ล้างพิษกันบ้างเป็นไร


ล้างพิษในร่างกายเพื่อสุขภาพที่ดี

 คุณเคยบ้างไหม...รู้สึกเหนื่อยล้าเป็นระยะเวลายาวนานจนรู้สึกว่า เอ๊ะ ทำไม ตัวฉันถึงไร้พลังกายพลังใจขนาดนี้ แล้วยังไม่สามารถรวบรวมสมาธิทำงานได้นาน ๆ ซึมเศร้าขาดชีวิตชีวา มีปัญหาผิวหนัง ปวดหัว หรือเป็นไข้บ่อย ๆ


 ชวนกันไปล้างพิษ  

   อาจเป็นไปได้ว่า ร่างกายของคุณกำลังทุกข์ระทมเพราะสะสมพิษไว้ในตัวมากเกินไปแล้ว ใครไม่มีพิษสะสมไว้คงไม่ใช่คนร่วมสมัย เพราะทุกวันนี้การใช้ชีวิตของเรา

   อากาศที่เราหายใจ หรืออาหารที่เรากินเข้าไป ล้วนแล้วแต่เป็นตัวการสำคัญในการสะสมทั้งนั้น ซึ่งเราจะต่อต้านมันได้ด้วยการขจัดพิษเพื่อให้ร่างกายสะอาด สดชื่น มีพลังเพิ่มขึ้นและช่วยให้ระบบอิมมูนซิสเต็ม ทำหน้าที่ปกป้องคุ้มครองร่างกายเราได้เต็มประสิทธิภาพ

   ถ้าระบบการดูแลและขจัดพิษ และของเสียออกจากร่างกายทำงานได้ไม่เต็มที่ ของเสียที่ยังตกค้าจะไหลเวียนกลับไปในกระแสเลือด ทั่วร่างกาย แล้วก่อตัวอยู่บริเวณอวัยวะที่อ่อนแอที่สุด

   เราจะสังเกตอาการต่าง ๆว่ามีพิษไปสะสมอยู่แถวไหนบ้าง ถ้าเป็นบริเวณลำไส้ใหญ่ และลำไส้เล็ก มักจะท้องผูก ท้องอืด ท้องเสีย บ่อย ๆ ซึ่งเป็นเพราะเรากินอาหารที่ไม่ค่อยมีประโยชน์ ไม่ถูกส่วน มีความเครียด ใช้ยาพวกแอนตี้ไบโอติกบ่อย จิบน้ำสีอำพันเป็นประจำ หรือดื่มน้ำน้อยไป อาหารที่จะช่วยได้ คือผักใบเขียวที่มีคลอโรฟีลล์มาก ๆ หรือนมเปรี้ยวที่มีแล็กโตบาซิลลัส

   ถ้ามีปัญหาผิวหนังต่าง ๆ เป็นผื่นแพ้บ่อย ๆ ลิ้นขม ปวดศีรษะ อารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ เหนื่อยล้า นั่นแสดงว่าตับกับไตทำงานหนักเกินไปแล้ว เพราะกรองของเสียเก็บไว้เยอะ องุ่นจะช่วยทำความสะอาดตับไตและผิวหนังได้

 พิษที่สะสมในระบบทางเดินหายใจ จะทำให้เป็นหวัดบ่อย ๆ ไอ เจ็บคอ ต่อมทอนซิลอักเสบ มีเซลลูไลท์ ขาดน้ำ มีปัญหาเรื่องผิวหนัง กระเทียม และวิตามินซีจะช่วยดูแลระบบทางเดินหายใจของเรา


 ขจัดพิษกันเถอะ  

 การล้างพิษในร่างกาย มีวิธีการต่าง ๆ เช่นสวนล้างลำไส้ด้วยกาแฟ หรือการอดอาหาร และการเลือกกินอาหาร รวมทั้งการปฏิบัติตัวเพื่อการล้างพิษ

  คุณกิตติกูล เสารัมณี ผู้ประสบกับโรคมะเร็งตับที่ศึกษาค้นคว้าด้าน แม็กโครไบโอติก มีประสบการณ์ในการล้างพิษภายในร่างกายหลายขนานมาแล้ว พูดถึงการล้างพิษว่า


     "สำหรับ คนที่เป็นโรคอย่างผม ผมอดอาหาร หรือดื่มน้ำผัก น้ำผลไม้ 2-3 วัน เช่นดื่มน้ำอ้อยผสมน้ำมะนาว หรือสวนด้วยกาแฟ คนทั่ว ๆ ไปไม่จำเป็นต้องดีทอกซ์ (detox) แบบ สวนกาแฟที่กำลังแพร่หลายกัน เพราะบางคนอาจแพ้กาแฟ หรือไม่มีความรู้จริงเรื่องการทำ การดูแลความสะอาด ปริมาณของกาแฟที่ใช้หรือ ถ้าน้ำกาแฟไม่อยู่ในลำไส้นานถึง 10 นาที ก็เท่ากับเป็นการสวนอุจจาระเฉย ๆ ต้องคำนึงถึงรายละเอียดพอสมควรและลำไส้บางคนอาจเป็นแผล คนที่จะทำได้ต้องไม่มีโรคหัวใจ ความดันโลหิต หรือไต

    ผมขอแนะนำว่า กินอาหารที่มีประโยชน์ เช่นข้าวกล้อง ข้าวมันปู ธัญพืช ผัก เต้าหู้ 10 วัน พยายามลดเนื้อสัตว์ นม ไข่ กะทิ ของหวาน ร่างกายเราจะได้อาหารที่บริสุทธิ์ไปสร้างเม็ดเลือดที่บริสุทธิ์ 10 วันที่ถ่ายออกไปก็เท่ากับขับพิษหรือของเสียออกไป"

   เราขอแนะนำวิธีง่าย ๆ ในการลงมือทำในเวลา 1 เดือน ซึ่งไม่ใช่หลักสูตรเคร่งครัดมากจนยากเกินจะลองทำ เพื่อเรียกสุขภาพดี ๆ และพลังกลับคืนมา ค่อยเป็นค่อยไปในวันแรก ๆ ไม่ต้องทำเต็มสูตร เพื่อค่อย ๆ ปรับตัวและปรับใจก่อน โดยเริ่มจาก...


   เลือกอาหารธรรมชาติ  

    เลี่ยงอาหารที่ผ่านกระบวนการมาก ๆ เนื้อสัตว์สีแดง เหล้าเบียร์ ผลิตภัณฑ์จากนม น้ำตาล น้ำผึ้ง ชา กาแฟ อาหารกระป๋อง ที่แพ็กมาเป็นห่อ ๆ ฟาสต์ฟู้ด หรือวางอยู่บนชั้นนานแล้ว พวกซอสมะเขือเทศ มายองเนส ลดอาหารพวกไข่ ไก่ ผลไม้ น้ำสลัด และน้ำส้มสายชู ข้าวขัดขาว

    กินผักดิบสด ๆ ดีกว่า เพราะจะช่วยให้เซลล์ต่าง ๆ ทำงานได้ดี โดยเฉพาะผักที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ เช่น แคร็อต มะเขือเทศ บีทรูท รวมทั้งผักใบเขียวต่าง ๆ กินเต้าหู้และนมถั่วเหลือง ปรุงรสชาติและกลิ่นอาหารด้วยกระเทียม ขิง สมุนไพรต่าง ๆ หันมากินเนื้อปลา โดยเฉพาะพวกปลาน้ำลึก ข้าวหรือพวกแป้งไม่ขัดขาว เช่นข้าวกล้อง ข้าวฟ่าง ข้าวสาลี มันฝรั่ง ลูกเดือย เปลี่ยนเมนูให้หลากหลายเพื่อจะได้ไม่ต้องกินอาหารเดิมๆอยู่ทุกวี่วัน ถ้านึกอยากกินสลัดผักสักจาน ทำเองที่บ้านน่าจะดีกว่า เพราะเราเลือกได้ว่าจะซื้อผักปลอดสารพิษมาทำ ล้างสะอาดแค่ไหนก็รู้ด้วยตัวเอง


   เพิ่มน้ำ  

    ร่างกายต้องการน้ำด้วย อย่าลืม ถ้ามีน้ำน้อยเกินไป ก็จะไปขอน้ำจากลำไส้มาใช้ ซึ่งทำให้ของเสียที่อยู่ในล้ำไส้แห้งลงไป กระบวนการขับถ่ายออกจากร่างกายช้าลงสารพิษก็จะถูกดูดซึมกลับสู่ร่างกายอีก

    กระตุ้นระบบทางเดินอาหาร ด้วยการเริ่มจากน้ำอุ่น ๆ ในตอนเช้า อาจจะเป็นน้ำผลไม้เช่นน้ำมะนาว ช่วงกลางวันดื่มน้ำอุณหภูมิปกติให้ได้ 6-8 แก้ว เปลี่ยนจากชากาแฟ เป็นชาสมุนไพรแทน

    ทำน้ำผักน้ำผลไม้ดื่มเอง น้ำมะเขือเทศมีวิตามินซีสูง น้ำบีทรูท แคร็อต และเซเลอรี่ เป็นน้ำผักที่บำรุงตับ ถ้ารสชาติไม่เอาไหนเติมน้ำสับปะรด หรือน้ำผลไม้อื่นๆเพื่อปรุงรสสักนิด ไม่ควรเติมน้ำผลไม้รสหวานมากไป หรือดื่มน้ำผลไม้มากกว่าวันละ 1 แก้ว เพราะว่ามีน้ำตาลผสมอยู่เยอะ ดื่มน้อยๆดีกว่า


   ออกกำลังกายบ้าง  

   การได้เคลื่อนไหวร่างกาย เท่ากับช่วยการไหลเวียนของเลือดให้เลือดขนส่งออกซิเจนและสารอาหารที่มีคุณค่าได้ดีขึ้น และการทำงานของระบบหายใจก็จะดีขึ้นด้วย เลือกเดิน หรือจ๊อกกิ้ง ขี่จักรยาน แอโรบิก โยคะใช้เวลาราวครึ่งชั่วโมงหรือ 45 นาทีต่อวันอาทิตย์ละ 3-5 วัน


 หัดหายใจ

     เชื่อไหมว่าเรายังหายใจกันไม่ค่อยถูกต้อง หัดหายใจใหม่ ถ้ายังหายใจตื้น ๆ สั้น ๆ อยู่ พยายามหายใจให้ยาวขึ้น และหายใจช้าๆ นับ 1 ถึง 4 ในการหายใจเข้าออก 1 ครั้ง การหายใจเข้าลึกๆทำให้เราสูดเอาออกซิเจนเข้าไปได้เต็มที่ และหายใจออกยาว ๆ ก็จะช่วยการขับคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากขึ้น


   ขัดผิวผ่อง  

       การขัดผิวนอกจากเพื่อบำรุงบำเรอความงามแล้ว ยังช่วยปรับการไหลเวียนและช่วยยักย้ายถ่ายเทพิษที่สะสมไว้ในเนื้อเยื่อ สู่กระแสเลือด เพื่อขับถ่ายออกไป ใช้แปรงด้ามยาวที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติ ขัดผิวสัก 5 นาทีก่อนอาบน้ำ หรือนานกว่านั้นเล็กน้อยก็ได้

      เริ่มจากการขัดเท้า น่อง ไปสู่ต้นขา ขัดเหนือสะโพก และขึ้นไปกลางหลัง ไล่ไปที่ต้นแขน ไปที่ไหล่ ลงไปที่อก ตรงไปสู่หัวใจ และขัดจากหลังคอลงมา สุดท้ายก็ขัดวนเป็นวงตามเข็มนาฬิกาแถว ๆ ท้อง เพื่อกระตุ้นการทำงานของลำไส้


   ล้างใจให้สะอาด  

   แม้จะไม่เคยมีใจเป็นแม่พระมาก่อน ก็ต้องลองดู เพราะอารมณ์ที่ไม่เบิกบาน ความโกรธ เสียใจ เครียด เศร้าซึม จะทำให้ร่างกายเราหลั่งสารที่มาทำร้ายตัวเราเองมากเกินไป ในระหว่างกระบวนการขจัดพิษ พยายามละลายอารมณ์เสีย ๆ เหล่านี้ทิ้งไปแล้ว

 เปลี่ยนวิธีคิดสร้างสิ่งดี ๆ ให้เกิดกับจิตใจ เช่น หัดช่วยเหลือคนอื่น ให้อภัย ยอมแพ้ ลองมองโลกในแง่ดี

  อาบน้ำอาบท่าเสร็จ ก่อนนอนทำใจให้สบายหรือนั่งทำสมาธิ ไม่เก็บเรื่องรกใจไปนอนด้วย ถ้าหัดล้างใจไว้จะช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น ใจไม่ต้องแบกภาระที่หนักอึ้งเกินไป

 ปล่อยวางบ้าง ให้คนอื่นเขาไปแบกบ้าง จิตใจจะได้เบาสบาย

 หายใจลึก ๆ จังหวะยาว ๆ คิดถึงสิ่งดี ๆ ของตัวเอง ตื่นเช้ากว่าเดิมสักครึ่งชั่วโมง

 ในวันที่ไม่เร่งรีบ หามุมสงบ ๆ ที่สามารถอยู่นิ่ง ๆ สบาย ๆ

  ทอดสายตามองทัศนียภาพอันน่ารื่นรมย์สักวันละ 15 นาที


   อาการระหว่างล้างพิษ  

    อย่าตกใจถ้ามีอาการเหล่านี้ เช่น ปวดศีรษะ มีเม็ดสิวขึ้น มีผื่นที่ผิวหนัง ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ หงุดหงิด อ่อนเพลีย อารมณ์แปรปรวน เหนื่อยล้า ท้องอืด กลิ่นตัวและลมหายใจไม่สะอาด อาการเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะร่างกายกำลังกำจัดของเสียต่าง ๆ ออกไป

  อยู่ปกติแล้วอาการจะเป็นราว ๆ 3 สัปดาห์ แล้วค่อย ๆ หายไป

  เหนื่อยอ่อนล้าเพราะทำงานหนัก หรือกำลังอยู่ในช่วงเครียดจัดเกินไป ไม่สบาย

  เพิ่งหายไข้หายหวัด หรือมีอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับตับ ไต

   โรคเบาหวาน ตั้งครรภ์หรืออยู่ในระหว่างการให้นม หรืออยู่ในระหว่างการกินยารักษาโรคอยู่

   ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญก่อน


    ข้อควรระวัง   

     ถ้าใช้ช่วงเวลาในการขจัดพิษนานเกินไป ก็จะทำให้ร่างกายขาดน้ำการดื่มน้ำผักน้ำผลไม้ปริมาณมาก ๆ อาจจะทำให้ถ่ายท้องมากเกินไปถ้าร่างกายได้รับวิตามินซีมากเกินไป จะไปทำร้ายไตได้ นอกจากนี้ยังไปช่วยกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระมากขึ้นไปอีก อย่าวิตกกังวลเกินเหตุว่า ร่างกายเราได้รับพิษอันมหาศาล หรือเคร่งเครียด เอาเป็นเอาตายกับการขจัดพิษมากเกินไป เพราะแทนที่ผลออกมาจะสบาย กลับให้ผลตรงกันข้าม ถ้ารู้ตัวว่าเป็นคนซีเรียส ท่องไว้เบา ๆ ว่า..."อย่าซีเรียส"

  ถ้าสามารถจัดสรรเวลาให้ตัวเองอยู่ในกระบวนการขจัดพิษใน 1 เดือน แล้วจะรู้สึกว่าร่างกายสดชื่นขึ้น ผิวหนังสะอาดขึ้น ดวงตาสดใส ท้องผูกน้อยลง น้ำหนักลด อารมณ์มั่นคงขึ้น และลดระดับความวิตกกังวลไปได้ดีเชียวค่ะ ลองดู

 

ขอบคุณข้อมูล จากน้องที่ทำงานสาธารณสุขสุพรรรณบุรี ส่งต่อมาให้ทราบ

   ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี

หมายเลขบันทึก: 416058เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2010 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2013 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

-สวัสดีครับพี่กานดา....

-สบายดีนะครับ...

-แวะมาบอกว่าตลาดพรานกระต่าย "ราคากะทิใต้ กก.ละ 70 ทั่วไป 60 บาท" แล้วนะครับ...

-วันก่อนทำน้ำมันมะพร้าว 2  กก.

-อากาศคงเย็น ต้องทิ้งไว้ข้ามคืน น่ะครับ...

-วันนี้มีกีฬา..เก็บภาพมาฝากครับ..

-ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะพี่กานดาที่คิดถึง

...บันทึกของพี่ ล้วนมีแต่สิ่งดีดี มอบให้แก่ทุกๆคน ขอบคุณมากค่ะ

...............................อันเชิญเทพบนสวรรค์ทุกชั้นฟ้า

                               ประสิทธิ์สถาพรชัยให้สุขศรี

                               ขอให้พี่การดา แสนมณี

                               สุขเกษมเปรมปรีดิ์ทุกวี่วัน..........................

สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้านะคะพี่ดา...........................

ขอบคุณทุกสิ่งที่พี่มอบให้ตลอดปี53 ที่ผ่านมา

 

ขอบคุณข้อมูลดีๆค่ะพี่ดา

  ขอให้พี่ดามีความสุขตลอดปีและตลอดไปค่ะ

-สวัสดี "วันสุข" ครับพี่ดา..

-วันเสาร์นี้ไปเรียนรึเปล่าครับ..

-เก็บภาพมาฝากครับ....55555

ล้างพิษในใจได้ไหมคะ..พี่ดา

ล้างพิษในตาด้วยค่ะ...ตาร้อน

ขอบคุณค่ะ..น่าสนใจมากๆที่จะต้องทำให้ครบอย่างเคร่งครัดด้วยนะคะ..ไม่ยากเลยและคุ้มค่ามากๆ..

*พี่ใหญ่รายงานการเติบโตของต้นกล้าไม้ประดับที่ คุณดา มอบเมล็ดพันธุ์มาให้

ต้นดอกอัญชันขาวและต้นบานเย็นอายุ ๓๐วัน

ต้นหางนกยูงไทย อายุ ๓๐วัน

นึกถึงพี่กานดา และพีๆอีกหลายๆท่านที่ได้ให้ความรู้อยู่เสมอน่ะครับ สามารถ

เรียนพี่ดาที่นับถือ

  • น้องตามมาล้างพิษค่ะ ตอนนี้น้องล้างพิษด้วยน้ำมันมะพร้าวค่ะ มีผู้สนใจและทำตามหลายคนแล้วนะคะ
  • สุขสันต์วันคิดฮอดค่ะพี่

ผมอาจเชยที่ทำ สคส.ไม่เป็น มาอวยพรด้วยกลอนนะครับ

คุณกานดา แสนมณี นี้ห่วงใย

สุขภาพ ยิ่งใหญ่ สำคัญยิ่ง

มะพร้าว มากคุณค่า น่าทึ่งจริง

มีสุขยิ่ง ปีใหม่ ให้สมปอง

มีความสุขทุกเวลาครับ

ขอบคุณกับวิธีการล้างพิษที่ชวนให้ลองทำตามเป็นอย่างยิ่ง

ทุกวันนี้เราเผชิญกับสิ่งต่างๆรอบตัวที่เป็นพิษมากมาย  ต้องคอยดูแลและระวังตัวเองรวมทั้งคนรอบข้างด้วย  เพื่อชีวิตที่เป็นสุขนะคะ

คิดถึงค่ะ  

สวัสดีค่ะ คุณเพชรน้ำหนึ่ง

 ค่ะมะพร้าวก็ยังแพงอยู่พี่ดาว่าคงแพงอีกนาน และตอนนี้น้ำมันปาล์มก็ขึ้นราคาเพราะปาล์มไม่พอผลิตขายในประเทศ ต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศ ถึง 5 หมื่นตัน อะไรจะมากมายอ่านข่าววันนี้ค่ะ  ทำไปทำมาต้องซื้อชองต่างประเทสมาเสริมให้คนไทยพอใช้ ข้าวก็อาจมีปัญหาเช่นกัน เห็นว่าเวียตนามทุ่มทุนวิจัยข้าวมากๆ พยายจะให้ไทยของเราตกอันดับด้วยนะ น่ากลัวมากๆค่ะ เพราะไทยเราไม่ทุ่มทุนวิจัยเลยนะซิค่ะ เสียตำแหน่งละแย่เลย ภาพหวานๆมากๆ น้องสวยมากค่ะ อยากชมภาพใหญ่รองานเสร็จก่อนก็ได้ค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ น้องปิ่นธิดา

 ภาพน่ารักมากพร้อมพรปีใหม่ขอบคุณมากๆนะคะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณ namsha

 พี่ดาจะมีความสุขทุกๆวันตามพรที่น้องให้นะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีปีใหม่ น้องแหวว

เดือนหน้ามีข่าวดีคู่หวานๆที่เราได้ชมนี้ค่ะ ดอกกุหลาบสวยมาก ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีคปีใหม่ค่ะ คุณพี่ใหญ่

     ค่ะต้องล้างพิษบ้างเพื่อสุขภาพสดใสนะคะ ต้นดอกไม้งามเชียวค่ะต้นไม้หน้าหนาวจะไม่ค่อยงาม บางชนิดจะจำศีลหยุดอยู่กับที่ไม่โตเลยค่ะ ใบก็ไม่งาม โตเร็วเหมือนกันนะคะ 30 วัน ลุ้นมีดอกนะคะ

สวัสดีค่ะ อ.สามารถ

     เป็นอย่างไรบ้างค่ะ  คิดถึงเสมอนะคะ

สวัสดปีใหม่ค่ะ คุณฐานิศวร์

การ์ดดอกทิวลิปเหลืองพร้อมคำอวยพร สีสดใสสวยงามมาก ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณยาย

สวยน่ารักมากมาเลย น้ำมันมะพร้าวล้างพิษได้ดีและระบบลำไสเยี่ยมค่ะ ฯ สารพัดประโยชน์วันนี้คุณปานเทพโทรมาจากลพบุรี บอกน้ำมันมะพร้าวรักษารำมะนาดหายได้อย่างดีเยี่ยม หมอฟันต้องแปลกใจแน่ๆ  ขนาดข่อยว่าโบราณแล้วนะคะ มีคุณลุงโชติใช้รักษาเหงือกบวมก็ไม่หาย มาหายด้วยน้ำมันมะพร้าวเช่นกันค่ะ ท่านเขียนจม.มาเล่าให้พี่ดาทราบจากสุพรรณ พี่ดาว่าจะเขียนบันทึกประสบการณ์เพิ่มค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะอ.พรชัย

แต่งกลอนไพเราะมากค่ะ อ่านแล้วก็ยิ้มไปด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีปีใหม่ คุณพี่กีร์

 การล้างพิษหลายๆวิธีด้วยวิธีต่างๆ ทำได้ดีนะคะ ต้องขยันสักนิด ทำสม่ำเสมอร่างกายก็จะดีไม่ป่วยง่ายด้วยนะคะ ขอบคุณคำอวยพรปีใหม่มากๆค่ะ

 

 

 

สวัสดีค่ะพี่ดามาอ่านบันทึกนี้ดีมากๆในการดูแลสุขภาพ อยากล้างพิษด้วยตนเองเหมือนกันค่ะ ทุกวันนี้ดื่มกาแฟดำค่ะไม่ใส่อะไรวันละ 2 แก้ว อย่างอื่นก็ทานเยอะค่ะ ไข่ เนื้อ ของหวาน ตามใจปาก ใจก็อยากกิน อิอิ สุขสันต์ในวันทำงานค่ะพี่ดา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท