ใครๆก็ชอบอภิสิทธิ์


จำไม่ได้เคยอ่านพบที่ใดวิพากษ์ไว้ คนไทยชอบอภิสิทธิ์หมายถึง อภิสิทธิ์จริงๆ มิใช่นายกฯอภิสิทธิ์ หน้ามนคนรูปหล่อ(ฮา) ขวัญใจของหลายๆคนในขณะนี้ และจากการที่ได้สังเกตผู้คนมาบ้าง ตัวเองค่อนข้างจะเห็นด้วยต่อเสียงวิพากษ์นี้ 

เคยได้ยินคำพูดแสดงความภาคภูมิใจที่ตนเองได้รับสิทธิพิเศษมากกว่าใครๆมั้ยครับ ผมเองได้ยินบ่อย อันที่จริงเป็นเรื่องที่ต้องละอาย แต่หลายคนกลับนำมาเล่าอย่างเปิดเผย แถมพกด้วยความโอ้อวด ว่ายอดเยี่ยมกว่า คนอื่นทำไม่ได้ ไม่มีสิทธิ์ ฉันเท่านั้นมีอภิสิทธิ์นี้  

หากลองฟังต่อ จะพบว่าการที่ได้รับสิทธิพิเศษนั้น มักมาจากความสัมพันธ์ส่วนตัว ความเป็นพรรคพวก ซึ่งเป็นวัฒนธรรมแบบไทยเรา หรือระบบอุปถัมภ์ ก็คนรู้จักกันทั้งนั้น หากมองในแง่ร้ายเลย อาจมาจากสินจ้างรางวัลที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายด้วยซ้ำ ผมอาจเห็นด้วย ถ้าการช่วยเหลือกัน หรือการได้สิทธิพิเศษนั้น ไม่มีคนอื่นต้องเสียสิทธิ เสียโอกาส รวมถึงประเทศชาติก็ไม่ได้เสียหายอะไร เข้าใจเองครับ..นี่มิใช่ที่มาของการคอร์รัปชั่นดอกหรือ? 

ประสบการณ์ที่ผ่านมา รวมทั้งข้อมูลข่าวสารที่ได้รับ เราคงจะแก้ปัญหาต่างๆได้ยาก หรือไม่ก็จะวนเวียนซ้ำซากอยู่อย่างนี้ ถ้าบ้านเรายังแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นไม่ได้  

คอร์รัปชั่นของประเทศไทยเราติดอันดับเลยนะครับ ในแต่ละปีๆ งบประมาณที่รัฐจัดสรรให้กับหน่วยงานต่างๆ เพื่อใช้ในการบริหารจัดการ เป็นจำนวนเงินไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับหลายประเทศ บางเรื่องเราทุ่มเงินลงทุนไปมาก ไม่ต่างอะไรจากเขา แต่ผลลัพธ์ที่ได้เรากลับด้อยกว่า

ไม่กี่วันนี้ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) นำเสนอสรุปรายงานการประชุมคุณภาพการศึกษาบ้านเราเข้าขั้นวิกฤติ การจัดการให้ความสำคัญกับปัจจัยนำเข้า(input) เช่น งบประมาณ การเพิ่มอัตราครู แต่ผลลัพธ์(output)ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย อาจเนื่องมาจากกระบวนการ(process)ที่ไม่ได้รับการดูแล

กระบวนการที่ไม่ได้รับการดูแล น่าจะเป็นเรื่องเดียวกับบริหารจัดการยังไม่ดี หรือถ้ามองแบบตั้งคำถามให้มากกว่านั้น การบริหารจัดการไม่ดีมีเรื่องคอร์รัปชั่นเข้ามาผสมปนเปด้วยหรือเปล่าหนอ? สังคมต้องติดตามอย่างใกล้ชิด พร้อมกับช่วยกันคิดครับ 

นอกจากครอบครัวและสังคมจะมีบทบาทสำคัญที่สุดต่อเรื่องนี้ โรงเรียนหรือครูก็สำคัญไม่น้อยไปกว่า เพราะมีหน้าที่อบรมให้ความรู้ ทั้งเนื้อหาวิชาและคุณธรรมจริยธรรม เก่งอย่างเดียวไม่ได้ ต้องเป็นคนดีด้วย บางคนบอกความรู้คู่คุณธรรมไม่พอ ต้องคุณธรรมนำความรู้เท่านั้น 

ความซื่อสัตย์สุจริตน่าจะแก้คอร์รัปชั่นได้ดีที่สุด ครอบครัว สังคม และโรงเรียนต้องเน้น ต้องเป็นตัวอย่าง เราเห็นคอร์รัปชั่นอยู่เนืองๆตามสื่อต่างๆ ในขณะที่ความซื่อสัตย์สุจริตกลับหาตัวอย่างยาก นานทีจะเป็นข่าวให้ฮือฮา ความมีอภิสิทธิ์ซึ่งน่าจะเป็นพื้นฐานการคอร์รัปชั่นก็เช่นกัน เรามักพบเห็นได้เรื่อยๆในหลายๆโอกาส หลายคนคุยอวด ทั้งที่น่าละอาย จนครั้งหนึ่ง ผลสำรวจความคิดเห็นเยาวชน ถึงกับออกมาในทำนองว่า โกงบ้างก็ไม่เป็นไร ขอให้ทำงานได้ 

นอกจากตัวอย่างความซื่อสัตย์สุจริตจะหายากแล้ว ตัวเองยังรู้สึก ช่วงหลังๆ หรือหลายปีมานี้ สังคมพูดถึงความซื่อสัตย์สุจริตน้อยเกินไปหรือเปล่า ใครพูดถึง ใครเน้น ดูเชยๆยังไงไม่รู้ 

ใครจะรักชอบพอนายกฯอภิสิทธิ์ เป็นเรื่องส่วนตัวครับ แต่เราต้องไม่เห็นดีเห็นงามกับความมีอภิสิทธิ์ เพราะอาจเสียหายต่อส่วนรวม 

หมายเลขบันทึก: 402382เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2010 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ผมนิยม ชมชอบท่านนายกอภิสิทธิ์ ครับ เเต่ไม่ชอบอภิสิทธิ์ครับ :)

สวัสดีค่ะ

  • สังคมไทยมีเรื่องนี้มากมายจริงๆ
  • ในบางเรื่องเราทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นเพราะได้ผลประโยชน์ต่อตนเองหรือหน่วยงาน
  • บางคนบอกว่า..ให้ได้มาบ้างดีกว่าไม่ได้เลย...
  • เลยเหมือนกับช่วยส่งเสริมพวกโกงกิน...พอเราพูดไปผู้ใหญ่ (บางคน) บอกว่าพูดไปแล้วได้อะไร   เขาทำกันมาจากเบื้องบน...ก็เลยต้องเฉย....(อย่างน่าอาย)
  • แล้วเราจะเอาแบบอย่างดีดีที่ไหนให้เด็กดู ....แบบอย่างที่ดีมันพอมี...แต่พอเกี่ยวข้องกับเงินทอง  ผลประโยชน์  และอำนาจ  มันหายาก   จริงไหมค่ะคุณครู..

ปิดเทอมแล้ว  พักสมอง  ชวนน้องครูกาญจนา  มาเที่ยวใต้ หาความสุข ดีกว่าค่ะ

              

                        นำดอกไม้หน้าฝนมาฝากค่ะ

 

 

              ใจห่อเหี่ยวเหลือเกินแล้วค่ะ ลูกหลานใครไม่มีเส้นสายไม่ได้ทำงานในอ.บ.ต. ขึ้นประกาศไว้เป็นพิธี แต่คนไปสมัครงานหาประกาศไม่มีวันเจอ เพราะแอบเอาไปติดตรงมุมที่ไม่มีใครเห็น ฯลฯ คือตัวอย่างที่ได้ยินได้ฟังมาจาก บริบทของคำว่า "อภิสิทธิ์ " เราปฏิเสธไม่ได้เสียด้วยว่านี่คือระบบของสังคมไทย ที่ใครๆก็ชอบ " อภิสิทธิ์"

                             

                               ฝากภาพสวยๆไว้ผ่อนคลายความเครียดก่อนนอนค่ะ

  • สวัสดีครับ ครูธนิตย์
  • "ครูดี หมอดี ข้าราชการดี นักการเมืองดี ประเทศชาติมั่นคง มีความผาสุข" ครับ
  • ขอบคุณครับ สำหรับบทความดีๆ

อภิสิทธิ์ ในบ้านเราคงแก้ไขยาก..นะคะ

เพราะเราคุ้นเคยกับศ้กดินา..บรรดาศักดิ์

 

สวัสดีค่ะ

กระบวนการที่ไม่ได้รับการดูแล  เพราะการบริหารจัดการยังไม่ดีพอ เป็นผลให้เกิดการคอร์รัปชั่น

สำหรับอภิสิทธิ์  พี่คิมว่ามาจากความมักง่ายและขาดระเบียบวินัย  เห็นแก่ได้ไม่ลดละความแก่งแย่งชิงดี  ซึ่งไม่น่าจะหลงเหลืออยู่ในสังคมที่เรามองไปทางไหนก็มีแต่ความเจริญ

"คนเป็นครู"  ย่อมคิดหนักนะคะ

สำหรับคุณธรรมคู่ความรู้  นานละพี่คิมเคยอ่านพบว่า "นักศึกษาแพทย์ที่ฆ่าแฟน  ทำแบบสอบถามคุณธรรมจริยธรรมได้เต็มร้อย  เพราะเขามีความรู้ค่ะ  แต่เขาก็ฆาแฟนได้"  มันสวนทางกันนะคะ

ระบบราชการทำให้ต้องผลาญงบประมาณมากมาย

ก็ให้ในสิ่งที่เขาไม่อยากได้

การดำเนินการตามระเบียบต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งในสาม

งบประมาณแบบแท่งไอติม ดูดต่อๆกันมาสุดท้ายเหลือแต่ไม้

ครูสอนคุณธรรมมานาน จึงได้ทั้งคนดี คนเก่งที่อาจจะไม่ดี คนเก่งที่เป็นคนดีก็มากมาย ครูเราทำหน้าที่ความเป็นครูอยู่นะครับ

ทำอะไรตามใจคือไทยแท้จึงเป็นเรื่องที่มาของอภิสิทธิ์

อ่านหัวข้อปุ๊บ...นึกค้านในใจปั๊บ

รีบเข้ามาอ่านอ๋อ.....มันเป็นเช่นนี้เอง

บ้านเราเมืองเราใช้ระบบแบบเปิดโอกาสให้คนทำความไม่ดีมากกว่าการทำความดี

แถมยังยกย่องเชิดชูอีกว่าเก่ง...ฉลาด  ที่สามารถเหยียบคนอื่นขึ้นมาได้โดยสารพัดวิธี

แต่ถ้าเป็นคนดีมีคุณธรรมมากล้น  กลับนินทาหลับหลังว่า...ฉลาดน้อย  อย่างนี้ก็ให้มันเดินตามหลังเขาก็แล้วกัน ( มันเป็นเสียอย่างนี้ )

แล้วเมื่อไหร่ชาติไทยเราจะพัฒนาทั้งรูปธรรมและนามธรรมไปพร้อมๆกันได้ล่ะ???

* ไม่ชอบการได้สิทธิ์เหนือผู้อื่น....หากไม่ถูกตองตามครรลองครองธรรม  
* ก็ซื่อ(บื้อ) ยิ่งกว่าสัตว์บางประเภทอ้ะนะ! 


                                                                           
                                                      

ใช้อภิสิทธิ์อย่างถูกที่  ถูกต้อง และถูกทาง  อภิสิทธิ์จะกลายเป็นมิตรที่น่ารักค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครู 

ถ้าคนเราเลิกใช้อภิสิทธิ์ เราจะมองเห็นคุณค่า ศักดิ์ศรี เกียรติ และภาคภูมิใจในตนเอง ปัญหาหลายสิ่งอย่างก็ไม่มี .. คนดีๆ ก็จะได้รับการสนับสนุนบนพื้นฐานของเหตุผล ความถูกต้อง และเป้าหมายส่วนรวมเป็นสำคัญ

ถูกใจบันทึกนี้ เพราะฮีโร่เค้าก็ชื่อนี้แหละค่ะ  อิ อิ ;) 

อยากแวะมาขอบคุณที่ไปให้กำลังใจคนป่วย

และอยากแวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วย

ขอบคุณค่ะ

 

ผมก็ไม่ชอบอภิสิทธิ์

แต่บางทีก็ได้โดยไม่ได้ตั้งใจ เช่น ไปกินที่โรงอาหารพร้อม นร นักเรียนก็จะให้แซงคิวก่อน ไปโรงพยาบาล มีลูกศิษย์เป็นพยาบาลก็ดูแลดี แทบจะฉีดยาให้ก่อนหมอจะตรวจเสียอีก

ไม่รู้ใครเคยได้รับอภิสิทธิ์อย่างผม ป่าว

อันดับคอร์รัปชั่นปีนี้อาจดูว่าดีขึ้นแต่เพราะคะแนนมันเท่ากันมันเลยเป็นอันดับเดียวกันเช่นไทยปีนี้ได้ 78 และคะแนนดีกว่าปีก่อน 0.1 แต่ 10 ปีมาแล้วคะแนนก็ประมาณนี้ ภาคส่วนอื่นคอร์รัปชั่นเยอะเช่นการเมือง เป็นจุดเริ่มจุดรวมจุดจบของการคอร์รัปชั่นของประเทศ แต่เราคงทำอะไรได้ไม่มาก และภาคการศึกษาก็เยอะและก็กระทบมากด้วยถ้าเราช่วยกันคนละไม่คนละมือคงน่าจะดีขึ้นได้

ขอบคุณนะคะที่คุณครูแวะไปเยี่ยม

ชอบคนที่ซื่อสัตย์ เห็นแก่ประโยขน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว

แต่ไม่ชอบใช้อภิสิทธิ์ใดๆ ทั้งสิ้นค่ะ

เรามิอาจรู้ได้เลยว่า ใครดี ใครชั่ว กาลเวลาผ่านไป นิสัยก้อบังเกิด วันเวลาเป็นตัวชี้ชะตาของแต่คน ไม่มีใครไปกำหนดมันได้ เราก้อต้องใช้เวลาเป็นตัวพิสูจน์กันไปล่ะกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท