คุณใช้ facebook ด้วยเหตุใด ?


การเข้ามาใช้ fb ของคนทั่วไปนั้นมีหลากหลายจุดประสงค์ การใช้รูปหรือชื่อแปลกๆ อาจจะไม่ได้หมายความว่าคนเหล่านั้นไม่จริงใจ

มาแว้ววววว

มาเพราะมีเรื่องอยากระบาย 55+ 

หลายคนที่แวะเวียนมาอาจจะสงสัยว่าสี่เป็นอะไรไปแล้ว ขึ้นบรรทัดแรกซะต๊องเชียว

คำตอบคือ ไม่มีอะไรค่ะ แต่ไม่ต้องคิดต่อว่าสี่กำลังเครียดหรือร้อนจนเพี้ยนนะค่ะ เพราะจริงๆ แล้ว คำพูดในลักษณะของ 2 บรรทัดแรกเป็นคำพูดที่มักใช้ใน Facebook หรือ fb ของหลายๆ คน 

วันนี้สี่ขอเปิดประเด็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับ fb แล้วกันนะค่ะ ว่าปกติแล้วทุกๆ ท่าน

 

  • ใช้ fb ด้วยจุดประสงค์ใด
  • ใช้รูป ชื่อ เช่นไร
  • การรับ add และไป add คนอื่นด้วยเหตุใด 

ทั้งหมดนี้สี่ขอต่อยอดจากที่พี่เอก-จตุพร เขียนคำถามไว้ใน fb แล้วกันค่ะ

 

ก่อนที่จะรู้ของคนอื่น สี่คงต้องบอกของตัวเองก่อนค่ะ

ใช้ fb ด้วยจุดประสงค์ใด

ข้อแรกสี่มีจุดประสงค์ในการใช้ fb เนื่องจากสี่ย้ายกลับมาอยู่บ้านที่แสนห่างไกลเพื่อนฝูงพี่ น้องที่สนิทกัน การใช้ fb ทำให้สี่เสียเงินและเวลาในการติดตามข่าวสารเพื่อนสนิทน้อยที่สุด

สี่เป็นคนมีโลกส่วนตัวสูงเกินกว่าที่หลายคนเข้าใจ บางครั้งบ้าบอมากมาย บางครั้งสาระล้นขอบ แต่บางทีก็ร้ายอย่างคาดไม่ถึง เพราะฉะนั้นเรื่องราวของสี่จึงถูกเก็บไว้เป็นเรื่องส่วนตัวจริงๆ  และเพื่อนเท่านั้นที่สามารถรู้ได้ รวมทั้งอาจจะรับได้ด้วย 

เพราะฉะนั้นจากทั้งหมดที่กล่าวมา เพื่อน fb สี่จึงมีประมาณ 20 คนเห็นจะได้ เป็นเพื่อนที่สนิทซะเกินกว่า 90% อีก 10 % คือ บุคคลที่สี่เคารพซึ่งท่านได้ add มา

ใช้รูป ชื่อ เช่นไร

ข้อ 2 สี่ใช้ชื่อและรูปที่ไม่สื่อว่าเป็นสี่เลย ออกแนวแปลกซะด้วยซ้ำ สี่ใช้รูปลูกชาย (เจ้าเหมียว) ค่ะ ส่วนชื่อก็ เวลา เดินทาง เป็นคำที่สี่ชอบและใช้มานานแล้ว สื่อถึงการเดินทางไปของเวลาที่ไม่มีทางย้อนกลับ มันคอยเตือนว่าหากอยากทำอะไรก็รีบๆ เพราะทุกจังหวะของการก้าวเดินเวลาก็กำลังก้าวไปเช่นกัน 

สำหรับคนอื่นอาจจะมองว่าสี่ไม่จริงใจ ไม่เปิดเผยตัวตน และอาจจะแปลกก็ยอมรับค่ะกับทุกคำที่กล่าวมา แต่สำหรับสี่นั่นคือตัวตนที่บ่งบอกความเป็นสี่มากที่สุดแล้ว และสำหรับเพื่อนสนิท และคุ้นเคยทุกคนแค่เห็นรูปก็จะรู้แล้วว่าเป็นสี่ เพราะไม่มีใครบ้าเห่อลูกชายตัวเองขนาดเอาขึ้นทั้งใน msn ทั้ง gotoknow หรือแม้แต่ใน fb หรอกค่ะ  55+ (ภูมิใจสุดๆๆ)

การรับ add และไป add คนอื่นด้วยเหตุใด 

ข้อสุดท้ายสี่ไปรับ add และ add คนอื่นด้วยเหตุผลใด สำหรับสี่ไปรับ add เพื่อนและบุคคลที่สี่เคารพเท่านั้น ไม่ได้หมายความว่าท่านอื่นที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อเพื่อนคือผู้ที่สี่ไม่เคารพนะค่ะ อย่างที่บอกรับ add เมื่อเพื่อนสนิท add มาเท่านั้นเพราะตรงตามจุดประสงค์ที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรก ส่วนบุคคลที่สี่เคารพนั้นจะอยู่ในกลุ่มเพื่อนเมื่อ ท่านเหล่านั้น add มาค่ะ สี่รับด้วยความรู้สึกเป็นเกียรติที่ท่านกรุณานึกถึงหรือกรุณาเลือกทั้งๆ ที่ชื่อและรูปภาพก็แปลก หรือบางท่าน add โดยวิธีการค้นหาจากอีเมลที่สี่ใช้ ก็เพียงเท่านี้หลักการในการรับ add ของสี่

 

สำหรับการ add ผู้อื่นสี่ก็เลือกเฉพาะเพื่อนสนิทที่อยู่ไกล อยากตามข่าวสารว่าวันนี้ป่วยหรือทุกข์ร้อนใจด้วยเหตุ เพราะสำหรับสี่หากเหนื่อย ล้า ท้อ การอยู่คนเดียวก็ไม่มีปัญหา แต่หากได้แรงใจจากเพื่อนสักนิด คำล้อเล่นหน่อยๆ แหม แรงมันกลับมาค่ะ สี่จึงขอ add เพื่อนด้วยเหตุนี้คืออยากรู้ว่าเพื่อนเป็นอย่างไรเท่านั้น

สรุปปิดท้าย (คำแก้ตัว)

เขียนถึงตรงนี้เพิ่งรู้ว่าเขียนยาวมากไปแล้ว เหตุผลสั้นๆ ง่ายๆ ทั้งหมดเพียงเพื่อบอกว่า

จุดประสงค์การใช้ fb ทั้งหมดของสี่มีเพื่อติดต่อเพื่อนสนิทเท่านั้น ไม่ได้มีเพื่อสร้าง social network แต่อย่างใด  และถ้าต้องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนที่ไม่เคยเห็นหน้า แต่เชื่อใจได้ว่าน่าจะเป็นคนดีก็ต้องแวะมาหา gotoknow ร่ำไป โดนจริตกว่าแยะ

เพราะฉะนั้นหากเห็นสี่ใช้รูปแปลกๆ ชื่อแปลกๆ ก็อย่าคิดว่าสี่เพี้ยน หรือมีเจตนาไม่บริสุทธิ์  สี่แค่ต้องการรักษาพื้นที่ส่วนตัวไว้เท่านั้นเอง

เพราะฉะนั้นสี่จึงมองว่าการเข้ามาใช้ fb ของคนทั่วไปนั้นมีหลากหลายจุดประสงค์ การใช้รูปหรือชื่อแปลกๆ อาจจะไม่ได้หมายความว่าคนเหล่านั้นไม่จริงใจ หรือกำลังทำเรื่องเลวร้าย (แก้ตัวสุดฤทธิ์) แต่อย่างใด

สำหรับสี่คนที่มีทั้งรูปและชื่อพร้อมสรรพ แต่จริงๆ แล้วกำลังหลอกลวงก็มีขึ้้นอยู่กับเจตนาและความบริสุทธิ์ใจของคนๆ นั้นเป็นที่ตั้ง และถ้าเราไม่รู้จักตัวจริงของคนๆ นั้น สี่ว่ายังงัยๆ ก็มีโอกาสเกิดการหลอกลวงได้มากกว่า 50 % ละค่ะ

สิ่งสำคัญสี่มองว่าอยู่ที่ตัวผู้ใช้ค่ะ ว่าอยากใช้ด้วยจุดประสงค์ใดตอบตัวเองก่อนให้ชัด เพราะสี่เห็นเพื่อนบางคนรับ add คนอื่นโดยไม่รู้ว่าเป็นใครและมานั่งถามกันว่าคุณเป็นใครเหรอ สุดท้ายก็เกิดกรณีป่วน หรือตามวุ่นวาย (จีบ) กันจนตัวเองปั่นป่วนไปหมด เพราะฉะนั้นคัดกรองเพื่อนอีกสักนิดก็ดีนะค่ะ (ตามจุดประสงค์ของตนเอง) เพื่อการใช้อย่างมีความสุขและปลอดภัยค่ะ

เอาละค่ะบ่นมายาวนานมาเกินไปแล้ว สุดท้ายก็ขอให้ทุกท่านที่กำลังเพลิดเพลินกับการใช้ fb ใช้ fb อย่างมีความสุขและไม่รู้สึกเหนื่อยใจหรือลำบากใจกับการใช้ค่ะ 

แลกเปลี่ยนกันเถอะ

สุดท้าย จริงๆ สี่สงสัยค่ะ ว่าทุกๆ ท่านละค่ะ ใช้ fb เพื่อจุดประสงค์ใด มีพฤติกรรมแปลกประหลาดอย่างสี่บ้างหรือไม่ แลกเปลี่ยนกันบ้างสิค่ะ 

ขอบคุณค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 390420เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2010 08:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 01:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ

น้องสี่เขียนได้น่ารักค่ะ  พี่คิมเล่น fb ไม่ค่อยเป็น  เล่นไม่เก่งค่ะ  และไม่มีอะไรไปแลกเปลี่ยนค่ะ  เพราะล่วงเลยวัยแล้วก็เป็นได้นะคะ

ขอบคุณครับ

ประเด็นที่ผมทิ้งใน Facebook ผมกำลังมันส์เลยครับ มีคนมาต่อยอดเยอะเลย

การทิ้งประเด็นแบบนี้ เราก็มีโอกาสเป็น FA ออนไลน์

ก็ดีครับ ได้เเลกเปลี่ยนกันในวงกว้าง

พี่เอก

สวัสดีค่ะคุณครูคิม

สบายดีนะค่ะ 

คิดถึงนะค่ะ สี่เคยเห็น fb ของคุณครูคิมด้วยค่ะ แต่ไม่กล้า add กลัวคุณครูคิมรับพฤติกรรมใน fb ของสี่ไม่ได้ค่ะ  

แต่ยังงัยก็รักและคิดถึงมากๆ นะค่ะ

สวัสดีค่ะพี่เอก 

ขอบคุณประเด็นดีๆ ที่มีมาให้แลกเปลี่ยนใน fb เสมอนะค่ะ

แต่สี่ออกจะเป็นหนึ่งในผู้แลกเปลี่ยนที่ไม่ค่อยจะได้เรื่องได้ราวเท่าไหร่ค่ะ เรื่องราวกำลังเข้มข้นจริงๆ ด้วยค่ะ อ่านไปก็รู้สึกเมามันส์ตามไปด้วย แต่พื้นที่ใน fb เขียนได้ไม่หมดทุกความต้องการจึงขอนำมาต่อยอดในอีกมุมมองใน gotoknow แทนค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สี่ 

 

เขียนเรื่อง fb ใน go นี่นะ...

แปลก ๆ ดี

..ใช้เพราะอะไร..??

อยากลองศึกษาดูครับ..อะไรที่ลองได้โดยไม่ผิดกฏหมาย มันน่าลอง....

ว่าไหมครับ..

ลูกชายสบายดีนะครับ

สวัสดีค่ะคุณเกษตร(อยู่)จังหวัด 

สบายดีนะค่ะ

นั่นสินะค่ะ แปลกจริงๆ ด้วย 555+ หวังว่าผู้ดูแล (มะปรางเปรี้ยว) คงไม่ตามมาเฉ่งสี่เพราะเขียนเรื่อง fb ใน go หรอกนะค่ะ 555+

อย่างที่บอกนะค่ะ fb สำหรับสี่ไว้ตามข่าวเพื่อน เพื่อนเลยน้อย เพราะฉะนั้นถ้าจะแลกเปลี่ยนเรื่องสำคัญๆ หรือเนื้อหายาวๆ กับเพื่อนที่ไม่เคยพบหน้าแต่รู้ใจนี่ต้อง gotoknow เท่านั้นค่ะ

ใช้เพราะอะไร..??
อยากลองศึกษาดูครับ..อะไรที่ลองได้โดยไม่ผิดกฏหมาย มันน่าลอง....

ใช้เพราะอะไร..??
อยากลองศึกษาดูครับ..อะไรที่ลองได้โดยไม่ผิดกฏหมาย มันน่าลอง....

เหตุผลตรงและโดนใจค่ะ สี่ว่าเริ่มแรกสี่ก็คงมีอารมณ์อยากลองผสมอยู่ด้วยเหมือนกันแน่ๆ ค่ะ (เริ่มนึกไม่ออกแล้ว)

ขอบคุณค่ะ

 

เจ้าลูกชายสบายดีค่ะ :)

ดีจ้า น้อง ;)...

ตอบแบบเร็ว ๆ เลยดีป่ะ ...

"เหตุ" การใช้ จาก ...

1. ศึกษาวิธีการใช้เพื่อการเรียนรู้และเข้าใจสำหรับการสอนเด็ก ๆ ;) (เหตุผลที่ดูมีเหตุผล)

2. เล่นเกมด้วยความสุขและความเฉยเมยแบบคละเคล้ากันไป (เหตุผลหลัก)

"ผล" การใช้ จาก ...

ชอบ ... ความเร็วในเรื่องการปฏิสัมพันธ์ระห่วางบุคคล

ไม่ชอบ ... รำคาญข่าวสารที่มากเกินบริโภค/ขาดความเป็นส่วนตัวอย่างแรง ต่อให้เซ็ตปิดค่าโน้น ค่านี่ก็ตาม แต่มันมีช่องโหว่อยู่ (เชื่อไหมเอ่ย)

 

รูป ... อย่าได้กังวลใจ เลือกใช้รูปตามวัตถุประสงค์ของตัวเองนั่นแหละ เปิด / ปิด คนสนิทย่อมรู้ดีสุด ไม่ต้องไปใส่ใจกับคนปากไม่ดีที่ทำเป็นรู้จักคนอื่น แต่ไม่รู้จักตัวเองเลยในชีวิต

 

รับ ADD ... เลือกหน้าคุ้น G2K เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ณ สาขาใหม่ได้ อีกกลุ่มคือ ผู้มีผลงานการเขียน/มุมมองที่น่าสนใจ

ไม่รับ ADD ... คนไม่ใคร่อยากรู้จัก ถึงแม้ว่า รูปจะน่ารักปานใดก็ตาม กล้องและภาพมันหลอกตาเสมอ เชื่อพี่สิ อิ อิ

 

ว่าแต่ ... พี่เป็นคนกลุ่มไหนของน้องสี่อ่ะ ... "สนิท" หรือ "เคารพ" หรือ "เกือบเคารพ" อิ อิ ตอบมาเลย ;)

สวัสดีค่ะพี่วัส

เหตุผลโดนมากๆ ค่ะ นึกว่าจะไม่มีเจ้าเหตุผลหลักนี่ซะแล้ว

สำหรับคำถามว่าเชื่อไหมว่ามีช่องโหว่ เชื่อร้อยเปอร์เซนต์เต็มค่ะ ไม่อย่างนั้นสี่จะมีเพื่อนอยู่แค่ 20 คนนิดๆ เหรอค่ะ 55+ น้อยมากๆๆ

ส่วนคำถามสุดท้ายๆๆ มีตัวเลือกแค่ 3 ตัวเหรอค่ะ แหม! น้อยไปค่ะ

สำหรับพี่วัสสี่ยกให้เป็นพี่ชายเลย เอาไว้ปรึกษากับบ่นงัยค่ะ อิอิ  พอใจคำตอบเด้อพี่ชาย

รักษาสุขภาพค่ะ ;)

 

รับรักษาสุขภาพใจเท่านั้นคร้าบ ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท