สุดใจ


ปัญหาการใช้งาน HCIS

ปัจจุบันจังหวัดร้อยเอ็ด มีนโยบายให้สถานบริการสาธารณสุขทุกแหล่งใช้งานโปรแกรม HCIS ในการให้บริการและบันทึกข้อมูลการการปฏิบัติงาน ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกของการดำเนินงาน และใช้เป็นเกณฑ์มาตรฐานในการประเมินหน่วยบริการสาธารณสุขด้วย อีกทั้งนำนโยบายผลสัมฤทธิ์ของงานด้วย ซึ่งสถานบริการหลายแห่งยังมีปัญหาในการใช้งานโปรแกรม HCIS โดยเฉพาะเมื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ โดยโปรแกรม Inf_T และ Inf_A แล้วไม่ปรากฎผลงาน ข้าพเจ้าในถานะที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบ จึงได้จัดทำแหล่งเผยแพร่ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานโปรแกรม HCIS และโปรแกรม Inf_T Inf_A นี้ขึ้นมา หวังเป็นอย่างยิ่งว่าหลาย ๆ ท่าน หลาย ๆ หน่วยงานคงได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันได้

สุดใจ  สีหานาม

คำสำคัญ (Tags): #ฐานข้อมูล#hcisdb
หมายเลขบันทึก: 42664เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2006 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 11:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
     ที่พัทลุงใช้กันมานานหลายปีแล้วนะครับ หากมองในลักษณะเดี่ยว ๆ ก็ใช้กันได้ดีระดับที่น่าพอใจ โดยเฉพาะที่ อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ผมยังเคยชักชวนทีมงานจาก สวรส.ภาคใต้ มอ.ไปดูงานกันเลยครับ แต่ปัญหาในการนำมารวมกันเพื่อวิเคราะห์ในระดับอำเภอ/จังหวัด ยังติดที่ความครอบคลุมครับ
      ที่จริงที่ร้อยเอ็ดก็ใช้กันมาหลายปีแล้วครับ แต่ที่เน้นคือให้สามารถนำมาวิเคราะห์ในภาพของอำเภอและจังหวัดให้ได้ และข้อมูลต่าง ๆ ที่จะรายงานให้จังหวัดต้องเป็นข้อมูลที่ได้จาก HCIS ที่สามารถบันทึกได้เท่านั้น ประเภทลงเฉพาะตัวเลขนั้นจะไม่ได้รับการยอมรับครับ ตอนนี้ที่ดำเนินการคือมีทีมพัฒนาเพื่อนำมาวิเคราะห์ในระดับตำบล อำเภอ และจังหวัด ซึ่งตอนนี้ในภาพของอำเภอถือว่าพัฒนาได้มาก แต่ยังต้องพัฒนาต่อ เพราะความต้องการข้อมูลไม่มีที่สิ้นสุด ขึ้นอยู่กับกาลเวลา ปัญหาที่พบคือ ลงข้อมูลแล้วส่งออกไม่มีข้อมูล ต้องอาศัยผู้รู้หลาย ๆ ท่านช่วยกันครับ เช่น ข้อมูลผู้พิการ ไม่ทราบต้องบันทึกอย่างไร บันทึกอะไรบ้าง เวลาส่งออกจึงจะมีข้อมูล ใครทราบช่วยด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

เป็นแนวคิดที่ดีครับ ในการจัดทำช่องทางสื่อสารของผู้ใช้งาน HCIS อย่าลืมประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักมากๆ นะครับ ใครมีปัญหาอะไร หรือ ใครมีเทคนิคดีๆ จะได้มาร่วมด้วยช่วยกัน น่าจะเป็นประโยชน์มากทีเดียว

วันที่ 7-8สิงหาคม 49 สสจ.ร้อยเอ็ดจัดประชุม ลปรร เกี่ยวกับฐานข้อมูล HCISDB ครับ กลุ่มเป้าหมาย ผู้รับผิดชอบศูนย์ข้อมูลจาก รพ. จาก สสอ. และจาก สอ.

มีคำถามจากท่านผู้บริหารระดับสูงของจังหวัดร้อยเอ็ด ถามว่า ร้อยเอ็ดเรายังคงจะใช้ HCIS อยู่หรือเปล่าเป็นคำถามที่ต้องมีคำตอบนะครับพี่น้องเรา

อย่าลืมเล่าบรรยากาศและสิ่งที่ได้จากการประชุมสู่กันฟังนะครับ

การประชุม ลปรร 7-8 สค 49 เป็นการแนะแนวทางการแก้ปัญหาฐานข้อมูล HCIS (TBH-DB.MDB) ในกรณีที่ฐานข้อมูลเสียหาย หรือชำรุด เป็นการถ่ายทดประสบการณ์ของผู้รู้หลาย ๆ ท่าน ที่ผ่านการใช้งาน HCIS จาก สอ. ต่าง ๆ หลายท่าน ผลการ ลปรร ดีมากครับ ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ เมื่อกลับหน่วยงานตัวเองแล้ว ที่โพธิ์ชัย ทุก สอ. ส่งฐานข้อมูลเข้ามาให้ แก้ไขให้ทันทีครับ คิดว่าที่อื่นก็คงเช่นกัน

 

22 สค 49 โพธิ์ชัย ได้เชิญผู้รับผิดชอบงานข้อมูลของ สอ.ทุกแห่งร่วมวิเคราะห์ข้อมูล Inf_T_ser และ Inf_A ทุกท่านให้ความสนใจกับข้อมูลของตัวเอง

25 สิงหาคม 2549 สสจ.ร้อยเอ็ดจัดอบรมการดำเนินงานเกี่ยวกับข้อมูลผู้พิการ มีผู้รับผิดชอบงานจากทุกอำเภอเข้าร่วม บรรยากาศกันเองครับ แนะนำ ลปรร แจกโปรแกรมที่ใช้สำหรับบันทึกข้อมูลด้วย หวังว่าการขึ้นทะเบียนและให้ความช่วยเหลือผู้พิการของร้อยเอ็ดเราคงไปได้ดีครับ มีตัวแทน พมจ.(พัฒนาสังคมและมนุษย์)มาให้ความรู้ด้วยครับ

 

สำหรับ Inf_AFox อำเภอไหนลงแล้วมีปัญหา POP.Typelive ให้เพิ่มฟิลด์ typelive ชนิด text ขนาด 1 ในตาราง POP ที่อยู่ใน Inf_ADB ด้วยครับแล้วนำเข้าใหม่ปัญหาจะหมดไปครับ

ทราบมาว่าหลายจังหวัดก็ใช้ HCIS เหมือนเรานะครับ คงยังไม่มีปัญหาในระยะเวลาอันใกล้นี้ ขอให้ทุกท่านใช้งานอย่างสบายใจก็แล้วกันครับ ทำข้อมูลของเราให้ดีที่สุด เป็นกำลังใจให้ครับ

วันนี้ต้องขอบคุณ สสอ.เมืองเชียงรายครับ ที่แนะนำการแก้ไขปัญหา out of memory ครับ ทุกปัญหามีทางแก้ไขขอเป็นกำลังใจให้ผู้ไม่ยอมแพ้ทุก ๆ ท่าน

มีข้อเสนอให้ทีมพัฒนาระบบโปรแกรมจังหวัดร้อยเอ็ด ถ้าเราส่งข้อมูลทุกตารางที่มีใน HCIS แล้วส่งมาประมวลผลที่ระดับอำเภอและระดับจังหวัด ท่านคิดเห็นเป็นประการใด เนื่องจาก HCIS ที่มีในปัจจุบัน ตารางไม่ค่อยจะคงที่(นัก) เวลาประมวลผลก็อาจเอาข้อมูลบางตารางที่ไม่มีข้อมูลไปประมวลผลทำให้ผลงานที่ออกมาต่ำ แต่ถ้าส่งข้อมูลออกมาทุกตารางเราก็ไปนั่งวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลระดับอำเภอและจังหวัดได้เลย ท่านมีความคิดเห็นประการใดครับ?

แล้วก็ HCIS วันอังคารใครเจอปัญหาลงข้อมูลไม่ได้เหมือนผม แล้วใครมีวิธีแก้ไขแจ้งด้วยครับโปรแกรมมัน งงงงงงง ดี

เรื่องส่งออกทุกตารางก็ดีนะจะได้ข้อมูลทุก ๆ ตัวที่มีในฐาน แต่ปัญหาจะเกิดหรือไม่ในเรื่องขนาดของฐานข้อมูล ระยะเวลในการประมวลผล

ส่วนในเรื่องวันอังคารลงไม่ได้ นั้น ยังไม่ได้รับแจ้งนะแล้วก็ เป็น Version วันที่เท่าไหร่ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท