เดินหน้า..ตอน 1


"ทักษะการเขียน การประสานงาน ทักษะด้านสื่อ" ดูเหมือนว่าจะเป็นทักษะที่มีความสำคัญในการทำโครงการผลิตรายการโทรทัศน์เป็นอย่างมาก บวกกับความคิดสร้างสรรค์ ที่ต้องพยายามสรรค์สร้าง เพื่อให้รายการโทรทัศน์น่าสนใจ มีผู้คนติดตามอย่างต่อเนื่อง

         

          เริ่มต้นปีงบประมาณใหม่...บรรดาเพื่อน ๆ ข้าราชการก็คงเตรียมพร้อมกับการปฏิบัติงานกันอย่างเต็มที่แล้ว สำหรับดิฉันก็ก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 ของการรับราชการ

          ปี 2554 นี้ดิฉันก็ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบโครงการเดิมกับเมื่อปีที่แล้ว คือ การผลิตรายการโทรทัศน์ ซึ่งเป็นรายการของทางสำนักงาน และออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย รายการนี้ ชื่อว่า รายการเดินหน้า...พัฒนาราชการไทย

          เมื่อปีที่แล้ว...ดิฉันเองก็ทำงานอย่างงง ๆ เป็นไก่ตาแตกเลยทีเดียว จำได้ว่า หัวหน้างานส่งเอกสาร พร้อมไฟล์งาน และเรียกไปพูดคุยหารือ เปิดเอกสารดูผ่าน ๆ ตา ก็รู้สึกคุ้น ๆ อ๋อ TOR นั่นเอง (Terms of Reference : TOR) หลังจากนั้นก็ยังมีอะไรวิธีการ ขั้นตอนต่าง ๆ ตามมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ การตรวจรับงาน การชี้แจงรับฟัง การยืนซองประมูล ฯลฯ แต่ปีนี้ก็สบายขึ้นเนื่องจากเราได้เรียนรู้สิ่งเหล่านี้มาแล้ว

          "ทักษะการเขียน การประสานงาน ทักษะด้านสื่อ" ดูเหมือนว่าจะเป็นทักษะที่มีความสำคัญในการทำโครงการผลิตรายการโทรทัศน์เป็นอย่างมาก บวกกับความคิดสร้างสรรค์ ที่ต้องพยายามสรรค์สร้าง เพื่อให้รายการโทรทัศน์น่าสนใจ มีผู้คนติดตามอย่างต่อเนื่อง...ไม่ว่าจะเป็นการเขียนสคริต์ เขียนข่าว เขียนประเด็น เขียนบันทึก จดหมายเชิญ ฯลฯ ส่วนการประสานงาน ก็รอบด้าน รอบทิศ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลเนื้อหา การนัดหมายเชิญผู้มาร่วมรายการ การสื่อสารกับบริษัทผู้ผลิตรายการ..ทักษะด้านสุดท้าย คือ ด้านสื่อทีวี อันนี้ก็ต้องอาศัยการเรียนรู้ตามอัธยาศัย ตามความเหมาะสม ถามจากผู้รู้ ดูจากสื่อจริง บวกความ creative ก็นะ..อีกอย่างคือ ต้องเป็นนักวางแผนด้วย เพราะทุกอย่างต้องทำอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ควบคู่กับการตารางเวลา

           ดูเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก และมักจะเกิดปัญหาขึ้นให้คอยแก้ไขเรื่อยไป แต่ก็แอบซ้อนไปด้วยความสนุก และอะไรต่อมิอะไรที่ต้องเรียนรู้อยู่เรื่อยไป และก็รู้ตัวว่า.. เราต้องทำงานอย่างเป็นผู้ใหญ่ให้มากขึ้นกว่าเดิมแล้วหล่ะ

สำหรับปีนี้ประเดิมรายการตอนแรก ในวันที่ 12 พฤศจิกายน นี้ค่ะ และจะนำความคืบหน้ามานำเสนอต่อไปค่ะ

          

หมายเลขบันทึก: 403181เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2010 03:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 12:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับ คุณนนทญา
  • มาทำความรู้จักครับ
  • ผมก็ทำงานราชการเหมือนกัน "เป็นครู"

สวัสดีค่ีะ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท