๖๔๖.ครอบครัวตัวป่วนของฉัน


           วิถีชีวิต (Life Style)  อันเป็นการดำเนินชีวิตของแต่ละคน ขึ้นอยู่กับพื้นฐานของความเป็นมาของแต่ละบุคคล  สถานการณ์ และสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน  จากหนึ่งคน  จากครอบครัว ไปสู่ชุมชนและสังคม

           เมื่อฉันอยู่ในวัยนักเรียน  ฉันรู้สึกดีทุกครั้ง  ที่ได้เขียนเรียงความเกี่ยวกับครอบครัวส่งให้คุณครูอ่าน  ได้เขียนเล่าเกี่ยวกับหน้าที่การงานของพ่อ แม่  และเขียนว่าตัวเองต้องทำอะไรบ้างในแต่ละวัน

           วันนี้ก็อยากจะเล่าเรื่อง "ครอบครัวตัวป่วน" ของฉันบ้าง  เพราะว่าระยะนี้ฉันมีโอกาสได้อยู่กับพวกเขาตลอดทั้งวัน ต่างกับที่ผ่านมาต้องทิ้งให้อยู่เฝ้าบ้านกันตามลำพัง แม้วันหยุดก็ยังต้องถูกทอดทิ้งอีก

        "ท็อดดี้"  เป็นพุดเดิ้ลพันธุ์ผสมขนาดกลาง  เพศผู้  มีอายุ ๗ ปี ขนสีทอง นุ่มมือถ้าปล่อยให้ยาวจะขอดเป็นลอน ๆ สวยมาก  ท็อดดี้ได้มาจากคุณครูท่านหนึ่งที่มาปรึกษาวิทยานิพนธ์  นำมาฝากตั้งแต่ตัวเล็กจิ๋วมีน้ำหนักแค่ ๕๐๐  กรัม

        ท็อดดี้จึงเป็นลูกชายโทน  ที่ติดสอยห้อยตามไปไหน ๆ ได้อย่างสบาย  ไปโรงเรียนทุกวัน และติดตามไปต่างจังหวัดไม่ว่าใกล้หรือไกล  จึงมีนิสัยที่นุ่มนวล  ชอบกอด  ทำตาละห้อยเมื่อรู้สึกว่าผิดหวัง  สามารถตายตามคำสั่ง  และเล่นลูกแก้วได้

        การกอด  จะเกิดขึ้นเมื่อมีแขกสุภาพสตรีมาเยี่ยม  และจะกอดขาเมื่อแขกจะกลับบ้าน  การตายตามคำสั่ง  ก็จะล้มตัวลงนอนแผ่หรา  นิ่งและหลับตาไม่กระดุกกระดิก  ส่วนการเล่นลูกแก้ว  ได้มาจากเมื่อท็อดดี้ไปโรงเรียน  เด็ก ๆ ให้ลูกแก้ว  จึงวิ่งไล่ขับและใช้เท้าหน้าตะปบให้ลูกแก้วกระดอนขึ้นลง  และคาบลูกแก้วขึ้นไปวางบนโซฟา  ใช้เท้าหน้าค่อย ๆ เขี่ยลงพื้นแล้ววิ่งลงไปเลี้ยงให้ลูกแก้วลงไปในซอกตู้  จนเต็มซอกตู้แล้วเขี่ยออกมาเล่นใหม่

        "นีน่า" เป็นพุดเดิ้ลพันธุ์ผสมขนาดเล็ก  เพศเมีย  มีอายุ ๔ ปี ขนสีขาวสลับดำ ขนอ่อนมากกว่าท็อดดี้  ถ้าปล่อยให้ยาวจะขอดเป็นลอน ๆ เช่นกัน  นีน่าได้มาจากสามีของคุณครูที่นำท็อดดี้มาฝาก  เขามาเยี่ยมท็อดดี้และพบว่าท็อดดี้มีความสุขสบายดี  จึงเสนอให้อีกตัว  นีน่ามีนิสัยขี้อิจฉาและตามติดไม่ว่าเราจะเดินไปกี่ก้าว ๆ

        "ชาเลย์" เป็นลูกของท็อดดี้กับนีน่า ครอกที่ ๑  เพศผู้  มีอายุ ๓ ปี  ขนสีครีม ไม่เชิงขาวหรือทอง  ตอนคลอดมาใหม่ ๆ ชาเล่ย์ไม่แข็งแรง  จึงไม่ได้นำไปให้สัตวแพทย์ตัดหาง  จึงเป็นสุนัขพุดเดิ้ลหางยาว  แปลกประหลาดแก่ผู้นิยมพุดเดิ้ล  ชาเลย์เหมือนเด็กมีปมด้อยเนื่องจากหางยาวยังไม่พอ  ยังอ่อนแอ  ขี้ขลาด เพราะถูกกลั่นแกล้งจากพวกเป็นประจำ และชาเลย์ก็สงบเสงี่ยมเจียมตัว  มักจะเป็นฝ่ายมองอยู่ห่าง ๆ

        "มากี้" เป็นลูกของท็อดดี้กับนีน่า ครอกที่ ๓ (ครอกที่ ๒ คือโยเดียแต่ตายเพราะติดเชื้อ  ตอนที่นักเรียนเป็นอีสุกอีใส) อายุ ๑๐ เดือน  ขนเป็นสีทองเช่นเดียวกับท็อดดี้  หน้าตาและรูปร่างไม่ต่างจากท็อดดี้ ตัวโตกว่าแม่นีน่า  มากี้จึงเป็นตัวป่วนที่สุดในบ้าน  ถือว่าเป็นน้องเล็ก  วันดีคืนดีลงไปลุยในอ่างบัวทำให้กอบัวเละและตายหมดไม่เหลือเลยและลงไปงับปลาหางนกยูงในอ่าง  จนไม่เหลือแล้วเหมือนกัน

         วันปกติที่ไปโรงเรียน  ไม่มีใครอยากตาม  ทุกตัวจะถอยหลังเข้าที่ใต้โต๊ะ หรือซอกมุมตามที่ชอบ  หากแต่วันหยุดเมื่อเห็นเราแต่งตัวออกนอกบ้าน  ทั้งคณะจะไม่ยอมอยู่บ้าน  อยากจะตามติดเสมอ  เมื่อเปิดประตูรถก็จะกระโดดขึ้นไปนั่งรอบนเบาะหน้าตาเฉย..แปลกนะคะ  จะอนุญาตเมื่อไปตัดขนเท่านั้น

         รถกระบะขายไก่ย่าง  ที่ผ่านเข้ามาในซอยจะมี ๓ คันคือสีเขียว  สีแดง และสีบรอนซ์  นาน ๆ ครั้งจะซื้อไก่ย่างให้เป็นรางวัล  ซึ่งจำไม่ได้ว่าซื้อจากคันไหนบ้าง  เมื่อรถสีบรอนซ์ผ่านมาจะรวมตัวกัน "เห่าหอนร้องรับ" แต่ละบ้านก็จะถือตังค์วิ่งออกมาซื้อไก่ย่างกัน  ส่วนรถคันอื่น ๆ จะไม่ร้องแม้แต่นิดเดียว  และคนในซอยก็ลงความเห็นว่า "ไก่ย่างของรถสีบรอนซ์อร่อย"

         "โทรศัพท์" หากพูดโทรศัพท์เกิน ๒ นาทีต้องมีเรื่อง  ส่งเสียงเห่ารบกวนหรือวิ่งไปมารอบ ๆ บริเวณที่เรากำลังพูดโทรศัพท์  แต่ส่วนดีก็คือหากได้ยินโทรศัพท์ก็จะไปเห่าบอกให้เราทราบ  และสิ่งที่เกลียดคือวางมือถือไว้ใกล้ ๆไม่ได้  พากันเอามาคาบเล่น  ตกแตกกระจายไปบ้างก็มี ...นี่ก็ป่วน

         "เฉินหลง" เป็นสุนัขพันธุ์ทาง ที่หลงมาตอนน้ำท่วมบ้าน  แรก ๆ ก็ไม่อยากรับให้เข้าบ้าน  เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัยของเจ้าตัวเล็ก ๆ  จึงได้นำสังกะสีไปมุงหลังคาให้ที่ต้นมะม่วงนอกรั้ว  ให้ข้าวและน้ำกินทุกมื้อ  แต่มีปัญหารถซาเล้งขโมยชามข้าวไปชั่งกิโลขายเป็นประจำ  จนกระทั่งน้ำจะท่วมบ้านอีกครั้งต่อมาและฝนตกหนัก  จึงอนุญาตให้เฉินหลงเข้ามาในบ้าน พาไปฉีดยา  อาบน้ำให้ และให้นอนที่โรงรถ

         นิสัยดีของเฉินหลงคือ  เฝ้าบ้านเมื่อรถไม่อยู่แสดงว่าเจ้าของไม่อยู่บ้าน  หากรถอยู่แม้ว่าเจ้าของไม่อยู่บ้านเฉินหลงก็เที่ยว  หายไปหลายวันก็เคยแต่ก็กลับมาพร้อมบาดแผลท่วมตัว  เห็นน้อง ๆ อ้อนเฉินหลงก็ทำท่าอ้อนบ้าง  นิสัยไม่ดีคือ "ชอบวิ่งไล่ขับมอเตอร์ไซค์"  คนที่ผ่านไปมาประจำ  เขาก็เรียกชื่อและไม่กลัวมัน

       วันหนึ่งเฉินหลงแอบเข้ามาในบ้าน  น้อง ๆ ก็ไม่พอใจ พบว่าเฉินหลงอยากกินอาหารเม็ดของน้องบ้าง  ต่อมาทำให้เฉินหลงได้กินอาหารเม็ดมาจนทุกวันนี้ เดิมนั้นกินข้าวกับกระดูกไก่ป่น

       ความสามารถของเฉินหลงคือปีนรั้วหนีเที่ยวกลางคืน  แต่ขากลับไม่สามารถปีนเข้ามาด้านในได้ก็ต้องนอนด้านนอก  หากฝนตกก็เดือดร้อนไปเปิดประตูให้บ่อย ๆ

      ขณะนี้  เจ้าตัวเล็กต่างนิ่งเงียบ  อยู่บนเท้าของฉันที่ใต้โต๊ะ  จะลุกฮือขึ้นมาอีกทีก็ตอนที่ฉันลุกจากโต๊ะ  พวกพร้อมที่จะตาม  และฮือสุด ๆ ก็เป็นเวลาที่ฉันล้มตัวลงนอนกับพื้น  หรือแม้แต่นอนบนโซฟา  จะแย่งกันมานอนซบบนอก  ขา แขน เท้า  สุดแต่ว่าใครจะแย่งได้ก่อนใคร  หากนอนบนเก้าอี้นอน  ใครกระโดดเร็วก็จะได้ขึ้นบนตักบางที่ก็ซ้อนกัน ๒ ตัว  หากใครช้าก็ได้ที่เท้าสองข้าง

       นิสัยของพุดเดิ้ลชอบนอนบนเบาะ  แต่ละตัวมีเบาะประจำต่างตัว ต่างสี แต่ก็ไม่วายที่จะชอบเหมือนกันทุกครั้ง  สำหรับเบาะบนโซฟา และโซฟาต้องทำใจเก็บตังค์หยอดกระปุกรายวันสำหรับค่าซักและค่าเปลี่ยนใหม่  หมดปัญญาแล้วไม่ว่าจะเป็นโซฟาแบบไม้ โซฟาแบบหนังและโซฟาแบบผ้า  ไม่มีอะไรทนทานไปกว่า "ทนทำใจ"

       เพราะวิถีชีวิตที่อยู่กับหมา และมีหมา ๆ เป็นลูก ทำให้เด็กรุ่นเล็กในซอยพูดว่า "คุณป้าคิม.. น่าสงสัยจัง...  คนอาไร มีลูกเป็นหมา"

หมายเลขบันทึก: 402596เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2010 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

-สวัสดีครับยายคิม.....

-  "เฉินหลง" เป็นสุนัขพันธุ์ทาง...นิสัยดีของเฉินหลงคือ  เฝ้าบ้านเมื่อรถไม่อยู่แสดงว่าเจ้าของไม่อยู่บ้าน......."เฉินหลง"   เห็นน้อง ๆ อ้อนก็ทำท่าอ้อนบ้าง.....  นิสัยไม่ดีคือ "ชอบวิ่งไล่ขับมอเตอร์ไซค์"  คนที่ผ่านไปมาประจำ  เขาก็เรียกชื่อและไม่กลัวมัน........... เฉินหลงปีนรั้วหนีเที่ยวกลางคืน  แต่ขากลับไม่สามารถปีนเข้ามาด้านในได้ก็ต้องนอนด้านนอก..55555

-ชอบ "เฉินหลง" ครับ...

ขอบคุณค่ะ..น่ารักทุกตัว..ชื่นชมมากในความสามารถของผู้เลี้ยงดู..ต่างตัวต่างจิตใจ..บ้านพี่ใหญ่มีตัวเดียว..ยังต้องยกให้น้องสาวเลี้ยงที่บ้านใกล้กัน..เพราะกลับบ้านค่ำทุกวัน..พี่ใหญ่ฝากเจ้าตัวเล็กหน้าหงอยๆนี้ไปเลี้ยงด้วยนะคะ..

       

จำนวนมิใช่น้อยเลยนะครับ สนุกแน่ ไม่มีเวลาทีเดียวนะครับ

ถ่ายภาพลูก ๆ เดี๋ยวตาเสีย

ต้องตัดแว่นให้ทุกตัวนะครับ อิอิ

แวะมาทักทายเด็กๆของพี่คิมค่ะ

น่ารักทุกตัวเลยคร้าบบบบบบบ

ขอหนูถ่ายรูปเจ้าหมาน้องของยายคิมหน่อยนะคับ......

ถ้าอยู่ใกล้ๆหนูจะมาเล่นกับมันทุกวันเลย  คิดถึงยายคิมนะคร้าบผม

สวัสดีค่ะ ครูคิม

ลูกๆเยอะจังค่ะ ต้องพาออกมาเดินนอกบ้านด้วยหรือเปล่าค่ะ

จะจับกันทันไหมนี่ ครูยุมีนกเลี้ยงไว้ในบ้านค่ะและก็มีความรู้

สึกเมื่อครูคิม ที่ไม่ค่อยมีเวลาให้พวกเค้าน่ะค่ะ

ขอให้มีความสุขกับตัวป่วนค่ะ

แต่ละตัว ป่วนน่าดูเลยพี่ ฮ่าๆๆ

สวัสดียามเย็นค่ะพี่ครูคิม

เล่าได้น่าติดตามค่ะ แต่ละตัวอุปนิสัยต่างกันแต่มีความน่ารักเหมือนกันค่ะ เจ้าเฉินลงดูลุยกว่าเพื่อนนะค่ะ

พี่คิมสบายดีนะค่ะ คิดถึงเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเพชรน้ำหนึ่ง

คุณเพชรคงชอบเจ้าเฉินหลง  ยายคิมเข้าใจว่าคงเป็นหมาที่มีเจ้าของดูแลมาดี  ใครวางอาหารไว้มันก็มีมารยาทไม่ไปล่วงเกินก่อนได้รับอนุญาตค่ะ

เมื่อเราเรียกหา  ก็วิ่งหางจุกเข้าบ้านเป็นเหมือนกัน  หมาไทยเลี้ยงง่ายกว่านะคะ  ไม่สิ้นเปลืองด้วยค่ะ

แต่สำหรับคณะตัวเล็ก ๆ ก็คิดเสียว่าชาติก่อนรับใช้กันมาค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

มีแล้วก็ต้องเลี้ยงให้ดี และดูแลอีกด้วยค่ะ ป่วยที่ก็เสียตังค์อานเหมือนกัน  แค่เพียงตัดขนก็ ๒ เดือนครั้ง

เจ้าตัวเล็กของพี่ใหญ่หน้าตาม่อยจังนะคะ

สวัสดีค่ะคุณโสภณ เปียสนิท

ป่วนกันทั้งบ้านค่ะ  บางทีก็น่ารัก น่าขำ และน่ารำคาญก็เป็นเหมือนกันค่ะ

เป็นคุณยายแล้วเหรอ ยังสาวๆๆๆ มีลูกน่ารักน่าชังเป็นหมาน่ารัก

อย่าลืมปลูกบวบนะคะ

สวัสดีค่ะน้องเกษตร(อยู่)จังหวัด

สงสัยจะสายตาสั้น  เพราะโดนถ่ายรูปบ่อย ๆ นังนีนาหากเรายกกล้องก็จะทำท่านนอนหงายให้ท่าเลยหละ

เพิ่งเติมความสามารถพิเศษ  ช่วยร้องเรียกคนให้มาซื้อไก่ย่างค่ะ

สวัสดีครับพี่ครูคิม

เป็นความน่ารักของสัตว์ที่เราเลี้ยงครับ

เพราะไม่มีมายา...ซื่อสัตย์ รักเจ้าของ

เป็นได้มากกว่าเพื่อนครับ

พี่คิมคะ

หนูแวะมาบอก ว่าไม่ตั้งใจที่จะคลิกรูปพระในบันทึกของหนู ภาพอยู่ใกล้กันมือคงไปถูก แล้วภาพขึ้นมาช้า ยังไม่ได้เช็คก็บันทึกเสียก่อน

แต่มันติดมา ดูแล้วไม่สมควรอย่างยิ่ง จึงขออภัยทุกๆท่านอย่างมากมาย มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะคะ...โปรดให้อภัยหนูด้วย ฮือ ฮือ

Ico32ปิ่นธิดา
เมื่อ 14 ตุลาคม 2553 13:08
#2213879 [ ลบ ]

สวัสดีค่ะคุณยายคิม ติดตามอ่านครอบครัวของ ทอดดี้ กับนีน่าและสมาชิกทุกๆตัว..โอ้ สุดยอดของคนรักสุนัขเลยค่ะ จำนิสัยและพฤติกรรมของเจ้าตัวป่วนได้อย่างละเอียด

...ที่บ้านเลี้ยงบางแก้ว ดุมาก2 ตัว ผูกตลอด ปล่อยแล้วเป็นเรื่อง เหตที่เลี้ยงพันธุ์ดุเพราะเมื่อก่อนเคยทำสวนผลไม้เนื้อที่ร้อยกว่าไร่ จึงต้องมีตัวช่วยวิ่งไล่ขโมย แต่พอเลิกทำสวนก็ ต้องเอามาเลี้ยงต่อที่บ้าน น่าสงสารเขาเหมือนกัน ไม่ได้ออกวิ่งเล่นเหมือนหมาบ้านอื่น ได้แต่เพียงให้อาหารตามเวลา และจูงพาวิ่ง พาเดินบ้างเป็นครั้งคราว

...คิดถึงเสมอค่ะ....

สวัสดีค่ะน้องkrugui Chutima

ช่างภาพตัวจ้อยน่ารักจังนะคะ  หากกลุ่มตัวป่วนเห็นคงมะรุมมะตุ้ม  เพราะมันชอบเด็กเล็กค่ะ

ทานข้าวหรือยังคะ  วันนี้พี่คิมมีอาหารจากเพื่อนบ้านมาฝากค่ะ หลนเต้าเจี้ยวเจค่ะ

คิดถึงเสมอนะคะ

ว้าว...ว้าว...ว้าว...อยากกอด อยากอุ้ม...นี่ถ้าบ้านอยู่ใกล้พี่คิมจะต้องขอแบ่งมา

เลี้ยงบ้าง แต่รู้ว่าพี่คิมไม่ให้หรอก...แต่ละตัวน่าฟัดทั้งนั้น ทอดดี้ ชอบกอด เจ้าชู้

ตามเพศของเขาเลย นีน่าขี้อิจฉาเป็นลักษณะของเพศเมีย ชาเลย์ เป็นลูกของ

ทอดดีกับนีน่าครอกที่1 ไม่ค่อยแข็งแรง มากี้ เป็นน้องเล็ก เป็นตัวป่วนในบ้าน

 เฉินหลง มันหลงมาพบเจ้านายใจดี เลยมีบ้านอยู่สบาย เห็นน้องตัวเล็กๆอ้อนก็

คิดว่าเจ้านายชอบเลยอ้อนตาม  มีความสุขที่มีเจ้าตัวเล็กติดสอยห้อยตาม

มีเฉินหลงคอยระวังภัยให้       ก็เพียงพอแล้วค่ะพี่คิม ...สุดยอด

สวัสดีค่ะน้องครูยุ

ออกนอกบ้านเป็นเวลาค่ะ  หากเจ้าของไม่ออกเขาก็ไม่สนใจที่จะออกค่ะ  ก็มีบ้างที่เถลไถล  หากแต่เรียกหรือออกคำสั่งก็พอรู้เรื่องค่ะ

บริเวณบ้านมีความจำเป็นต้องปูพื้นเต็มพื้นที่  เพราะกลัวความเปื้อนเลอะเทอะนี่แหละค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต ฝอยทอง

เวลาเงียบ  ก็เงียบเหมือนกัน  เวลาป่วนก็ลุกขึ้นมาป่วนทั้งคณะ  โดยเฉพาะเห่ารบกวนตอนโทรศัพท์ค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่คิม

เฮ้อ สบายใจ จริงๆด้วย หนูไม่รู้วิธีลบค่ะ เพิ่งรู้ว่าลบได้ด้วย สุดยอดค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะน้องถาวร

เจ้าเฉินหลงคงเข้ามาอยู่ในห้อง (ในบ้าน) ไม่ได้ค่ะ  เพราะกว่าจะจับอาบน้ำได้ต้องออกแรงมากเลยค่ะ  แต่ก็นิ่งให้อาบ

ตามปกติก็จะอาบเองในอ่างน้ำที่จัดไว้ให้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

คุณแก้วสบายดีนะคะ  ขอขอบคุณค่ะ  หากได้รับแล้วจะรีบปลูกค่ะ  ตอนนี้พี่คิมกำลังปลูกผักกาดค่ะ  ขึ้นบ้างแล้วหละ

คุณหมาป่วนมากค่ะ  ใครมาบ้านต้องแย่งรับแขกกันเกรียวกราว  น่าเบื่อแต่ก็ต้องทนเพราะรักเขาแล้วนี่คะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ประเสริฐ ศรีแสนปาง

อาจารย์และครอบครัวสบายดีนะคะ  โรงเรียนปิดพาครอบครัวไปพักผ่อนที่ไหนบ้างคะ 

คนที่เลี้ยงหมาจะเข้าใจค่ะ  เวลามันเจ็บ ป่วย หรือตาย  ใจจะขาดตามไปด้วยเลยค่ะ

สวัสดีค่ะน้องปิ่นธิดา

จัดการแล้วค่ะน้องรัก  สบายใจได้นะคะ  พี่คิมเคยเลี้ยงบางแก้วค่ะ  แต่กลายเป็นหมาใจดีไม่ดุร้าย กัดใครก็ไม่เป็น  มีคนเขาสงสัยค่ะ

ตอนเล็ก  ๆ บางแก้วน่ารักมากนะคะ  ตอนนี้พี่คิมก็รบกับตัวป่วนอยู่ทุกวัน  มันชอบทุเรียนหมอนทองและลองกองค่ะ  แกะให้ไม่ทันเลยค่ะ

สวัสดีค่ะน้องKRUDALA

ยิ่งลำพูนมีลำใย  นังนีน่ากินลำใยคายเม็ดออกมาได้ด้วยค่ะ ถ้าฟัดก็มาให้ฟัดพร้อม ๆกัน  แล้วก็หันไปเล่นงานกันเอง  แบบไม่มีใครยอมใครนั่นเอง

ส่วนเจ้าหลง  ก็เป็นหมาเลี้ยงง่าย ไม่เจ็บไม่ป่วยเหมือนเจ้าตัวเล็ก  เจ็บก็พร้อม ๆกัน  ปีที่ผ่านมาไปนอนโรงพยาบาลเป็นว่าเล่น เจ้าท็อดดี้โดนน้ำเกลือมา ๑ ถุงแล้วค่ะ  รอดตายไปเลย

เรียนพี่คิมที่นับถือ

   แบบนี้ต้องมีกิจกรรมสนุกทุกวันเลยนะคะ 

  •     เอ้า ลุยเลยพวกเรา เย้ๆๆ

สวัสดีค่ะน้องคุณยาย

ตอนที่เฉินหลงหาย  พี่คิมก็ทำวิธีการเดียวกับเจ้าเดลค่ะ  ได้ผลจริง ๆ "ป่วน"ทั้งวันค่ะ  ตอนนี้พวกเขานอนเอาแรง  ถ้าตื่นพร้อมกันก็สนุกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท