เรียนรู้ระหว่างสาขา...สุขภาพ ม.มหิดล - เกษตรศาสตร์ มข.Mind Mapping


      พัฒนาศักยภาพองค์กรโดยสร้างพลังการคิดและวิธีทำงานแนวราบของบุคลากร  

เมื่อ 27-28 กรกฎาคม 2549 ผมได้ไปช่วย ดร.อัศนีย์ ปาจีนบูรวรรณ์  คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และคณะ จัดเวทีสร้างศักยภาพองค์กร เรื่อง กระบวนการคิดเชิงระบบกับการทำแผนภาพการคิด (Mind Map) เน้นพลังการเรียนรู้อย่างตื่นตัวของปัจเจก และวิธีทำงานด้วยกันแบบแนวราบ เพื่อเป็นอีกส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนการจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพ และการจัดการความรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง 

      สานพลังเครืข่าย ต่อยอดจากเวทีเครือข่าย UKM  

ทีมของเรา 3 คน ที่ไปช่วยคณะเกษตรฯ ของ ม.ขอนแก่น เป็นทีมที่เรียนรู้การวิจัยสร้างสุขภาพในชุมชน โครงการฯคลองใหม่ ของเครือข่ายวิจัยลุ่มน้ำท่าจีน-แม่กลอง  มหาวิทยาลัยมหิดล คือ ผม จากสถาบันพัฒนาการสาธารณสุขอาเซียน ผศ.ดร.ฉัตรเฉลิม  อิศรางกูร  ณ  อยุธยา  และ อาจารย์ประภพ  ด่านเศรษฐกุล ผู้บริหารจัดการเครือข่ายนักวิจัยในโครงการ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว  ท่านอาจารย์ ดร.อัศนีย์ กับ ดร.ฉัตรเฉลิม  ท่านได้พบกันจากการทำงานกลุ่มย่อยเมื่อครั้งเวที UKM ที่หาดใหญ่ ท่านเลยชวน ดร.ฉัตรเฉลิม ไปช่วยจัดกระบวนการให้  ดร.ฉัตรเฉลิม  มาชวนผมอีกต่อหนึ่ง  เราก็เลยพากันไปแบบเอาแรงกัน  โดยหวังว่า  สักวันหนึ่ง ทีมของ เกษตร มข. จะมาช่วยเรา.....อาจารย์หมอประเวศเคยให้หลักคิดอย่างหนึ่งว่า ในเวทีที่มีเพื่อนจากภายนอกองค์กรมาเรียนรู้ด้วยนั้น  จะทำให้เราได้โลกทัศน์กว้างและเราจะมีความตื่นรู้ดีกว่าเรียนรู้กันเองแต่โดยลำพัง

      เห็นสปิริตคนเกษตร  

ทีมของคณะเกษตรฯ มข. มาร่วมเวทีอย่างหลากหลาย เกือบ 50 คนประกอบด้วยอาจารย์จากทุกสาขาวิชา  นักวิจัย เจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนหลายท่านเป็นคณาจารย์รุ่นอาวุโส ซึ่ง ดร.อัศนีย์ออกปากแสดงความประทับใจอยู่มิได้ขาดว่าดีใจและมีกำลังใจมาก  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเวทีมีชีวิตชีวาเป็นที่สุด  ดร.ฉัตรเฉลิมบอกว่า เห็นอย่างซาบซึ้งถึงจิตวิญญาณความเป็นชาวเกษตรศาสตร์...ลูกทุ่งๆ  กันเอง   สนุกสนาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันฉันท์มิตร 

      ต่างได้เรียนรู้ผ่านการทำงานช่วยกัน  

ตลอดกระบวนการเวที จะมีการสรุปบทเรียน สะท้อนความคิด เติมเต็มหลักวิชาให้กัน และแลกเปลี่ยนความบันดาลใจ ทั้มทีมมหิดลกับทีมเกษตรฯ มข. เลยได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งประสบการณ์ วิชาการและความเชื่อมโยง-ผสมผสานกันระหว่างมิติสุขภาพ กับเกษตรศาสตร์ พวกเราได้เรียนรู้เพื่อสะท้อนกลับสู่การทำวิจัยสุขภาพในพื้นที่เยอะเลย.   

หมายเลขบันทึก: 41830เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2006 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ดีมากสำหรับศูนยืเรียนรู้............ดอยสะเก็ด.........เชียงใหม่
  • ดีจังเลยครับสำหรับกระบวนการคิดเชิงระบบกับการทำแผนภาพการคิด (Mind Map)
  • รอติดตามอ่านต่อ
  • เมื่อคืนผมได้แวะเข้ามาเห็นหัวข้อนี้ครั้งหนึ่งแล้วละครับ ไม่รู้ว่าหลงเหลือหลุดรอดการผ่านสายตาไปได้อย่างไร
  • วันนี้เลยเข้ามาปรับปรุงให้เป็นปัจจุบันสักหน่อย 
  • ผ่านไปเกือบ ๓ ปีแล้วหรือนี่
  • ขอสวัสดีทั้งสองท่านเลยนะครับ
  • ทั้งคุณเชียงใหม่ ศูนย์เรียนรู้.....ดอยสะเก็ด....เชียงใหม่
  • คุยเหมือนเพื่อนๆนะครับ กำลังพยายามนึกถึงว่าใครอยู่แถวนั้นบ้าง
  • สวัสดีย้อนหลัง อาจารย์ ดร.ขจิต ด้วยนะครับ
  • เกือบสามปีแล้วเนี่ย อาจารย์ไม่ต้องรออ่านแล้วนี่นะ เพราะตอนนี้เห็นไปทำเองตามที่ต่างๆทั่วประเทศแล้วกระมังครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท