รัสเซียเคลียร์ใจ ตอนที่ 12 – ขออภัยที่ทำให้ผู้อ่าน “เพลียใจ”


“การเก็บกด” ไว้ ไม่ใช่เรื่องดี และที่สำคัญ มันเป็นคนละเรื่องกันกับ “การเคลียร์ใจ”
            หลายคนเขียน Comment เข้ามาว่าผมน่าจะเปลี่ยนชื่อบันทึกชุดนี้ จาก “รัสเซียเคลียร์ใจ” เป็น “รัสเซียเพลียใจ” น่าจะเหมาะสมกว่า ผมเดาเอาว่าผู้ที่อ่านบันทึกที่ผ่านมาทั้ง 11 ตอนคงจะรู้สึก “เพลียใจ” ไปบ้างไม่มากก็น้อย เป็นเพราะท่านคล้อย (“อิน”) ไปกับผมมากเกินไป (หรือเปล่า?) จริงๆ แล้วใช่ว่าทุกอย่างมันจะเลวร้ายไปหมดหรอกครับ มันขึ้นอยู่กับว่า “เรดาห์ตรวจจับ” ของเรา จะซูมไปที่ตรงไหน จะซูมเข้าไปขยายความ “สิ่งดีๆ” หรือเลือกที่จะซูมเรื่องที่ไม่พึงใจ ในทริปรัสเซียครั้งนี้ก็เช่นกัน มีทั้งเรื่องที่ดี (ประทับใจ) และไม่ดี (ไม่พอใจ) ขึ้นอยู่กับว่าผมเลือกที่จะ “ขยายความ” ส่วนไหน ครั้งนี้สิ่งที่ผมสื่อสารออกไป ส่วนใหญ่เป็นการสะท้อนความรู้สึกที่ไม่พึงใจ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าให้ท่านไปด่วนสรุปว่าการมาเที่ยวต่างประเทศกับทัวร์นั้นสู้การไปเที่ยวเองไม่ได้


          หากนำทริปนี้ไปเทียบกับทริปที่แล้วที่ผมไปเที่ยวเอง (ตอนไปเกาหลี) อาจดูเหมือนว่าการไปเที่ยวเองนั้นดีกว่า แต่ผมว่าคงต้องพิจารณาให้ดีก่อนนะครับว่าประเทศที่จะไปนั้นสะดวกปลอดภัยเพียงใด มีศูนย์คอยให้บริการ (ข้อมูล) นักท่องเที่ยวหรือไม่ ยิ่งถ้ามีคนที่เคยไปแนะนำไว้ว่าจะต้องไปยังไง ขึ้นรถอะไร สายไหนด้วยแล้ว ทุกอย่างก็ไม่ต้องเสี่ยงมาก แต่หากเลือกไปประเทศที่เราไม่มีข้อมูล หรือมีความรู้เกี่ยวกับที่นั้นๆ น้อยมาก การไปกับทัวร์ก็น่าจะสะดวกและปลอดภัยกว่า เพียงแต่ว่าข้อเสียของการไปกับทัวร์ก็คือทำให้เราไม่ได้สัมผัสกับคนท้องถิ่น ไม่ได้เห็นชีวิตความเป็นอยู่ของเขา ไม่ได้เข้าไปกินอาหารที่เขากิน (เพราะกินแต่ในร้านที่ทัวร์ไปลง และก็เสียเวลาไปค่อนข้างมากกับเรื่องการกิน) ไม่ได้เข้าไปเดินในตลาดท้องถิ่น (เพราะเดินแต่ร้านขายของฝาก) ไม่ได้พูดจา (ภาษาใบ้) กับคนในชาตินั้นๆ (เพราะมีไกด์คอยช่วยสื่อสารให้) การไปกับทัวร์ทำให้เราไม่ได้สัมผัสบรรยากาศ (วัฒนธรรม) ที่แท้จริงของประเทศนั้นๆ


          นอกจากนั้นข้อดีของการไปเที่ยวเองก็คือเรามักจะ “ทำใจ” ไปแล้วตั้งแต่ออกเดินทาง หากมีอะไรที่ไม่เป็นไปตามที่วางแผนไว้ ก็ไม่รู้จะโทษใครเพราะส่วนใหญ่มันก็คือความผิดพลาดของเรา ไม่เหมือนกับที่ไปกับทัวร์ เวลามีอะไรไม่ถูกใจเราก็มักจะไปลงที่ไกด์ โทษคนที่ไปในคณะทัวร์ของเรา และที่ซ้ำร้ายก็คืออดไม่ได้ที่จะ “คาดหวังไว้ (สูงเกินไป)” ถือว่าจ่ายเงินไปแล้ว น่าจะได้รับการบริการที่ดี น่าจะได้โน้นได้นี่ เมื่อมีความคาดหวังก็ย่อมต้องผิดหวัง (บ้าง) เป็นธรรมดา นี่คือสัจธรรม . . แต่อย่างไรก็ตาม “ถ้าใจเราเคลียร์ เราก็สามรถนำทุกสิ่งทุกอย่าง นำเหตุการณ์ในทุกการเดินทางมาเป็นบทเรียนชีวิตให้กับเราได้” การทำใจให้เคลียร์นั้น หลายท่านคงเห็นด้วยกับผมว่ามันไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้ง่ายๆ หากแต่เป็นเรื่องที่ต้องอาศัย “การปล่อยวาง” คือมองทุกสิ่งทุกอย่างตามที่มันเป็น เห็นทุกอย่างตามที่เกิดขึ้น โดยไม่มีการ (คิด) ปรุงแต่งใดๆ ทั้งสิ้น


          แต่สิ่งที่ผมทำผิดพลาดเป็นประจำก็คือการพยายาม “กดทับ” ความรู้สึกที่ไม่ดีไว้ ไม่มันแสดงตัวออกมา ต้องการให้ทุกสายตา (ของคนอื่น) มองผมว่าเป็นคนดี เป็นคนที่สุภาพใจเย็น แต่การกดทับที่ว่านี้แท้จริงกลับเป็นเรื่องที่ค่อนข้างอันตราย เพราะถึงเราจะเก็บมันไว้ได้ ก็แค่ในระดับหนึ่งเท่านั้น พอมันถึง Limit ของมัน มันก็จะระเบิดออกมา สรุปว่า “การเก็บกด” ไว้นั้น ไม่ใช่เรื่องที่ดี และที่สำคัญมันเป็นคนละเรื่องกับ “การเคลียร์ใจ” การเคลียร์ใจจะทำได้ก็ต่อเมื่อเรา “มีสติรู้ตัว” รู้ว่าตอนนี้รู้สึกอย่างไร รู้ว่ากำลังคิดอะไร ยิ่งรู้ได้ถี่รู้ได้ไว ใจก็จะเคลียร์ได้ทันท่วงที บทเรียนจากทริปนี้ทำให้ผมเห็นชัดว่าผมยังต้องฝึกปฏิบัติอีกเยอะ ความรู้ตัวยังน้อยเกินไป ยังใช้การกดทับอยู่ดี และด้วยใจที่ไม่เคลียร์นี้ เป็นสาเหตุหลักทีทำให้ผมเกิดอาการ “เพลียใจ” และส่งผลไปยังผู้อ่านบางท่านด้วย ผมขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่ติดตามอ่านมาจนถึงตอนนี้ และขออภัยที่ทำให้ท่านต้อง “เพลียใจ” ไปกับผมด้วย

   

    เลือกที่จะขุ่นใจไปกับสายตาที่ไม่เป็นมิตร หรือจะสุขใจไปกับผู้ที่มีใจและเต็มไปด้วยรอยยิ้ม . . เราเลือกได้

คำสำคัญ (Tags): #รัสเซีย
หมายเลขบันทึก: 406126เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2010 18:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 02:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

พี่ใหญ่อ่านด้วยความเข้าใจในสถานะการณ์ที่ "ได้อย่าง เสียอย่าง"..เพื่อเป็นข้อพึงสังวรณ์ในการเลือกทัวร์ในแต่ละครั้งนะคะ..ตัวพี่เองไม่เคยใช้บริการทัวร์ อาศัยพึ่งพาคนรู้จักที่นั่นทั้งสิ้น..ประสบการณ์ของอาจารย์มีประโยชน์มากค่ะ..

                    ภาพท้องฟ้าใกล้ค่ำที่ตึก SCB

เหมือนภาพวาดสีน้ำเลยครับพี่ใหญ่ สวยงามมาก

เข้ามาเพลียใจร่วมกับอาจารย์และคอยลุ้นบทสุดท้ายค่ะ

เพิ่งกลับจากจิวไจ่โกว สวยงามมากๆค่ะ

อาจารย์น่าจะเคยไปแล้วนะคะ

ยังไม่เคยไปเลยครับ ตั้งใจไว้หลายครั้งแต่ก้ยังไม่ได้ไปซะที ได้ข่าวว่าสามารถบินไปถึงที่นั่นได้เลย ใช่ไหมครับ

  • สวัสดีครับ
  • ติดตามอ่านรัสเซียเคลียร์ใจของอาจารย์(แต่ไม่เพลียใจนะครับ)
  • อ่านแล้วได้ลุ้นและได้ความรู้ดีครับ
  • ชอบตรงสองภาพสุดท้ายมาก
  • คงอยู่ที่เรานะครับ  ว่าจะเลือกมองมุมไหน
  • อยู่ที่ไหน..ทำอะไร  ก็มีหลายมุมให้เราได้คิดได้เลือกเสมอ
  • ขอบคุณอาจารย์มากครับที่นำประสบการณ์มาแบ่งปัน

ทัวร์ที่ไปนั่งเครื่องค่ะ แต่ทัวร์ไทยที่เจอกันนั่งรถก็สนุกไปอีกแบบค่ะ ประทับใจมากเพราะช่วงไปเที่ยว หิมะตกตลอดเป็นระยะๆ ถ้าเทียวในอุทยาน2วันน่าจะดีแต่ไม่แน่ใจว่าราคาจะแพงขึ้นหรือไม่เพราะรู้สึกเวลาที่ดูน้อยไป คนสูงอายุจะจำไม่ค่อยได้ว่าชื่อสถานที่อะไรเพราะมีให้ดูเยอะค่ะ คนที่ไปด้วยกันก็ประทับใจทุกคนค่ะ อาจารย์ถ่ายรูปเก่งก็น่าจะมีรูปสวยๆมาให้ชาวgotoknowดูค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท