หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

คอนเสิร์ตสืบทอดเจตนา ?


     ก่อนวันที่เสียงปืนจะดังเพื่อปลิดชีพตนเองด้วยเป้าหมายอันสูงส่งและยิ่งใหญ่นั้น ผมเป็นเพียงเด็กหนุ่มที่ไม่ประสีประสาอะไรเลยกับสิ่งที่ ขึ้น “สืบ นาคะเสถียร” ทุ่มเท แต่ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาก อาจกล่าวได้ว่าการจากไปของท่าน คือการเกิดใหม่ของผมจากเสียงที่ท่านสั่งเสีย

     ปีนี้ เป็นปีที่ ๒๐ แห่งการจากไปของ “สืบ นาคะเสถียร” “มูลนิธิสืบนาคะเสียร” ได้จัดงาน “ยี่ปียี่สิบวัน สืบ นาคะเสถียร” เพื่อสืบทอดเจตนารมย์ของท่านผู้เป็นเจ้าของนามมูลนิธิฯ ระหว่างวันที่ ๓๑ สิงหาคม – ๑๙ กันยายน ๒๕๕๓

     วันที่ ๓๑ สิงหาคม มีการทำพิธีจุดเทียนรำลึก ณ รูปปั้น สืบ นาคะเสถียร ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง  และเริ่มต้นแสดงนิทรรศการภาพถ่ายในผืนป่าตะวันตกและผลงานศิลปะของ สืบ นาคะเสถียร ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

     ระหว่างวันที่ ๑ – ๑๘ กันยายน  มีกิจกรรมสลับกันไปในแต่ละวันที่ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร อาทิ การปาฐกถาโดย อ.เสกสรรค์ ประเสริฐกุล นิทรรศการภาพถ่ายจากผืนป่าตะวันตกและผลงานศิลปะของ สืบ นาคะเสถียร การจัดฉายภาพยนตร์เพื่อสิ่งแวดล้อม การแสดงดนตรีและประกวดดนตรีเพื่อการอนุรักษ์ เสวนาเพื่อการอนุรักษ์ และตลาดนัดศิลปะเพื่อสิ่งแวดล้อม

     และในวันสุดท้ายคือวันที่ ๑๙ กันยายน เป็นการแสดงดนตรี “คอนเสิร์ต ๒๐ ปี สืบ นาคะเสถียร” ศิลปินปินหลักที่มาทำการแสดงคือ ยืนยง โอภากุล และสุรชัย จันทิมาธร ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

     ผมตั้งใจจะไปร่วมงานที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จนแล้วจนรอดก็ไม่มีโอกาสได้ไป แต่ยังดีที่พอมีโชคจึงมีโอกาสได้เข้าไปชมคอนเสิร์ต ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

     ผมไปชมคอนเสิร์ตคราวนี้ด้วยวัตถุประสงค์เอาตัวเองเข้าไปใกล้ “สืบ นาคะเสถียร” ให้มากขึ้น ไปรำลึก และตอกย้ำเสียงที่ท่านสั่งเสีย

     งานเริ่มหลังหกโมงเย็นไปเล็กน้อย ด้วยการให้ข้อมูลการทำงานของ “มูลนิธิสืบนาคะเสถียร” ซึ่งประกอบด้วยสองส่วนคือ วิดิทัศน์ที่แสอดงให้เห็นถึงผลงานของมูลนิธิ และการพูดคุยของเลขามูลนิธิฯ ที่แสดงให้เห็นถึงภัยคุกคามผืนป่าตะวันตก ฯลฯ

     ถัดมาเป็นการแสดงดนตรีโฟลคซอง ของเยาวชน ๒ วง ซึ่งชนะการประกวดดนตรีในงาน “ยี่ปียี่สิบวัน สืบ นาคะเสถียร” ทั้งสองวงเลือกเล่นเพลงเกี่ยวกับสืบ นาคะเสถียร วงแรกเล่นเพลงสืบทอดเจตนาของวงคาราบาว และวงถัดมาเล่นเพลงสืบนาคะเสถียร ของหงา คาราวาน

     เล่นได้ดีมาก ๆ ทั้งที่สองวงยังเรียนอยู่ในระดับมัธยมปลายเท่า แต่ฝีไม้ลายมือระดับมืออาชีพ

     นอกจากสองเพลงข้างต้นแล้ว ทั้งสองวงยังได้เลือกเอาเพลงของวงตนเองมาเล่นด้วย เป็นเพลงเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน ถึงขนาดคุณจิระนันท์ พิตรปรีชา เอ่ยปากชื่นชมด้วยความประทับใจ

     ถัดมาเป็นการแสดงคั่นของหงา คาราวาน ด้วยการร้องเพลงของแดง อินโดจีน เพื่อนผู้น้องของหงา

     หงา คาราวาน เริ่มต้นเพลงด้วยเพลงสืบนาคะเสถียร ที่เขาแต่งขึ้นเมื่อครบรอบการจากไปเมื่อปีที่ ๑๓ เพลงเดียวกับที่นักดนตรีสมัครเล่นได้เล่นไปก่อนหน้า หลังเล่นจบก็ได้พูดถึงเรื่องราวของเขาที่เกือบจะได้พบกับสืบ นาคะเสถียร ก่อนที่จะจากไปราว ๑ เดือน เกิดความผิดพลาดจึงทำให้ไม่มีโอกาสได้พบหน้ากัน

     ถัดมาเป็นการแสดงดนตรีของหงา และวง เพลงที่คุ้นหูก็คือเพลงหนุ่มพเนจร คนตีเหล็ก และเดือนเพ็ญ และมีเพลงเกี่ยวกับธรรมชาติ ๒-๓ เพลง ซึ่งเคยได้ยินมาบ้างแต่ไม่คุ้นนัก

     จิตรนันท์ พิตรปรีชา ขึ้นอ่านบทกวี หลังจากการแสดงของหงา คาราวานและวงสิ้นสุดลง กวีบทแรก เธอแต่งให้สืบ นาคะเสถียร หลังจากการจากไปเมื่อ ๒๐ ปีที่แล้ว บทที่สอง แต่งกับมูลนิธิฯ และบทที่สามสำหรับทุกคนที่จะช่วยโลกด้วยการดูแลธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

     จากนั้นเป็นการแสดงดนตรีของวงคาราบาว นำโดย ยืนยง โอภากุล หรือ แอ้ด คาราบาว เพลงแรกคือสืบทอดเจตนา เพลงที่วงสมัครเล่นได้เล่นแบบโฟล์คซองไปก่อนหน้า ตามด้วยเพลงพระเจ้าตาก ซึ่งหลังจบเพลงแอ้ด พูดบนเวทีว่า มอบเพลงนี้แด่ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง “อ.ปรีดี พนมยงค์” ด้วยการแสดงวันนี้อยู่ในสถานที่นี้ และกล่าวต่อว่า อ.ปรีดี เป็นญาติกับพระเจ้าตาก

     แอ้ดกล่าวบนเวทีว่า งานนี้เขาจะไม่เล่นเพลงเกี่ยวกับธรรมชาติ ด้วยหงา คาราวานเล่นไปแล้ว แต่เขาจะเล่นเพลงสนุก ๆ ตามสไตล์คาราบาว แล้วก็ต่อด้วยเพลงวณิพก คนล่าฝันและกระถางดอกไม้ให้คุณ ฯลฯ

หมายเลขบันทึก: 395925เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2010 01:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • หลายปีมาแล้ว พานักเรียนไปเข้าค่ายที่ห้วยขาแข้งครับ..อยากให้รู้จักคุณสืบ
  • อยากไปดูคอนเสิร์ต ตั้งแต่ไปชวนอ.ขจิตแล้วครับ(ฮา)
  • ค่ะ.. ชุมนุมของแป๋มก็เคยพาเด็กๆไปที่ห้วยขาแข้งบ่อยๆ
  • เด็กๆได้ซึมซับชีวิตความเป็นอยู่ของสรรพสัตว์ทั้งหลาย
  • ความเสียสละของเจ้าหน้าที่ที่ดูแลพิทักษ์ผืนป่า....
  • และ.. บ้านหลังน้อย ของ "สืบ นาคะเสถียร"..
  • ดีใจค่ะที่เด็กๆได้แสดงเจตจำนงค์ในการที่จะร่วมอนุรักษ์
  • พิทักษ์ป่าและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยในอนาคต
  • หลายคนเลือกเรียนต่อสาขาเดียวกันกับลุงสืบเพื่อสืบทอดเจตนารมณ์...

พี่เคยไปกางเต็นท์นอนที่ห้วยขาแข้งครั้งหนึ่ง

ทั้งสนุกตื่นเต้นทั้งกลัว....สิงสาราสัตว์

มาร่วมรำลึก ท่านสืบ ค่ะ คนอยู่กับป่า ได้อย่างยั่งยืน .. มาชวนน้องเฌวา ไปทะเลบันค่ะ ;)

เสียดายที่ไม่ได้ไปร่วม “คอนเสิร์ต ๒๐ ปี สืบ นาคะเสถียร” ค่ะ...ต้องไปซักประวัติ ตรวจร่างกายคนไข้ที่มาใหม่ เลยมาติดตามบรรยากาศงานคอนเสิร์ตจากบันทึก

อ่านไปตอนแรกๆ เหมือนคอนเสิร์ตจะเปี่ยมไปด้วยบรรยากาศของการรำลึกเจตนารมณ์คุณสืบ ยกย่องความดี ให้ช่วยกันอนุรักษ์ แต่ตอนท้ายๆ ที่คุณแอ๊ดกล่าวว่า งานนี้เขาจะไม่เล่นเพลงเกี่ยวกับธรรมชาติ ด้วยหงา คาราวานเล่นไปแล้ว แต่เขาจะเล่นเพลงสนุก ๆ ตามสไตล์คาราบาว....ฟังดูชอบกล  เหมือนการเขียนเรียงความที่คุณครูตั้งหัวข้อให้ แต่นักเรียนเขียนสิ่งที่อยากเขียน มันเลยดูขัดๆ กัน คือดาวไม่เคยไปคอนเสิร์ตเลยไม่รู้ว่าปกติแล้วเป็นแบบนี้ไหม? แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าผู้เข้าร่วมคอนเสิร์ตสนุกสนานก็คงโอเคมั้งคะ

ขอบคุณที่ไปชวนครับ (อาจารย์ธนิตย์ อยากไปด้วย ฮา) ผมรู้จักสืบสมัยเป็นักเรียนเด็กน้อยรณรงค์เรื่อง เขื่อนน้ำโจน กาญจนบุรี คนที่นำต้อต้านสมัยเริ่มคือ สืบเองครับ

...เสียดายที่คุณสืบ..ตายไปเสียก่อน...ถ้าอยู่...ป่านนี้..คงจะมันมากกว่านี้...(คอนเสริทที่เล่นกันบนชีวิตจริงๆมันถึงพริกถึงขิงมากกว่าหรือว่าอย่างไรคุณหนานเกียรติ...อิอิ...)...สวัสดี..และคิดถึงเฌวา..ยายธี

มาร่วมรำลึกถึงคนดีที่ไม่ถูกลืม..และส่งทอดเจตนารมณ์ไม่สิ้นสุด..

                  

สวัสดีครับ อาจารย์ ธนิตย์ สุวรรณเจริญ 

งานนี้ผมได้บัตรมา ๑๐ ใบ ไม่รู้จะชวนใครก็เลยชวนเพื่อน ๆ แถว G2K ปรากฏว่าว่างได้ไม่กี่คน เพื่อน ๆ ใน G2K มี คุณเอก-จตุพร, ครูโย่ง, หมออนามัย
ชวนอาจารย์ไปอ่านบันทึีกถัดไปด้วยนะครับ
เป็นบันทึกที่ระบายความรู้สึกต่อคอนเสิร์ทนี้ครับ 

ร่วมรำลึกถึงคนดีดี ด้วยคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท