เมื่อท่านเอื้อเรียกให้ไปร่วมทีมเขียนคู่มือคุณภาพ...1)จัดระเบียบ....เพื่อระบบ......


หาเวลาเพิ่ม...จากเวลาที่มีอยู่เท่าเดิมนี่แหละ!
ที่มาของเรื่องนี้ก็คือ ท่านเอื้อเรียกให้ไปร่วมทีมเพื่อช่วยกันเขียนคู่มือคุณภาพทั้งนโยบายและแนวปฏิบัติ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปใช้ในการจัดระบบบริหารห้องปฏิบัติการของภาควิชาพยาธิวิทยา ตามข้อกำหนดของมาตรฐาน ISO15189 นั่นเองค่ะ  (เอ! ท่านเอื้ออาจจะวางแผนไว้ในใจ เพื่อก่อกำเนิด CoP งานคุณภาพห้องปฏิบัติการ อยู่หรือเปล่าหนอ??)
เอาล่ะซิ!  งานบริการก็มีให้ทำ งานประจำก็มีตลอด แถมตัองสอดแทรกงานนี้เข้ามาอีก....ทำไงดีล่ะเรา?.....ต้องทำหน้าที่หลายๆอย่างไปพร้อมๆกันอย่างนี้ ....
เห็นทีจะต้องจัดระเบียบตัวเองสักหน่อย....ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดอาการ "จอดไม่ต้องแจว" กันบ้างแน่ๆ
พี่เม่ยจึงเริ่มด้วยการจัดระเบียบเวลาและวิธีทำงาน โดย เพิ่มเวลาทำงานอีกวันละนิดค่ะ....เช้าขึ้นมาก่อนออกจากบ้านก็เตรียม "คดห่อ" อาหารมื้อเที่ยงมาเลยค่ะ และปรับตัวเองให้มาถึงที่ทำงานในเวลาประมาณ 7.30 น. มาถึงก็ไม่พูดกับใครล่ะค่ะ เซ็นชื่อเสร็จก็เปิดโน้ตบุ๊คจัดการเรื่องเอกสารของระบบมาตรฐาน ISO15189 ทันที  ก็พอได้งานค่ะกับเวลา 1 ชั่วโมง ก่อนทำงานบริการ
พอถึงเวลา 8.30 น. ก็หันไปเทสมาธิให้กับงานบริการที่ตัวเองรับผิดชอบก่อนค่ะ  โชคดีที่ช่วงสองเดือนนี้รับผิดชอบงานทดสอบพาหะธาลัสซีเมียด้วยเครื่องอัตโนมัติค่ะ  ทำให้เราสามารถกำหนดรอบการทำงานได้เอง ในระหว่างที่ต้องรอเครื่องทำงานอยู่ ก็ทำงานในส่วนอื่นๆแทรกไปด้วยเช่นอ่านสเมียร์เลือด ทบทวนผล แปลผล รายงานผลรอบที่ผ่านมา ฯลฯ พูดง่ายๆก็คือทำแต่เรื่องที่เกี่ยวเนื่องกันให้เสร็จเรียบร้อยให้หมดเลยค่ะ ไม่ต้องคิดเรื่องอื่น แม้แต่คิดว่าจะทานอะไรมื้อเที่ยงก็ไม่ต้องคิดแล้ว เพราะมีเตรียมมาเรียบร้อย
บ่ายแก่ๆ งานบริการก็เสร็จค่ะ มีเวลาอีกประมาณ 1-2 ชั่วโมง กับการเคลียร์งานประจำของตัวเองในหน้าที่ที่รับผิดชอบ  มีเวลาเหลือพอที่จะได้ "แหลง" (หมายถึงการปรึกษาหารือแบบสบายๆไงคะ) กับเพื่อนร่วมงานได้อีกนิดหน่อยค่ะ  เผลอแพล็บเดียวก็เย็นแล้ว
พอใกล้เวลา 16.30 น. พี่เม่ยก็จะเลือกเฉพาะเอกสารที่เกี่ยวข้องกับงานเอกสารของระบบมาตรฐาน ISO15189 ที่พอจะทำต่อได้ พร้อมไฟล์ข้อมูลที่ทำค้างอยู่นำกลับบ้านด้วย 
ถึงตอนนี้ต้องรีบวิ่งไปที่รถค่ะ  เพราะขืนช้ากว่านี้คนที่บ้านบอกว่าอาจ "ถูกทิ้ง" ไว้ไม่ได้กลับบ้านนะ!..... 
พอแวะรับลูกที่โรงเรียนเสร็จก็ซื้อ "แกงถุง" ที่ตลาดทางผ่านก่อนเข้าบ้าน สำหรับมื้อเย็น และเผื่อมื้อเช้าของวันรุ่งขึ้นด้วย
พอถึงบ้านก็ทำงานแม่บ้านอีกนิดหน่อยค่ะ  ทำโน่นทำนี่เสร็จเรียบร้อย ประมาณสองทุ่มก็มีเวลาได้ทำงานที่อุตส่าห์หอบหิ้วมาได้สักสองชั่วโมงค่ะ
ทีนี้ก็ต้องมาจัดคิวการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์กับเด็กๆที่บ้านว่า แม่จองช่วงหลังสองทุ่มนะ...ลูกให้ความร่วมมือพอสมควรค่ะ (แต่ต้องบอกเหตุผลโดยละเอียดด้วยค่ะ  ว่าเราจะใช้ทำอะไร เพื่ออะไร ได้ประโยชน์อะไร...)
ทำอยู่แบบนี้ได้สักหนึ่งสัปดาห์ เข้าท่าค่ะ  เรามีเวลาทำงานเพิ่มขึ้นอย่างน้อยวันละ 3 ชั่วโมง สำหรับช่วยทำงานจัดระบบฯของท่านเอื้อ...
แต่ก็เกิดปัญหาขึ้นมาอีกจนได้ค่ะว่า...ยังได้เนื้องานเอกสารของระบบมาตรฐาน ISO15189 ไม่มากเท่าที่คาดไว้ สาเหตุเพราะเวลาทำงานขาดเป็นช่วงๆทำให้ ต่องานไม่ค่อยติด ค่ะ ....
ทำไงดีหนอ!  เห็นทีว่าเราจะต้อง...
หาตัวช่วยเพื่อให้ต่องานติดได้รวดเร็ว ดีกว่าค่ะ ...
หมายเลขบันทึก: 41471เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2006 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • แวะมาเก็บเกี่ยวความรู้เจอแหลงเข้าไป
  • ชอบมากครับ
  • สรุปว่าต้องทำงานระบบประกันตามเอกสารของระบบมาตรฐาน ISO15189 ใช่ไหมครับ
  • ขอบคุณมากครับพี่เม่ย
     พี่เม่ยครับ เหนื่อยไหมครับ ผมมีแต่แรงใจให้ นอกนั้นลอกอครับ (ไม่มีอะไร เปล่า ๆ)

ขอบคุณพี่เม่ยค่ะที่ช่วยเต็มที่  ไม่ได้เตี้ยมกันมาก่อน แต่คิดเหมือนกับพี่เม่ยเลยค่ะว่า หากไม่จัดระเบียบตัวเอง มีหวังงานจะไม่เดินแน่   

  • เห็นความมุ่งมั่นแล้ว ดีใจด้วยครับ
  • อยากให้จัดระเบียบอีกนิด.....
  • ไม่อยากให้หอบงานไปบ้านด้วยครับ
  • พอดี พองาม ครับ
คุณขจิตคะ
    ที่ได้สรุปไว้ใน คห. นั้น "แม่นแล้ว" ค่ะ!
คุณชายขอบค่ะ
  • "ไม่มีลอกอ" ก็ไม่พรื่อ! 
  • แรงใจนั่นแหล่ะ สำคัญที่สุดแล้ว ขอบคุณมากค่ะ
ท่านเอื้อ (อ.หมอปารมี) ค่ะ
  • พี่เม่ยมีความยินดีที่จะช่วยเต็มที่ "เท่าที่มีความสามารถจะทำได้" ค่ะ
ท่าน ผอ.บวร ค่ะ
  • พี่เม่ยซาบซึ้งในความห่วงใยของท่านมาก มีความหมายแฝงอยู่ในคำแนะนำมากมาย ขอบคุณมากนะคะ
  • เรื่องหอบงานกลับบ้านเนี่ย ปกติไม่เคยปฏิบัติเลยค่ะ  คิดว่าจะทำเพียงช่วงสั้นๆด้วยเรื่องที่เล่ามานี้เท่านั้นค่ะ....ท่านสบายใจได้นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท