลที่ต้องปฏิบัติงานให้เป็นไปตามกรอบนโยบายหรือเป้าประสงค์ (Goal)  ขององค์กรนั้น ๆ และการบริหารงานบุคคล  ย่อมมีความสำคัญยิ่งที่จะเป็นกลไกในการปฏิบัติงานให้เกิดผลสัมฤทธิ์(Achievement) ต่อหน่วยงาน สถาบัน หรือองค์กรได้

               ในระบบของสังคมจะประกอบไปด้วย 2 มิติ คือ (1) สถาบันมิติ (Nomothetic Dimension)  (2) บุคลามิติ (Ideographic Dimension) ที่ต้องอยู่ควบคู่กันไป  ต่างมีบทบาทและหน้าที่สอดคล้องกัน         เพื่อให้เกิดพฤติกรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามที่สังคมต้องการ (Social’s Goal)  และในที่นี้ขอกล่าวถึง   บุคลามิติ   เป็นมิติที่เกี่ยวข้องกับคนที่ปฏิบัติงานอยู่ในหน่วยงาน  สถาบัน  หรือองค์กร  ซึ่งบุคคลแต่ละคนนั้นย่อมมีความแตกต่างกันทางด้านปัจเจกบุคคล (Individaul)  บุคลิกภาพ (Personality)  และความต้องการส่วนตัว (Need)  ดังนั้นผู้บริหารต้องคำนึงถึงการบริหารงานบุคคลเป็นสำคัญไม่น้อยไปกว่าการบริหารงานด้านอื่น  เพราะคนจะเป็นผู้เชื่อมโยงงานทุกงานให้สำเร็จได้ด้วยดี  ทั้งนี้การมอบหมายงานสำคัญ ๆ  ต้องมองถึงวุฒิภาวะของแต่ละบุคคลด้วย 

                Hersey and Blanchard  ได้พิจารณาวุฒิภาวะที่เกี่ยวกับงาน (Job Maturity)  และ วุฒิภาวะทางจิตวิทยาของบุคคลที่ปฏิบัติงาน  (Psychological Maturity)  ไว้  4  ระดับ    รวมทั้งกล่าวถึงภาวะผู้นำ (Leadership) ดังนี้

               

ระดับ

วุฒิภาวะ

ภาวะผู้นำ

M1

มีความสามารถเล็กน้อย

แต่ไม่ค่อยเต็มใจทำงาน

TELLING   ต้องใช้การบอก  สั่งการ 

ให้คำแนะนำงานที่เฉพาะเจาะจง    มีการนิเทศงานอย่างใกล้ชิด

M2

มีความสามารถบ้างและมีความเต็มใจ                ในการทำงานเป็นบางครั้ง

 SELLING  ใช้การแนะนำ  เสนอแนวคิด

การทำงานให้  อธิบายให้เห็นงานและเปิดโอกาสให้ซักถาม

 

ระดับ

วุฒิภาวะ

ภาวะผู้นำ

M3

มีความสามารถค่อนข้างมาก 

แต่ไม่เต็มใจบ่อย ๆ ที่จะทำงาน

PARTICIPATING   ผู้บริหารต้องให้เขา

มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและ

ส่งเสริมการตัดสินใจในการทำงานของเขา

M4

เป็นผู้มีความสามารถมากที่สุด

และมีความเต็มใจเสมอเพื่อที่จะทำงาน

DELEGATING   ผู้บริหารจะโชคดีมากที่ได้

ผู้ร่วมงานแบบนี้     ดังนั้นจึงควรมอบอำนาจ  ความรับผิดชอบในการปฏิบัติงาน คอยดูแล

อยู่ห่าง ๆ ก็พอ

                   อาจกล่าวได้ว่า  คนที่มีวุฒิภาวะในระดับ M4  ย่อมทำให้ผู้บริหารไว้วางใจได้มากกว่าพวกอื่น  แต่จะมีสักกี่คนที่อยู่ในหน่วยงาน สถาบัน  หรือองค์กรของเรา    ดังนั้นความแตกต่างของวุฒิภาวะเป็นเรื่องหนึ่งที่ผู้บริหารควรรู้     เพื่อการมอบหมายงานให้หรือใช้คนได้ถูกต้อง      รวมทั้งผู้บริหารต้องใช้ภาวะผู้นำ   ให้เหมาะสมกับบุคลากรเหล่านั้นด้วย  จึงจะทำให้การบริหารองค์กรได้ทั้งงานและได้ทั้งคน ซึ่งผู้บริหารจะได้รับการยอมรับและสร้างศรัทธาให้เกิดแก่ผู้ร่วมงานหรือผู้ใต้บังคับบัญชา     จัดเป็นการบริหารที่ดีในยุคปัจจุบัน

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 428913เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2011 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท