โครงการอยู่อย่างพอเพียง คืนสู่วิถีบ้านดอย ร้อยดวงใจถวายพ่อ ของโรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน


เยาวชนกลุ่มเมล็ดพันธุ์แห่งความดี ของโรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้มีจิตสำนึกในการสร้างแรงจูงใจให้คนรุ่นใหม่ หันกลับมาให้ความสนใจ และบังเกิดความภาคภูมิใจในการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมและการดำเนินวิถีชีวิตแบบพอเพียงตามแนวพระราชดำริขององค์พ่อหลวงของเหล่าประชาราษฎร์

 

 

 

 

  โครงการอยู่อย่างพอเพียง คืนสู่วิถีบ้านดอย ร้อยดวงใจถวายพ่อ

            โรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

      โครงการเธอคือแรงบันดาลใจปี๒ รองชนะเลิศอันดับสอง

       http://gotoknow.org/blog/nongnarts/425508

 

 

        ด้วยเหตุที่สภาพสังคมปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อาจส่งผลสุ่มเสี่ยงต่อวิถีชีวิตดั้งเดิมของคนในชุมชนชาวเขา ที่มีความเป็นอยู่อย่างพอเพียง มีการแบ่งปันน้ำใจต่อกันตามประเพณีที่สืบสานกันมารุ่นต่อรุ่น เจือจุนกันด้วยการพึ่งพาธรรมชาติ เป็นภาพงดงาม อีกทั้งยังมีความท้าทายต่อการรักษาเอกลักษณ์ของความเป็นตัวตนของชาวเขาเผ่ากระเหรี่ยง ชาวล้านนา ให้ธำรงสิ่งดีงามมีคุณค่าไว้อย่างยั่งยืน ไม่ถูกมองเป็นความล้าสมัยตามกาลเวลา

 

 

 

 

   เยาวชนกลุ่มเมล็ดพันธุ์แห่งความดี ของโรงเรียนบ้านห้วยสิงห์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้มีจิตสำนึกในการสร้างแรงจูงใจให้คนรุ่นใหม่ หันกลับมาให้ความสนใจ และบังเกิดความภาคภูมิใจในการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมและการดำเนินวิถีชีวิตแบบพอเพียงตามแนวพระราชดำริขององค์พ่อหลวงของเหล่าประชาราษฎร์ จึงจัดทำ " โครงการอยู่อย่างพอเพียง คืนสู่วิถีบ้านดอย ร้อยดวงใจถวายพ่อ " เริ่มตั้งแต่ปีที่ทรงครองราชย์ ครบ ๖๐ ปี เมื่อ ๓ ปีที่แล้ว ดำเนินการต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

      

 

 รูปแบบกิจกรรมมีลักษณะครบวงจร :

 

.. จัดตั้งกลุ่มแกนนำเพื่อสำรวจปัญหา และร่วมกันหาแนวทางแก้ไข เพื่อส่งเสริมจิตสำนึกรักบ้านเกิด พร้อมทั้งติดตามผลที่ได้จากการทำกิจกรรม

 

.. ส่งเสริมให้มีการใส่ชุดกระเหรี่ยงซึ่งเป็นชุดที่ทอเองด้วยความภาคภูมิใจ

 

..  ใช้ภาษากระเหรี่ยงเขียนควบคู่ไปกับภาษากลางในป้าย และแผ่นบอร์ดความรู้รอบโรงเรียน เพื่อสอดแทรกความรักบ้านเกิด

 

.. นักเรียนส่วนใหญ่กินนอนที่โรงเรียน ได้รับประทานอาหารจากผลผลิตที่เพาะปลูกเอง ทั้งข้าว ผัก เนื้อสัตว์ที่เลี้ยงเองทั้งปลา ไก่ และ ไข่ไก่

 

.. ส่งเสริมกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวันเป็นวิถีชาวกระเหรี่ยง ทั้งการละเล่นความเป็นอยู่ตามประเพณีและวัฒนธรรมต่างๆ เช่นการมัดมือเวลาเจ็บไข้ การเลี้ยงผีไร่ ผีนา การใช้กระบอกไม้ไผ่ในการหุงอาหาร เป็นต้น

 

 

          

 

 

      กิจกรรมเหล่านี้ ล้วนเสริมสร้างความแข็งแกร่ง และความสุขพื้นฐานแก่เยาวชนและชุมชนชาวเผ่ากระเหรี่ยงทั้งร่างกายและจิตใจ อีกทั้งเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้มีวิถีชีวิตใกล้เคียงกันบนดอย ขยายผลไปถึง ๒๑ หมู่บ้าน...

 

 

          

 

 



ความเห็น (21)

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

มาชมกิจกรรมดีๆ วิถีพอเพียง เห็นภาพแล้วคิดถึงพี่น้อง ปะกาเกอญอ เมื่อวานนั่งดูรายการเทิดไท้พ่อหลวงกับแฟนพ่อ ก็เห็นภาพวิถีพี่น้องกะเหรี่ยงแต่เป็นที่สังขละบุรีค่ะ

พี่ใหญ่สบายดีนะคะ มาส่งความระลึกถึง ส่งท้ายเดือนแห่งความรักเจ้าค่ะ :)

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

     เด็กๆ น่ารัก  และน่าชื่นชมที่ สืบสานประเพณีวัฒนธรรมและการดำเนินวิถีชีวิตแบบพอเพียงตามแนวพระราชดำริขององค์พ่อหลวงของเหล่าประชาราษฎร์ ได้อย่างดีเยี่ยม เป็นแบบอย่างที่ดีมากค่ะ

 

การดำเนินชีวิตของแต่ละชนเผ่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจและน่าเรียนรู้มาก

สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการดำเนินชีวิตประจำวันของเราได้เป็นอย่างดี..

กิจกรรมดีๆที่นำมาแบ่งปันกันอีกแล้วนะคะ

สุขสันต์กับค่ำคืนนี้ค่ะ 

  • สวัสดีค่ะ พี่ใหญ่
  • แวะมาชื่นชมวิถีไทยเห็นแล้วสบายใจ
    ถ้าเด็กไทยทุกคนเป็นอย่างนี้  บ้านเมืองคงสงบสุขไม่น้อยนะคะ
  • ขอบพระคุณค่ะ

 

คุณ poo ขอบคุณมากค่ะที่มามอบดอกไม้แก่บันทึกความดีของน้องๆจิตอาสาเพื่ออนุรักษ์วิถึชีวิตของชนเผ่าให้คงอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมรอบด้านที่เปลี่ยนแปลงไป..น่าประทับใจและเป็นแบบอย่างที่ดีมากๆค่ะ..

..ดีใจที่มาส่งความคิดถึงกัน..น้อง poo หายไปนานนะคะ..ใครๆก็ถามถึง..พี่ใหญ่ขอส่งความสุขให้สมปรารถนาทุกประการค่ะ..

คุณkruposong ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้ที่มอบแก่บันทึกความดีของเยาวชนอนุรักษ์วิถีชุมชนกลุ่มนี้..พี่ใหญ่ชื่นชมมากๆที่ได้เห็นการนำเสนอโครงการในวันคัดเลือก..อยากเห็นการขยายผลไปอย่างทั่วถึงค่ะ..

คุณKrugui ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้ที่มอบแก่บันทึกความดีที่น่าเป็นแบบอย่างของน้องๆชาวเขาของพวกเราที่มีวิถีพอเพียงเป็นรากฐานอย่างมั่นคงค่ะ

คุณธรรมทิพย์ ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้ที่มอบแก่บันทึกความดีของจิตสำนึกที่น่าชื่นชมของเยาวชนผู้รักษ์เผ่าพันธุ์ประเพณีอย่างเข้มแข็งค่ะ

 

                  

สวัสดีครับ พี่นงนาท

พอเพียง.. พอประมาณ อย่างมีเหตุผล และภูมิคุ้มกันที่ดี
โดยอาศัยความรู้คู่คุณธรรม..

ขอชื่นชมกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนนี้ครับ

ขอบคุณครับ

เป็นอีกเรื่องดีๆที่ควรนำไปขยาย

ให้กับ รร.อื่นๆ

ขอบคุณค่ะพี่ใหญ่

คุณอ.นุ ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้ที่มอบแก่บันทึกความดีของเยาวชนผู้มีจิตสำนึกแห่งวิถีพอเพียงและการอนุรักษ์คุณค่าของประเพณีท้องถิ่น..นับเป็นแบบอย่างที่น่าประทับใจอย่างยิ่งในการสร้างรากฐานอันยั่งยืนของชีวิตค่ะ..

คุณมนัญญา ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้ที่มอบแก่บันทึกความดีของน้องๆชนเผ่ากระเหรี่ยงที่มีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าในการดำเนินชีวิตบนวิถีพอเพียงอย่างมีความสุขตามประเพณีดีๆที่รักษาไว้อย่างต่อเนื่อง..นับเป็นแรงบันดาลใจดีๆสำหรับชุมชอื่นๆที่ใกล้เคียงกันด้วยค่ะ..

                    

  • พี่ใหญ่ครับ
  • ตามมาเชียร์กิจกรรมของนักเรียนชาวปกากะญอ
  • เห็นภาพกิจกรรมแล้วชอบใจที่นักเรียนรักษาวัฒนธรรมของตนเองไว้
  • ตะบลือ(ภาษาปกากะญอ ) ฮ่าๆๆ
  • เคยไปทำค่าย
  • ที่นี่มาครับ
  • http://gotoknow.org/blog/yahoo/144151
  • แม่ฮ่องสอนเหมือนกัน
  • แต่เป็นอำเภอปาย
  • แม่สะเรียงได้แต่ผ่าน
  • ที่แม่สะเรียงจัดสภาพผังเมืองได้ดีมาก

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

มาอ่านบันทึกพี่ใหญ่ทุกครั้งก็จะได้เห็นสิ่งดีๆที่นำเสนอสู่สังคมเสมอ

ขอบคุณมากค่ะ

(^__^)

ดร.ขจิต ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้ที่มอบแก่บันทึกความดีของเยาวชนชาวเผ่าปกากะญอผู้รักษาประเพณีดีงามและดำรงวิถีชีวิตพอเพียงอย่างเข้มแข็งและมีความสุข..

..พี่ใหญ่ประทับใจน้องๆในวันนำเสนอโครงการด้วยภาษาท้องถิ่นน่าฟังยิ่งนัก..วันหลังจะให้น้องๆชวน ลุงขจิต ขึ้นไป  ตะบลือ ?? กันให้สนุกที่โรงเรียน..

..ได้แวะไปมอบดอกไม้แก่บันทึกที่ link ให้พี่แล้วค่ะ..เป็นกิจกรรมดีๆที่อบอุ่นและเด็กๆชาวเขาน่ารักมากๆ..ขอเก็บรูปนี้มาด้วยค่ะ..

                 

 

คุณคนไม่มีราก ขอบคุณมากค่ะที่เห็นคุณค่าของโครงการเยาวชนจิตอาสาเพื่อความสุขของตนเองและชุมชน..พี่ใหญ่ยังจะมีเรื่องดีๆของน้องๆมาเล่าอีกอย่างต่อเนื่องค่ะ..

 

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

แวะมาเยี่ยมชมบันทึกเรื่องราวดีๆที่นำมาฝากกันน่ะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ :)

สวัสดีค่ะ

วันนี้ได้ไปกับน้องต้นกล้า ไปดูเขาทำงานของภาคเอกชน ชื่นชมมากค่ะ เขาไม่เรื่องมากแต่เขาเน้นผลงานมากกว่าค่ะ

กระบวนการ CSR ที่น่าชื่นชม  และดีใจกับสังคมมากเลยค่ะ

เช่นเดียวกับหน่วยงานของพี่ใหญ่ทำค่ะ แต่คนละอย่าง

คิดถึงพี่ใหญ่เสมอค่ะ

  • พี่ใหญ่ครับ
  • เมล็ดผักเดินทางถึงหรือยังครับ

สวัสดีค่ะ งานของพี่ใหญ่เป็นงานแห่งความสุขที่ทำให้เกิดความดีผลิบานในสังคมไม่ว่าอยู่ส่วนไหนในแผ่นดิน เป็นงานที่ทำแล้วเกิดบุญกุศลในทันที อ่านแล้วมีความสุขไปด้วยค่ะ

คุณหนูรี ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้ที่มอบแก่บันทึกความดีของเยาวชนผู้รักษ์ท้องถิ่นและวิถีชีวิตพอเพียง  ที่ปลูกฝังไว้เป็นรากฐานแห่งจิตสำนึกเช่นนี้ค่ะ

น้องคิม ขอบคุณมากค่ะที่เห็นคุณค่าของการสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคม สืบเสาะตัวอย่างดีๆ เพื่อนำมาเผยแพร่แบ่งปันให้ได้ทราบกันคะ..

...ขอชื่นชมกิจกรรมของน้องคิม เช่นกันค่ะ..เป็นความสุขทั้ง ผู้ให้-ผู้รับนะคะ

อ.ดาธิณี ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทายด้วยภาพน่ารัก..ขอให้มีความสุขเช่นกันค่ะ

ดร.ขจิต ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาถามถึงเมล็ดผัก..คาดว่าคงกำลังเดินทางใกล้มาถึงมือแล้ว..พี่ใหญ่ได้รับเมื่อใดจะรีบส่งข่าว..ได้เตรียมแปลงผักไว้คอยท่าอยู่ค่ะ..

คุณนายดอกเตอร์ ขอบคุณมากค่ะที่ คุณนุช มาร่วมรับความสุขจากกิจกรรมดีๆของเยาวชนจิตอาสารักษ์ท้องถิ่นและวิถีชีวิตพอเพียงอย่างนี้..พี่ใหญ่กำลังจะเล่าโครงการที่น่าสนใจของน้องๆอีกอย่างต่อเนื่องค่ะ..

 

สวัสดีครับ  แวะมาเยี่ยมชม เรื่องนี้ผมสนใจอย่างยิ่งครับ  ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

  • พี่ใหญ่ได้ทำบุญทุกวันเลยนะคะ น้องขออนุโมทนาด้วยค่ะ
  • มีความสุขทุกวันค่ะพี่

คุณประทีป ขอบคุณมากค่ะที่ให้ความสนใจโครงการของน้องๆจิตอาสารักษ์ท้องถิ่นและมีวิถีชีวิตพอเพียงอย่างมีความสุข หวังว่าจะขยายผลไปอย่างทั่วถึงค่ะ

คุณยาย ขอบคุณมากค่ะที่มอบดอกไม้บันทึกความดีของเยาวชนเจ้าของโครงการดีๆนี้ที่เป็นแบบอย่างแก่ชุมชนใกล้เคียงอย่างมีความสุข..

..ภาพมะม่วงที่นำมาฝากกันดกเป็นพวง น่าปอกไปจิ้มน้ำปลาหวานแก้ง่วงนะคะ..ที่บ้านพี่ใหญ่ เป็นพันธุ์น้ำดอกไม้..รอจนกว่าจะเหลืองสุกคาต้น..ดกมาก เก็บไม่ทันได้แบ่งให้กระรอก-กระแต ทุกปีค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท