ลุงยิ่ง


" เจ้าของบ้านเขาอยู่ชั่วลูกชั่วหลาน เราสร้างเสร็จแล้วเราก็ไป เราทำเองเรารู้ดีว่างานดีหรือไม่ดี หากเราทำไม่ดีก็เราไม่สบายใจ " ลุงยิ่ง

     ถึงแม้ว่าอายุจะล่วงเลย 60 ปีไปแล้ว ลุงยิ่งก็ยังต้องทำงานช่างต่อไป  ตอนหนุ่ม ๆ ลุงยิ่งเป็นช่างตัดผม แต่ด้วยใจชอบงานด้านช่าง และมีโอกาสไปทำงานด้านช่างที่ประเทศอิรักมาระยะเวลาหนึ่ง เมื่อกลับมาแล้วก็ทำงานด้านช่างก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นงานปูน เหล็ก เชื่อม ไฟฟ้า ฯลฯ ลุงยิ่งรับจ้างทำงานรายวันเป็นผู้ควบคุมงานก่อสร้างรายย่อยทั่วไป.." บางครั้งเห็นว่างานออกมาไม่ดี ก็ไม่สบายใจนะ เราสร้างเรารู้  แต่เราก็เป็นลูกจ้าง..สงสารเจ้าของบ้านเขา" 

      ด้วยความปราณีต ละเอียดรอบคอบ ตรงไปตรงมา ช่วงหลังผ่านมานี้ลุงยิ่งต้องกลายมาเป็นผู้รับเหมาเองเพราะเป็นความต้องการของเจ้าของบ้านที่ไม่ต้องการติดต่อผ่านคนกลาง.." เราทำกันในครอบครัว มีลูก กับหลาน มาช่วยกันทำ งานใหนเหลือน้อยก็ได้กันน้อย ถ้าเราไปจ้างคนงานคนนอกก็ต้องจ่ายเขาเต็มที่ เราเองก็แทบไม่เหลือ แต่งานต้องออกมาดี ไม่อยากโดนเจ้าของบ้านเขาสาปแช่ง.."  " ก็พอมีงานทำไปเรื่อย ๆ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มาก  อาจเป็นเพราะบุญ ที่เราซื่อสัตย์ จริงใจ กับเจ้าของบ้านเขา.." ลุงยิ่ง " อายุมาถึงขนาดนี้แล้วไม่หวังร่ำรวยอะไร อยู่แบบพอเพียง ทำงานแล้วเราสบายใจ เจ้าของบ้านพอใจ ก็มีความสุขแล้วครับ "

      ขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามาให้กำลังใจ ลุงยิ่ง .....ครับผม

หมายเลขบันทึก: 416280เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2010 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

ขอบคุณค่ะ..เรื่องเล่านี้ทำให้รำลึกถึงช่างเก่าแก่ประจำครอบครัว "ลุงกมล" ที่มีอุปนิสัยดีๆคล้ายกับ ลุงยิ่ง ท่านนี้ค่ะ..เรายังพึ่งพากันอยู่ในงานช่างที่บ้าน..

                  

 

สวัสดีครับอาจารย์  ขอบพระคุณที่แวะมาให้กำลังใจ " ลุงยิ่ง "  ครับผม

สวัสดีค่ะคุณหนุ่มกร

อ่านแล้วประทับใจจังค่ะ อยากให้มีลุงยิ่งทั่วทุกภาคเลย สมัยนี้ครอบครัวเดี่ยว คนเดี่ยวๆ ก็เพิ่มมากขึ้นทุกที โดยเฉพาะบ้านในเมือง บ้านไหนไม่มีหนุ่มๆ เวลามีปัญหางานช่างจะลำบากค่ะ

ขอบคุณเรื่องราวดี ส่งกำลังใจให้ลุงยิ่ง ด้วยจิตคารวะจากใจค่ะ :)

 

 

สวัสดีครับอาจารย์ Poo

ฟังเรื่องราวสั้น ๆ ของลุงยิ่งแล้วคงจะมีความสุขมากขึ้นนะครับ ลุงยิ่งคงจะดีใจมาก ขอบพระคุณแทนลุงยิ่งด้วยครับ

รู้จักอยู่หลายลุงเหมือนกันที่ใช้ชีวิตแบบเพียงพอแล้วแบบนี้

แต่เป็นชื่อลุงอื่นหลายลุงค่ะ

สุขสันต์กับค่ำคืนนี้นะคะ...

สวัสดีค่ะพี่หนุ่มกร

  • อ่านเรื่องลุงยิ่งแล้วคิดถึงพ่อค่ะ
  • คุณพ่อครูอิงก็เป็นเช่นนี้ค่ะ
  • Large_cats12302

สวัสดีค่ะ

  ถ้าคนสร้างบ้าน มีความคิด การกระทำฯลฯเหมือนลุงยิ่งหมดก็ดีนะคะบ้านคงแข็งแรงทุกหลังและไม่มีตึกทรุดตึกพังก่อนสร้างเสร็จ  ทำให้คิดถึงตอนสร้างบ้าน ก็ได้คุณย่าของเด็กๆคุมเข้ม บ้านเลยดูแข็งแรงไม่กลัวแผ่นดินไหว หากอยู่ในบ้านปลอดภัยแน่ค่ะ ก็กังวลอยู่เหมือนกันนะคะ แผ่นดินไหวหากอยู่นอกบ้านเกิดอันตรายได้  ขอบคุณมากค่ะ

        

    วันนี้สุขสันติ์วันคริสต์มาสนะคะ ปีหน้า2554 จะมาแบบไทยๆค่ะ

สวัสดีค่ะ

 อยากมีแบบลุงยิ่งที่ร้อยเอ็ดจังเลยค่ะ..

ฝันเอ๋ยฝัน...ฝันดี...ปีใหม่แล็ว    กระต่ายแก้วกระต่ายทองไม่หมองศรี

เสือตัวใหญ่เสือไฟไปเสียที        ได้โชคดีปีกระต่ายไม่มืดมน

ปีกระต่ายไทยสดชื่นตื่นเป็นสุข  พ้นกองทุกข์แตกแยกแทรกสับสน

สามัคคีปีใหม่ไทยทุกคน           ก้าวผ่านพ้นสีทั้งหลายสีไตรรงค์

ให้หนุ่ม กรเป็นสุขสนุกสนาน     ทั้งครอบครัวสุขสำราญปานประสงค์

เจริญสุขสวัสดีมียืนยง              จิตมั่นคงในความดีมิเปลี่ยนแปร         

ผม ไผ่นะครับ เป็นลูกชายของพ่อยิ่ง หรือ ว่าลุงยิ่งนี้แหละครับ ผมภุมิใจในตัวของพ่อผมมากที่ท่านเป็นพ่อที่ให้ทุกสิ่งสำหรับลูก ๆ และครอบครัว... และตอนทำงานพ่อผมจะสอนผมเสมอว่า...เราต้องทำงานทุกอย่างให้ออกมาดีที่สุดเพราะว่าเราทำงานแค่ไม่กี่วัน หรือ เดือนเสร็จแล้วเราก็ไป...แต่เจ้าของบ้านเขาต้องอยู่ไปอีกนานจนชั่วลูกชั่วหลานเราต้องทำให้เขาได้อยู่นาน ๆ ..นี้คือคำที่พ่อสั้งสอนผมมาตลอดเวลาทำงาน... และใน ณ.ที่นี้ผมขอกราบพระคุณทุก ๆ ท่านที่เข้ามาให้กำลัง พ่อ ผม และครอบครัวของผม ขอขอบคุณมากครับ ลูกชาย ของพ่อยิ่ง(ลุงยิ่ง)

ท่านหนุ่มกรครับ นำเรื่องของลุงยิ่งมาลงด้วยนะครับ นี่คือแบบอย่าง

โชคดีมีความสุขตลอดปีและตลอดไปนะคะ

สุขสันต์ปีกระต่ายทอง ขอให้ทุกความฝันเป็นจริง ออมทรัพย์ชุมชนยั่งยืน เพื่อเมืองไทยยืนยง ขอบคุณค่ะ :)

ขอบพระคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจกับลุงยิ่ง  ครับ

สวัสดีค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอให้มีความสุขตลอดปีใหม่นะคะ

  • 1. เป็นภาพ เงาดำ บนส้มแดง
  • เป็นภาพแปลง เปลี่ยนไป ตามใจปรับ
  • เป็นภาพลวง หากว่าเห็น ความเร้นลับ
  • น้อมคำนับ ในความคิด ของทุกคน
  • 2. เป็นภาพสี ส้มแดง รูปเงาดำ
  • เป็นภาพแทน ถ้อยคำ ย้ำเหตุผล
  • ว่ามุมมอง หลายมุม ประชุมชน
  • ย่อมหลากล้น ผล-เหตุ-เจตนา
  • 3. ร่วมชุมชน gotoknow ไม่นานนัก
  • รู้ว่าเป็น ชุมชนรัก อนรรฆค่า
  • ร่วมแบ่งปัน ประสบการณ์ เสริมปัญญา
  • ดีกว่ามา ทะเลาะกัน...ชาติบรรลัย
  • -ปณิธิ ภูศรีเทศ- (ภาพ:เส้นทาง ต.บึงพระ พิษณุโลก-ปณิธิ)

        สวัสดีและสุขสันต์วันปีใหม่๒๕๕๔ ค่ะ

 

  • ฝากภาพสีไม้มาสวัสดีปีกระต่ายครับผม
  • ปณิธิ ภูศรีเทศ

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๖  ครับคุณเอ๋....ส่งเบอร์มือถือลุงยิ่งไปให้ทางอีเมล์แล้วครับ...ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท