Sakura+Koyo Trips 2010: ติดใจที่พักในเมืองทาคายาม่า


ลืมไปค่ะว่าก่อนจะออกจากเมืองทาคายาม่า ควรจะได้เล่าความประทับใจของที่พักทั้งจากสองทริป ซึ่งน่าประทับใจไปคนละแบบ

ที่พักทั้งสองครั้ง และเกือบทั้งหมดตลอดทริป ผู้เขียนค้นหาและจองจาก www.hostelworld.com ซึ่งที่พักมีให้เลือกมาก ราคาพอประมาณ ไม่แพงและการจองก็ง่าย ไม่ยุ่งยากและปลอดภัย

  • เยือนทาคายาม่าครั้งแรก เมื่อเดือนเมษายน ๒๕๕๓ ฤดูกาลแห่งการ ชมซากุระบาน เราทราบดีว่าที่ทาคายาม่ายังเร็วเกินไปที่ซากุระจะสะพรั่งอวดโฉม แต่ก็จะแวะที่นี่อยู่ดีและเป็นจุดต่อที่จะไปชม หมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวาโกะ – Shirakawa-ko ที่อยู่ใกล้แค่นั่งรถบัสห้าสิบนาที

ครั้งนี้ด้วยความหมายมั่นว่าจะไปหมู่บ้านชิราคาวาโกะอันมีชื่อเสียงเรื่องบ้านโบราณหลังคามุงด้วยหญ้า และเขาว่าน่าจะได้นอนค้างแรมในบ้านแบบนี้เป็นประสบการณ์สักครั้ง แต่เราจะไม่ค้าง พอไปค้นหาโรงแรมพบ Hida Gassho-En ได้รับการรีวิวทุกด้านตั้งแต่ลักษณะอาคาร ที่ตั้ง พนักงานบริการ ความสะอาด ความปลอดภัยและราคา จากผู้เคยไปพัก ได้คะแนนเฉลี่ยตั้งร้อยละเกือบเก้าสิบ พอดีมีห้องว่าง เลยจองแม้ว่าจะไม่มีห้องสุขา ห้องอาบน้ำในตัว

Hida Gassho-En เป็นโรงแรมแบบญี่ปุ่น หรือ Traditional Ryokan ที่มีรูปทรงเช่นเดียวกับบ้านโบราณแบบ Gassho-Zukuri ที่มีหลังคาชันเป็นรูปเหมือนคนพนมมือ บ้านแบบนี้หายากมากแล้ว เพราะเป็นบ้านสมัยเอโดะ คนที่เขาตะเกียกตะกายไป Shirakawa-ko รวมทั้งพวกเราก็เพราะอยากไปเห็นบ้านแบบนี้ที่ยังมีชีวิต มีคนใช้ชีวิตอยู่จริงๆ

ครั้งนั้นเราไปถึงทาคายาม่าค่ำแล้ว  เลยต้องนั่งแท็กซี่ไปโรงแรมเอง หากมาถึงไม่เกินห้าโมงเย็นแล้วนัดหมายกัน เขาจะส่งรถมารับฟรีค่ะ โรงแรมอยู่ห่างจากตัวเมืองไปราวสิบนาที ที่จริงอยู่ติด Hida No Sato รถขับวนขึ้นเนินเขาไม่สูงนัก พอลงจากแท็กซี่ทุกคนร้องอุทานว่า ผู้เขียนไปหาโรงแรมอย่างนี้เจอได้อย่างไร ช่างมีเสน่ห์คลาสสิคมาก พักคืนเดียวน้อยไป

พอไปถึงเจ้าหน้าที่พาเราไปที่อาคารซ้ายมือซึ่งมีเตาไฟแบบญี่ปุ่นกลางห้องที่เรียกว่า อิโรริ Irori ห้องนี้เป็นห้องทานอาหารด้วย เขาเชิญนั่ง กล่าวต้อนรับและชงชาเขียวแบบเป็นพิธีชงชา โก้เชียวค่ะ ดื่มชาแล้วก็ไปห้องพักอีกอาคาร

 

Photos of Hida Gassho-en

 http://www.hostelworld.com/hosteldetails.php/Hida-Gassho-en/Hida-Takayama/29013

ห้องพักเขาสะอาด น่ารัก แม้ว่าไม่มีห้องน้ำในตัว แต่ในห้องพักมีความสะดวกสบายทุกอย่าง มีชุดยูคาตะให้ใช้ ส่วนนั่งเล่นมีชุดชากาแฟ ให้ชงดื่มเองและมองเห็นสวนหินด้านนอก บรรยากาศเงียบสงบ ปลอดภัย เขามีห้องออนเซ็นแยกหญิง-ชาย ผู้เขียนก็ได้ไปใช้บริการ สบายดี ไม่มีแขกอื่นมาใช้

อ่านรีวิวว่าอาหารเช้าและอาหารเย็นที่นี่ประณีตและอร่อยมาก (ราคาค่อนข้างสูง)แต่เราไม่ได้ใช้บริการ เพราะมาถึงก็ค่ำมาก และตอนเช้าก็ออกแต่เช้ากะว่าไปเดินตลาดเช้าริมน้ำและหาของที่ตลาดทานน่าจะสนุกดี

ครั้งแรกนี้ออกจากทาคายาม่าแล้วเราไป ชิราคาวาโกะ 

  • เยือนทาคายาม่าครั้งที่สอง ฤดูชมใบไม้แดง เดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๓ ไม่ใช่ทีมเดิม อยากจะชวนไปพักที่เดิม แต่เต็มค่ะ เลยต้องหาที่อื่น อ่านเจอรีวิว Takayama Park City Hotel ได้รับคำชมมาก อยู่ใกล้ย่านเมืองเก่า ที่ครั้งนี้เราตั้งใจจะชม แล้วห้องว่างเลยจองห้องพักอย่างทันทีค่ะ
  • 

Takayama Park City Hotel มีหน้าตาฝรั่งมากๆค่ะ เป็นอาคารแบบอังกฤษ เขาบอกว่าอยู่บนเนินเขา มองเห็นวิวเมือง ห้องพักสวยงาม ราคาไม่แพงเพราะเป็นแบบ Bed & Breakfast ใช้ห้องน้ำรวม มีออนเซ็นแยกหญิง-ชายบริการฟรีด้วย ผู้เขียนมักเลือกที่จะพักโรงแรมที่มีห้องน้ำในตัวห้องพัก (En Suit) แต่หากไม่ได้และมีโรงแรมที่อยู่ในโลเคชันดี แม้ต้องใช้ห้องน้ำนอกห้อง คิดว่าน่าลอง เลยลองดูสองสามครั้งรวมทั้งครั้งนี้ พบว่าดีกว่าที่คิดไว้มาก ทุกที่สะอาดกริ๊ป การใช้ห้องน้ำไม่มีวุ่นวายรอคิว และมีออนเซ็นให้ใช้ทุกที่

外観

http://www.parkcity.co.jp/

พอรถไฟเรามาถึงสถานีทาคายาม่า ครั้งนี้เรามาถึงบ่ายกลางๆ เอากระเป๋าเก็บในล็อกเกอร์ที่สถานีรถบัส แล้วไปเที่ยวชม Hida No Sato ก่อนจะกลับมาเอากระเป๋า เรียกแท็กซี่ไปที่พัก ในแผนที่เขาบอกว่าเดินสิบห้านาทีถึง ขอเตือนว่าหากแผนที่ระบุระยะทางประเภทสิบ-สิบห้านาทีนั่นหมายถึงคนญี่ปุ่นเดิน เรานั่งไปในแท็กซี่นั่งไปไกลจากสถานีเชียวค่ะ หากเดินคงลากกระเป๋ากันล้อหลุด แม้ว่าจะไม่ไกลนักหนา

ภาพบนถ่ายจากประตูเข้าอาคารโรงแรม

ภาพขวาล่างจะเห็นโรงแรมอยู่บนสุดกลางภาพ

ทันใดแท็กซี่ก็หยุด และยกกระเป๋าเราลง เรามองหาที่พักและคิดว่าแท็กซี่น่าจะพาเรามาผิด เพราะไม่เห็นรถจะขึ้นเนินเขา (Hill) เลย แท็กซี่ส่งภาษามือชี้ให้ดูโรงแรมที่จะต้องลากกระเป๋าเดินขึ้นไป ป้าๆลมแทบจับ ไม่นึกไม่ฝันว่าแท็กซี่จะเอารถขึ้นไปไม่ได้ ทางเดินโค้งขึ้นเป็นทางซีเมนต์อย่างดีแต่ก็ชันพอประมาณ หนุ่มพนักงานโรงแรมคงคอยการมาถึงของคณะเราอยู่ (ตอนจองโรงแรมเราระบุว่าจะไปถึงเวลาประมาณใด) วิ่งลงมาช่วยลากกระเป๋า เฮ้อ โล่งอกไปดี ที่จริงเดินขึ้นก็แป๊ปเดียวเองค่ะ

คุ้มค่ากับการเหนื่อยแรงค่ะ โรงแรมน่ารัก โอ่โถง โปร่งสบาย สะอาด สงบ มองเห็นวิวเมืองและเทือกเขาที่ใบไม้มีสีสันต่างๆ เอากระเป๋าเก็บ ล้างหน้าล้างตาพอหายหอบ เราก็เดินลงมาบริเวณที่เป็นร้านค้าใกล้ๆกับย่านเมืองเก่า กะว่าจะหาร้านอาหารมื้อเย็น หายากมากค่ะ แค่หัวค่ำร้านก็ปิดกันหมด เลยเดินเล่นไปเจอร้านสะดวกซื้อร้านใหญ่ ได้ซื้ออาหารกลับไปทานที่ห้องพัก ก็ดีไปอีกแบบค่ะ

โรงแรมเขามีสมุดให้เขียนความประทับใจ มีคนเขียนไว้มากมายหลายชาติ มีคนไทยเคยมาพักหลายคนด้วยค่ะ

ตอนเช้าเขามีอาหารเป็นเซ็ทสำหรับทุกคน จัดมาเรียบง่าย แต่ประณีตสวยงาม กว่าจะลงมือทานก็ถ่ายรูปด้วยความประทับใจ ทำให้หนุ่มพนักงานยิ้มหน้าบานที่เห็นพวกเราพอใจ

ภาพบนซ้ายคือ เนื้อฮิดะ อันมีชื่อเสียงของที่นี่ เขาวางมาบนใบไม้ พอย่างสุกก็หอมใบไม้และมิโสะที่เขาใส่ปรุงรสมา หวานๆเค็มๆ เนื้อนุ่มละลายในปาก ทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยมากๆค่ะ เพื่อนอีกสองคนไม่ทานเนื้อ แต่ผู้เขียนทานได้ ส่วนหนูแหม่มเข้าขั้นโปรดปราน เราสองคนเลยต้องเป็นผู้จัดการเนื้อย่างมิโสะไม่ให้เสียของ

ยกปลาย่างให้คนไม่ทานเนื้อไป ทราบมาว่าการเสียบปลาย่างนั้น เขาจะไม่เสียบทื่อๆ เขาจะต้องเสียบจัดให้ปลามีรูปร่างเหมือนกำลังแหวกว่ายสายน้ำอยู่

พวกเราจัดการกับอาหารจนเรียบแล้วจึงออกเดินทางต่อค่ะ ครั้งนี้ออกจากเมือง ทาคายาม่าแล้วนั่งรถไฟมุ่งหน้าปลายทางที่เมือง คานาซาว่า ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 427701เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2011 11:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

ได้เเต่ชมด้วยความรู้สึกอยากไปบ้าง...

 

  • เห็นแล้วอยากกินเอ้ยอยากไปบ้างครับ
  • ชอบที่พักแบบชาวบ้าน
  • รออ่านเพิ่มครับพี่นุช
  • ดูภาพแล้วชื่นชมยินดีด้วยครับ
  • ผมพึ่งกลับจากสกลนคร..ได้ไปแวะเยี่ยมแม่ฑีตาตอนนี้สุขภาพไม่ค่อยดี
  • แม่ฑีตายังเอ่ยถึงคุณนายดอกเตอร์ด้วยครับ

 

ขอบคุณค่ะ..ญี่ปุ่นคือตัวอย่างของ ความเล็กที่เรียบง่าย แต่มีความสุขซึ้งๆนะคะ..คุณนุชเก่งจังที่สามารถดึงจุดแข็งเหล่านี้มาถ่ายทอดได้อย่างน่าชื่นชม..

                               

รอให้คุณเอกจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูรเพลาจากภารกิจแล้วจะไปได้ตอนไหนบอกมาเลยจะจัดให้ค่ะ สงสัยจะหาเวลายากเนอะ

สวัสดีค่ะ

คุณยุวนุชคงสบายดีนะคะ  ขอขอบคุณเรื่องเล่าผ่านบันทึกค่ะ ด้วยความระลึกถึงเสมอค่ะ
  • พี่นุชครับ
  • ขอบคุณข้อมูลสำหรับเถา....
  • ฮ่าๆๆ
  • ชื่อแปลกดี ที่ไร่พนมทวนมีชื่อคล้ายแบบนี้
  • กลิ่นเหม็นเขียว
  • ใช้ทำยา เรียกว่า เถาตูดหมูตูดหมา พี่นุชรู้จักใช่ไหมครับ

อาจารย์ขจิตขจิต ฝอยทอง คะ พี่ว่าพี่น่าจะเริ่มลงมือเพาะเมล็ดพันธุ์ผักต่างๆ ทำแบบพี่ใหญ่คือเริ่มจากการลงในกระถาง กว่าจะรอบ้านทำเสร็จอีกนาน ต้องการความช่วยเหลือ ทั้งเมล็ดพันธุ์และคำแนะนำค่ะ อิ อิ ต้องการโค้ชการปลูกผัก จะเข้าไปศึกษาบันทึกวิธีการของพี่ใหญ่อีกหลายๆครั้งแล้วลงมือซะที

เถาตูดหมูตูดตูดหมา เคยได้ยินแต่จำไม่ได้แล้วค่ะว่าหน้าตาเป็นอย่างไร คลับคล้ายคลับคลาว่าเป็นพวกสาปเสือ สาปหมา กลับไร่พนมทวนครั้งหน้าเอาหน้าตามาโชว์กันหน่อยนะคะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ เป็นความสุขของคนชอบเที่ยวที่เอามาเล่าแล้วก็เป็นความสุขตอนเล่าอีกครั้ง ยังมีภาพสวยงามจากมุมมองของพี่ที่รอจะทยอยนำมาเล่านำมาให้ชมอีก แล้วแวะมาอีกนะคะ

และขอบคุณด้วยค่ะที่เอาภาพวันงานสสส.ส่งมาให้ชม

  • ได้ครับพี่นุช
  • จัดไป
  • ตอนนี้อยากได้ผักอะไรบ้างครับ
  • ตอนนี้ที่บ้านมีแค มะระขี้นก ผักปลัง บวบ ครับ

ขอบคุณค่ะคุณสุเทพ ไชยขันธุ์ บันทึกที่นี่ก็ตั้งใจให้เป็นเรื่องผ่อนคลายเปลี่ยนบรรยากาศกันบ้างค่ะ

รู้สึกเหมือนเป็นผู้คุ้นเคยกับครอบครัวแม่ฑีตาค่ะ พบกับจิ๋ว (ลูกสาวแม่ฑีตา)อยู่เรื่อยๆและชวนทำงานในหลายๆที่ ล่าสุดคนข้างกายให้ประสานนำกลุ่มผ้าย้อมครามแม่ฑีตาร่วมกิจกรรม หัตถกรรมจากหัวใจแม่ กับเสถียรธรรมสถานเมื่อเร็วๆนี้ แม่ฑีตาสุขภาพไม่ค่อยดีมาหลายปีเป็นห่วงท่านเหมือนกันค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณที่ชอบแง่มุมที่นุชเล่าเรื่องเที่ยวญี่ปุ่น พี่ใหญ่ชี้ได้ตรงใจเลยค่ะ จุดนี้แหละค่ะที่ทำให้ชอบเที่ยวญี่ปุ่น เก็บเงินได้อีกครั้งจะไปอีกค่ะ ^____^

 

ขอบคุณค่ะคุณครูคิม นพวรรณ ที่มาเยี่ยมเยียนกันเสมอ นุชสบายดีค่ะ

  • แวะมาเยี่ยมสองรอบแล้วค่ะ รอบนี้ฝากรอยไว้ดีกว่า อธิบายได้แจ่มแจ้งแบบอยากไปเที่ยวและไปทานมากค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นุช

ตามมาเที่ยวค่ะ...ดาวอยากไปเยือนญี่ปุ่นหลายปีแล้ว แต่ยังไม่มีโอกาสสักที คงเก็บตังค์ไว้เรียนจบต้องหาโอกาสไปเยือนให้ได้

 ดาวชอบบรรยากาศที่เรียบง่าย แต่ว่าแฝงไว้ด้วยความพิถีพิถันในการดำเนินชีวิตของชาวญี่ปุ่นค่ะ จะว่าไปก็คล้ายๆ กับวิถีดั้งเดิมของไทยเรานะคะ

ขอบคุณค่ะ

ปล. จะรอชมสวนผักของพี่นุชบ้าง...เห็นแต่ภาพสวนผักของพี่ใหญ่จากบันทึก ^^

อ่านแล้วทำให้อยากไปเที่ยว ญี่ปุ่น จังเลยค่ะ

ลูกสาว บอกว่า แม่ต้องพาไปให้ได้สักครั้ง

กำลังเก็บตังอยู่ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณดาวblue_star พี่เชื่อว่าใครที่ได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นแบบมีเวลาซึมซับจะติดใจการเที่ยวญี่ปุ่นค่ะ พี่ไปมาสี่ครั้งแล้วยังชอบอยู่เลยค่ะ ให้คุณดาวเรียนจบมีเวลาจัดสรรได้ ให้รางวัลตัวเองด้วยการไปสักทริปก็ดีนะคะ พี่จะช่วยในการแพลนเอาให้ได้ใช้เวลาและเงินอย่างคุ้มค่าด้วยคุณภาพ ไปเองถูกกว่าไปกับทัวร์เกือบครึ่งค่ะ

สวนผักพี่กำลังกำลังอยู่ในกระบวนการหาวัสดุ อุปกรณ์ และเมล็ดพันธุ์ กำลังไปหาว่าเขาเก็บกระถางหนีน้ำท่วมไว้ที่ไหน ที่บ้านขณะนี้เก็บของหนีน้ำซะจนจำไม่ได้ว่าอะไรอยู่ที่ไหน ขอบคุณในกำลังใจที่มาลุ้นรอชมนะคะ ^______^

ขอบคุณค่ะคุณศิลา ที่แอบมาหยอดกำลังใจให้อยากเล่าต่อ รอจัดทริปพากันไปค่ะ ^___^ 

 

สวัสดีค่ะคุณอรปภา ผิวเหลือง ดีใจจังที่เรื่องเล่านี้ทำให้คุณแม่ คุณลูกอยากไปเที่ยวด้วยกัน หากมีอะไรสงสัยในการวางแผนถามมาได้นะคะ ไม่ต้องเกรงใจ ตัวเองรู้สึกว่าการได้ไปเห็นไปสัมผัสวัฒนธรรมอื่นทำให้เรามองตัวเองได้ชัดขึ้น และตระหนักว่าอะไรคือความโชคดีของเรา อะไรที่เรายังต้องปรับปรุงเรียนรู้จากตัวอย่างที่เราได้เห็นค่ะ

สวัสดีค่ะ 'คุณนายดอกเตอร์ ' แวะมาอ่านบันทึก เมือง Takayama old town สวยมาก  เมืองเก่าแก่น่ากลัวภัยจาก tsunamis ค่ะ

อยากไปอีกนะคะ คิดถึงญี่ปุ่นจริง ๆ แต่ตอนนี้ขอเป็นกำลังใจให้ผ่านวิกฤติไปด้วยดีค่ะ

สวัสดีค่ะ สวยงาม น่าอยู่จังค่ะ หวังว่าเหตุการณ์ที่เลวร้ายจะคลี่คลายลงด้วยดี ขอบคุณที่แวะไปให้กำลังใจค่ะคุณพี่

  • ดร. พจนา - แย้มนัยนา ค่ะ ญี่ปุ่นจึงเป็นประเทศที่น่าทึ่ง เขาเก็บรักษามรดกวัฒนธรรมไว้ทั้งที่มองเห็นจับต้องได้ และจับต้องไม่ได้ ไว้ได้อย่างดีแม้ว่าเขาอยู่บนความเมตตาจากธรรมชาติ ทั้งแผ่นดินไหวที่สามารถเกิดได้ทุกที่ทั่วประเทศ(นึกภาพว่าใต้ดินเขามีแหล่งน้ำพุร้อนเยอะมาก แสดงถึงความแอคทีฟของแหล่งพลังงานใต้พิภพนะคะ) และสึนามิที่เมืองริมทะเลต้องเตรียมพร้อม เมืองทาคายามาอยู่ในท่ามกลางหุบเขาไม่ต้องกลัวสึนามิแต่ใช่ว่าจะปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์จากแผ่นดินไหว

 

  •  หนูแหม่ม เตรียมตัวไว้เลย อีกสักปีกว่าๆ เก็บตังค์ก่อนจะชวนไปเกาะคิวชูใต้สุด หากหลัง ธันวาคม 2012 โลกยังไม่วิบัติ ^_____^

 

  • ขอบคุณค่ะคุณ...ปริม ทัดบุปผา... ในภาวะวิกฤตอย่างนี้และชาวญี่ปุ่นได้รับรู้ถึงแรงใจ ความช่วยเหลือจากทั่วโลก คงเป็นสิ่งที่ทำให้เขารู้สึกว่ามีพลังขึ้น ไม่ได้อยู่เพียงลำพังนะคะ

 

 

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท