ประสบการณ์การเป็น คุณอำนวย


"การบริการที่ทำจากใจที่ปรารถนาให้คนอื่นสะดวก" กับ "บริการเพราะมีหน้าที่ต้องบริการต้องทำหน้าที่ให้ดี" มีคุณค่าต่างกัน

สองวันที่ผ่านมาดิฉันมีโอกาสร่วมทำหน้าที่คุณอำนวยกับ ดร.วิภาดา เวทย์ประสิทธิ์ จัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ "พัฒนาจิตบริการ" ให้กับบุคลากรสำนักงานอธิการบดี วิทยาเขตปัตตานี จำนวน 45 คน ตามบันทึกที่เคยกล่าวเขียนไว้ใน  โครงการอบรม เราออกแบบเป็น 3 ช่วง โดยใช้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 2 ช่วงและระดมสมอง1 ช่วง  แบ่งกลุ่มละ 8 คน พอดีกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ช่วงที่ 1 เรื่องเล่าเร้าพลังการบริการที่ภาคภูมิใจ
ช่วงที่ 2 เรื่องเล่าเร้าพลัง "การสื่อสาร"เพื่อการบริการที่ท่านภาคภูมิใจ"
และช่วงที่ 3 ให้ร่วมระดมสมอง กลุ่มจะกลับไปทำอะไรต่อเนื่องจากการอบรมครั้งนี้  และช่วงท้ายมีการทำ AAR โดยตัวแทนกลุ่มละ 3 คน 
บรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นไปได้ดี เพราะทุกคนต่างทำงานมานานมีประสบการณ์เรื่องบริการกันทุกคนการเล่าเรื่องจึงมีสีสรรยิ่งนัก ประกอบกับกลุ่มมีความไว้วางในกันในระดับหนึ่งจึงเล่าเรื่องราวของตนได้อย่างเป็นธรรมชาติ ดิฉันประเมินโดยการสังเกตช่วงที่ 2 การเล่าเรื่องประสบการณ์ไม่หลากหลายมากนักส่วนใหญ่เป็นเรื่องความต่างของวัฒนธรรมภาษากับพื้นที่ ที่ใช้สื่อสาร  เรื่องเล่าจึงไม่ยาวนักและมีการฮากันตลอดเวลา ทำให้ทำลายสมาธิกลุ่มข้างเคียง ในช่วงของการทำ AAR สมาชิกคนหนึ่งสะท้อนว่าเป็นการเขาอบรมที่เขาได้แสดงความเห็นมากที่สุดในรอบสิบปีที่ทำงานมา เขาสนุกประทับใจมากที่เป็นส่วนหนึ่งของการอบรมตลอดเวลา อีกท่านสะท้อนว่า เดิมการจัดการความรู้ หรือองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่เขารับรู้มา เขารู้สึกว่ายากและไม่ใช่เรื่องของเขาที่จะต้องทำ มาอบรมครั้งนี้จึงเข้าใจว่ามันเป็นเรื่องของทุกคนและใกล้ตัวมากทำได้ทันที ตลอดเวลา ที่ได้อีกอย่างคือรู้ว่า"ความรู้ฝังลึก" มีอยู่ในทุกคน เรื่องเล่าธรรมดาของเขาที่เล่ากลุ่มจับประเด็นจากเขาได้ว่า "การบริการที่ทำจากใจที่ปรารถนาให้คนอื่นสะดวก" กับ "บริการเพราะมีหน้าที่ต้องบริการต้องทำหน้าที่ให้ดี"  มีคุณค่าต่างกัน  วันนั้นทุกคนต่างเบิกบานและประหลาดใจกับบรรยากาศความสุขจากเรื่องเล่าแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่ม

หมายเลขบันทึก: 41581เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2006 05:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
     ดีใจจังเลย และปราบปลื้มมาก ๆ ครับพี่เมตตา พี่อย่าลืม "แมวมอง" คุณอำนวยเพื่อขยายเครือข่ายด้วยนะครับ
     พี่ครับผมกำลังรวบรวมฐานข้อมูลคุณอำนวยภาคใต้ ตอนนี้ก็ได้มากจาก สคส.และที่ผมก็มีอยู่เดิมแล้วด้วย ยังไงพี่ช่วยส่งรายชื่อคุณอำนวยเมื่อเวที มอ., ที่พี่ไปแมวมองมาได้เพิ่ม รวมถึงที่มีใน มอ.จากที่ต่าง ๆ ให้หน่อยสิครับ เท่าที่พีมีนะครับ ส่งให้ทางเมล์ (เมล์อยู่ที่หน้าประวัติของผม)
     ผมกำลังติดต่อประสานงานเพื่อให้เกิดเวทีคุณอำนวยภาคใต้ได้พบกันแบบ F2F สักครั้ง และอาจจะขอใช้ที่ มอ.เป็นที่นัดหมายนะครับ

ยินดีค่ะ  ยังติดท่านเจเจ และคุณชายขอบเรื่องจะเขียนเวทีคุณอำนวย มอ.ครั้งที่ 1 อยู่เลย เขียนค้างไว้จะนำลงค่ะ รู้ว่ารออ่านอยู่ เมื่อไหร่บอกมานะคะ ตอนนี้พี่กำลังพยายามเชื่อมโยงหลังจากที่ train ไปรอบแรก อีก 3 เดือนนัดมาพบกัน 21 ตค.ประมาณนั้นค่ะ ไม่รู้ใครจะได้จัดพบกันก่อนใคร
วันจันทร์จะให้น้องแป้น จัดส่งให้ค่ะ  พี่มีรายการจะชวนคุณชายขอบไปช่วยชาติ วันที่ 2-4 สค.นี้ ไม่ทราบว่างหรือเปล่า เป็นรายการปฐมนิเทศพนักงานใหม่  จะชวนอยู่หลายวันแล้วติดต่อไม่ได้  

 Mom And Kids เรียนท่านพี่เมตตา พาสุขใจ

 ทีมงานบ้านผู้หว่าน ๒ รอขยายเครือข่ายครับ





  • เป็นโครงการที่ดีมากเลยครับ
  • แวะมาทักทาย มีความสุขกับวันอาทิตย์นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท