ชื่นชม และเติมเต็ม


เคล็ดลับความสำเร็จของเครือข่ายกัลยาณมิตรออนไลน์ G2K คืออะไร
สืบเนื่องจากบันทึกร่วมสร้างแรงบันดาลใจ ในเครือข่ายกัลยาณมิตรออนไลน์ ผู้เขียนอยากสรุปภาพรวมการจัดงานภาคบ่ายให้จบเนื้อหา และเห็นความต่อเนื่องเชื่อมโยงกับภาคเช้า โดยอาจจะเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจนำไปปรับใช้ในการทำกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในองค์กร หรือทำร่วมกับองค์กรอื่น ๆ ก็ได้ ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันนะคะ
      
ในช่วงบ่าย แบ่งเป็นสองตอนค่ะ ตอนแรกท่านอาจารย์ดร. ยุวนุชกับผู้เขียนเป็นพิธีกรสัมภาษณ์ตัวแทนภาคีเครือข่ายสองท่าน ได้แก่ อาจารย์เปิ้ล (ภญ.ดร. พัชราภรณ์ ปัญญาวุฒิไกร) ประวัติการทำงานเพื่องานและเพื่อสังคมท่านยาวมาก จึงขอสรุปสั้น ๆ ว่าท่านจัดทำ website เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเด็กปฐมวัย  และคุณธัญญา แสงอุบล ผู้ประสานงานโครงการขับเคลื่อนสร้างเสริมสุขภาวะแบบบูรณาการ โดยจัดทำ webiste www.surinhealth.com

       

                                          (รูปของทั้งสองท่านยังไม่มีค่ะ)

 

ทั้งสองท่านมีจุดเด่นที่น่าสนใจโดยอาจารย์เปิ้ลจะเป็นแกนหลักในการจัดทำ website ซึ่งมีแรงบันดาลใจจากการมีเครือข่ายแฟนคลับที่มาสนับสนุนและจึงต้องทำต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ โดยเริ่มทำเป็นรูปธรรมไม่ได้นานนัก แต่ก็มีผู้สนใจได้แก่ ครอบครัวของน้อง ๆ วัยประถมมาร่วมส่งผลงาน นำเสนอกิจกรรมของเด็กและครอบครัวแลกเปลี่ยนกันเป็นจำนวนมาก สิ่งที่น่าสนใจคืออาจารย์เปิ้ลเปิดโอกาสให้คุณพ่อ คุณแม่ และผู้สนใจร่วมแสดงความเห็นเกี่ยวกับเด็ก ๆ ในหลายมิติ เป็นการทำงานด้วยหัวใจจริง ๆ ไม่ได้อยู่ภายใต้องค์กรใด ๆ ทำเพื่องานการกุศล  ส่วนคุณธัญญา มีจุดเด่นที่น่าสนใจคือการเชื่อมโยงเครือข่ายให้หน่วยงานต่าง ๆ ส่งข้อมูลข่าวสารมาลงออนไลน๋ โดยจะเป็นผู้ติดตามและให้กำลังใจเครือข่ายบางหน่วยงานที่อาจจะไม่มีเวลาทำงานตรงนี้ เพราะเป็นงานที่ใครหลายคนมองว่าไม่ใช่หน้าที่ประจำ แต่เธอทำให้รู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ดังนั้น ใน www.surinhealth.com จึงมีการเคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอ เคล็ดลับของเธอคือว่าเราทำงานคนเดียวไม่ได้ ต้องมีทีม เป็นคำธรรมดา ๆ แต่ไม่ธรรมดา เพราะทำได้ยากมาก หลายคนมีหนึ่งใจเดียว แต่ไม่เข้มแข็งยั่งยืนเนื่องด้วยขาดเครือข่ายที่มาเกื้อกูลกัน

 

 

 

หลังจากจบเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากภาคีเครือข่ายผู้ปฏิบัติจริงสองท่าน ก็เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้ทุกท่านจับกลุ่มพูดคุยกันเพื่อหาบทสรุปเกี่ยวกับการทำ KM ออนไลน์

      

การสนทนาในวงเล็กดูลื่นไหลเป็นธรรมชาติมาก ดูเหมือนเครือข่ายภาคีในวงจะสนิทสนมกันอย่างรวดเร็ว  ในระหว่างที่กลุ่มผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กำลังทำกิจกรรมสนุกสนาน มีเจ้าหน้าที่ สสส ท่านหนึ่งนั่งคุยกับผู้เขียนและบอกว่าทราบแล้วว่าเคล็ดลับความสำเร็จของเครือข่ายกัลยาณมิตรออนไลน์ G2K คืออะไร แต่ท่านก็ไม่บอกว่าคืออะไร ตกลงว่าเข้าใจตรงกันไหม  ผู้เขียนจึงสรุปเองว่ามันเป็นความเข้าใจที่ไม่ต้องอธิบาย 

 

 

 

ช่วงนำเสนอ อาจจะเป็นเพียงบางส่วนที่สะท้อนถึงความคิดเห็นที่ไหลเวียนอยู่ในวง หยิบยกมาเล่าในกลุ่มใหญ่ไม่หมด แต่ก็เห็นถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันค่ะ หลายท่านได้กำลังใจไปจากกิจกรรมครั้งนี้ และก็ได้ยินคำพูดของบางท่านที่ว่า "ได้คำตอบแล้ว" หลังจากกัลยาณมิตรท่านอื่นนำเสนอความเห็นของกลุ่มผ่านไปจบจบ เป็นการได้คำตอบจากการค้นพบของตัวท่านเองผ่านกัลยาณมิตรหลายหัวดีกว่าหัวเดียว จริงไหมคะ
       
ผู้เขียนขอจบหน้าที่ผู้สื่อข่าวอาสาแบบสั้น ๆ ห้วน ๆ ก่อนค่ะ หากมีเวลาก็จะแวะมาเติมสิ่งที่ขาด ตัดสิ่งที่เกินในบันทึกนี้ต่อไป สิ่งที่ฝากไว้ คือ

 

                                   สิ่งที่เรามี           เขาชื่นชมเราค่ะ
                                   สิ่งที่เราไม่มี      เราก็ชื่นชมเขา
       แต่ถ้าเราและเขาต่างมีบ้างไม่มีบ้าง ก็สร้างแรงบันดาลใจ แลกเปลี่ยน เติมเต็มกันต่อไปค่ะ
                                                                                                                     โชคดีทุกท่าน

 

หมายเลขบันทึก: 427911เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2011 08:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ขอบคุณมากค่ะพี่ศิลา มีภาคี สสส. ในวันนั้นเข้าใช้ GotoKnow บ้างแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาแอบดูการทำงานของคนระดับสูงค่ะ  ได้มอบดอกไม้แล้วชื่นใจค่ะ
  • ยินดีด้วยค่ะท่านอาจารย์ ดร. จันทวรรณ Ico48 เป็นงานกิจกรรมที่ประสบความสำเร็จมากค่ะ ได้ยินแต่คำชมจากภาคีเครือข่าย สสส ค่ะ
  • สวัสดีค่ะ พี่ครูคิม Ico48 พี่ครูคิมยังเป็นครูผู้มีจิตอาสาสำหรับศิลาและกัลยาณมิตรทุกคนในที่นี้เสมอค่ะ ดีใจที่กรุณามาเยี่ยมค่ะ คราวหน้าคงได้เจอกันอีกแบบไม่รีบ ๆ เร็ว ๆ เหมือนเวทีมหกรรมการจัดการความรู้ครั้งที่ 5 นะคะ ระลึกถึงเสมอค่ะ 
  • ขอบคุณประทีป Ico48 ที่แวะมาเยี่ยมค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักกันค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์ ศิลา

แวะมาที่นี้แล้วได้ความรู้เต็มพุงทุกที ต่างตนต่างมีมาแบ่งปันเติมเต็มกัน สุดยอดเคล็ดวิชา ปรมาจารย์

  • ท่านวอญ่า Ico48คะ ขอบคุณจริง ๆ ค่ะ ดีใจที่ความรู้เต็มพุง มื้อเย็นประหยัดได้อีกมื้อใช่ไหมคะ

ชื่นชมและให้กำลังใจด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่Ico48

  • ตามมาขอบคุณที่แวะไปอ่านและให้ดอกไม้ค่ะ
  • ทุกคนยืนคนละจุด มีประสบการณ์คนละชุด การนำมาเติมเต็มย่อมได้งานที่มีคุณภาพ
  • โลกนี้น่าอยู่เพราะเราทุกคนช่วยกันเติมให้มันเต็ม
  • ขอให้มีความสุขในการทำงานต่อไปค่ะ
  • 

ชื่นชมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเวทีนี้ค่ะ..ขอบคุณที่นำมาแบ่งปัน..

                      ดอกบานบุรีเป็นศรีแก่หน้าบ้าน

  • ขอบคุณพี่กานดา Ico48 สำหรับกำลังใจค่ะ
  • ขอบคุณคุณ krupong Ico48 ที่แวะมาร่วมเติมเต็มค่ะ ความดีแลกเปลี่ยนกันได้เสมอ เป็นการชื่นชมและช่วยรังสรรค์สังคมให้งดงามค่ะ
  • ขอบคุณพี่นงนาท Ico48 ที่แวะมามอบดอกไม้สีเหลืองสดใส ทำให้บันทึกนี้สว่างขึ้นตั้งแยะค่ะ

ดีครับ คนไม่ได้ร่วมงานจะได้รู้ว่า ชาวเราทำอะไรกันบ้างเหมือนว่าไม่เหงา

ผมกำลังสงสัยตัวเองว่า ถ้าให้ผมเข้าไปนั่งคุยอยู่ในวงเล็ก ๆ ผมจะมีอะไรพูดไหม เพราะผมจะพูดแต่เรื่องนอกเรื่อง นอกราว เสียส่วนใหญ่ เนื้อหาสาระตามเป้าหมายคงไม่เกิดอยู่กับผมแน่นอน อิ อิ ...

ดังนั้น เข้ามาชื่นชมและเยี่ยมเยือนแด่เจ้าของบันทึก อาจารย์นพลักษณ์ ๙ Sila Phu-Chaya ของผมนั่นเอง ;)...

  • สวัสดีครับ
  • ตอนท้ายของบันทึกนี้น่าจะประมาณได้ว่า ต่างคนต่างต้องพึ่งพาซึ่งกันแหละกัน ใช่ไหมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท