๖๔๘.ค่าเวลา


        "หอมกลิ่นหนังสือ จุดประกายต่อยอดให้มีโอกาสได้เรียนรู้ชีวิต และมุมมองแง่คิด จากหนังสือเสริมกำลังใจที่มีคุณค่า สองแขนที่กอดโลก ของวินทร์ เลียววารินทร์" จากบันทึกของอาจารย์Wasawat Deemarn

        วันนี้ฝนไม่ตกอากาศจึงร้อนเป็นธรรมดา  ทบทวนดูแล้วไม่ได้ออกจากบ้านไปไหนไกลมาเป็นเวลาประมาณ ๒ สัปดาห์  อีกอย่างอยู่บ้านนาน ๆ ก็รู้สึกติดบ้าน  ได้ขับรถไปเรื่อย ๆ ช้า ๆ เป้าหมายคือร้านหนังสือ  แต่อย่างแรกต้องทานข้าวมื้อเช้าด้วย

        "ร้านไหนดี ที่ไหนดี การจอดรถสะดวกกว่าไหม ???"  ขณะที่ผ่านโลตัสมองเห็นที่จอดรถว่าง ๆ เพราะห้างเพิ่งเปิดได้ไม่นาน  จึงกลับรถและเลี้ยวเข้าโลตัส  เลือกจอดรถหน้าร้านขายของมากกว่าการจอดที่ลานจอดรถ

        "วันนี้จะทานอาหารง่าย ๆ ไม่ต้องแพง" จึงแลกคูปองเพียง ๕๐ บาท  มีผู้คนทานอาหารกันบ้างประปราย  บางร้านยังขายไม่ได้  คนขายต่างก็ได้แต่ส่งเสียงเรียกลูกค้าด้วยวาจาไพเราะอ่อนหวาน

        การกอดโลกของฉันได้เริ่มขึ้นแล้ว  ฉันเลือกที่นั่งโต๊ะขนาดเล็กไว้ก่อนเพราะมาคนเดียว  นำจานอาหารไปวางไว้แล้วเดินไปหยิบช้อน  เมื่อกลับมาที่โต๊ะ  ปรากฏว่าไม่มีเก้าอี้ซึ่งก่อนหน้านี้ฉันยังเห็นมีอยู่  เนื่องจาก "โต๊ะข้าง ๆ เขามาทีหลังเก้าอี้ไม่พอคนนั่งเขาจึงเอาเก้าอี้โต๊ะที่ฉันจะนั่งไป"  ฉันจึงย้ายไปนั่งโต๊ะถัดไป  เป็นซ้ายมือของโต๊ะนั้น

        โต๊ะนั้นเขามากัน ๔ คน  มีเก้าอี้ครบอยู่แล้ว ๔  แต่เขาเอาไปวางของอีก ๒ ตัว  ผู้ชาย ๒ คน ผู้หญิง ๑ คนและเด็ก ๑ "ผู้ชายคนหนึ่งส่งเสียงคุยดังมาก คาดว่าโต๊ะอื่นก็คงได้ยิน แต่ฉันไม่จำความ เพราะตั้งสติกับการกินมากกว่า"  ก่อนลุกจากโต๊ะฉันก็ต้องหันหน้ามาด้านนั้นอยู่แล้ว  ได้ยินเสียงเด็กหญิงพูดขึ้นว่า "พ่อ ๆ  ๆ  มัวแต่โม้แต่คุยอยู่ได้ไม่หยุด แต่พ่อหน้าไม่อาย พ่อไม่รูดซิบกางเกงค่ะ"  ต้องขอบใจเด็กหญิงที่ได้สอนว่าคนเราต้องสำรวจตัวเองก่อนอื่น

        แลกคูปองมา ๕๐ บาทยังเหลือเงินอีก ๒ บาท  จึงเอาไปคืน  บางคนอาจจะบอกว่าเป็นเงินเพียงเล็กน้อย "ฉันคิดถึงผู้ประสบภัยน้ำท่วม  หากคนในประเทศไทยช่วยกันคนละ ๑ บาทก็จะได้เงินหลายสิบล้าน  แล้วฉันก็ได้กอดโลกด้วยการนำเหรียญบาท ๒ อันไปหยอดตู้รับบริจาคเพื่อเด็ก"

        แวะเข้าสู่เป้าหมายคือร้านหนังสือ ได้หนังสือมาหลายเล่ม  แต่สำหรับของวินทร์ เลียววารินทร์ มีเพียง ๒ เล่มคือ  "สองแขนที่กอดโลก และ คดีเจ็ดแพะ" เล่มหลังนี้เคยซื้อมาอ่านครั้งหนึ่งแต่อ่านไม่จบ  ทิ้งไว้ในรถแล้วก็ถูกคนลืมไปอ่านแทนการยืม  วันเวลาผ่านไปแสดงว่าได้กอดโลกด้วยหนังสือเล่มนั้นแล้ว

        "น่าจะดูหนังสักรอบ  จะได้คลายร้อน" จึงไปดูโปรแกรมมีหนังจีนน่าสนใจ  ซื้อตั๋ว  แล้วไปหาที่  "ค่าเวลา" คือร้านกาแฟหน้าโรงหนังนั่นเอง  ถือโอกาสอ่านหนังสือ  โต๊ะด้านหน้ามีชายหนุ่มนั่งดื่มกาแฟเหมือนกัน  ฉันสังเกตเห็นเขาทิปค่ากาแฟ ๑ ถ้วยถึง ๔๕ บาท  เพราะจ่ายใบละ ๑๐๐ บาทแล้วไม่รับเงินทอน  รู้สึกดีใจมากที่ได้เห็นคนกอดโลก  เพราะน้องพนักงานยังแต่งเครื่องแบบนักศึกษาคงมาฝึกงาน

        หนังเรื่อง "นักฆ่าดาบเทวดา" สาระของหนังเป็นธรรมดาของหนังจีนที่มีการหักเหลี่ยม ล้างแค้น มากกว่าการชิงรักหักสวาท  หนังเรื่องนี้ได้เห็นไหวพริบ การตัดสินใจ การมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงเป็นสำคัญ และการตามล้างตามผลาญ  แต่อย่างไรคำสอนสุภาษิตไทยยังฝังแน่นอยู่ในจิตวิญญาณของฉันเสมอว่า "แค้นนี้ไม่ต้องชำระแต่บุญคุณต้องทดแทน" ในโรงหนังฉันได้กอดโลกด้วยการถอดเสื้อกันหนาวให้เด็กที่นั่งข้าง ๆ เพราะเขาบอกคุณแม่ว่า "หนาว ๆ ๆ ๆ "

        "วันนี้เราได้กอดโลกหรือยัง???" ฉันถามย้ำตัวเอง  บังเอิญเดินผ่านธนาคาร  ได้โอกาสแวะไปกอดโลกบริจาคเงินเล็กน้อยตามอัตภาพให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม  และศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับการออมของคนไทยตามโปรแกรมที่ธนาคารจัดขึ้น  ได้รับการต้อนรับและการอธิบายจากพนักงานประทับใจมาก  ฉันกอดโลกด้วย "ความสนใจกับเงื่อนไขที่พนักงานนำเสนอ"  ดีกว่าการปฏิเสธ  เพราะอย่างน้อยพนักงานก็มีกำลังใจในการทำงานเพื่อชีวิตและครอบครัวต่อไป

        ขับรถกลับบ้าน ได้เรียนรู้การกอดโลกอีกหลายกรณี  เนื่องจากฉันไม่รีบจึงขับเลนซ้าย  และตามรถบรรทุกเล็กคันหนึ่ง  และมีคันหน้ารถบรรทุกเล็กอีกคันซึ่งขับคร่อมเลน  ส่วนคันหลังตามฉันมาอีกคั้น  ฉันคิดว่า "หากเราไม่แซงเปิดทาง  เขาก็คงแซงลำบาก เราจะมาขับกันท่าเขาไม่ดีเลย"  กำลังเปิดไฟจะแซงปรากฏว่ารถบรรทุกเล็กแซงโดยไม่เปิดไฟ  ไม่ทราบว่าคันหลังคิดอะไร  แต่ฉันไม่คิดอะไรถือว่าเป็นธรรมดาของคนใช้รถใช้ถนน

       ถึงทางกลับรถจะเข้าหมู่บ้าน  ฉันจะนำรถไปจอดรอค่อนไปทางซ้ายมือ  เว้นที่ว่างกลางและทางขวามือให้รถคันอื่นที่มาทีหลัง   วันนี้มีรถตามมารอกลับรถถึง ๓ คันเช่นกัน  เมื่อมีจังหวะรถว่างฉันได้รอให้รถคันที่อยู่ขวามือไปก่อน ฉันไปทีหลังก็ได้  ปรากฏว่าเขาไม่ยอมไป  พอฉันออกรถทั้งสองคันก็กลับรถตาม ฉันได้แต่คิดในใจว่า "ไม่เป็นไรนะคะพี่น้องเป็นกันชนให้ก็ได้"  แบบนี้ก็เป็นกอดโลกด้วยการเป็นกันชนให้รถคันอื่นกลับรถ

      คุณวินทร์ เลียววารินทร์บอกว่า "การกอดโลกได้เมื่อไรใจก็เป็นสุข  เมื่อคนอื่นอยู่ได้อย่างมีความสุข  ชาวโลกก็เป็นสุข  การกอดโลกคือการเข้าใจคนอื่น เอาใจเขามาใส่ใจเรา  การทำบุญทำทานโดยไม่หวังผลตอบแทนก็นับว่าเป็นการกอดโลก" และ "หลักการบริหารเวลานั้นไม่ยาก สิ่งแรกคือต้องรู้จักเสียดายเวลาก่อน เมื่อรู้จักเสียดายก็หาทางทำทุกอย่างเพื่อใช้มันให้คุ้มค่า  การบริหารที่ดีคือไม่มีคำว่า "ฆ่าเวลา" มีแต่คำว่า "ค่าเวลา"

      ค่าเวลา...จากการอ่านหนังสือได้เพียง ๓๔ หน้า  ทุกตัวอักษร ทุกถ้อยคำมีความหมายที่เกิดกำลังใจ  กับการดำเนินชีวิตและสังคมในปัจจุบัน  และวินทร์ เลียววารินทร์  เป็นผู้ที่คิดได้ตลอดเวลา  บันทึกฉบับนี้จึงอยากจะฝึกคิดเป็นบ้าง

      นึกถึงคำสอนของคุณปู่ ที่ได้สอนและอบรมหลาน ๆ เมื่อพวกเราเป็นเด็กว่า "ควรรักษาสัญญา รักษาสัจจะ  รักษาเวลาและรักษาโอกาส" คือค่าเวลา

       ขอขอบคุณ  อาจารย์Wasawat Deemarn  เป็นอย่างสูง ที่แนะนำให้มีโอกาสได้อ่านหนังสือดี ได้กอดโลก และได้ค่าเวลา ขอเวลาไปอ่านต่อให้จบก่อนนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 404411เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2010 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

คมลึกดีนะครับที่ว่า "กอดโลกได้เมื่อไรก็เป็นสุข"

ชอบพี่คิมจัง คิดเลยทำเลย .. มาประหยัดเวลา กับการอ่านบันทึกพี่คิม ขอบพระคุณมากมายนะคะ ฝันดีค่ะ ;)

เจริญพรครูคิม

แวะมาเยี่ยมเยียน และตามงานของครูคิมน่ะ ชีวิตหลังการทำงานหนักคงได้พัก และเขียนบทเรียนดีๆ เพื่อนำมาฝากพวกเราเป็นคติและแนวทางในการทำงาน อยากเห็นงานของครูคิมร่วมเล่ม เพื่อจะนำไปเก็บไว้ในมุมดีๆ และในห้องสมุดดีๆ ต่อไป รักษาสุขภาพด้วยนะครู

เรียนIco64ที่นับถือ

  •  ขอบคุณบันทึกนี้ที่ทำให้ผู้อ่านรู้สึกดีมากๆค่ะ
  •  รักพี่คิมค่ะ

ทุกบันทึกของ คุณครูคิมมีคุณค่าเสมอ ได้เรียนรู้หลายอย่าง

และบันทึกนี้ก็ได้เรียนรู้ ค่าของเวลา

การกอดโลกของเรามีได้หลายกรณี วันนี้พวกเราจะไปกอดโลกกันค่ะ

  • การที่ได้อ่านบันทึกของพี่คิม ก็เท่ากับได้ค่าเวลาและกอดโลกแล้วล่ะค่ะ
  • ขอบคุณมากนะคะ

พี่คิมจ๋า แบบว่าคิดถึงอีกแล้ว เชิญอร่อยและบันเทิงกับ บันทึกนี้ค่ะ

http://gotoknow.org/blog/morkrupra/226654

 

ขอบคุณ http://gotoknow.org/profile/wasawatdeemarn

ขอบคุณ "คุณครูพี่คิม"

ช่วงปลายเดือนนี้..กะจะไปหาหนังสือดีๆอ่าน

ที่งานสัปดาห์หนังสือ..ที่ศูนย์สิริกิตติ์..

 

สวัสดีค่ะครูพี่คิม...

เทียนน้อยมาขอเรียนรู้การ "กอดโลก"ด้วยรักและเข้าใจในโลกให้มากขึ้นค่ะ

"การกอดโลกได้เมื่อไรใจก็เป็นสุข  เมื่อคนอื่นอยู่ได้อย่างมีความสุข  ชาวโลกก็เป็นสุข  การกอดโลกคือการเข้าใจคนอื่น เอาใจเขามาใส่ใจเรา  การทำบุญทำทานโดยไม่หวังผลตอบแทนก็นับว่าเป็นการกอดโลก" และ "หลักการบริหารเวลานั้นไม่ยาก สิ่งแรกคือต้องรู้จักเสียดายเวลาก่อน เมื่อรู้จักเสียดายก็หาทางทำทุกอย่างเพื่อใช้มันให้คุ้มค่า  การบริหารที่ดีคือไม่มีคำว่า "ฆ่าเวลา" มีแต่คำว่า "ค่าเวลา"

สวัสดีค่ะครูพี่คิม

เทียนน้อยมาเรียนรู้การ "กอดโลก"ด้วยรักและเข้าใจโลกให้มากขึ้นค่ะ

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อคิดดีๆที่มีมาแบ่งปันตลอดเลย...^_^

สวัสดีค่ะครูพี่คิม
เทียนน้อยมาขอเรียนรู้การ "กอดโลก" ด้วยรักและเข้าใจในโลกให้มากขึ้นค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆนะคะ ^_^

พี่คิมขา...เทียนน้อยขออนุญาตลบส่วนที่เกินออกมาด้วยนะคะ...ผิดพลาดทางเทคนิค...นะคะ...นึกว่าไม่ได้..พิมพ์ใหม่ถึงสามครั้ง...ขอบคุณค่ะ...^_^

  • แป๋มแวะมา"กอดโลก"ด้วยการอ่านบันทึกพี่ครูคิมค่ะ
  • อ่านแล้วหัวใจพองโตสบายใจอยาก"กอดโลก"อีกครั้ง
  • ด้วยการแนะนำให้ผู้อื่นมาร่วม"กอดโลก"มาอ่านบันทึกนี้
  • ขยายผลนำแนวคิดการ"กอดโลก"ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อีก
  • ขอบพระคุณนะคะพี่คิมที่ช่วยจุดประกายความคิดที่แยบยลมาให้ค่ะ

ยังไม่ได้อ่านเล่มนี้เลยครับพี่ มัวแต่ทำงานๆๆ

สวัสดีค่ะพี่

อิจฉาคนบ้านบ้านจัง จะมีความสุขขนาดไหนนะ (อิจฉ๊า ... อิจฉา) ค่ะ

ขอบคุณซุปเปอร์คิม ผู้ที่เป็นแบบอย่างในการ"กอดโลก" ทำให้อ่านแล้วได้ทบทวนเรื่องราวต่าง มองโลกอย่างลึกซึ้งมากขึ้นค่ะ

สวัสดีค่ะท่านโสภณ เปียสนิท

ความแตกต่างของการอ่านหนังสือคือ "รู้แล้วเปลี่ยน กับรู้แล้วไม่เปลี่ยน" ค่ะ

หนังสือเล่มนี้เป็นแนวคิดที่สอดคล้องกับสังคมปัจจุบันค่ะ

สวัสดีค่ะน้องปูpoo

เพื่อน ๆ เขาก็พูดแบบเดียวกับน้องปูนะคะว่า "ยายคิมคิดแล้วทำเลย" ผิดก็แก้ไข ไม่ดก็ทำใหม่นะคะ

รู้แล้วว่าวินทร์ เขาคิดเก่ง ก็อยากคิดเป็นเหมือนเขาบ้างค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์Wasawat Deemarn

ยายคิมอ่านเรื่องนี้ก็คิดถึงตัวเองเหมือนกันค่ะ  ขอขอบคุณค่ะ แวะไปเติมเต็มความเป็นยายคิมมาแล้วค่ะ

นมัสการพระคุณเจ้าธรรมหรรษา

เมื่อวานนั่งอยู่ที่ร้านกาแฟ  อ่านหนังสือหน้าคำนำ "คดีเจ็ดแพะ"  ทำให้นึกถึงพระคุณเจ้า  วันนี้พระคุณเจ้ามาเยี่ยม  กราบขอบพระคุณเจ้าค่ะ

ก็รู้สึกดีที่ได้ออกมาเป็นตัวของตัวเอง  ได้ทำในสิ่งที่ขาดหายไป และที่สำคัญคือการสอนตัวเอง เจ้าค่ะ

สวัสดีค่ะน้องคุณยาย

วันนี้เข้าเน็ตหลังตื่นนอนภาคเช้า  หลังอาหารแล้วก็คงอีกสักงีบ  น้ำหนักไม่ลด ไม่เพิ่มแต่พุงยุบเล็กน้อยค่ะ เพราะได้ออกกำลังเต็มเวลาค่ะ

สวัสดีค่ะน้องnamsha

ขอร่วมกอดโลกด้วยนะคะ  น้ำลดหรือยัง ติดตามข่าวแล้ว  รู้ว่ายังลดไม่มากใช่ไหมคะ  เป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะน้องติ๋มKanchana

อ่านแล้วถือว่ารู้แล้ว ต้องเปลี่ยนแปลงที่ตัวเองก่อน  จริงไหมคะ ยายคิมไม่ได้ออกจากบ้านหลายวัน อยู่บ้านก็รู้สึกติดบ้านค่ะ  ออกไปวันหนึ่งก็คุ้มกับการค่าเวลาค่ะ

สวัสดีค่ะน้องpoo

แปลกจังนะคะ  ว่าคุณหมอเขียนบันทึกตั้งแต่เมื่อไร  ระยะนี้คิดถึงว่าจะ โทรหาคุณหมอสักหน่อย ถามข่าวคราวสารทุกข์สุกดิบเสียหน่อย

สวัสดีค่ะน้องคุณระพี

ยายคิมก็อยากจะไปค่ะ อยากไปสำรวจ "๑๐๑ หนังสือดีในดวงใจ" ว่าพลาดการอ่านจากเล่มใดบ้าง

สวัสดีค่ะน้องเทียนน้อย เทียนน้อย เทียนน้อย และเทียนน้อย

ขอขอบคุณค่ะ ที่มาฝากกอดโลกถึง ๔ กอดใหญ่ ๆ ที่บ้านน้ำท่วมหรือเปล่าคะ มีคนเชิญยายคิมไปร่วมกฐินที่หนองสองห้องค่ะ



สวัสดีค่ะน้องครูแป๋ม

น้ำท่วมคงลดบ้างแล้วนะคะ  ชวนเพื่อน ๆ ไปเยี่ยมหลังน้ำลดสนิทแล้ว  เพราะมีเพื่อนอยู่ที่หัวทะเลค่ะ

การกอดโลก...ทำได้ตลอดเวลาค่ะน้อง แค่การคิดดี ๆ มองโลกในแง่บริสุทธิ์ ก็นับว่าเป็นการกอดโลกแล้วนะคะ

สำหรับเวลาและโอกาสควรรักษาจึงจะเป็น "ค่าของเวลา"

สวัสดีค่ะน้องขจิต ฝอยทอง

สบายดีนะคะ  เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสังคมปัจจุบันค่ะ  อ่านแล้วก็อยากคิดเป็นเหมือนวินทร์ฯ บ้างค่ะ

ตอนแรกว่าจะชวนเอกไปงานหนังสือฯ แต่ติดที่หาคนเฝ้าบ้านไม่ได้  อดเลยค่ะ  สนใจ  "๑๐๑ หนังสือดีในดวงใจ" ค่ะ

สวัสดีค่ะน้องวิไล บุรีรัตน์

น้องสบายดีนะคะ  ที่บ้านน้องน้ำไม่ท่วมนะคะ  เห็นว่าภาคอิสานท่วมหลายแห่งอยู่นะคะ

ไม่ทุกข์ ไม่สุขมากมายหรอกค่ะ เพียงแต่รู้สึกดีที่อยากทำอะไรก็ทำ แบ่งเวลามาสอนตัวเองบ้างค่ะ

สวัสดีค่ะน้องมาตายี

วันนี้ตื่นนอนภาคก่อนเที่ยงมาตอบเม้นท์  สักพักก็จะทานข้าว แล้วพักหลังเที่ยงอีกสักงีบ หนังสือเล่มนี้อ่านจบแล้วค่ะ

เมื่อรู้แล้วก็ต้องเปลี่ยน....จริงไหมคะ เปลี่ยนที่ตัวเรา สอนตัวเราค่ะ

สวัสดีค่ะพี่คิม

*** การมีใครสักคนกอดเรา....แม้เพียงคนเดียวก็จะสามารถดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความสุขได้...

*** ถ้าทุกคนช่วยกันแบ่งอ้อมกอดให้โลก....ปัญหาหลายปัญหาก็จะลดลง

*** ขอบคุณพี่คิมค่ะ

สวัสดีค่ะพี่คิม

ทุกคนมีเวลาวันละ 24 ชั่วโมงเท่ากัน

แต่วันนี้สะกดรอย ตามพี่คิมไปกอดโลก และไปหาค่าของเวลา เริ่มตั้งแต่กินอาหารเช้าที่โลตัสแล้ว รู้สึกว่า คุ้มค่าเวลาจริงๆค่ะ

...ถ้าเมื่อถึงเวลาอันควร หนูคงได้ใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่าและอิสระ แบบพี่บ้าง

...ด้วยความเคารพ และคิดถึงค่ะ...

 

สวัสดีครับพี่คิม

กอดเฌวาทั้งวันเลยครับพี่

เบิ้มฝากกะปิและดอกเกลือมาให้ ยังไม่รู้ว่าจะเอาไปให้อย่างไรเลย

สวัสดีค่ะน้องกิติยา เตชะวรรณวุฒิ

ฝากหัวใจมากอดน้องกิติยาและน้องฟางค่ะ วันนี้จัดบ้านค่ะ ย้ายเครื่องเสียง ตู้ลำโพง ต่อสายผิดเดือดร้อนช่าง  ที่อยู่บ้านใกล้ ๆ

ช่างขึ้นมาถามว่า "ใครช่วยหว่า...แค่นี้ก็เรียกกันได้นี่  ไม่น่าทำคนเดียวเลย"  นี่และค่ะอ้อมกอดด้วยหัวใจ

สวัสดีค่ะน้องปิ่นธิดา

ดาราคาเฟ่เขาพูดว่า "เวลาไม่มี เพราะยังไม่ได้ซื้อนาฬิกา"  ตลกดีนะคะ

ยายคิมเป็นคนที่มีอิสระมาตั้งแต่เล็กค่ะ  ถึงแม้ว่าครอบครัวจะควบคุมเข้มงวด แต่ก็ตามใจในความคิด และการกระทำที่สมควรค่ะ

จึงกลายเป็นคนเอกขเนก...ซะงั้น

สวัสดีค่ะน้องหนานเกียรติ

เบิ้มมาที่ดอยมูเซอหรือคะ  ดอกเกลือเป็นอย่างไรละ  ไม่รู้จัก กะปิมาจากไหน  ให้แม่เอาไว้ทำกับข้าวเถอะ  ที่บ้านยังมีอยู่มีพี่น้องทางใต้ส่งมาจากสุราษฏร์ฯ ตั้งเยอะค่ะ

ฝากขอบคุณเบิ้มด้วยมาก ๆ

  • กอดโลก..ให้นะครับ ความรักคือการให้
  • ขอบคุณข้อคิดดีๆครับพี่ครูคิม

สวัสดีค่ะ

  • มาส่งความรักและความระลึกถึง
  • ยินดีกับความสุขและการมีอิสระไม่ต้องผูกติดกับชีวิตราชการนะคะ

สวัสดีค่ะน้องธนิตย์ สุวรรณเจริญ

การกอดโลกก็คือการมีหัวใจให้แก่กันโดยไม่หวังผลอะไรนั่นเองค่ะ  วินทร์ เขียนได้เหมาะสมกับสังคมปัจจุบันจริง ๆค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่Preeda

คุณพี่สบายดีนะคะ  คิดถึงจังค่ะ  อ่านหนังสือเมื่อรู้และเข้าใจแล้วต้องเปลี่ยนใช่ไหมคะ ดีกว่ารู้แล้วยังไม่เปลี่ยน

วันนี้ตั้งใจอ่านจนจบเล่มค่ะ เป็นเรื่องสั้นตอน ๆ ค่ะ  ก็รู้สึกดีที่ไม่มีภาระผูกพันที่ผ่านมา

สวัสดีค่ะคุณครู มาอ่านบันทึกที่มีค่า... ขอบคุณที่ช่วยให้โลกนี้อบอุ่นน่าอยู่ขึ้นมากเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท