จับตาครัวเรือนอยู่แบบพอเพียง


จะทำอะไรต้องมีแรงศรัธาก่อนถึงสำเร็จ

        เมื่อวานนี้ ไปทำเวทีแก้จนที่ หมู่ที่ 1 ตำบล  บางจาก เป็นเวที ที่ 3  แล้ว  วันนี้ มีผู้ร่วมกระบวนการคือ  เจ้าของพื้นที่ ครูแต้ว (อ.มนัสชนก  จันทิภักดิ์)  พี่จุรี บรรเทิงจิตร  น้องจักร เจ้าพนักงานเกษตร อบต. บางจาก ภายใต้การนำของ ครูนงเมืองคอน (อ. จำนง  หนูนิล)  วันนี้เป็นการทบทวนบทเรียนของเวทีที่ 1 และ 2ผู้เข้าร่วมโครงการ ร่วมกันเล่าประสบการณ์ การปฏิบัติการแก้จน  โดยเน้นที่ความพอเพียง  ทุกคนเล่าได้อย่างเป็นกันเองตามที่ได้ทำมาแล้ว  ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ของการปลูกผักสวนครัว  การเลี้ยงสัตว์ปีก  การเลี้ยงปลา ซึ่งของ แต่ละคนก็ต่างวิธีที่ทำ ซึ่งก็แล้วแต่ความสามารถและกำลังที่ทำได้
        น้าเหวียน (เสวียน  ชุมจันทร์) เป็นผู้หนึ่งที่เข้าร่วมโครงการ เลี้ยงเป็ดของกลุ่มโรงสีชุมชนได้ออกมาเล่าให้ทุกคนฟังว่า น้าเหวียน เอาเป็ดไปเลี้ยง  1  คู่  เป็นพ่อแม่พันธุ์  ครั้งแรกมันไข่ทั้งหมด  15  ลูก  ฟักออกมา  12  ตัว  น้าเหวียนบอกว่ารอดหมดทั้ง  12  ตัว  ใช้เงินกับการเลี้ยงเป็ด  12  ตัว เป็นเวลา  3  เดือน  ใช้เงินลงทุน  800  บาทเป็นค่าอาหารตอนอนุบาลลูกเป็ด  65  บาท  เป็นค่ารำข้าว  735  บาท  น้าเหวียนบอกว่า  ขายเป็ด  12  ตัว  ได้เงินทั้งหมด  2,500  บาท  คุ้มมากๆมีคนถามว่า  ทำอย่างไรอัตราการรอดของลูกเป็ดจึง มีมากเหมือนของน้าเหวียน  น้าเหวียนบอกว่า  ต้องให้มันสมบูรณ์  ตั้งแต่ตอนเล็ก ๆ ซึ่ง ต่อจากนั้นก็มีผู้เลี้ยงเป็ดอีกหลายคน ออกมาเล่าเสริม และความแตกต่างเรื่องการเลี้ยง นอกจากนั้น ก็มีการเล่าเรื่องการปลูกผักและอีกหลาย ๆ กิจกรรมที่เป็นเป้าหมาย แก้จนของแต่ละครัวเรือน
        วันนี้ ผู้ใหญ่คมได้พูดถึงเรื่องที่จะ  ททท  คือเรื่องจะจัดประกวด ครัวเรือนที่มีความเป็นอยุ่อย่างพอเพียงยอดเยี่ยม  โดยจะมีเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจเยี่ยมครอบครัวที่เข้าร่วมโครงการ  ครอบครัวใหนที่ออกซื้อของในตลาดน้อยที่สุด และสามารถอยู่ได้ด้วยการกินและใช้ ผลผลิตที่ทำเอง มากที่สุดจะมีรางวัล บอกว่าตอนนี้ขออุบไว้ก่อนว่าอะไรคือรางวัล สำหรับครัวเรือนที่ชนะ

        และที่สำคัญของเวทีคือการกำหนดเป้าหมาย ที่จะเรียนรู้ในเวทีหน้า  ทุกคนมีความเห็นว่าจะไปดูงานเกี่ยว กับการปลูกผัก  และการเลี้ยงเป็ด ที่บ้านคลองใน ในหมู่บ้านเดียวกัน ซึ่งเป็นที่ที่มีประชากรมีอาชีพปลูกผัก และได้มีการจัดตั้งกลุ่ม และเมื่อวานนี้ก็เป็นวันยกเสาเอกของที่ทำการกลุ่มด้วย
ก่อนปิดเวทีวันนี้ผู้ใหญ่คมทิ้งท้ายว่า 

"การที่จะให้มีทุนในการทำอะไรนั้นมันมีได้จากการที่ประชาชน มีส่วนร่วม คำว่าทุนในที่นี้ไม่ใช่คำนึงถึง ทุน จากการสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ แต่จะได้ทุนที่เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจมันจะเกิดตาม ความร่วมมือ  หากชาวบ้านทีทุนในการวางรากฐานเริ่มต้นแล้ว ทุนจากหน่วยงานก็จะมาหนุนเสริมเอง"

“กลุ่ม จะเกิดได้ต้องมีการสร้างแรงศรัธาร่วมกัน”

หมายเลขบันทึก: 41089เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2006 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

"การที่จะให้มีทุนในการทำอะไรนั้นมันมีได้จากการที่ประชาชน มีส่วนร่วม คำว่าทุนในที่นี้ไม่ใช่คำนึงถึง ทุน จากการสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ แต่จะได้ทุนที่เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจมันจะเกิดตาม ความร่วมมือ  หากชาวบ้านทีทุนในการวางรากฐานเริ่มต้นแล้ว ทุนจากหน่วยงานก็จะมาหนุนเสริมเอง"

“กลุ่ม จะเกิดได้ต้องมีการสร้างแรงศรัธาร่วมกัน”

เห็นด้วยเป็นที่สุดคะ

ถูกต้องนะครับ....หนับหนุนครับ

     ผมชอบจังครับที่บอกว่าไปดูงานหมู่บ้านใกล้เคียง เดี่ยวนี้พอพูดถึงดูงาน จินตนาการไปไกลมาก นึกถึงการรอนแรม ทัวร์ ที่แวะ ตามด้วยค่าใช้จ่าย งบประมาณ สุดท้ายไม่ค่อยได้อะไรเลย นอกจากบอกว่าไปพักผ่อนเสียเป็นส่วนใหญ่ครับ

ใครขายลูกเป็ดเนื้อช่วยแนะนำด้วยครับ

ผมขายลูกเป็ดเนื้อครับ โทร.  06-6919881

ผมขายลูกเป็ด ปักกิ่งและบาบารี่ 0817909183

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท