หนองสาหร่าย....ชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเองสู่การปฏิรูปประเทศไทยจากฐานราก


                   

 

                    

วันอาทิตย์ที่ 12กันยายน 2553 ผมไปช่วยงาน สนง.ปฏิบัติการภาคกลางตอนบนและตะวันตกครับ เดินทางไปที่ตำบลหนองสาหร่าย  อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี เลยถือโอกาสแวะไปสักการะอนุสรณ์สถานองค์สมเด็จพระนเรศวร ณ ตำบลดอนเจดีย์  อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี ที่อยู่ติดกันกับตำบลหนองสาหร่าย  การไปสักการะอนุสรณ์สถานองค์สมเด็จพระนเรศวร ครั้งนี้ทำให้มีเรื่องเล่า  อยากแลกเปลี่ยนและอยากถาม เยอะแยะเลยครับ เช่น สงครามยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวร ตามประวัติศาสตร์ที่แท้จริงนั้น อยู่ที่ไหนกันแน่ แต่ เรื่องยุทธหัตถีเก็บไว้โอกาสต่อไปครับ

                      

                    

                                  

มาครั้งนี้ผมมาร่วมปรึกษาหารือกับขบวนชุมชนตำบลหนองสาหร่าย  เพื่อการเตรียมจัดงาน “เหลียวหลังแลหน้า 18 ปี ตำบลหนองสาหร่าย....ชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเองสู่การปฏิรูปประเทศไทยจากฐานราก”  ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 29 กันยายน  2553 ณ สำนักงานเทศบาลตำบลหนองสาหร่าย  ครับ

                     

                       

                        

  ด้วยจากการดำเนินงานพัฒนา “ชุมชนเข้มแข็งและอยู่ดีมีสุข” ของชุมชนตำบลหนองสาหร่าย ได้ทำให้การพัฒนาที่ผ่านมา มีรูปธรรมต้นแบบการจัดการของตัวเองของชุมชนท้องถิ่นที่นี่หลายๆเรื่อง อาทิเช่น ธนาคารความดี ตามเกณฑ์ 22 ความดี 63 ตัวชี้วัด การจัดตั้งสถาบันการเงินชุมชนเชื่อมโยงการแก้ไขปัญหาหนี้สินโดยการใช้ความดีเข้าถึงแหล่งทุน การสร้างระบบและกองทุนสวัสดิการชุมชนที่เชื่อมโยงกับวิสาหกิจชุมชน มีการพัฒนายกระดับเป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ โดยมีความสุขของคนในตำบลเป็นเป้าหมายของการพัฒนา ครับ 

                 

                       

การดำเนินงานพัฒนาของขบวนชุมชนตำบลหนองสาหร่ายนั้นน่าสนใจครับ ด้วยเป็นพื้นที่ที่มีความสนใจนำแนวคิดความสุขมวลรวม(GNH)มาประยุกต์ใช้ โดยมีกระบวนการค้นหาความดีด้วยความชื่นชม(AI) กระบวนการจัดทำเป้าหมายตัวชี้วัดความสุขหรือตัวชี้วัดความดี  กระบวนการจัดทำแผนแม่บทชุมชน รวมทั้งมีกระบวนการจัดทำวาระการพัฒนาของชุมชนท้องถิ่น  ทำให้ผมนึกถึงเค้าโครงเศรษฐกิจของคณะราษฏร ในยุคเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475  เมื่อครั้งสมัยท่าน ปรีดี พนมยงค์ (ผมกำลังสนใจ ศึกษาเรื่องนี้อยู่ครับ)  ท่าน อ.ไพบูลย์วัฒนศิริธรรม ก็เคยมาเยี่ยมและให้คำปรึกษาหารือกับชุมชนนี้หลายครั้งครับ   และเมื่อหลายปีก่อนผมได้มีโอกาสมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชนที่นี่บ่อยครั้งเช่นกันครับ

                      

                      

การดำเนินงานพัฒนาชุมชนท้องถิ่นที่นี่ จึงมีลักษณะเป็นการเน้นการจัดการตนเอง โดยได้มีตามยุทธศาสตร์การพัฒนาอยู่ดีมีสุขและมีความร่วมมือกับท้องถิ่น และภาคีการพัฒนาหลายฝ่ายเป็นอย่างดี    ซึ่งขบวนชุมชนเห็นว่าแนวทางของตำบลหนองสาหร่ายนี้มีความสอดคล้องกับแนวทางดำเนินการ และวิธีการเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยที่นำไปสู่ความเข้มแข็งของชุมชนท้องถิ่นของคณะกรรมการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนแห่งชาติ ที่มีคุณหญิงสุพัตรา มาดิตถ์ เป็นประธาน  นั่นคือคือ การมุ่งเน้นถึงการคืนอำนาจสู่ชุมชนท้องถิ่น โดยการสนับสนุนให้ชุมชนท้องถิ่นมีการจัดการตนเองจนสามารถจัดขบวนในการฟื้นฟูและบริหารจัดการทรัพยากร ฟื้นสถาบันและองค์กร ในชุมชนท้องถิ่นอย่างครอบคลุมทุกระบบเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อชุมชนท้องถิ่นและประเทศชาติ ที่เกี่ยวเนื่องกับการเพิ่มสมรรถภาพในการดำรงชีวิตของประชาชน ตั้งแต่ คน ผู้นำและองค์กร ที่ดินทำกิน ทรัพยากรป่าและน้ำ การศึกษา สุขภาวะ ภูมิปัญญา วัฒนธรรม เศรษฐกิจและอาชีพ ตลอดจนการเมืองการปกครอง โดยต้องมีการปรับบทบาทของหน่วยงานรัฐและองค์กรพัฒนาสาธารณะประโยชน์ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและบทบาทหน้าที่ขององค์กรชุมชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดการตนเองให้ตอบสนองต่อชุมชนท้องถิ่น และการเพิ่มศักยภาพให้กับผู้นำชุมชนท้องถิ่น 

            

                      

ถึงแม้ว่าขบวนชุมชนที่นี่จะมีการจัดเวทีและงานทำบุญ งานวัฒนธรรมตำบลเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่แยกตำบลออกมาจากตำบลดอนเจดีย์เป็นเวลา 18 ปีแล้ว   ปีนี้ตกลงกันว่าจะจัดงานให้มีความพิเศษครับ ดังนั้นเพื่อให้คนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางให้เป็นเจ้าของงานพัฒนาอย่างเต็มที่  ขบวนองค์กรชุมชนตำบลหนองสาหร่าย  และเทศบาลตำบลหนองสาหร่าย จึงได้ร่วมกันจัดงาน เหลียวหลังแลหน้า 18 ปี ตำบลหนองสาหร่าย “ชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเองสู่การปฏิรูปประเทศไทยจากฐานราก” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ทบทวนบทเรียนจากการพัฒนาที่ผ่านมาในรอบ 1 ปี และร่วมกันกำหนดแนวทางการพัฒนาเพื่อเป็นวาระของชุมชน ท้องถิ่น จัดการตนเองตำบลหนองสาหร่าย รวมทั้งเพื่อเตรียมประกาศเป็นวาระชุมชนในลำดับต่อไป   ในปีนี้ขบวนองค์กรชุมชนตำบลหนองสาหร่าย  และเทศบาลตำบลหนองสาหร่าย  จึงตั้งใจจะได้เรียนเชิญคุณหญิงสุพัตรา มาดิตถ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนแห่งชาติเข้าร่วมงานเหลียวหลังแลหน้า 18 ปี ตำบลหนองสาหร่าย “ชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเองสู่การปฏิรูปประเทศไทยจากฐานราก”  ในครั้งนี้ด้วย  รวมทั้งเรียนเชิญมาเป็นประธานในพิธีมอบทุนให้กับผู้เข้าถึงแหล่งทุน “ความดีปลดหนี้ได้”ตามยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข  ทั้ง 9 หมู่บ้านของตำบลหนองสาหร่าย   โดยกำหนดจัดงานในวันที่ 29 กันยายน  2553 นี้ ณ สำนักงานเทศบาลตำบลหนองสาหร่าย  อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี ครับ

 ครับวันนี้ผมได้มาเรียนรู้กับหนองสาหร่าย รูปธรรมหนึ่งของความพยามที่จะสร้าง“ชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเอง ด้วยการปฏิรูปตัวเอง  ซึ่งก็คือการปฏิรูปประเทศไทยจากฐานรากนั่นเอง”

หมายเลขบันทึก: 393637เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2010 00:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีครับ  ได้ความรู้มากมายครับ  การจัดการขยายความรู้สู่ชุมชนจะนำไปเป็นแบบอย่างครับ  ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

สวัสดีครับอาจารย์ สุเทพ เห็นกรรมการในภาพหลายคน เคยร่วมงานกัน ในเรื่องแผนชุมชน และงานหหกรรม แผนสี่ภาคกันมาครับ

ตามมาดูด้วยความชื่นชมครับ ฐานชุมชนเข้มแข็งมากเท่าไหร่ อนาคตประเทศไปไกลแน่ครับ

สวัสดีค่ะ

มาเรียนรู้รูปแบบการจัดการตนเองของชุมชนค่ะ  เพราะอีกไม่กี่วันพี่คิมจะได้ออกจากระบบราชการไปสู่ความเป็นชาวบ้าน  จึงอยากจะทำประโยชน์ให้กับสังคมบ้างค่ะ

ขอขอบคุณค่ะ

เข้ามาอ่านแล้วชอบ 2 เรื่อง ครับ

    AI  และ คุณหญิงสุพัตรา  ท่านกระจ่างเรื่องชุมชนเข้มแข็งครับ

ยินดีที่รู้จักครับคุณธนา นนทพุทธ

  • ผมเรียนรู้การปฏิรูปประเทศไทย บนฐานของชุมชนท้องถิ่นครับ
  • มีตัวอย่างให้ค้นพบ ชื่นชมมากมายในผืนแผ่นดินบ้านเราครับ
  • ขอบคุณครับ

ครับท่านวอญ่าIco32

  • กระบวนการแผนแม่บทชุมชนเป็นกระบวนการสำคัญในการเสริมสร้างชุมชนเข้มแข็ง
  • ที่หนองสาหร่ายขบวนชุมชนก็เติบโตแบบก้าวกระโดดด้วยกระบวนแผนแม่บทชุมชนครับ
  • สวัสดิการชุมชนเป็นกิจกรรมที่ทำให้คนในชุมชนได้รับประโยชน์อย่างชัดเจนและกว้างขวาง  ด้วยการช่วยเหลือเกื้อกูลกันครับ "ให้อย่างมีคุณค่า รับอย่างมีศักดิ์ศร๊"

สวัสดีครับครูหยุยIco32

  • ครูหยุยครับ ตอนที่ผมลงชุมชนหนองสาหร่าย ในครั้งนี้  แกนนำตำบลหนองสาหร่าย ได้เอ่ยถึงเหตุการณ์ตอนยกร่างพ.ร.บ.สภาองค์กรชุมชน กฎหมายที่ประชาชนร่วมกันร่าง และกระทรวงพัฒนาสังคมรับเป็นเจ้าภาพผลักดัน ที่ตอนนั้นเป็นประเด็นร้อนในทางการเมือง ที่มีตำแหน่งทางการเมืองเป็นเดิมพัน ไล่ตั้งแต่ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี
  • และในช่วงนั้น”ครูหยุย” วัลลภ ตังคณานุรักษ์ ก็ได้แสดงจุดยืนชัดเจน โดยได้ประกาศพร้อมเอาตำแหน่งวิปรัฐบาล ในสภานิติบัญญัติร่วมเป็นเดิมพัน ความขัดแย้งที่เกิดจากความเห็นต่าง ระหว่างแนวทางอำมาตยธิปไตย กับ ประชาธิปไตย ในตอนนั้นเป็นสภาพการณ์ที่ล่อแหลมนัก
  • ดังนั้นในครั้งนั้นเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2550 คณะกรรมาธิการด้านเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และความมั่นคงของมนุษย์  สนช. นำโดยครูชบ ยอดแก้ว ในฐานะประธานคณะกรรมการธิการฯ ครูมุกดา  อินต๊ะสาร ได้จัดให้มีการศึกษากฎหมายสภาองค์กรชุมชนในพื้นที่รูปธรรม โดยเลือกสภาชุมชนตำบลหนองสาหร่าย อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี โดยโอกาสนั้นรองนายกรัฐมนตรีไพบูลย์ ก็ได้ร่วมสมทบขบวน เพื่อพบกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ เป็นการเริ่มต้นแนวทางสมานฉันท์
  • ชาวหนองสาหร่ายได้รับอานิสงส์จากการทำงานของหลยภาคส่วนครับ
  • ขอบคุณครูหยุยครับที่มาแวะเยี่ยม

 

ครูคิมครับIco32

  • ยินดีต้อนรับราษฏร สามัญชนคนธรรมดาครับครูคิม
  • พื้นที่ชุมชนมีเรื่องราวให้ค้นพบ ให้ชื่นชมครับ
  • ขอบคุณครับครูคิม

สวัสดีครับอ.small manIco32

  • อาจารย์ครับที่ตำบลหนองสาหร่ายนี้ ทำให้ผมมีโอกาสทดลองให้คำปรึกษากับชุมชนในการประยุกต์ใช้หลักAI เป็นที่แรกสุดเลย  เมื่อประมาณ 3-4 ปีมาแล้ว 
  •  ตอนนั้นเราเรียกว่า "โครงการค้นหาความดีด้วยความชื่นชม" เป็นการใช้หลักAI มาค้นหาเรื่องราวที่ดีๆที่น่าประใจในชุมชน แทนที่จะเน้นการวิเคระห์หาปัญหา
  • แต่ผมไม่ได้ดำเนินการโดยตรง และไม่ได้ดำเนินการแบบเข้มข้น ผมมีบทเพียงเป็นที่ปรึกษาโครงการ ผมได้เรียนรู้AIจากรูปธรรมจริงและประทับใจมากครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ขอบคุณครับ
  • เสียดายจังเลยครับพี่
  • ผ่านมาทางนี้ไม่ได้พบกัน
  • ถ้าผ่านมาแจ้งบ้างนะครับ
  • เสียดายๆๆๆ

สวัสดีครับอ.ดร.ขจิต ฝอยทองIco32

  • ผมคงได้ไปหนองสาหร่ายอีกครั้ง ในวันที่ 29 ก.ย. 53 ครับอาจารย์   หากคุณหญิงสุพัตรา มาดิตถ์รึกษานายกรัฐมนตรี ตอบรับการลงพื้นที่
  • อยากพบอาจารย์เหมือนกัน  อยากไปเยี่ยมไร่ไปขอเมล็ดพันธ์ผักไปปลูก  หากอาจารย์กลับบ้านในช่วงนั้น
  • ขอบคุณครับ

สุดยอดแห่งความรู้ครับ

  • ขอบคุณครับคุณนุ้ยที่ติดตามมาอ่าน
  • เป็นบันทึกที่บันทึกไว้นานแล้วครับ
  • เรื่องหนองสาหร่ายมีหลากหลายเรื่องราวให้เรียนรู้ครับ  ยินดีครับ
นางสาวสมศรี บัว้จริญ

ขอเรื่องเกี่ยวกับองค์การบริหารสวนส่วนท้องถิ่นตำบลหนองส่าหร่าย อำเภอพนมทวน

จ.กาญจนบุรี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท