การออกแบบตัวละคร


การออกแบบตัวละคร

            สวัสดีครับ ในฐานะที่ผมทำงานวนเวียนอยู่กับการออกแบบตัวละคร จึงขอมาแนะนำวิธีหรือขั้นตอนการทำงานคร่าวๆครับ

การออกแบบตัวละคร คือ การสร้างตัวละครขึ้นมาใช้งานจากจินตนาการ โดยผ่านแนวคิดหรือหัวข้อที่ถูกกำหนดขึ้น หลักการออกแบบตัวละคร ประกอบด้วย

1.เนื้อเรื่อง

2.แนวคิด

3.ข้อมูลของตัวละคร

4.รูปแบบในทางที่ตลาดต้องการ

1. เนื้อเรื่อง คือ เนื้อหาหลักหรือบทของโฆษณาที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อกำหนดลักษณะสิ่งแวดล้อมต่างๆรวมถึงบทของตัวละครที่จะถูกนำไปใช้งานในนั้น

2.แนวคิด หมายถึง การคิด ค้นหาและรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องมาทำการคัดแยกและประยุกต์ใช้ รวมถึงสามารถนำไปใช้ต่อยอดความคิดใหม่ๆ พัฒนาให้ดียิ่งขึ้น

 3.ข้อมูลของตัวละคร คือ ลักษณะของตัวละคร อุปนิสัย กิริยา ท่าทาง ความสามารถ ส่วนสูง น้ำหนัก ข้อมูลจำเพาะต่างๆที่อิงกับบทหรือเนื้อเรื่องที่กำหนดมาให้

4.รูปแบบในทางที่ตลาดต้องการ เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับนักออกแบบที่ควรสังเกตุและนำไปฝึกฝน คนทุกคนจะมีแรงบันดาลใจจากสิ่งต่างๆ อาจจะมาจากที่เดียวกัน หรือต่างกัน ทำให้มีลักษณะเฉพาะตัวที่โดดเด่นแตกต่างกันไป หรือคล้ายกันจนเกินไป การออกแบบตัวละครที่ดีและเน้นไปทางตลาดโฆษณานั้น ควรจะวิเคราะห์ถึงความต้องการของกลุ่มลูกค้า เช่น วัยเด็ก วัยทำงาน ผู้สูงอายุ คนไทย ฝรั่ง ญี่ปุ่น แนวน่ารัก หรือสมจริง เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มตลาดได้ดียิ่งขึ้น

          หลักการออกแบบตัวละครเพื่อการโฆษณานี้ถือเป็นพื้นฐานสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างตัวละครขึ้นเพื่อนำไปใช้ประกอบงานโฆษณาหรือสื่อต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจนะครับ

หมายเลขบันทึก: 427700เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2011 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท