คนละมุมมอง


ในช่วงหนึ่งมีโปสเตอร์โฆษณาของธนาคารแห่งหนึ่งติดอยู่ตลอดผนังด้านข้างของงวงช้างที่ใช้เดินขึ้นเครื่องบิน เป็นรูปของต้มยำและมีคำภาษาอังกฤษว่า "local" ถัดไปอีกโปสเตอร์หนึ่งเป็นรูปแฮมเบอร์เกอร์และมีคำภาษาอังกฤษว่า "international" จากนั้นก็มีโปสเตอร์รูปต้มยำเหมือนเดิมแต่มีคำว่า "international" ตามด้วยรูปแฮมเบอร์เกอร์ที่เขียนคำว่า "local"

ผมรู้สึกชอบในแนวคิดของโปสเตอร์นี้  เพราะทำให้เราได้ฉุกคิดว่าของอย่างเดียวกันแต่หากเปลี่ยนคนมอง  ก็อาจมีความเห็นต่างกันไปเลยได้  แฮมเบอร์เกอร์ที่คนไทยคิดว่าเป็นอาหารนานาชาติ  แต่คนอเมริกันเองกลับมองว่าเป็นอาหารธรรมดาๆ  ต้มยำของเราเสียอีกที่เขามองว่าเป็นอาหารอินเตอร์

เราควรยอมรับความคิดที่แตกต่าง  เพราะพื้นเพของแต่ละคนไม่เหมือนกัน  ย่อมทำให้เรามองอะไรๆ ด้วยมุมที่แตกต่างกันไปบ้าง  ไม่ว่าจะเป็น "ผู้ใหญ่" กับ "วัยรุ่น"   "เจ้านาย" กับ "ลูกน้อง" หรือ "ครู" กับ "นักเรียน"

หากยอมรับว่าเราไม่ได้รู้อะไรๆ ทั้งหมด  ก็ต้องยอมให้คนอื่นมาเติมส่วนที่เราขาดบ้างในบางโอกาส

คำสำคัญ (Tags): #มุมมอง
หมายเลขบันทึก: 406129เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2010 18:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท