โดนลูบพุงที่ขอนแก่น


(ไม่เจอตั้งนานหุ่นยังเฟี้ยวยิ้มยังชื่นเหมือนเดิม)

       ไปขอนแก่นคราวนี้ชื่นมื่น ตรงที่ได้พบปะกับเครือญาติชาวดอกคูณดอกแคนมากหน้าหลายตา ระหว่างรอขึ้นเขียงผู้ร่วมงานทยอยเข้าห้องประชุม คุณปรารถนา สำเร็จ ชาวบล็อกที่เป็นวิสัญญีแพทย์คนเก่งกรากเข้ามาลูบพุง ดีใจหลังจากที่ไม่ได้พบปะกันนาน ทั้งคุยทั้งถ่ายรูปฉับๆ ระหว่างนั้นทีมบล็อกพยาบาล คุณแก้ว-อุบลคุณประกายและคณะเข้ามาแอ็คชั่น อาจารย์หลายท่านร่วมเก็บภาพ ลีลานี้เป็นสไตล์ชาวบล็อกแซ่เฮไปเสียแล้ว  

  

        ผู้เข้าร่วมประชุมเป็นเครือข่ายโรงพยาบาลที่ร่วมผลิตแพทย์ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆที่ทำเรื่องKM.ทำวิจัยและงานด้านระบบ บางส่วนมาจากทีมแพทย์เครือข่ายที่ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นการชุมนุมบุคลากรด้านสาธารณสุขอีกวันหนึ่ง ได้นำเอาผลงานมาจัดแสดง ทุกเรื่องน่าสนใจแต่ไม่มีเวลาพิจารณาใกล้ชิด มีโครงงานหนึ่งออกแบบชุดแต่งกายของคนไข้ใหม่ ด้านล่างเจาะรูสำหรับสอดสายยางเข้าไปเอากากอาหารออกมาโดยไม่ต้องโป๊ ช่วยให้หายประดักประเดินมากเลย ผมเองก็เคยโดน ถอดพรวดเลยแหละ ทำไงได้..อยากมองก็มองไปสิ ไม่เห็นชำรุดตรงไหนนี่ โตมิโตโชว์ดะ..เสียดายที่ไม่ได้ตามไปดูการประชุมกลุ่มต่างๆในช่วงบ่าย ทำไมเขาไม่ชวนคนแก่ไปร่วมเรียนรู้เน๊าะ ทราบว่ามีการคัดเลือกโครงการเด่นแจกรางวัลด้วย

รศ.นพ.สุรพล วีระศิริ แม่งานใหญ่เปิดประเด็นของงานวันนี้ หลังจากนั้นรองอธิการบดีอาจารย์รังสรรค์ เนียมศิริ บรรยายพิเศษด้านวิสัยทัศน์และกระบวนทำงานเชิงรุก ต่อด้วยพระอาจารย์JJ ผู้นำเดินรายการจูงผมขึ้นเวทีเป็นคนแรก ผมก็เล่าไปตามสคิปประกอบเนื้อหาเรื่องการทำงานแบบมีส่วนร่วม หยิบเอาเรื่องชาวเฮฮาศาสตร์ เรื่องเลี้ยงวัวด้วยใบไม้ แถมนิดแถมหน่อยก็ค่อยย่องลงเวที

        ยกหน้าที่ให้ท่านอาจารย์อาวุโสจากคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย อาจารย์นันทนา ศิริทรัพย์ ด้วยความช่ำช่องและคร่ำหวอดอยู่กับการดูแลนิสิตแพทย์มายาวนานมีลูกศิษย์เต็มบ้านเต็มเมือง อาจารย์ชี้ให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยชั้นนำในต่างประเทศเขาคิดและทำเรื่องอนาคตอย่างไร  แต่ละแห่งมีจุดแข็งในด้านใด แล้วขมวดปมมาถึงชาวมอดินแดง ชี้ชวนว่าจะคิดและทำอย่างไรถึงจะคลี่ปมที่ขมวด เปลี่ยนมาจากการแข่งขัน มาเป็นร่วมมือกันทำงานเชิงรุกอย่างเป็นรูปธรรม

        จบด้วยการแจกของที่ระลึก ได้รับหนังสือและกระติกน้ำสูญญากาศ อิ่มมื้อกลางวันที่ร้าน”แซบนัวครัวอีสาน” เป็นร้านยอดนิยมเปิดใหม่ มีลูกค้าคับคั่งฝีมือไม่ธรรมดา ลือชื่อเรื่องไก่ย่างตัวเล็กแห้งกรอบ ส้มตำรสมาตรฐาน ปลาย่างเกลือตัวกำลังดีเนื้อนุ่มจิ้มแจ่ว ไส้กรอกอีสาน ที่พิเศษนอกเหนือจากอาหาร ผมได้เจออาจารย์แป๋วกับพ่อบ้านพาแขกญี่ปุ่นมาเลี้ยง โดยย้ายร้านที่ตั้งใจไว้เดิมมาที่ร้านนี้เพื่อจะได้เจอกัน ได้คุยแบบกระชับเวลา บอกว่าได้อ่านเรื่องวัวกินใบไม้แล้ว กำลังวางแผนจะลุยสวนป่า ก่อนจากยังฝากเมล็ดมะเขือยักษ์มาให้ปลูก ..สักพักป้าแดงหลงโลกมาจากไหนไม่รู้ พระอาจารย์JJมองเห็น จึงได้คุยกันแบบสายฟ้าแลบ.. หลังจากอิ่มอร่อยก็ส่งแขกสิครับ อาจารย์นันทนากลับบางกอก ผมนั่งหลับตื่นๆมาถึงสวนป่าช่วงบ่าย4โมง ฝนปรอยๆก็เลยมานั่งฝอยนี่ยังไงละครับ

        ไปโม้ที่คณะแพทยศาสตร์ขอนแก่นคราวนี้

ได้รู้จักอาจารย์หลายท่าน

ต่างนัดหมายว่าจะหาเวลามาสวนป่า

บางท่านก็บอกว่าจะพานักศึกษามาเยี่ยม

บางท่านก็กรุณามากขอให้บอกจะให้ช่วยอะไร?

น้ำใจชาวมอดินแดงนั้นจุใจเหลือเกิน

การได้รู้จักคนดี ชักชวนคนดีมาเจอกัน

เป็นงานที่มหาชีวาลัยอีสานยึดมั่นตลอดมา อิ อิ..

หมายเลขบันทึก: 386707เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2010 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

แวะมากราบสวัสดีค่ะ

ยังระลึกถึง และไม่ลืมกันนะคะ

P

Bright Lily

ระลึกถึงเช่นกัน ฝันที่จะไปเยือนเกาะสวรรค์อีก สบายดีทั้งครอบครัวนะครับ ขอให้เจริญๆๆตลอดไป

พ่อครูครับ กำลังพานิสิตลงสามชุก ดีใจพ่อครูพบสมาชิกหลายท่าน พ่อครูสบายดีนะครับ

วันหลังน่าจะเปิดคอร์ส วิธีอาจารย์นำนักศึกษาลงพื้นที่ ดีไหม กามนิตหนุ่ม อิอิ

สวัสดีครับครูบา ยังครื้นเครงเหมือนเดิมนะครับ อิอิ

รักษาสุขภาพ

ชาว KM_MD เลือดสีอิฐ จิตศรีนครินทร์ กราบชอบพระคุณท่านพี่พ่อครูบา ที่ได้นำเรื่องราวก่อกำเนิด การสร้างองค์ความรู้ใหม่ ให้พวกเราได้เรียนวิชาเกินอย่างชุ่มใจ คราวหน้าคงได้ไปหลงทาง หาผักทานแกล้มน้ำพริก ที่มหาชีวาลัยสวนป่าอีกครับ

 

งานนี้วิทยานิพนธ์ครูดาจบแน่ ๆ ใช่ไหมคะพ่อครู อิจฉาจัง อิอิ...

สวัสดีค่ะพ่อครูขาฯ เรื่อง อยู่กับลูก โตกับลูก น่าสนใจจังค่ะ คิดถึงหลายเด้อค่า :)

ผักหวาน สวนคู่รักวัยดึก อิ่มแซบมื้อเที่ยงเด้อค่า  :)

เรียน พ่อครูบาที่เคารพค่ะ

  • ต้องขอประทานโทษที่ติ๋วเพิ่งได้อ่านบันทึกนี้ค่ะ
  • ขอแก้ไขข้อมูลก่อนนะคะ

เรื่องไม่จริงคือ ชื่อปรารถนา และ วิสัญญีแพทย์ ค่ะ ติ๋วชื่อ กฤษณา สำเร็จค่ะ และเป็นพยาบาลวิสัญญีค่ะ 

เรื่องจริงคืด "ได้ลูบพุง"  อิอิ

  • ดีใจที่ได้พบพ่อครูปีนี้ค่ะ... จำไม่ได้ว่าปีนี้ได้ลูบพุงมั้ย... ที่แน่ๆคือได้กอดแหละ...อิ อิ
  • เขียนบันทึก R2R ไว้ที่นี่ค่ะ

ด้วยความเคารพเสมอค่ะ

ขอจดบันทึกว่า วันนี้พ่อครูได้จากเราไป ในวันที่ 9 พฤษภาคม 2561 เวลา 16.07 น

ขอส่งพ่อครูกลับสวรรค์ ทุกเช้าจะนั่งอ่านข้อคิดดีดีจากพ่อครู

ต่อไปจะอ่านของใครหนอ

แก้ว 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท