เรียงร้อย ความงาม ร่วมสร้างความหมาย


SHA Conference&Contest

“อิทัปปัจจยตา”  สิ่งที่เราทำมีผลต่อคนอื่นเสมอ เป็นหลักการทางพุทธศาสนากล่าวถึงความเกี่ยวเนื่องกันของเหตุและผล เมื่อมีเหตุย่อมมีผล และเมื่อเหตุดับผลก็ดับคือเมื่อสิ่งนี้มีสิ่งนี้ย่อมมี เพราะความเกิดขึ้นแห่งสิ่งนี้ สิ่งนี้จึงเกิดขึ้นเมื่อสิ่งนี้ ไม่มีสิ่งนี้ย่อมไม่มีเพราะความดับไปแห่งสิ่งนี้ สิ่งนี้จึงดับไป สืบเนื่องมาจากคำสอนของหลวงพี่ติ๊ก หรือท่านพระมหาณภัณต์ สันติภทโท ในเวทีการประชุม SHA Conference& Contest ที่ได้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 15-17 ธันวาคม 2553


เพิ่งผ่านพ้นไปสดๆ ร้อนๆไม่ถึง 24 ชั่วโมง ในหัวข้อการประชุม “ความงามและความหมาย นิยามใหม่ของงานคุณภาพ” ทำให้พอลล่ากลับมาคิดเชื่อมโยง ของสองสิ่งนี้ ที่มีความสอดคล้องและสัมพันธ์กันในการทำงาน สร้างสรรเพื่อให้เกิดสิ่งดีงามในระหว่างสามวันนี้ เพราะกว่าจะเกิด SHA Conference &Contest ได้ มีเหตุการณ์ บุคคล องค์กรที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงร้อยเรียงเป็นความงดงามของการประชุมนี้ขึ้นได้ อยากจะย้อนรำลึกและบันทึกไว้ในความทรงจำ และขอบันทึกไว้ในโลกเสมือน เผื่ออีกหลายสิบปีผ่านไป ความทรงจำเลอะเลือน อาจจะหลงเหลือร่องรอยไว้ให้ลูกหลานได้รับรู้ รับทราบการทำงานเล็กๆด้วยหัวใจที่ยิ่งใหญ่ของบรรพบุรุษ สรพ.ทำอะไรไว้บ้าง


ก่อนจะเกิดมาเป็นรูปเป็นร่างในการประชุม ทีมงานโครงการ SHA โดยการนำของแม่ต้อยผู้จัดการโครงการ ไว้วางทิศทางและแผนการดำเนินการมาในช่วงระยะเวลาสองปี รวบรวมประสบการณ์ที่ดีงามระหว่างทางการทำงานของสรพ. มาเป็นยุทธศาสตร์ใหม่ในการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลด้วยความเป็นไทย ที่มีความเอื้ออาทรและยืดหยุ่น จนทำให้ผลิดอกออกผลเป็นเมล็ดพันธุ์ของความดีงามกระจายไปทั่วประเทศ ถึงเวลาที่เราจะบอกว่าสองปีที่ผ่านมาเราทำอะไรและเกิดผลอย่างไรกับระบบสุขภาพไทย

หลังจากที่เรากำหนด วัน เวลา สถานที่ได้แล้ว หลังจากที่เลือกแล้วเลือกอีก เปลี่ยนแล้ว ย้ายอีก มาลงตัวในวันที่ 15-17 ธันวาคม 2553 แต่ก็ยังตรงกับงานใหญ่อีกเช่นกัน แต่อย่างไร ก็ต้องจัดในวันที่กำหนดไว้ ร่างกำหนดการที่ปรับเปลี่ยนให้สอดรับกับความมุ่งหมายของการทำงานและ theme ของงานที่จะแสดงถึงความงามและความหมาย ที่เป็นนิยามใหม่ๆด้วยตัวของรพ.เอง เราจึงได้กำหนด theme ของแต่ละห้องและ session ให้มีความครอบคลุมทั้งด้านมาตรฐาน จิตวิญญาณ เศรษฐกิจพอเพียง การสร้างเสริมสุขภาพและอื่นๆอีกมากมายตามแนวคิดของ SHA ที่ได้เคยกล่าวไปบ้างแล้ว นอกจากนี้ยังมีมิติของสุนทีรยะ ศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับในสิ่งที่เป็นประโยชน์กลับไปอย่างคุ้มค่ามากที่สุด ในเวที mini stage เวทีเล็ก แต่หัวใจยิ่งใหญ่ ได้รับความช่วยเหลือในการตกแต่งจากรพ.พระยืน จ.ขอนแก่น ที่มีฝีมือและหัวใจที่งดงามช่วยเหลือในการตกแต่งจนเวทออกมาน่ารักและสวยงามสมกับคงามเป็น SHA Chil Chil ของเราเลยค่ะ มีเรื่องราวดีๆมากมายเกิดขึ้น ณเวทีแห่งนี้ จะเล่าในบันทึกต่อไปค่ะ

นอกจากนี้เราได้รับความร่วมมือจากองค์กรภาคีต่างๆที่ใจดีมากๆ ให้การสนับสนุนของรางวัลเพื่อสร้างสีสรรให้การประชุมของเราสดใส สวยงามมากยิ่งขึ้น เช่นบูธจากรพ.เสาไห้เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา บูธของ gotoknow.org สนับสนุนของรางวัลในการจัดกิจกรรมมากมายเลยทีเดียว ขอแสดงความขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ 

สามสาวเพิ่งพบกันครั้งแรก ค่า...น่ารัก ทุกคนเลย อิอิ 

ไทยประกันชีวิตสนับสนุนปากกา สมุดบันทึกจาก 3 Mและรพ.สมิติเวช จำนวน 1500 เล่ม บูธขายหนังสือจากสถาบันเพิ่มผลผลิต สถาบันวิจัยสังคมและสุขภาพ (สวสส.) ก็ขายดิบขายดี และที่สำคัญบูธขายเสื้อและของที่ระลึกของสรพ. ขายหมดเกลี้ยงทุกอย่างเลยค่า...อิอิ และสิ่งที่นอกเหนือสิ่งอื่นใดที่ทำให้เกิดเรื่องราวของความดีงามคือ สรพ.ทุกคน ตั้งแต่ท่านผอ. รองผอ.จนถึงเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย บริหาร สารสนเทศ ส่งเสริม ปฏิบัติการ ที่ปรึกษาผู้เยี่ยมสำรวจทุกท่านที่ทำให้งานของเราประสบความสำเร็จ ทำให้ย้อนกลับไปที่บรรทัดแรกอีกครั้งว่า สิ่งที่เราทำส่งผลต่อผู้อื่นเสมอ ไม่มีใครทำอะไรสำเร็จได้ด้วยตัวคนเดียว ทีมงานเป็นสิ่งสำคัญและทีมงานที่มีหัวใจที่ยิ่งใหญ่ดวงเดียวกันนั้นสำคัญที่สุดในโลกกกกกกกกก a good partner is essential !!!

วันนี้งานประชุมได้จบลงอย่างสวยงาม จากบทสรุปของท่านอาจารย์ นพ.วิจารณ์ พานิช ที่กล่าวถึงการขับเคลื่อนสู่ความยั่งยืน ซึ่ง ณเวทีแห่งนี้ได้มีเกือบจะครบถ้วนแล้วได้แก่  


ก่อนจบแพทย์สองท่านแสดงความเห็นต่อ SHA และต่อการพัฒนาคุณภาพกล่าวพร้อมกับรื้นน้ำตาของลูกผู้ชายที่เป็นแพทย์ ทำให้เวทีของ SHA มีรสชาติที่ครบถ้วนเลยทีเดียว

ต่อจากนี้ไปขึ้นอยู่กับพวกเราทุกคนในระบบสาธารณสุขไทยที่จะช่วยกันขับเคลื่อน เพื่อไปสู่ความฝัน ร่วมกันเป็นคนล่าฝัน ดังเพลงที่เราใช้เป็นพิธีปิดการประชุมนั่นเองค่ะ  

แผ่นฟ้ากว้าง เขาสูงใหญ่ยังเคยข้าม

ฝันงดงามถามหน่อยเคยข้ามไหม

ไปยังฝั่งที่ตั้งฝันอันแสนไกล

แต่สุดท้ายก็ได้ฝันนั้นมาครอง

ลองดูเลยเกิดมาเป็นคนล่าฝัน

มีรางวัลฝันใฝ่ให้ใฝ่ฝัน

มีชีวิตเกิดมาแค่ครั้งเดียวเท่านั้น

อย่าปล่อยมันซังกะตายไปวันๆ

 

 

หมายเลขบันทึก: 414617เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2010 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

success story ระเบิดจากข้างใน

พี่เชื่อมานานแล้วค่ะ ความสำเร็จที่จะเกิด ต้องเกิดจากภายในของตนเองส่วนหนึ่งค่ะ

เยี่ยมมากเลย

เหนื่อย พัก เดี๋ยวก็ หาย

อย่าปล่อยมันซังกะตายไปวันๆๆๆ


Ico32

สวัสดีค่ะ พี่แก้ว

พอลล่าก็เชื่ออย่างนั้นค่ะ 

ขอบคุณมากค่ะ 

คิดถึงนะคะ 


Ico32

สวัสดีค่ะ พี่แก้ว

พอลล่าก็เชื่ออย่างนั้นค่ะ 

ขอบคุณมากค่ะ 

คิดถึงนะคะ 

อ.พอลล่า

 อ่านเรื่องของอ. พอลล่าพร้อมนั่งฟังเพลงของท่านพุทธทาส ชื่อ เพลงอิทัปปัจจยตา  "มนุษย์จะสุขหรือทุกข์  เวียนหมุนทรมาน เพราะว่าการปรุงแต่ง แห่งอิทัปจจยตา"

ถ้าเราเข้าใจอิทัปปัจจยตา ทำให้เราเข้าใจในเรืองการทำงาน +ชีวิตดีมากๆ ค่ะ

 

 

 

 

 

 

สวัสดีค่ะน้องคำหล้า.. อิอิ มาเยี่ยมน้านนาน มาที..ขอชื่นชมการทำงานและมีความสุขที่ได้แบ่งปันสาระน่ารู้แบบนี้นะคะ คิดถึงจ้าๆๆๆ

Ico32

ขอบคุณมากๆค่ะ 

พอลล่าคิดว่า บางทีต้องการการฝึกฝนจนเข้าใจอย่างถ่องแท้ ซึ่งตัวเองยังห่างไกลมากมายค่ะ

ขอบคุณนะคะ 

บุญรักษาค่ะ 

แผ่นฟ้ากว้าง เขาสูงใหญ่ยังเคยข้าม ฝันงดงามถามหน่อยเคยข้ามไหม ไปยังฝั่งที่ตั้งฝันอันแสนไกล แต่สุดท้ายก็ได้ฝันนั้นมาครอง ลองดูเลยเกิดมาเป็นคนล่าฝัน มีรางวัลฝันใฝ่ให้ใฝ่ฝัน มีชีวิตเกิดมาแค่ครั้งเดียวเท่านั้น อย่าปล่อยมันซังกะตายไปวันๆ

  • ติดตามบรรยากาศงาน จากหลายท่านแล้ว มีความสุขไปด้วยครับ
  • ขอบคุณพอลล่าครับ

สวัสดีครับคุณ พรทั้งหล้า .........

(แผ่นฟ้ากว้าง เขาสูงใหญ่ยังเคยข้าม

ฝันงดงามถามหน่อยเคยข้ามไหม

ไปยังฝั่งที่ตั้งฝันอันแสนไกล

แต่สุดท้ายก็ได้ฝันนั้นมาครอง

ลองดูเลยเกิดมาเป็นคนล่าฝัน

มีรางวัลฝันใฝ่ให้ใฝ่ฝัน

มีชีวิตเกิดมาแค่ครั้งเดียวเท่านั้น

อย่าปล่อยมันซังกะตายไปวันๆ)

ชื่นชอบต้องนำไป ต้องขอนุญาตินำใช้ต่อน่ะครับ

พี่พอลล่าคะ

ต้องขอบคุณมากๆ ที่ให้โอกาสทีม GotoKnow.org มีส่วนร่วมในงานครั้งนี้ และทำให้ชาว GotoKnow ได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมในงานนี้ด้วย

ขอบคุณมากค่ะ 

 


Ico32

ป้าแดง หายรึยังคะ อิอิ

ขอบคุณมากค่ะ 


Ico32

สวัสดีคะ่ พี่สาว ต้องเรียกว่าเอื้อย ใช่ไหมคะ อิอิ 

คิดถึงเสมอค่า

เชียงใหม่หนาวแล้ว รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

เริ่มเรียนรู้ และทำความเข้าใจ

"อิทัปปัจจยตา"อยู่ค่ะ

ทุกครั้งที่เราก้าวไปหาฝันอย่าลืมหันกลับไปว่ามีใครเป็นคนช่วยสานฝันนะคะตลอดชีวิตเรามีคนหลายคน

ฉันเองก็ได้มีโอกาสขอบคุณผู้คนที่มีพระคุณเหล่านั้นแล้วค่ะ

พี่จ๊ะ ไปช็อป บู๊ทเสาไห้ ถึง อิมพิเ้รียลควีนสปาร์ค เลยนะคะ

ของขึ้นห้างดูดี๊ดี แต่ราคาย่อมเยาค่ะ

ซื้อวันสุดท้ายได้ลดอีกเยอะ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท