๖๒๐."เฟื่องฟ้า"หมู่บ้านของฉัน


            เมื่อยี่สิบกว่าปีที่ผ่านมาแล้ว  ฉันเคยนั่งรถผ่านบริเวณแห่งหนึ่ง  บนถนนมิตรภาพหมายเลขที่ ๑๒   ฉันจำได้ติดตาว่า  มีสวนกว้างใหญ่ตั้งอยู่กลางทุ่งนา เต็มไปด้วยดอกเฟื่องฟ้าหลายขนาด  หลากสีสัน  สวยงามมาก  และอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก  สมัยนั้นถนนมิตรภาพเป็นถนน ๑ ช่องทางจึงสามารถชมดอกเฟื่องฟ้าได้ถนัดตาทั้งไปและกลับ

          ภายหลังถนนมิตรภาพได้ขยายเป็น ๒ ช่องทาง  สวนดอกเฟื่องฟ้าก็ยังตั้งอยู่เหมือนเดิม และมีไม้ดอกไม้ประดับเพิ่มขึ้น  แต่ฉันสังเกตเห็นหมู่บ้านจัดสรรถูกสร้างขึ้นบนทุ่งนา  คราวนี้ฉันนั่งรถผ่านทั้งเช้าและเย็น  เนื่องจากเป็นเส้นทางไปโรงเรียน

           ฉันชอบมองบรรยากาศของหมู่บ้าน  โดยเฉพาะแถวที่อยู่ติดทุ่งนา  คงเป็นหมู่บ้านที่เงียบสงบ  อากาศคงดีและเย็นสบาย  อีกอย่างหมู่บ้านแห่งนี้ไม่ไกลตัวเมืองเลย  รถประจำทางวิ่งจากในเมืองประมาณ ๑๕ นาทีก็ถึงแล้ว

          ถึงแม้ว่าจะชอบทำเล  แต่ฉันก็ไม่เคยคิดว่าที่จะมาซื้อบ้านที่นี่  เพราะฉันมีบ้านอยู่แล้ว  แต่เนื่องจากเพื่อนของฉันคนหนึ่ง  ซึ่งทำงานอยู่ที่ต่างประเทศได้ขอร้องให้ฉันไปหาบ้านให้สักหลังหนึ่ง เอาแบบที่สร้างสำเร็จแล้ว  และควรอยู่ชานเมืองอีกด้วย

           ฉันได้ไปตระเวนไปหาดูตามหมู่บ้านจัดสรรทุกแห่งในจังหวัดพิษณุโลก  เมื่อเล่าให้เพื่อนฟังเพื่อนจึงพอใจที่นี่  วันหนึ่งฉันได้พบกับเจ้าของโครงการ  ฉันจำไม่ได้ว่าคุยกันอย่างไรบ้าง  “ฉันควักเงินจ่ายให้เขาเป็นค่าจองอย่างไม่รั้งรอ”  เพียงแต่รู้สึกว่า “เขาคุยเก่งมาก ฟังแทบไม่ทันและเว้นช่องว่างให้ฉันพูดน้อยที่สุด

         ต่อมาเพื่อนของฉันได้เสียชีวิตลงที่ต่างประเทศ   ก็ไม่สามารถซื้อบ้านที่จองได้ ฉันได้ไปติดต่อขอเงินคืนจากเจ้าของโครงการฯ  ตอนแรก  “เขารับปากว่าจะคืนให้  จนแล้วจนรอดก็ไม่คืน”   เพื่อความรับผิดชอบ  ฉันจึงขอคืนเพียงครึ่งหนึ่งก็ยังคืนให้ฉันไม่ได้  ทำให้ฉันแก้ปัญหาโดยต้องซื้อบ้านเอง  และเลือกได้บ้านหลังนี้  เพราะชอบทำเลที่อยู่หัวมุม  หันหน้าไปทางทิศตะวันออก  และทางทิศเหนือมองขึ้นไปเห็นเขาสมอแคลงอันมีร่องรอยทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ   มีวัดที่ตั้งเจ้าแม่กวนอิมหยกขาว  และศาลเจ้าพ่อเห้งเจียที่มีบรรยากาศ

            ฉันจึงได้มาอยู่ที่นี่หมู่บ้านที่ฉันแอบชอบมานาน  บ้านหลังนี้ถูกก่อสร้าง  เป็นโครงบ้านแล้ว  ฉันทราบจากเจ้าของโครงการฯ บอกว่าเจ้าของคนแรกมีปัญหาไม่ผ่านเครดิตจากธนาคารจึงปฏิเสธไม่ซื้อ  ฉันจึงเลือกหลังนี้แทน  ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๔๐ เป็นต้นมา เป็นบ้านหลังเล็ก ๆ พื้นที่เพียง ๘๐ ตารางวาเท่านั้น  แต่ภายหลังได้ต่อเติมให้เป็นพื้นที่ใช้สอยเต็มบริเวณ 

          ด้านหลังบ้านและด้านทิศเหนือยังเป็นพื้นที่ว่างเปล่า  หากมีคนมาซื้อเขาจึงจะปลูกให้ทีละหลัง  ฉันชอบไปเดินเล่นพื้นที่ว่าง ๆ เมื่อฝนตกจะได้ยินเสียงเขียด กบและอึ่งอ่างร้อง  และมีผักบุ้งให้เก็บมากมาย  ต่อมามีบ้านเพิ่มขึ้นปีละหลังสองหลัง  และเกือบเต็มพื้นที่ในปัจจุบัน และไม่ได้ยิน เสียงเขียด กบและอึ่งอ่างร้องอีกเลย

            จากการสอบถามคนเก่าแก่ที่มาอยู่  ได้ทราบว่าคนแรกที่มาซื้อบ้านคือคุณครูวาสนา  ปัจจุบันเกษียณอายุราชการและย้ายไปอยู่ที่อื่นนานแล้ว   ครูวาสนาเป็นเพื่อนเจ้าของโครงการ  และมาอยู่ที่นี่เมื่อแรกเริ่มก่อสร้าง พ.ศ. ๒๕๒๘ มีชื่อว่า “หมู่บ้านเฟื่องฟ้าการ์เด้นท์โฮม”  ตามที่มาของเจ้าของโครงการคนแรกที่เริ่มต้นด้วยการขายดอกเฟื่องฟ้านั่นเอง

            หมู่บ้านเฟื่องฟ้าได้ขยายตัวออกเป็น ๒ โครงการคือโครงการ ๑ และโครงการ ๒    สำหรับบ้านของฉันอยู่ในโครงการ ๒  มีบ้านอยู่จำนวน  ๗๐ ครอบครัว  ถ้ารวมกับโครงการ ๑ อีกประมาณ ๖๐ ครอบครัว  รวมเป็น ๑๓๐ ครอบครัว  ผู้ที่อาศัยอยู่หมู่บ้านเฟื่องฟ้าทั้ง ๒ โครงการ  ส่วนใหญ่รับราชการครู  ทำให้มีผู้ตั้งชื่อหมู่บ้านว่าเป็น “หมู่บ้านครู

          เดิมเป็นหมู่บ้านที่อยู่ในความปกครองดูแลของหมู่ที่ ๒ ตำบลวังทอง  อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก พวกเรามีการประชุมเพื่อจัดตั้งผู้ใหญ่บ้าน (แบบไม่เป็นทางการ) มีคณะกรรมการหมู่บ้านฝ่ายต่าง ๆ ภายหลังพวกเราทั้งสองโครงการได้ยื่นเสนอต่ออำเภอ  เพื่อขอจัดทั้งหมู่บ้านใหม่  จึงเป็นหมู่ที่ ๑๔  มีผู้ใหญ่บ้านอย่างเป็นทางการ 

          ภายหลังเมื่อถูกตั้งเป็นหมู่บ้านใหม่ที่ ๑๔ ของตำบลวังทองแล้ว  จึงได้รับการดูแลจากองค์การบริหารส่วนตำบลวังทอง  เข้ามาจัดการเรื่องขยะและสิ่งแวดล้อม  ดูแลเรื่องความสะดวกด้านสาธารณูปโภค และจัดทำถนนเทคอนกรีตให้ใหม่  และพวกเรากำลังร้องขอศูนย์เด็กเล็กก่อนวัยเรียนให้กับหมู่บ้าน

          หมู่บ้านเฟื่องฟ้าฯ ตั้งอยู่บนถนนมิตรภาพ  อันเป็นทางหลวงสัญจรระหว่างภาคเหนือไปยังหลายจังหวัดในภาคอิสาน  ห่างจากอำเภอวังทอง ๒ กิโลเมตร และห่างจากตัวเมือง ๑๓ กิโลเมตร ถึงแม้จะอยู่ติดเส้นทางใหญ่  แต่ไม่มีเสียงรบกวนจากยวดยานพาหนะแต่อย่างใด  เป็นหมู่บ้านที่เงียบสงบจริง ๆ ปลอดภัยจากโจรผู้ร้าย  มีต้นไม้ขนาดใหญ่เป็นปอดให้สมาชิกในหมู่บ้าน  มีทุ่งนาส่งสายลมเย็นมาให้อย่างสบาย ๆ  

         ปัจจุบันบริเวณสวนไม้ประดับดอกเฟื่องฟ้า  หน้าปากซอยไม่มีดอกเฟื่องฟ้าขายแล้ว  กลับกลายเป็นที่ตั้งของตึก ๓ ชั้น ๓ คูหา  และล้อมรั้วสูงใหญ่หนาแน่น  ด้านในเป็นสวนจำลอง  เพราะเป็นสถานที่รับจัดสวน  และตกแต่งบริเวณไปแล้ว

         ผู้คนชาวหมู่บ้านเฟื่องฟ้า  มีความรักความสามัคคีกัน  แม้ว่าพวกเราจะมาต่างคน ต่างถิ่นก็ตาม  เมื่อมาอยู่รวมกัน  พวกเราสามารถจัดระเบียบสังคม และมีการรักษาวัฒนธรรมอันดี  มีกิจกรรมที่แสดงถึงความช่วยเหลือเกื้อกูลและเอื้ออาทรต่อกันเสมอ

 

หมายเลขบันทึก: 391437เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2010 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 12:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

เรียนครูคิม

ชอบดอกเฟื้องฟ้าครับ ปลูกไว้ในบ้านบ้างหรือเปล่าครับ

ปลูกอย่างไรให้ได้ทั้งร่มและสวย

สวัสดีค่ะพี่ครูคิมที่พี่เล่ามานี้ก็นึกภาพตามเห็นว่าเส้นทางไป อ. วังทองก็สวย เย็นสบาย ต้นไม้เยอะ น้องผ่านไปกาฬสินธิ์ ครั้งเดียวในชีวิต ประทับใจมากๆ ช่วงขากลับฝนตก น้ำก็เอ่อขึ้นมาข้างทาง แวะที่มีร้านและล่องแพนะคะ ใกล้บ้านพี่ป่าวน้า อยากไปอีกนะคะ

หมู่บ้านที่อยู่ก็เหมือนของพี่คิมค่ะ   คือรู้จักกันหมด ( เพราะเล็กมาก)  มีอะไรก็คุยและช่วยเหลือกัน  จนเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน

ที่ไหนที่อยู่แล้วปลอดภัย  อบอุ่นและสบายใจเราก็มีความสุข..

ท่าทางพี่มีความสุขจริงๆด้วย อิ  อิ

                                        ***  Pually ชอบความเป็นธรรมชาติเช่นกันค่ะ!  ***

                                                                  Butterflies and flowers

ช่วงนี้พี่ครูคงมีเวลาชื่นชมสิ่งรอบข้าง

ทบทวนเรื่องราว ตำนานแห่งชีวิต...

..เติมกำลังให้เต็มถัง....

เพื่อทะยานอีกครั้ง หลังเดือนกันยายน ..

เย้......

  • ตามมาดูรูปหมู่บ้าน
  • พักผ่อนบ้างนะครับ
  • ขอบคุณครับ

  บ้านคือวิมานของเรา..ดีใจด้วยค่ะที่ น้องครูคิม มีความสุขกับบ้านหลังนี้..พี่มีดอกเฟื่องฟ้าจากสวนที่บ้านมาฝาก

234

-สวัสีครับครูคิม

-หมู่บ้าน "“หมู่บ้านเฟื่องฟ้าการ์เด้นท์โฮม”" สุดท้ายมาเป็น "หมู่บ้านครู"

-บรรยากาศโดยทั่วไป "ทำเลที่อยู่หัวมุม หันหน้าไปทางทิศตะวันออก และทางทิศเหนือมองขึ้นไปเห็นเขาสมอแคลงอันมีร่องรอยทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ มีวัดที่ตั้งเจ้าแม่กวนอิมหยกขาว และศาลเจ้าพ่อเห้งเจีย"

-ขอบคุณที่พามาเที่ยวบ้าน ครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์โสภณ เปียสนิท

ขอขอบพระคุณท่านค่ะ ที่เข้ามาทักทายและแลกเปลี่ยน  เคยทราบมาว่าดอกเฟื้องฟ้าควรปลูกกลางแดดค่ะ  หน้าฝนจะไม่ค่อยมีดอกค่ะ

ที่บ้านไม่มีปลูกค่ะ  เพราะบ้านเนื้อที่แคบ เคยเลี้ยงกล้วยไม้  แต่ได้โล๊ะไปแล้วไม่เหลือเลยค่ะ  ปลูกผักทานได้ในกระถางแทนค่ะ

ส่วนต้นไม้อย่างอื่น  ขออนุญาต อบต.ปลูกไว้นอกรั้วบ้านค่ะ  เพราะเป็นซอยในหมู่บ้านไม่มียวดยานสัญจรมากนัก  เพียงแต่พยายามดูแลไม่ให้เกะกะทางเดินค่ะ

มาชมเฟื้องฟ้า ค่ะพี่คิม ... ที่พักใหม่ มีเฟืองฟ้าเพิ่งออกดอกได้นิดเดียวค่ะ รักษาสุขภาพนะคะพี่ ตกลงน้ำท่วมเป้นไงบ้างคะ

สวัสดีค่ะน้องRinda

บ้านพี่คิมอยู่กิโลเมตรที่ ๑๓ ก่อนถึงอำเภอวัทอง ๒ ก.ม. คะ เส้นทางจาก อำเภอวังทอง  ร่มรื่นสวยงาม เย็นสบาย เต็มไปด้วยต้นไม้สองข้างทาง  กิ่งก้านย้อยลงมาหากันเหมือนอุโมงค์เค่ะ

ร้านและล่องแพที่น้องว่า  ไม่ไกล้จากบ้านพี่มากนัก  ประมาณ ๓๐ ก.ม. ค่ะ  มีน้ำตกหลายแห่งอยู่บนเส้นทางนี้

สวัสดีค่ะน้องkrugui Chutima

ถ้ามีโอกาสพี่คิมจะจัดกิจกรรม"ถอดบทเรียน" หมู่บ้านของเราค่ะ และจัดกิจกรรมวิถีชีวิตของแต่ละภาค  เพราะมีคนทุกภาคมาอยู่รวมกันค่ะ

พูดไปก็เหมือนยียวนกวนบาทานะคะ  "พี่คิมไม่เคยคิดสักทีว่าตัวเองทุกข์หรือสุข"  เพราะไปเรื่อย ๆ ค่ะ  ฮา ๆ ๆ ๆ

สวัสดีค่ะน้องK.Pually

พี่คิมเคยคิดนะคะว่า "เราน่าจะซื้อบ้านอยู่ที่บ้านนอก" แต่ก็ผ่านไปแล้วค่ะ  ที่นี่ก็เป็นบ้านชานเมือง  มีต้นไม้  ต้นกล้วย เหมือนแบบบ้านนอก  และต่างกับบ้านจัดสรรที่หรูหรา ราคาแพง ๆ แถวในเมืองค่ะ

ดีที่สุดคือออกถนนใหญ่สะดวกรถไม่ติดค่ะ

สวัสดีค่ะน้องเกษตร(อยู่)จังหวัด

พลังงานเชื้อเพลิงใกล้จะเต็มถังแล้วค่ะ อีกนิดเดียว พร้อมที่จะบินไปทุกหนทุกแห่งที่ใจอยากจะไป

แรก ๆ จะไปเริ่มต้นที่บ้าน "หมอเขียว ใจเพชร กล้าจน" ก่อนเพื่อดีท็อกซ์กายใจค่ะ  ไปด้วยกันไหมคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนกัน ช่วงนี้ฝนตกทุกวันเลย... รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
  • ด้วยความระลึกถึงค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

               

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต ฝอยทอง

พี่จะถ่ายภาพหมู่มาบ้านมาลงให้ชมนะคะ  ขอขอบคุณค่ะที่ท้วงติง

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

มีคนถามเสมอ ๆ ว่า "ทำไมจึงชื่อหมู่บ้านเฟื่องฟ้าน๊ะ"  ได้โอกาสจึงพยายามเขียนเก็บไว้อ่านก่อนค่ะ

ขอขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเพชรน้ำหนึ่ง

หมู่บ้านนอกชานเมือง อยู่สงบร่มเย็นกว่าหมู่บ้านอื่น ๆค่ะ ไม่ไกลจากเมือง และเป็นถนนตรงสายใหญ่ 

พอมีสองเลน ก็มีปัญหาเรื่องไปกลับรถค่ะ

สวัสดีค่ะน้องpoo

รอบแรกผ่านมาค่ะ ไม่โดนค่ะ  เลยไปอีก ๑ หมู่บ้าน  รอลุ้นรอบต่อ ๆ ไป  คงหลีกไม่พ้นหรอกนะคะ  ถ้าน้ำมากกว่าที่ผ่านมา

สวัสดีค่ะน้องบุษรา

ขอขอบคุณสำหรับดอกไม้สวยค่ะ  วันนี้ฝนตกหนักอีกแล้วค่ะ อากาศดีแต่กลัวน้ำท่วมบ้านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท