ฤดูกาลดอกงิ้วบาน


ตั้งแต่หลังน้ำท่วมไม่ค่อยได้เดินเล่นชมพฤกษา เพราะน้ำท่วมต้นไม้แสนรักทั้งดอกหอม ดอกสวยตายเรียบ ได้แต่ชมบรรยากาศรวมๆจากบนศาลา อากาศปีนี้เย็นสบายยาวนาน ฝันๆไปว่าอยากให้อากาศอย่างนี้ตลอดปีค่ะ แต่ตอนนี้เริ่มร้อนและมีฝน หลังฝนตกก็ยังพอเย็นสบายอยู่

ผีเสื้อเลอะเทอะป่าไผ่ มาเยี่ยม เสียดายมืดไปหน่อยเลยเห็นสีไม่ชัด

 

อากาศเย็นสบายช่วยให้คลายความหงุดหงิดใจ ที่เกิดจากยึดติดความสะดวกที่เคยมีจากการใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ADSL ที่อยู่ๆก็สิ้นสุดลง ด้วยบริษัทที่เป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตกับบริษัทที่เป็นเจ้าของสายโทรศัพท์เกิดแตกคอจะแยกจากกัน เขาเลยลอยแพผู้ใช้บริการผู้ที่อยู่บ้านนอกอย่างผู้เขียนซึ่งไม่สามารถเปลี่ยนบริษัทอินเทอร์เน็ตได้ เป็นมากว่าเดือนหนึ่งแล้ว ดูทีท่าจะไม่มีอนาคต เลยต้องไปซื้อแอร์การ์ดมาใช้ ก็พอแก้ขัด แต่การมาเขียนบล็อก โหลดรูปภาพก็ช้ามากและบ่อยครั้งที่ไม่สามารถทำได้

 

เป็ดอะไรไม่ทราบหลงฝูงมาที่ท่าน้ำตัวเดียว ท่าทางงงๆว่าที่นี่ที่ไหน

พอมองเห็นอาการจิตวิปลาสที่ปรุงแต่งของตัวเอง ก็ขำดี นี่แหละมนุษย์ คอยจะเสียท่ากิเลสเอาง่ายๆ หงุดหงิดนั้นเพราะ “ความอยาก” แท้ๆ อยากพูดคุย ไปเยี่ยมเยียน สื่อสารกับพี่น้องเพื่อนพ้องชาวโกทูโนว์ อยากเล่าเรื่องที่ตัวเองมีเข้าคิวไว้มากมาย อยากเขียนบันทึกให้สม่ำเสมอ อยากเสวยอารมณ์ดีใจเวลาเขียนบันทึกแล้วมีคนมาอ่าน มาแสดงความเห็น โอ้โห อะไรจะปานนั้น

ความเพลิดเพลินจากการเข้ามาโกทูโนว์ห่างไปบ้าง โลกไม่แตก หวังว่านานๆโผล่มาทีคงไม่ถูกลืมนะคะ

คิดได้ว่าอะไรที่เกิดขึ้นแล้วดีทั้งนั้น ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เป็นหน้าที่ของตนเองที่ต้องหาแง่ดีให้พบ ไม่ต้องเคร่งเครียด ไปชมธรรมชาติ ปล่อยวางอารมณ์ร้ายๆ ไม่เข้าท่าอย่างรวดเร็วดีกว่า

มองไปที่รั้วติดกับเพื่อนบ้าน ต้นงิ้ว สูงตระหง่าน ออกดอกแดงกระจายทั้งต้น นกนานาชนิดมากินเกสรหรือน้ำหวานก็ไม่ทราบส่งเสียงดัง บินโฉบไปมา บินไล่กันก็มี

เดินลงจากบ้านไปริมรั้ว ไปแหงนหน้าถ่าย ดอกงิ้ว บนต้น และก้มหน้าหา ดอกงิ้ว ร่วงที่ยังสวยถ่ายมาให้ชมชัดๆ

 

ประมวลข้อมูลคร่าวๆจากวิกิพีเดีย และอีกหลายแหล่งบอกว่า งิ้ว เป็นไม้เนื้ออ่อน มีหลายพันธุ์

ช่วงที่ออกดอกเขาจะทิ้งใบทั้งต้น ต้นงิ้วมีหนามตามกิ่งก้านและลำต้น ที่เราเคยได้ยินว่าผิดศีลข้อกาเมนั้นตกนรกไปต้องขึ้นต้นงิ้ว แต่หนามงิ้วบนโลกมนุษย์คงไม่น่าเกรงขาม เราจึงได้พบเรื่องราวอันเกิดจากการผิดศีลข้อนี้กันในวงสังคมเป็นเรื่องปกติ

ดอกสีแดงสดสวยงามมีขนาดใหญ่บานเต็มที่เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณสิบเซนติเมตรทีเดียว

 

เกสรดอกงิ้วนั้นตากแห้งแล้วใช้ไปทำอาหารได้ โดยเอาไปใส่ในแกงแค และ ขนมจีนน้ำเงี้ยว เห็นคนงานที่เป็นคนเหนือเก็บเกสรดอกงิ้วตากเป็นกระด้ง ผู้เขียนมีเพื่อนเป็นคนเมืองเหนือ เขาเล่าว่าสมัยเด็กๆต้องไปเก็บดอกงิ้วร่วงๆมาต้มเลี้ยงหมู

ส่องกล้องดูเห็นผลเป็นรูปรี ปลายแหลม ผลแก่แตกจะมีปุยสีขาวปลิวลอยลม เพิ่งทราบชัดว่าต้นงิ้วและต้นนุ่นเป็นพืชคนละชนิดกัน

สรรพคุณทางสมุนไพร มีมากมาย คงเป็นตำรับยาโบราณ ขอยกจากวิกิพีเดียมาดังนี้

สรรพคุณ  

  • ใช้เปลือกต้นช่วยบำรุงระบบไหลเวียนโลหิต บรรเทาอาการบวม จากการกระแทก รักษากระเพาะอาหารอักเสบเรื้อรัง บรรเทาอาการ ท้องเดิน แก้บิด อัมพาต เอ็นอักเสบ
  • ดอกช่วยห้ามเลือด รักษาแผล ฝีหนอง บรรเทาอาการท้องเดิน บิดมูกเลือด ช่วยขับปัสสาวะ
  • รากหรือเปลือกรากใช้สมานแผล ห้ามเลือด รักษาแผลในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการฟกช้ำบวมจากการกระแทก รากเป็นยาบำรุงกำลัง ช่วยให้อาเจียน
  • ผลอ่อนใช้บำบัดรักษาแผลเรื้อรังในไต
  • เมล็ดใช้เป็นยาร่วมกับพิมเสน รักษาโรคหนองในเรื้อรัง

ดีออกอย่างนี้เหล่านกที่พากันมาวนเวียนกินน้ำหวานจากเกสรดอกงิ้วคงจะแข็งแรง ไร้โรคอายุยืนดี

ธรรมชาติเยียวยาจริงๆ ได้เห็นเหล่านกและกระรอกมาสำราญในฤดูกาลดอกงิ้ว แค่นี้จิตใจแช่มชื่น ผ่องใส แผ่เมตตาให้ตนเอง บริวารและสรรพสัตว์ ความสุขสงบก็เกิดขึ้นในใจได้ ง่ายอย่างเหลือเชื่อ

 

 

ของฝากจากนกเอี้ยง

ขอให้ทุกท่านมีความสุขทุกๆวันนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #ดอกงิ้ว#ต้นงิ้ว
หมายเลขบันทึก: 427695เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2011 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
  • พี่นุชครับ
  • ไม่ค่อยเห็นดอกงิ้วนานมาก
  • นับวันจะหาดูยาก
  • ที่บ้านมีดอกนุ่น
  • ที่มหาวิทยาลัยมีดอกทองกวาว
  • ชอบดอกไหนเนี่ย
  • ผมคิดไม่ออกว่านี้ดอกอะไร ขอตั้งชื่อว่า ดอกอะรูมิไร้ก่อน ฮา
  • พี่นุชทราบไหมครับ
  • เอามาจากที่นี่ครับ
  • ผักบ้านไร่กับดอกไม้มหาวิทยาลัย(2)
  • ท่าทางนกเอี้ยงบ้านพี่นุชต้องชอบมะขามเทศแน่เลย

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต น้องชายผู้ว่องไวพี่โพสต์ปุ๊ป อาจารย์มาปั๊บ เป็นกำลังใจที่ยอดเยี่ยมค่ะ

ดอกสีส้มนั้นน่าจะเป็นพวก ทองหลาง ไม่ค่อยแน่ใจค่ะ

แต่ ดอกสีขาวล่างสุดคือ จมูกปลาหลด ค่ะ พี่ชอบมากดอกสวย ออกทีเป็นเถาเป็นแพ สวยมาก ยอดอ่อนเขาว่ากินได้นะคะ หลายส่วนใช้เป็นยาด้วย แถวบ้านพี่มีเยอะเลยค่ะมักขึ้นเป็นวัชพืช พยายามจะเอามาปลูกในบ้านไม่สำเร็จค่ะ

สวัสดีค่ะคุณนุช ..ตามอาจารย์มา..."ดอกงิ้วกำลังบาน..เห็นระหว่างทางไปทองผาภูมิ..ภูเขากำลังแห้งแลเห็นงิ้วแดงอยู่ไกลๆ...ดูแล้วเหงาใจเจ้าค่ะ..."ยายธี...(ตอนนี้ป่ากำลังเริ่มผลิใบไม้ใหม่ๆแลดูยังกับฤดูใบไม้ผลิที่เมืองนอกเพราะนั่งอยู่ในรถแอร์เจ้าค่ะ)

  • ขอบคุณพี่นุชมากครับ
  • ได้ข้อมูลแล้ว
  • ต่อไปเจอเมล็ดจมูกปลาหลดเขาจะเก็บเอาไว้
  • ดีจังได้เขียนต่อยอดได้

 

สวัสดีค่ะคุณนุช ..ตามอาจารย์มา..."ดอกงิ้วกำลังบาน..เห็นระหว่างทางไปทองผาภูมิ..ภูเขากำลังแห้งแลเห็นงิ้วแดงอยู่ไกลๆ...ดูแล้วเหงาใจเจ้าค่ะ..."ยายธี...(ตอนนี้ป่ากำลังเริ่มผลิใบไม้ใหม่ๆแลดูยังกับฤดูใบไม้ผลิที่เมืองนอกเพราะนั่งอยู่ในรถแอร์เจ้าค่ะ)

...ดอกสีส้ม..เขาเรียกว่า ทองกวาว หรือเปล่าคะ....อาจารย์... (เขียนแล้วกดบันทึกเครื่องบอกว่าขัดข้องแล้วไหงออกมาซ้ำทำไงไม่รู้...อิอิ...ยายธี

  • ขออนุญาตคุยกับยายธีนะครับ
  • ดอกสีส้มคือดอกทองกวาวครับ
  • ทางอีสานเรียกว่า...

มาเยี่ยมธรรมชาติสวยงามและการปลงจิต..คิดแต่สิ่งดีๆ.. เพื่อชีวีเป็นสุข..อีกทั้งสองท่านผู้เป็นแขกประจำบ้านคุณนุช ต่างคุยกันเรื่องดอกไม้แปลกตาที่หาดูได้ยาก..พี่ใหญ่พลอยได้ความรู้ดีๆไปด้วยค่ะ..ขอบคุณค่ะ..

ดอกฟักทอง เพศผู้ทุกรุ่นที่บ้านจากเมล็ดพันธุ์ของท่านชายผู้มาเยือนคนแรก..จึงไม่มีโอกาสได้เห็น ผลฟักทอง ...

  • ดอกทองกวาวนั้นเป็นดอกไม้ชาวม.ช.ด้วยนะคะอาจาย์ขจิตขจิต ฝอยทอง ไม่ได้เห็นใกล้ๆนานมากแล้ว
  • คุณยายธี คิดถึงจังค่ะ ทางไปทองผาภูมิคงจะต้องสวยมากแน่ๆ เสียดายไม่ได้มีโอกาสไปด้วยกันนะคะ
  • เห็นพืชผักกินได้บ้านพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณทีไรรู้สึกสดชื่นแบบอุดมสมบูรณ์ค่ะ ขนาดพี่ใหญ่บอกว่าปลูกไม่มากและปลูกในกระถางเป็นส่วนใหญ่ นุชเคยปลูกฟักทองที่เอาแต่ออกดอก ไม่ยอมติดลูก สงสัยจะเป็นดอกเพศผู้เหมือนกัน แต่นุชดูไม่เป็นค่ะ จะเก็บดอกมาแกงส้มก็เสียดาย นุชชอบทานดอกฟักทองค่ะ นานๆจะซื้อได้จากร้านโครงการหลวง กว่านุชจะเริ่มปลูกผักก็คงจะเข้าหน้าร้อนจริงๆ หวังว่าคงพอปลูกได้ ขอบพระคุณพี่ใหญ่ค่ะที่เป็นกำลังใจให้เสมอ

 

ตามมาชมดอกงิ้วบานค่ะพี่นุช ไม่ได้เห็นมานานมากแล้ว ยิ่งมาเรียน กทม. ยิ่งหาดูได้ยาก...เห็นแต่ดอกเบี้ยบาน 555

ขอบคุณสำหรับภาพสวยๆ และบันทึกดีๆ ที่ทำให้อ่านแล้วมีความสุขนะคะ

สวัสดีค่ะ

วันนี้มีน้องชายคนหนึ่งจาก G2K ชวนพี่คิมไปดูเขาทำงาน ภาคเอกชนค่ะ  แต่ทำแบบกระบวนการ CSR  ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพิษณุโลก

ชื่นชมการทำงานของภาคเอกชนค่ะ ไม่เรื่องมากแต่เน้นผลการทำงานค่ะ

เห็นต้นดอกงิ้วสวยแดงเต็มต้นเลยค่ะ  เคยเห็นมันมีทั้งสีแดงเข้ม สีส้มแก่ และสีส้มอ่อนค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยมและก็ขอชมดอกงิ้วด้วยคน ดอกสวยดี สรรพคุณเยี่ยม แต่ยังไม่เคยเห็นของจริงค่ะ

ขอบคุณน่ะค่ะ

 

ชอบใจอารมณ์ขันของคุณblue_starค่ะ มองเห็น ดอกเบี้ยบาน^____^

เรียนหนักอยู่กทม. พักใจได้ด้วยเรื่องราวและภาพจากชนบทจากบันทึกพี่ พี่รู้สึกปลาบปลื้มค่ะที่ได้แบ่งปันความสุขเล็กๆ

สวัสดีค่ะคุณครูคิม นพวรรณ แม้ว่าไม่ได้พบกันนานแต่ได้ข่าวของคุณครูคิมอยู่ค่ะ ทราบว่าตอนนี้เบิกบานกับงานที่สร้างสุขและปัญญาให้แก่เด็กๆ การไม่ต้องอยู่ในกรอบที่บีบรัดทำให้เราเห็นอะไรดีๆมากมายเลยนะคะ ได้เดินทางไปโน่น นี่ ทำให้ได้พบเห็นทั้งผู้คนและธรรมชาติที่หล่อเลี้ยง เป็นการใช้ชีวิตที่หลายคนปรารถนาค่ะ

ขอบคุณที่มาทักทายกันเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหนูรี เวลาพี่เห็นผีเสื้อทีไร นึกถึงคุณหนูรีทุกครั้ง และตอนนี้กำลังทำห้องครัวใหม่ กะว่าพอเสร็จจะทดลองทำขนมปังทานเอง ต้องได้ใช้ข้อมูลประสบการณ์จากคุณหนูรีแน่ๆ

ต้นงิ้วเวลาออกดอกสวยมากค่ะ ดอกเด่นกระจ่างตัดกับสีของท้องฟ้า แถมได้ดูนกนานาชนิดด้วยค่ะ ดีใจที่ได้นำของแปลกมาให้ชม

เมื่อวันก่อนรีบอ่าน เลยพลาดไม่ได้อ่านคอมเม้นท์ วันนี้ดาวขอเข้ามาตอบคอมเม้นท์ท่านอาจารย์ขจิตค่ะ....ดอกทองกวาว ทางอีสานเรียกว่า "ดอกจาน"ค่ะ

ขอบคุณคุณดาวblue_starที่มาเติมข้อมูลให้ค่ะ ดีจังเลย

พี่ว่าการมีภาพทั้งต้น-ดอก งิ้วและ นุ่นให้ดูกันชัดๆอย่างนี้คนส่วนมากจะได้มีความรู้ถูกต้องว่าเป็นพืชคนละชนิดกัน ขอบคุณอาจารย์ขจิตอีกครั้งด้วยค่ะ

ไปเยี่ยมบันทึกแม่แอ้มกับแม่กุ้งมาแล้ว ดีใจที่มาร่วมครอบครัวโกทูโนว์ด้วยกันค่ะ

ในงานสสส. น่าจะมาทักพี่ ต้องอภัยสว.นะคะ ตาก็ไม่ค่อยดี ความจำก็ไม่ค่อยดี แต่จำการร่วมงานกันที่เสถียรธรรมสถานครั้งนั้นได้ ยังพูดถึงกับคุณศิลาเสมอๆว่าดีใจที่มีโอกาสร่วมสร้างบุญกุศลด้วยกันค่ะ

งาน BBL การเลี้ยงลูกที่คุณแอ้ม คุณกุ้งและคณะกำลังทำอยู่เป็นเรื่องสำคัญมากนะคะ พี่คนไม่มีลูกค่ะ แต่เห็ความสำคัญของการบ่มเพาะคุณภาพคนตั้งแต่เริ่มปฏิสนธิ ดีใจที่คุณแอ้มมาทักและทราบว่ากำลังทำเรื่องนี้ จะขอจองให้ช่วยกิจกรรมที่ชำนาญนี้บ้างได้ไหมคะ

หากมีเวลาได้มาอยุธยาเยี่ยมเยียนที่ตัวเองแล้วเลยมาแวะจิบชาสุนทรียสนทนากันบ้างดีมั้ยคะ ตอนนี้บ้านพี่กำลังปรับปรุงให้อยู่อย่างเป็นสุขได้เมื่อน้ำหลากมา เพราะน้ำหลากไม่ใช่อุทกภัยหากเราเข้าใจและนอบน้อมต่อวาระของธรรมชาตินะคะ เผื่อมาเห็นแล้วเกิดแรงบันดาลใจมาอยู่อยุธยา อยู่ริมน้ำแบบเข้าใจเป็นตัวอย่างให้คนทั่วไปได้เรียนรู้ไปกับเราค่ะ

แต่ที่จริงพี่ชอบบรรยากาศภูเขาและลำธารมากกว่า ชอบอากาศเย็นแบบเมืองเหนือ คุณแม่และพี่สาวพี่ย้ายไปตั้งรกรากอยู่เชียงใหม่หลายสิบปีแล้วค่ะ วางแผนไว้ว่าที่อยู่อยุธยาก็เพราะเป็นถิ่นของคนข้างกาย หากเราตายก่อนก็คงตายที่อยุธยา แต่หากเราตายทีหลังเขาจะขอไปอยู่เชียงใหม่ในบั้นปลายของชีวิตค่ะ อิ อิ ทำราวกับว่ายังมีเวลาอีกมาก

ดีใจจริงๆค่ะที่คุณแอ้มมาทัก

  • ชอบน้องเป็ดมากๆ น่ารัก...
  • ตอนเป็นเด็กตัวเล็กๆ จำความได้ว่า ถนนก่อนถึงทางเข้าบ้านหลังเก่า มีต้นไม้อะไรก็ไม่รู้ต้นใหญ่ๆ ขึ้นแทรกอยู่กับกอไผ่ ดอกสีส้มแดงแปลกดี กลีบค่อนข้างแข็งแรง ดอกที่หล่นตามพื้นเรียกความสนใจให้ไปเก็บมาดูเล่นว่าสวยดี...โตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ก็ไม่เจออีกเลย ตอนหลังถึงได้รู้ว่าต้นงิ้ว..เดี่๋ยวนี้ก็ไม่ค่อยเจอเลยค่ะ (แต่ภาพความทรงจำชัดมาก)
  • จะว่าไปแล้ว ดอกไม้ทุกดอก สวยกันหมด เพียงแต่คนละแบบ ดูทีไร ได้สมาธิ ได้ความสุขใจ และเบิกบาน
  • คิดถึงพี่นุช กับบ้านริมน้ำป่าสักค่ะ
  • ขอบคุณกับภาพและเรื่องเล่าสบายๆ ผ่อนคลายกายและจิตก่อนนอนนะคะ
  • ราตรีสวัสดิ์ค่ะพี่นุช 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท