งานประเพณีชักพระ ที่สุราษฎร์ ปี 2553 นี้


เป็นงานประจำปี จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 20-28 ตุลาคม พ.ศ. 2553 ณ ริมเขื่อนแม่น้ำตาปี สนามข้างโรงแรมวังใต้ ยาวไปถึงบริเวณสะพานนริศ 

   
จังหวัดสุราษฎร์ธานี กำหนด จัดงานประเพณีชักพระ - ทอดผ้าป่า และ แข่งเรือยาว ในเทศกาลออกพรรษา ที่กำหนดจัดขึ้นบริเวณริมเขื่อนแม่น้ำตาปี สนามข้างโรงแรมวังใต้ และบริเวณสะพานนริศระหว่างวันที่ 20 - 28 ตุลาคม 2553  นี้   ทางจังหวัดได้จัดกิจกรรม โดยเน้นวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด โดยเฉพาะ  เช่น ขบวนแห่รถ และ เรือพนมพระ การประกวดรถพนมพระ การประกวดพุ่มผ้าป่าประเภทประชาชนทั่วไป และประเภทสถาบัน และการส่งเสริมการจัดพุ่มผ้าป่าประดับไฟแสงสีทั่วเมือง ในคืนวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ พร้อมกันนี้ มีการประกวดวาดภาพ การประกวดสามวัยอุ่นรัก ประกวดและแข่งขันกิจกรรมพื้นบ้าน การประกวดกรงนกหัวจุก การประกวดเรือแต่ง และการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยรางวัล  

              ด้านประเพณีดั้งเดิม มีการจัดพุ่มผ้าป่าหน้าบ้าน ทั่วทั้งเมือง ในตลาดบ้านดอน ซึ่งต้องนำกิ่งไม้มาใช้ในการจัดพุ่มผ้าป่าในคืนวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ ทางเทศบาลนครสุราษฎร์ธานีได้จัดให้มีการจัดพุ่มผ้าป่าประกวดและพุ่มผ้าป่าทั่วเมือง และในเช้าวันรุ่งขึ้น แรม 1 ค่ำ มีการชักพุ่มผ้าป่าพร้อมกัน และมีขบวนแห่เรือพนมพระ รถพนมพระ  อันเป็นสัญลักษณ์ ของงานชักพระของจังหวัด  ซึ่งสนับสนุนโดย เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี และ หน่วยงานภาคี ทั้งภาครัฐ-เอกชน

           จึงขอแนะนำ และ เชิญชวน ท่านที่ ยังไม่ตัดสินใจว่าจะไป พักผ่อน ท่องเที่ยวที่ไหน หลบฝนทางภาคกลาง และ อิสาน มาเที่ยว สัมผัสจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้อีกครั้งครับ

                            ชัยพร นุภักดิ์

หมายเลขบันทึก: 403182เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2010 03:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ปลายฝน ต้นหนาว เข้าเขตเทศกาลงานบุญ...

ม่วนซื่น อิ่มบุญอิ่มท้องนะครับ ...

ร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมอันดีต่อไป

ส่งใจไปร่วมบุญครับ

หวัดดีครับ

  • เชิญมาทั้ง ตัว และใจเลยซิครับ

 

แวะมาทักทายคุณ หนุ่มร้อยเกาะด้วยความระลึกถึง นะครับ

คุณหนุ่มสบายดี นะครับ

ไปทุกปี..แต่ไม่เคยได้พบกันเลย นะครับ

ปี นี้ หน่วยงานของพี่ มาจัดนิทรรศการ ป่าว ครับ

จัดโซนไหนครับ จะได้ไปถูก

สนุกมากเลยค่ะ 6○6

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท