ดอกบัวที่งามที่สุดในโลก : ภาพ CGA โดย วิรัตน์ คำศรีจันทร์
ธันวาคม ๒๕๕๓
พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระอริยาบทขณะทรงโน้มพระวรกายลง พร้อมกับพระหัตถ์ขวาทรงประคองสองมือที่กระพุ่มน้อมเกล้าถวายบางสิ่งด้วยอาการเทิดทูนและประนีตบรรจงของหญิงชราผู้หนึ่ง พร้อมทั้งแย้มพระโอษฐ์เหมือนกับกำลังทรงพระราชทานวโรกาสตรัสกับหญิงชราอย่างเป็นการจำเพาะ เชื่อว่าคงเป็นภาพที่ติดตาตรึงใจประชาชนมากที่สุดภาพหนึ่ง สำหรับผมก็เช่นกัน
ในหมู่คนทำงานศิลปะนั้น หากเขียนภาพบุคคลและเลือกเขียนภาพจากพระบรมฉายาลักษณ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน ก็มีอยู่ไม่น้อยที่จะเลือกภาพนี้ ผมเองนั้นก็เขียนเป็นภาพดรออิ้งหลายรอบในชีวิต ครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้งหนึ่ง
รู้จัก CGA : Computer Graphic Art กับการทำงานศิลปะ
แต่คราวนี้ผมเขียนด้วยการลากเม้าส์และเขียนในโปรแกรมพาวเวอร์พ๊อยต์ การให้สีแบบนี้ รวมทั้งการลดทอนจัดวางองค์ประกอบไปตามทรรศนะของผู้ทำ หากเป็นสไตล์การเขียนภาพ ก็จะอยู่ในกลุ่มการเขียนภาพแนวเอ๊กเพรสชั่นนิสต์ (Expressionist) หรือบางครั้งก็อาจพบว่ามีการจัดภาพที่ให้อารมณ์แนวนี้ เป็นภาพที่อยู่ในกลุ่ม Pop Art หรือ ศิลปะสะท้อนสมัยนิยม
ภาพเอ๊กเพรสชั่นนิสต์ เป็นการให้สีสันแสงเงาบอกเล่าเรื่องราวที่เราต้องการเขียนไปตามสิ่งที่ผู้เขียนเห็นและรู้สึก ซึ่งถึงแม้จะเป็นเรื่องราวและเหตุการณ์เดียวกันแต่ก็อาจจะต่างจากที่ผู้อื่นเห็นและต่างจากธรรมชาติความเป็นจริงของสิ่งที่ถูกเขียนเองอีกด้วย จึงเรียกว่าเป็นการสื่อแสดงออกมาจากผู้วาดหรือการ Express ออกมาอย่างที่ใจคิด บ่งบอกภาวะปัจเจกภาพที่เป็นปัจจุบันขณะกับสิ่งอันเป็นความบันดาลใจนั้นๆ เป็นต้นว่าอยากสะท้อนและบันทึกถึงความรู้สึกได้ถึงสภาวะตื่นตัว มีพลังชีวิต พลุ่งพล่าน เลยให้ภาพท้องฟ้าเป็นสีแดงเพลิง หน้าคนสีส้มและขอบเขตแตกกระจายเหมือนกำลังคลี่คลายไม่แน่นอน หรือในหนัง The Hero มีฉากหนึ่งที่จัดวางทั้งฉากให้เป็นสีม่วงคราม เพื่อสื่ออารมณ์ความโดดเดี่ยว ทั้งต้องมุ่งมั่นและผจญภัย ความลึกลับของชีวิตภายหน้า เหล่านี้เป็นต้น ลักษณะดังกล่าวจะเห็นว่าไม่ได้มุ่งแสดงความสมจริง แต่มุ่งสื่อสะท้อนภาวะปัจเจกของผู้สร้างงานในขณะนั้นๆ โดยมีสิ่งนั้นๆเป็นความบันดาลใจเท่านั้น
งานในแนวเอ๊กเพรสชั่นนิสต์ จัดว่าอยู่ในช่วงแหวกออกจากกรอบยุคเรอนาซองส์และกำลังมุ่งแสวงหาแนวทางที่สามารถฝ่าข้อจำกัดของงานในแนว อิมเพรสชั่นนิสต์ (Impressionist) ซึ่งจะอยู่ในช่วงรอยต่อของคริสตศตวรรษที่ ๑๙ กับยุคต้นของคริสต์ศตวรรษที่ ๒๐ แต่บางครั้งก็จัดเข้าเป็นกลุ่มนีโออิมเพรสชั่นนิสต์ และบางครั้งก็อาจจะพบว่าถูกจัดว่าเป็นยุคสิ้นสุดความเป็นยุคคลาสสิค เข้าสู่ยุคของศิลปะสมัยใหม่ในยุโรปและอเมริกาอย่างแท้จริงทั้งเชิงรูปแบบ เนื้อหา และวิธีการทางศิลปะ ก่อนที่จะเปลี่ยนผ่านเข้าสู่งานศิลปะนามธรรมหรืองาน Abstract ของอเมริกาและยุโรปในคริสต์ศตวรรษที่ ๒๐ เป็นการทำงานที่ทำให้คนทั่วไปเกิดบทสรุปที่ว่า ศิลปะคือการทำอะไรก็ได้ ไม่มีถูกไม่มีผิด ไม่ต้องร่างภาพ และจะปาดป่ายทีแปรงหรือสาดสีเปรี้ยงปร้างลงไปบนเฟรมอย่างไรก็ได้ที่สื่อแสดงอารมณ์ให้ปรากฏอยู่บนชิ้นงาน ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า งานเอ๊กเพรสชั่นนิสต์นี้นั่นเองที่ให้พื้นฐานวิธีคิดต่อความเป็นปัจเจกนิยมซึ่งมุ่งความเป็นอาร์ตติสต์ในแนวเสรีชนนิยม (Individualist) ในเวลาต่อมา เปลี่ยนผ่านจากยุคของศิลปะแบบสำนักคิดและการสืบทอดกันเป็นตระกูลศิลปะ
อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันนี้ งานศิลปะที่เน้นความเป็นปัจเจกนิยมนั้นไม่เป็นที่นิยมแพร่หลายเหมือนในยุคอดีตซึ่งเน้นการตั้งคำถามแสวงหาภาวะตัวตนและการดำรงอยู่ของมนุษย์ ซึ่งสัมพันธ์กับบริบทของยุคสมัย ณ เวลานั้น อีกทั้งในปัจจุบัน ก็มีแนวศิลปะที่ก้าวหน้าหลากหลายมากขึ้น การตั้งคำถามและแสวงหาวิถีทางศิลปะจะไปไกลกว่าภาวะปัจเจกภาพสู่เรื่องอื่นๆ เช่น ความสัมพันธ์ของมนุษย์กับเทคโนโลยี พรมแดนของมนุษย์กับกลไกทางวัตถุ ความสัมพันธ์ของมนุษย์กับโลกและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น
ในหมู่ผู้ศึกษาทางศิลปะ ซึ่งมีโอกาสได้ศึกษาค้นคว้าจากการดูงานศิลปะมากนั้น จะเห็นสไตล์ของงานในกลุ่มเอ๊กเพรสชั่นนิสต์แตกต่างจากงานแนวอิมเพรสชั่นนิสต์อย่างชัดเจน ทั้งวิธีทำงาน สื่อและเทคนิค วิธีคิด จุดหมาย และ deep dialogue ของการนำเสนอด้วยภาษาศิลปะ แต่คนทั่วไปนั้น บ้างก็จัดเข้ากลุ่มอิมเพรสชั่นนิสต์ นีโออิมเพรสชั่นนิสต์ ศิลปะนามธรรม และ Pop Art ซึ่งเป็นงานคนละยุคสมัยและหากเข้าใจในรายละเอียดแล้ว ก็จะพบว่ามีความแตกต่างกันและไม่ควรจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกันได้
ส่วนป๊อปอาร์ตหรือ Pop Art เป็นงานศิลปะที่สร้างธีมของการเขียนจากเรื่องราวที่อยู่ในกระแสสังคมหรืออยู่ในความนิยมของผู้คนร่วมสมัย รวมทั้งสภาพแวดล้อมและสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันของคนส่วนใหญ่ ลักษณะการทำงานและวิธีคิดจึงคล้ายกับงานแนวเอ๊กเพรสชั่นนิสต์ซึ่งก็มุ่งแสดงการรู้สึกและสะท้อนทรรศนะต่อสังคมและสิ่งที่เราเกิดประสบการณ์ด้วยเช่นกัน แต่แง่มุมที่อาจจะแตกต่างในประเด็นปลีกย่อยบ้างก็คือ งานศิลปะแบบป๊อปอาร์ตจะเน้นการสื่อสะท้อนความมีอารมณ์ร่วมของผู้คนร่วมสมัยในสิ่งนั้นๆด้วย ไม่ได้เน้นการแสดงออกทางทรรศนะและสุนทรียภาพของผู้สร้างงานอย่างเดียว
อาจจะกล่าวโดยสรุปได้ว่า งานแนว Pop Art นั้น จะใช้ 'ความเข้าใจและความนิยมร่วมกัน' ที่มีอยู่แล้วของสังคมเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำหรับจัดวางความเป็นศิลปะลงไป ซึ่งเป็นความสามารถสังเคราะห์ผลรวมและให้บทสรุปของ 'การเห็น' ส่วนงานแนวเอ๊กเพรสชั่นนิสต์จะใช้ 'ความเข้าใจตนเองและความซื่อตรงต่อภาวะการตื่นรู้จากภายในตนเอง' เป็นพลังขับเคลื่อนการแสดงออกโดยศิลปะ เป็นพื้นฐานของการทำงาน ซึ่งเป็นความสามารถใน 'การรู้สึก' และชัดเจนในการแสดงออกเหมือนเป็นกระจกใสสะท้อนโลก
งานในแนว Pop Art เป็นงานในคริสต์ศตวรรษที่ ๒๐ และเป็นคุณลักษณะเด่นของงานร่วมสมัยกับปัจจุบัน ในระยะแรกนั้น วงการศิลปะทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกไม่ยอมรับว่า Pop Art เป็นงานศิลปะ ซึ่งรวมทั้งงานถ่ายภาพ งานภาพยนต์ และงานศิลปะอีกหลายสาขา เพราะเห็นว่ามุ่งอาศัยสีสันการสร้างกระแสความนิยมของสังคม กับความก้าวหน้าทางวัตถุและเทคโนโลยีอันผิวเผิน แต่ขาดองค์ประกอบทางด้านวิธีคิด การสร้างสรรค์พลังจินตนาการ และการให้คุณค่าทางสุนทรียภาพอันลึกซึ้งต่อชีวิต ความเป็นมนุษย์ และสรรพสิ่ง
แม่ใหญ่ตุ้ม จันทนิตย์ : หญิงชราผู้น้อมเกล้าถวายดอกบัวรับเสด็จในหลวง
ภาพที่เห็นนี้ เป็นภาพระหว่างการรับเสด็จในหลวงของประชาชนที่จังหวัดนครพนมเมื่อ ๕๕ ปีมาแล้ว เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จะพระเจ้าอยู่หัวทรงเสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมเยียนเหล่าพสกนิกรในชนบทของภาคอีสาน ที่ตำบลกลางทุ่ง อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม เมื่อวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๔๙๘ ซึ่งนับว่าเป็นการเสด็จพระราชดำเนินสู่ภาคอีสานเป็นครั้งแรกของพระองค์
หญิงชราในภาพเป็นชาวบ้านในท้องถิ่น ชื่อแม่ใหญ่ตุ้ม จันทนิตย์ เป็นคนบ้านธาตุน้อย หมู่ที่ ๑๑ ตำบลกลางทุ่ง อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ได้มาร่วมรอรับเสด็จกับผู้อื่นด้วย สิ่งที่เห็นอยู่ในมือของหญิงชรา เป็นภาพของดอกบัวเหี่ยวคามือ ที่แม่ใหญ่ตุ้มได้เตรียมมารอน้อมเกล้าถวายในหลวง แต่เนื่องจากเตรียมมารอตั้งแต่เช้า กว่าที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะได้ทรงเสด็จพระราชดำเนินถึง ณ ที่รับเสด็จก็เป็นเวลาสายแล้ว ดอกบัวจึงเหี่ยว
แต่แม่ใหญ่ตุ้มก็ยังคงขอน้อมเกล้าถวายต่อในหลวงอย่างที่ตั้งใจ และในหลวงก็ทรงพระราชทานพระเมตตาโน้มพระวรกายลงรับการน้อมเกล้าถวายดอกบัวที่แม่ใหญ่ตุ้มทะนุถนอมไว้อย่างมุ่งมั่นในมือ ดอกบัวในภาพนี้จึงเป็นดอกบัวที่งดงามอย่างที่สุด บอกเล่าหลายอย่างเกี่ยวกับสังคมไทยและการจัดความสัมพันธ์กับสิ่งศรัทธาของชาวบ้าน งดงามด้วยคุณค่าและการมีความหมายทางจิตใจ อีกทั้งเป็นความงดงามที่อิสระออกจากความเหี่ยวเฉากับความเป็นวัตถุและรูปลักษณ์ภายนอกได้อย่างสิ้นเชิง ให้อนุสติและวิธีคิดจากการได้เห็นและได้รับรู้เป็นอย่างยิ่ง
บริบททางสังคม : สังคมไทยและสังคมโลกในยุคแม่ใหญ่ตุ้ม จันทนิตย์
แม่ใหญ่ตุ้มเป็นผู้มีอายุยืนยาวถึง ๑๐๒ ปีโดยได้ถึงแก่กรรมในปี ๒๕๐๑ หลังที่ได้น้อมเกล้ากราบรับเสด็จในหลวงในครั้งดังกล่าวนี้แล้ว ๓ ปี ในขณะที่ทศวรรษ ๒๕๐๐ ซึ่งร่วมสมัยกับแม่ใหญ่ตุ้มนั้น ประเทศไทยยังมีประชากรไม่ถึง ๒๕ ล้านคน อีกอายุขัยโดยเฉลี่ยของหญิงชายไทยยังไม่เกิน ๖๕ ปี (ปัจจุบัน ๗๔ ปีโดยเฉลี่ย) และการศึกษาภาคบังคับระดับประถมศึกษาของไทย กลุ่มประเทศอาเซียน และกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ต่ำกว่าร้อยละ ๕๐ ทว่า ภาพดอกบัวเหี่ยวจนกลีบพับและเรื่องราวของแม่ใหญ่ตุ้มผู้ชราก็กลับยังคงเบ่งบานอยู่ในความทรงจำและผุดเป็นความบันดาลใจแก่ผู้คนอยู่ตลอดมาอย่างไม่มีวันเลือนหาย
บัวสาย : ดอกบัวจากท้องถิ่นที่หญิงชราน้อมเกล้าถวายในหลวง
ดอกบัวดังในภาพในมือของแม่ใหญ่ตุ้มนั้น ดูลักษณะสีสัน กลีบดอก และความเป็นท้องถิ่นของชุมชนนครพนม ชนบทของภาคอีสาน อันเป็นแหล่งรับเสด็จในครั้งดังกล่าวแล้ว เป็นลักษณะของ บัวสาย การจัดกลุ่มของบัวต่างๆนั้น แบ่งออกเป็น ๓ กลุ่มหลัก คือปทุมชาติหรือกลุ่มบัวหลวง อุบลชาติซึ่งเป็นกลุ่มบัวสายและบัวสี และกลุ่มบัววิคตอเรีย บัวสายนี้อยู่ในกลุ่มอุบลชาติ มีชื่อเรียกเรียกอีกอย่างว่า สัตตบรรณ และ รัตตอุบล เป็นบัวที่พบเห็นอยู่ในแหล่งน้ำตามท้องถิ่นทั่วไปในประเทศไทย ลักษณะกลีบดอกเป็นสีชมพูอ่อนค่อนออกไปทางสีปูนกินหมาก เกสรเป็นกระจุกสีม่วงแดงเข้ม กลิ่นหอมอ่อนโยน ชาวบ้านนิยมใช้เป็นดอกไม้บูชาพระและมักพบเห็นปลูกในสระน้ำของวัดและสระน้ำสาธารณะในชนบท สายบัวใช้ทำเป็นอาหารรับประทานได้ บานในเวลากลางคืนจนถึงตอนสายของกลางวัน
ในอดีตนั้น เกาะลอยและในสระน้ำข้างอาคารหลังแรกของโรงเรียนหนองบัวจะมีบัวสายดังกล่าวนี้อยู่เสมอด้วย.
............................................................................................................................................................................
เชิงอรรถและหมายเหตุบทความ :
ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนในชำนาญ รัฐพรชัย จาก ศูนย์บริการข้อมูลอำเภอ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เข้าชมได้ที่ http://115.31.184.25/menu.php?mid=9&am=208&pv=19
สวัสดีค่ะ
ดอกบัวงามที่สุดในโลก ความรู้สึกบรรยายไม่ถูกเลยค่ะอาจารย์ ได้รับความรู้ด้านศิลปะ ได้รับทราบประวัติของดอกบัวแม่ใหญ่ตุ้ม จันทนิตย์ และซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน
ขอน้อมใจถวายพระพรในวันพ่อค่ะ
สวัสดีครับพี่ครูคิมครับ
ดูแล้วก็ยิ่งงดงามและให้ความคิดมากเลยนะครับ
เลยเหมาะที่นำมาเป็นเรื่องราวให้ความบันดาลใจกัน
ในบรรยากาศที่ผู้คนต่างอยู่ในความรื่นรมย์ เฉลิมฉลอง และดีงาม
ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
รู้สึกปลื้มใจเป็นล้นพ้นค่ะพี่อาจารย์ดร.ที่ได้ทำงานร่วมกับอาจารย์เทียนชัย อาจารย์สมพล อาจารย์ไพศาล และครูศิลปะทั่วประเทศ ถวายแด่พระองค์ท่านในครั้งนั้นค่ะ...
แสดงไปหลายปีแล้วนี่ครับน้องครูอ้อยเล็ก มือดีทั้งนั้น จากทั่วประเทศเลย
หากมีกิจกรรมอย่างนี้อีกพี่อยากมีส่วนร่วมด้วยนะครับ ทั้งในนามส่วนบุคคล อยากทำงานให้ต่อเนื่อง และในนามของโครงการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาทางเลือก ของมหาวิทยาลัยมหิดล อยากมีเวทีเคลื่อนไหววิชาการทางด้านศิลปะกับงานออกแบบสร้างสรรค์ควบคู่ไปกับทางด้านอื่นๆด้วยน่ะครับ
พี่เพิ่งสังเกตว่ารูปเล็กๆที่มุมล่างซ้ายของรูปในสูจิบัตร เป็นรูปน้องครูอ้อยเล็ก ใส่หมวกคาวบอยด้วย หล่อและทะมัดทะแมงไม่เบาเลยนะครับ
ใช่ค่ะพี่อาจารย์..แต่เป็นความทรงจำที่ไม่ลืมเลือนในใจเลยค่ะ...ยินดีค่ะพี่อาจารย์ จะเรียนท่านอาจารย์เทียนชัยให้ท่านทราบ ท่านคงดีใจมากๆค่ะ..ท่านก็ห่วงอยู่..อยากให้มีชมรม อยากให้มีแม่งานที่จะดำเนินการโครงการต่างๆไปอย่างต่อเนื่อง แต่บางทีงานประกันฯงานฯลฯเข้ามาก็ทำให้เหล่าบรรดาครู-อาจารย์ทั้งหลายต้องไปทำงานในหน้าที่ให้ลุล่วงไป งานนี้ท่านเตรียมนานและเหนื่อยมาก เมื่องานออกมาท่านและคณะก๋หายเหนื่อยไปตามๆกันค่ะ..
เป็นดอกบัวที่งดงามที่สุดจริง ๆ ครับ...
ขอพระองค์ทรงพระเจริญ...
อันที่จริงตั้งเป็นชมรมนั้น สำหรับยุคนี้แล้วก็เบาไปแล้วครับ อาจารย์กับรุ่นพี่ๆหลายคนในนครปฐมน่าจะตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาทางศิลปหัตถกรรมที่เป็นองค์กรอิสระ เสริมกำลังเครือข่ายสถาบันอาชีวศึกษาทั่วประเทศและเชื่อมต่อกับภาคเศรษฐกิจที่มุ่งกระทบต่อเศรษฐกิจชุมชนซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญของอาชีวศึกษาด้วย ใช้ศูนย์กลางที่เพาะช่าง หรือ สนอ.เทเวศน์ ไปเชื่อมโยงกับศูนย์ศิลปาชีพ หรือไม่อย่างนั้นก็ตั้งเป็นกลไกเคลื่อนไหวทางวิชาการ ทั้งเพื่อทำวิจัยและยกระดับงานในขั้นสูงของอาชีวศึกษา และเป็นกลไกให้งานอาชีวศึกษานำประเด็นการปฏิรูปการศึกษา คอยจัดวาระและกำกับจังหวะการเคลื่อนไหวมิติต่างๆให้เชื่อมโยงและประสานสอดคล้องกัน เช่น รวมเอางานเทศกาลฤดูหนาวหรืองานแข่งขันศิลปหัตถกรรม (ซึ่งเป้าหมายน่าจะเพี้ยนไปแล้ว) ซึ่งเคลื่อนไหวโรงเรียนประถมและมัธยมทั่วประเทศ มาเป็นงานหลักงานหนึ่งขององค์กรนี้ก็ได้
คุยยุแหย่ให้มีเรื่องคิดไปอย่างนั้นแหละครับ มันไม่ง่ายอย่างที่คุยอย่างนี้หรอก แต่ท่านอาจารย์เทียนชัยท่านมีบารมีและเป็นรุ่นพี่เก่าแก่ที่เชื่อมโยงกับคนได้หลายวงการ โดยเฉพาะในวงการศึกษาน่ะครับ
สวัสดีครับบังดิเรก เมื่อวานนี้ได้อ่านบันทึกเรื่องพ่อและครอบครัวของบังดิเรก ชอบจริงๆนะครับ ทั้งจังหวะของการเขียนและเรื่องราวที่ชวนคิด เป็นทรรศนะที่ตกผลึกการคิดได้ดีครับ
สวัสดีครับอาจารย์ณัฐพัชร์ครับ
ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม
ขอบคุณครับอาจารย์ณัฐพัชร์ครับ
ช่วงนี้อากาศและวิถีชาวบ้านแถวภาคอีสาน
น่าไปเยือนมากที่สุดเลยนะครับ
พระราชกรณียกิจและพระราชอริยาบท ทั้งสององค์ของพระบรมฉายาลักษณ์นี้ ทรงเป็นผู้นำปฏิบัติในความเป็นนักเทคโนโลยีการศึกษาและนักจัดการความรู้เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ บันทึกการเรียนรู้สังคมและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเป็นทรงปฏิบัติให้พระองค์ทรงเป็นสื่อผ่านการทรงปฏิบัติให้ดู อยู่ให้เห็น เป็นอย่างดียิ่งเลยนะครับ
สวัสดีครับคุณอุ้มบุญครับ
ดอกบัวที่งามที่สุดในโลก เป็นความจริงที่เยี่ยมยอดสำหรับคนไทยทุกคน อาจารย์ถ่ายทอดได้อย่างบูรณาการ ทั้งด้านงานศิลปะ ประวัติศาสตร์ ความหมาย วรรณกรรม เรื่องราวได้อย่างลึกซึ้ง
ขอพระองค์ทรงพระเจริญ
สวัสดีครับ อาจารย์วิรัตน์
นั่งอ่านบันทึกและคำพูดคุยของอาจารย์ผ่านตัวอักษรกับสมาชิกที่ฝากcommentไว้
ทำให้รับรู้ความคิดและการถ่ายทอดความรู้สึกระหว่างกัน ที่เต็มไปด้วยอรรถรสและจิตวิญญาน
ภาพของพ่อ ในมุมของเอ๊กเพรสชั่นนิสต์ (Expressionist) เป็นศิลป์ที่งดงาม และชวนหลงไหล มาก ๆ เลย ครับ
ขอบพระคุณในองค์ความรู้ที่อาจารย์นำมาใส่ไว้นะครับ
...
นำภาพของพ่อในความรู้สึกของลูกมาฝากไว้ในบันทึกนี้ด้วย นะครับ
ความรักระหว่างพ่อที่มีต่อลูกคือความผูกพันที่ต่างคนต่างรู้ว่า มันคือสิ่งใด
สวัสดีครับคุณกัลกี เภรีโฆษครับ ดีใจมากเลยละครับที่คุณกัลกีสะท้อนข้อสังเกตในแง่นี้ เพราะอยากบันทึกและแบ่งปันความบูรณาการอย่างนี้อยู่ในเรื่องราวต่างๆอยู่เสมอครับ ให้ได้ความเป็นศิลปะ ก่อเกิดสุนทรียภาพ และการได้กล่อมเกลาปัจเจกภาพอันละเอียดอ่อนลึกซึ้งอย่างเป็นองค์รวมในทุกกิจกรรมชีวิตและทุกกิจกรรมสังคม คนชอบงานศิลปะก็จะได้ไม่แยกส่วนออกจากความเป็นจริงด้านอื่นของสังคม และคนที่ทำงานศิลปะไม่เป็นแต่พื้นจิตใจละเอียดอ่อน มีทรรศนะความงดงามมาจากโลกภายใน ก็จะสามารถดื่มด่ำและซาบซึ้งองค์ประกอบความเป็นศิลปะจากสิ่งที่อยู่ในสังคมและในชีวิตประจำวันได้อย่างลึกซึ้ง
สวัสดีครับคุณแสงแห่งความดีครับ เป็นงานศิลปะที่บอกเล่าด้วยวิธีการใสๆ เรียบง่าย และตรงไปตรงมาด้วยความบริสุทธิ์ของเด็กๆ แต่สะท้อนความมีพัฒนาการมากเลยนะครับ มีทักษะในการมองและการแสดงออกที่สัมพันธ์กับการคิดอย่างเป็นระบบ จำแนกมิติต่างๆได้อย่างซับซ้อน หนูคนนี้ทำงานศิลปะก็จะดี และหากใช้วิธีทางศิลปะพัฒนาระบบวิธีคิดก็จะดีด้วยเช่นกันครับ
กราบขอบพระคุณ อาจารย์มากนะครับ
เป็นภาพวาดของลูกสาวผมเองครับ
ดวงใจ อายุ จะ 5 ขวบ แล้ว เพิ่งอุ้มลงจากที่นอนมานอนบนพื้นกลางห้อง
เนื่องจากว่า.. จะฉี่รดที่นอนบ่อยมาก
...
แวะมาราตรีสวัสดิ์กับอาจารย์นะครับ
รักษาสุขภาพด้วยครับ
เพิ่งจะเกือบ ๕ ขวบเท่านั้นเองหรือครับ ทักษะที่ถ่ายทอดและบันทึกด้วยการวาดรูปได้อย่างที่เห็นนี้ น้องเขาสามารถแยกมิติด้านขนาด น้ำหนักอ่อนแก่ของสีเดียวกัน การแสดงขอบเขต การออกแบบและการจัดวางความเป็นสัดส่วนทั้งที่แยกออกจากกันเป็นเอกเทศ และที่กลมกลืนเป็นองค์ประกอบเพื่อสร้างเรื่องราวร่วมกัน รวมทั้งการให้ความหมายต่อการรับรู้ทางสังคม การเลือกโครงสีที่กลมกลืนเป็น Colour Scheme ที่ไปด้วยกันได้แต่มีลูกขัด โดยเลือกบางส่วนให้เด่นออกมาเป็นตัวเดินเรื่อง เหล่านี้ น่าจะเป็นทักษะทุกมิติ ทั้งวิธีคิด ความรู้สึกและการสะท้อนอารมณ์ กับทักษะการปฏิบัติ ของคนที่อายุมากกว่า ๑๐ ขวบเลยนะครับ
เด็กๆที่มีพัฒนาการอย่างนี้นั้น ความเป็นครูของพ่อแม่ กับการทำให้บ้านเป็นแหล่งประสบการณ์และสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ จะสำคัญมากเลยนะครับ ไม่อย่างนั้นก็คงจะหาย หรือพัฒนาการถอยหลัง ไม่สอดคล้องกับศักยภาพเด็ก และที่สุดก็อาจจะทิ้งไปเมื่อต้องเข้าสู่การศึกษาแบบทั่วๆไป
กราบขอบพระคุณอาจารย์มาก ครับ
ด้วยความรักและเคารพ
..แสงแห่งความดี..น้องดวงใจ วาดภาพได้เป็นระเบียบเรียบร้อย จัดภาพดี สีเนี๊ยบ ภาพสะอาด จากการติดตามดูงานของหลานสาว ดูเขาจะเป็นเด็กมีระเบียบ รักความสะอาด และมีทักษะทางการวาดภาพอย่างพี่อาจารย์ดร.ท่านบอก ขั้นต่อไปแสงแห่งความดี พัฒนาเรื่องน้ำหนักของสี คือ สีอ่อน กลาง เข้ม ให้น้องได้แล้วค่ะ..การวางสี ก็วาง 3 สี ดังตัวอย่างนะคะ..
สวัสดีครับคุณแสงแห่งความดีครับ : เห็นรูปเด็กๆเขียนแล้วอารมณ์ดีทุกทีเลยนะครับ สิ่งมีชีวิตทั้งหลาย รวมทั้งต้นไม้ใบหญ้า ก็เหมือนกับจะพูดได้หมด มีการใส่แววตาเข้าไปด้วย คงอยากให้พี่ปูมีตาสวยเหมือนการ์ตูนญี่ปุ่นหรือการ์ตูนเกาหลี
หากเป็นไปได้ ในวัยอย่างนี้ซึ่งกำลังมีพลังการอยากเห็นอยากรู้จัก อยากได้ประสบการณ์ อีกทั้งทุกสิ่งในโลกรอบข้าง ก็ล้วนจะเป็นประสบการณ์ใหม่ของน้องเขาทั้งสิ้นนั้น ควรเน้นให้น้องเขามีศิลปะและการวดรูปเป็นเครื่องมือและวิธีสื่อสาร สร้างปฏิสัมพันธ์กับโลกรอบข้างให้มากที่สุด รวมทั้งเป็นวิธีสื่อแสดงและสร้างประสบการณ์ใหม่ๆเพื่อสร้างความกว้างขวางและซับซ้อนของโลกด้านในนะครับ
การได้ปฏิบัติการโดยใช้ทักษะปฏิบัติวาดรูปและเห็นผลออกมาจากผลงาน ในแง่ของกระบวนการเรียนรู้นั้น จะเป็นกระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างมโนทรรศน์ (Conceptual Learning) ซึ่งจะเป็นการเรียนรู้จากการปฏิบัติให้ได้ประสบการณ์ที่แตกต่างหลากหลาย หลายๆชุด หลายๆเหตุการณ์ หลายๆเงื่อนไข จะทำให้เด็กได้กระบวนการเชิงระบบวิธีคิดซึ่งไม่สามารถสอนได้โดยผู้อื่น ด้วยตนเอง สามารถสร้างบทสรุปสิ่งที่เป็นนามธรรม ผุดความรู้ความเข้าใจที่เกิดขึ้นจากความแจ่มแจ้งในตนเอง เห็นแบบแผน เข้าใจกฏเกณฑ์ มีพลังในการเห็นและพลังในการเข้าสู่ความเข้าใจสิ่งใหม่ๆได้ด้วยตนเองมากขึ้นเรื่อยๆ
เราจะช่วยพัฒนาการอย่างนี้ให้แก่ลูกได้ด้วยการเป็นผู้ชมและช่วยในการเป็นสภาพแวดล้อมสอบทานสิ่งต่างๆให้แก่น้องเขา การได้ปฏิสัมพันธ์บนผลของการปฏิบัติกับผู้อื่น โดยเฉพาะกับพ่อแม่ซึ่งเป็นครูที่กอปรด้วยความเมตตาและความรักอย่างไม่มีประมาณนั้น จะทำให้เด็กได้สถานการณ์ใน 'ความเป็นผู้สังเกต' หรือเป็นตาที่ ๓ ของตนเอง ทำให้ได้เงื่อนไขการเรียนรู้เชิงเปรียบเทียบเหตุผลและวิธีคิดระหว่างภาวะภายในตนเองกับโลกภายนอก เมื่อได้ประสบการณ์บ่อยๆเด็กๆก็จะสามารถสร้างความรู้ในอีกมิติหนึ่งซึ่งเกิดขึ้นผ่านกระบวนการทางสังคม และจะเป็นพื้นฐานสำหรับ 'ความฉลาดทางสังคม'
ในวัยขนาดนี้ ไม่ควรเน้นให้เด็กวาดรูปตามตัวแบบที่เราซึ่งเป็นผู้ใหญ่รู้จักและมีบทสรุปดีแล้วตามเงื่อนไขประสบการณ์ของเรา เพราะเด็กจะสูญเสียความสามารถในการเรียนรู้จากสถานการณ์แวดล้อมและขาดความสามารถสร้างความรู้ขึ้นจากสิ่งใหม่ๆ หากเน้นชวนเด็กดูสิ่งต่างๆแล้วคุยตอบโต้ สร้างประสบการณ์ แล้วก็ให้น้องเขาคุ้นเคยกับการวาดรูปแบบบันทึกและถ่ายทอด เพื่อนำมาอวดแสดงและคุยกับผู้อื่นอีก หรือเก็บรวบรวมเป็นคลังประสบการณ์ของตนเอง เด็กจะมีศิลปะเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นอีกด้านหนึ่งนะครับ เมื่อถึงเวลาที่เขาต้องการทำมันอย่างเป็นงานศิลปะ เขาก็จะมีตัวเลือกและการตัดสินใจเลือกด้วยพื้นฐานที่ดีที่สุดของตนเองครับ
สวัสดีครับน้องคุณครูอ้อยเล็ก : นี่ได้คุณครูเก่งและเป็นของจริงมาชวนสนทนาด้วยเลยนะครับ แถมเป็นคุณแม่ที่ผ่านการดูแลลูกตนเองและลูกๆของผู้คนอื่นๆมาอย่างยาวนาน เป็นครูในบ้านด้วยกันเลยนะครับ ดีครับ เป็นน้ำใจที่งดงามดีครับ
สวัสดีค่ะ
หากจะนับพ่อ ในสังคม online แห่งนี้
ผมเชื่อในหัวใจของผมครับว่า....อาจารย์เดินอยู่ตรงหน้าผมเลยทีเดียว
รักอาจารย์วิรัตน์ นะครับ
สวัสดีครับครูอิงจันทร์ครับ : ยิ่งดูก็ยิ่งงามนะครับ งามและสูงส่ง ทั้งพระราชปฏิสันฐานในกรณีนี้ของในหลวง เจตนารมณ์ของแม่ใหญ่ตุ้ม การปฏิบัติต่อกันของพระเจ้าแผ่นดินกับชาวบ้านสามัญชน เห็นดอกบัวเหี่ยวๆในมือของแม่ใหญ่ตุ้มแล้วก็รับรู้ได้เลยว่าแม่ใหญ่ตุ้มเพียงมีดอกบัวเป็นสื่อเท่านั้น แต่สิ่งที่นำมากับตนเองและต้องการนำมาน้อมกล้าวถวายต่อในหลวงนั้น ก็คือสิ่งที่ตกผลึกอยู่ในความเป็นทั้งมวลของชีวิตในยามชราซึ่งทะลุแจ่มแจ้งปรุโปร่งหมดแล้ว จนสามารถรู้จักสิ่งสูงสุดเป็นอย่างดีที่อยู่ในความเป็นชีวิตมนุษย์
จะว่าเป็นแล้วก็เหมือนกับไม่ได้น้อมเกล้าถวายดอกบัวที่เห็นในภายนอกนะครับ แต่เหมือนเป็นการขอกราบเป็นทุนชีวิตสักครั้งหนึ่งของชีวิต ดอกบัวในทางรูปลักษณ์เหี่ยวๆและความเป็นชาวบ้านผู้ชรามากแล้ว จึงเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยจนเทียบกับความสูงส่งงดงามและความเบ่งบานแห่งความศรัทธาทางจิตใจไม่ได้
สวัสดีครับคุณแสงห่งความดีครับ : อันที่จริงผมเคยรับทราบจากการอ่านเรื่องราวของคุณแสงแห่งความดี ครอบครัวพ่อแม่ และน้องๆจากที่ไหนสักแห่งนะครับ ซึ่งทำให้ผมเองก็ได้รับรู้ความรักความงดงามของความเป็นทั้งหมดในบ้านและในหมู่พี่ๆน้องๆ ของคุณแสงห่งความดีนะครับ แม้นไม่ต้องเห็นในรายละเอียด แต่เห็นจากกิจวัตรและการสื่อแสดงทางอ้อมเหมือนเป็นการทำหมายเหตุชีวิตไว้เป็นระยะๆนั้น ผมก็อยากจะบอกว่าน้องๆ และลูกหลานของคุณแสงแห่งความดีนี่ ต้องหาโอกาสกราบคุณแสงแห่งความดีอยู่เสมอๆทั้งเพื่อเป็นกำลังใจกันและเพื่อให้เป็นความดีงามสะท้อนเข้าสู่ตนเองเลยทีเดียว
สวัสดีค่ะอาจารย์
พระองค์ท่านงดงามในใจเราเสมอค่ะ เห็นภาพท่านทีไรก็ไม่เบื่อ
มาขอบคุณด้วยค่ะ
ที่วาดภาพจิตรกรออนไลน์ให้โดยเฉพาะค่ะ
ธ ทรงเป็นพ่อยิ่งใหญ่ของแผ่นดิน
ที่พึ่งพิงในทุกยามเมื่อทุกข์เข็ญ
ขอถวายดอกบัวงามอันหอมเย็น
เปรียบดั่งเช่นรสสุคนธ์จากกลางใจ
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ
ข้าพระพุทธเจ้า
นางนงนาท สนธิสุวรรณ
สวัสดีครับคุณณัฐรดาครับ
วาดให้คุณณัฐรดาคนแต้มสีให้โลกไซเบอร์ GotoKnow ได้สวยงามน่ะครับ
ใช้เม้าส์ทำงานนี่ได้สไตล์ที่แปลกมากดีเหมือนกันครับ
ขอร่วมน้อมเกล้าถวายพระพรแด่ในหลวง ร่วมกับพี่นงนาทด้วยคนครับ
ขอพระองค์ทรงพระเจริญ
ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน